275-2018 - page 13

13
N.QUYÊN-H.PHƯỢNG-H.MINH
S
au khi sự việc bị phanh phui, cô Nguyễn
Thị Phương Thủy, người chỉ đạo gây
ra 231 cái tát kia (chưa kể cả 670 cái
tát dành cho 10 học sinh (HS) khác trước
đó), bao biện rằng tất cả chỉ vì cô lo lắng
cho xếp hạng thi đua của lớp cô chủ nhiệm.
Còn bà Phạm Thị Lệ Anh, Hiệu trưởng nhà
trường, thì xin báo chí đừng lên tiếng vụ việc
vì trường sắp được công nhận danh hiệu
Trường chuẩn quốc gia mức độ II.
Trong luồng công luận phẫn nộ vì hành
động sai trái của cô giáo, báo
Pháp Luật
TP.HCM
ghi nhận ý kiến của một số cá nhân
gắn bó với ngành giáo dục.
Ông
NGUYỄN VĂN
NGAI
,
nguyên
Phó Giám đốc Sở
GD&ĐT TP.HCM:
Vị hiệu trưởng kia
nên kiên quyết
từ chối danh hiệu
Việc hiệu trưởng Trường THCS Duy Ninh
khi biết rõ sự việc cô giáo bắt học trò tát
bạn nhưng vẫn cố tình lấp liếm, bao che
với mục đích bảo vệ thành tích của trường
là thái độ và hành động rất sai trái. Đáng
lẽ trong trường hợp này, với vai trò là một
nhà quản lý, vị hiệu trưởng kia phải đứng
ra nhận lỗi và kiên quyết từ chối nhận danh
hiệu vì nhà trường không xứng đáng. Chính
những người như vị hiệu trưởng kia sẽ kìm
hãm sự phát triển của nền giáo dục.
Bệnh chạy theo thành tích là căn bệnh
trầm kha, ăn sâu vào ngành giáo dục nước
ta. Muốn giải quyết vấn đề này đòi hỏi sự
thay đổi về mặt nhận thức, phải kiên trì
khắc phục với sự nỗ lực của toàn ngành
chứ không thể làm đơn lẻ với từng giáo
viên, từng trường.
Ông
PHẠM PHÚC
THỊNH
,
ThS giáo dục:
Bệnh “thành tích
mì ăn liền” sinh ra
vị hiệu trưởng
vô cảm
Suy cho cùng cô giáo Thủy kia cũng chính
là nạn nhân của “bệnh thành tích mì ăn liền”.
Vì muốn “thành tích mì ăn liền” đó, người
ta bất chấp tất cả cách thức để thúc đẩy quá
trình diễn ra nhanh hơn, chứ không thể chấp
nhận phải từ từ uốn nắn HS.
Còn vị hiệu trưởng của Trường THCS Duy
Ninh kia, bà đã mắc căn bệnh vô cảm khi
năn nỉ báo chí đừng đưa sự việc lên công
luận vì trường chuẩn bị được công nhận
đạt chuẩn quốc gia. Là hiệu trưởng một
trường học nhưng tâm trí của bà ấy không
phải dành cho HS, lo cho những buồn vui,
những nỗi đau thể xác, tâm hồn của HS mà
chỉ quan tâm đến thành tích của nhà trường.
Câu hỏi tôi đặt ra đau đáu rằng sự giáo dục
nào, trường lớp nào đã đào tạo ra một cô
hiệu trưởng như thế?
Muốn giải quyết bệnh “thành tích mì ăn
liền” và bệnh vô cảm trong môi trường giáo
dục, thiết nghĩ hãy cho phép nhà trường được
trở về với giá trị thực của nó. Nên chăng Bộ
GD&ĐT giao quyền tự chủ cho hiệu trưởng
trong việc tuyển giáo viên, trong việc điều
hành ở trường, đặc biệt hơn nữa cho hiệu
trưởng được quyền chủ động về tài chính
căn cứ trên việc tuyển HS. Hiệu trưởng các
trường khi đó sẽ cạnh tranh về chất lượng,
về dịch vụ. Khi đó, các trường sẽ trở về chất
lượng thật, thành tích thật.
PHẠMTHỊ THÚY
,
TS xã hội học-ThS tâm lý:
Đổ lỗi bệnh thành
tích vì họ thiếu
đạo đức sư phạm
Nhiều thầy, cô giáo
chú tâm đến thành tích
và cho mình quyền hành xử bạo lực như thế
với HS. Đó là một vấn đề vô cùng nặng nề
trong ngành giáo dục. Nếu đổ tội bạo hành
HS cho bệnh thành tích, như cô giáo Thủy
trong sự việc vừa qua thì đó chỉ là sự ngụy
biện. Nó là một cách phủ nhận trách nhiệm cá
nhân. Vấn đề là đạo đức sư phạm họ không
có nên họ mới có thể đánh một đứa trẻ nhỏ
bé không có khả năng phòng vệ, đó là điều
không chấp nhận được.
Một số người còn đổ lỗi là tại em HS đó
hư, tại cha mẹ không biết dạy con nên cô
giáo bực quá phải trừng phạt. Đó cũng là
một nguyên nhân gây ức chế cho giáo viên.
Nhưng là giáo viên, các thầy cô cần nhớ là
không được quyền xúc phạm thân thể, nhân
phẩm của một đứa trẻ vì bất cứ lý do gì. Đừng
đổ lỗi cho bất cứ điều gì ngoài đạo đức sư
phạm của chính mình.
NGUYỄN MAI
LOAN
,
giáo viên
Trường THCS-THPT
Đào Duy Anh (quận 6,
TP.HCM):
BộGD&ĐThãybỏđi
vài “chuẩn” lỗi thời!
Thời đại 4.0 mà Chính phủ kêu gọi hướng
đến đang mở ra cho tất cả ngành nghề cơ hội
lớn lao để gia nhập toàn cầu hóa nhưng chính
giáo dục, ngành lẽ ra phải tiên phong, đầu tàu
thì lại đang có sức ỳ khiến cả đoàn tàu ỳ ạch.
Vì sao thay vì dạy con em chúng ta cách
tiếp cận, thích nghi với cuộc sống muôn màu,
với công nghệ hiện đại, với các giá trị cộng
đồng cốt lõi, ta lại gò ép con em mình học
vẹt, học tủ, theo đáp án mẫu từ đề thi chung
của phòng GD&ĐT và nhất là phải đáp ứng
các tiêu chí hạnh kiểm quá khắt khe vốn đã
có từ 50 năm trước?
Thử hỏi nếu Bộ GD&ĐT chỉ cần bỏ đi tỉ lệ
thi đua, bỏ đi vài “chuẩn” như “trường chuẩn”
thì có phải là dần dần cởi trói cho các trường,
cho giáo viên và nhất là cho HS không?•
Trường THCSDuy Ninh, nơi xảy ra sự việc cô giáo phạt HS bằng 231 cái tát. Ảnh: MINHQUÊ
“Tiêu chuẩn xét thành tích giáo viên hiện nay không ổn”
Từ lâu đến nay chúng ta đã cương quyết chống bệnh thành tích nhưng
chống bệnh thành tích phải đi từ việc xét thành tích. Xét thành tíchmột
cá nhân, tập thể phải rõ ràng, có tiêu chuẩn thực chứ không phải mang
tính hình thức dẫn tới những kết quả, sự việc đau lòng.
Tôi cho rằng không nên giao thành tích xa rời với thực tế của từng
đơn vị. Xét thi đua là phải căn cứ vào đặc điểm, tình hình của mỗi đơn vị,
mỗi cá nhân để thấy được sự cố gắng, đóng góp. Việc lập lại kỷ cương,
nền nếp trong đánh giá, xếp loại và thi đua trong ngành giáo dục cần
hướng tới chất lượng thật của cả thầy và trò.
Muốn xem xét thành tích phải khảo sát chặt chẽ, từng hành động, qua một quá trình chứ
như cứ kiểu đánh giá chuẩn giáo viên, chuẩn hiệu trưởng lâu nay cũng phần nhiều là xuất
sắc hoặc khá và gần như không thấy có giáo viên xếp loại trung bình thì tôi thấy không ổn
chút nào.
PGS-TS
TRẦN XUÂN NHĨ
,
nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT
“Muốn giải quyết bệnh “thành
tích mì ăn liền” và bệnh vô
cảm trong môi trường giáo
dục, thiết nghĩ hãy cho phép
nhà trường được trở về với giá
trị thực của nó.”
Đời sống xã hội -
ThứBa27-11-2018
Báo động
bệnh thành tích
trong giáo dục
Vụ việc cô giáo ở huyệnQuảng Ninh, Quảng Bình
trừng phạt một học sinh bằng 231 cái tát nảy lửa
đếnmức emphải nhập viện như giọt nước tràn ly,
báo động đỉnh điểm của bệnh thành tích trong
nền giáo dục hiện nay.
Trong kỳ họp thứ 5 Quốc hội
khóa XIV, khi các đại biểu thảo
luận về việc sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Giáo dục
(GD) ĐH đã chất vấn bộ trưởng GD&ĐT về triết lý GD, cũng như
các vị tiền nhiệm ông lại khất vì còn đang nghiên cứu.
Học sinh (HS) đến trường để học kiến thức, kỹ năng và học làm
người, do vậy với các emmột ngày học làmột ngày vui. Chính vì
thế mà GD hiện đại coi “HS là trung tâm”, “thầy cô làm tất cả vì HS
thân yêu”.
Nhưng hàng chục năm qua, hình như cái đích mà nhà trường,
thầy cô, cơ quan quản lý GD không hẳn là như thế. Các thầy cô
làm sao để cuối năm đạt danh hiệu lao động tiên tiến, giáo viên
dạy giỏi, chiến sĩ thi đua để nhận giấy khen, bằng khen, còn
nhà trường cũng xoay xở làm sao được danh hiệu trường điểm,
trường đạt chuẩn để nhận bằng khen, huân chương các loại.
Đau đớn thay, cái thành tích ấy đã làmmờ mắt cả một hệ thống
GD, làm cho đoàn tàu GD đang đi chệch hướng rất xa.
Để cho HS lên lớp 100%, nhà trường bắt HS học khuôn mẫu,
giết chết hứng thú và cảm xúc sáng tạo của HS. Để HS “bị” ngoan
theo một khuôn mẫu, mỗi trường lại đưa ra các nội quy riêng,
bất chấp tâm lý lứa tuổi, mong muốn, nguyện vọng của các em.
Khi phạm lỗi, thay vì giúp các em nhận ra lỗi, tự mình thay đổi
thì tìm cách trừng phạt, nhục mạ, bêu riếu.
Trước những hành vi phản GD bị phát hiện, lẽ ra lãnh đạo
nhà trường cần khắc phục hậu quả thì lại lo giấu giếm vì sợ ảnh
hưởng đến thành tích của nhà trường, mất danh hiệu thi đua,
không được công nhận đạt chuẩn.
Một điều kỳ lạ vô cùng là ai cũng biết điều này, ai cũng căm
ghét căn bệnh thành tích nhưng không ai muốn thay đổi nó.
Thầy, cô giáo nào cũng có con đi học và cũng cay đắng nhận ra
những vô lý của kiểu GD này nhưng rồi ai cũng mang nó đi áp
vào HS con của người khác để rồi người khác lại áp điều tương tự
vào con mình.
Tương tự như thế, không có vị lãnh đạo nào của các trường
ở các cấp lại không biết việc chạy theo thành tích sẽ làm méo
mó môi trường GD nhưng ai cũng ngoan ngoãn, im lặng làm
theo.
Cần nhìn thẳng vào sự thật và dám canh tân. Đó là mệnh lệnh
của thời đại và lương tri, nếu không sẽ còn những HS và cha mẹ
chúng phải nhận cái tát thứ 232 từ những thầy cô phi sư phạm.
TS
NGUYỄN MINH HÒA
Giáodục choai?Vì ai?
(Tiếp theo trang 1)
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook