203-2019 - page 11

11
Kinh tế -
ThứNăm5-9-2019
QUANGHUY
B
ộ trưởng,ChủnhiệmVănphòng
Chính phủ Mai Tiến Dũng
mới đây cho hay Chính phủ
sẽ sớm ban hành văn bản sửa đổi
quy định của Nghị định 116/2017
về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập
khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo
hành, bảo dưỡng ô tô. Trong đó
sẽ bỏ một số quy định liên quan
đến ô tô nhập khẩu. Ví dụ, thay vì
hình thức kiểm tra theo lô như quy
định hiện hành, Chính phủ sẽ sửa
đổi nghị định theo hướng các xe
nhập khẩu sẽ được kiểm tra theo
kiểu loại, chuyển từ tiền kiểm sang
hậu kiểm…Bộ Công Thương cũng
vừa đề nghị Chính phủ sửa đổi, bổ
sung Nghị định 116 theo hướng bỏ
một số điều kiện về nhập khẩu ô tô.
Giảm chi phí cho
nhà kinh doanh
Nhiều đơn vị nhập khẩu ô tô nhìn
nhậnnếudựthảosửađổiNghịđịnh116
đi vào thực tế, ô tô nhập khẩu nguyên
chiếc sẽ dễ dàng vào Việt Nam hơn.
Đại diệnCông ty cổphầnÔtôTrường
Hải (Thaco) cho biết: Kiểm tra theo
kiểu loại nghĩa làmỗi kiểu loại xe chỉ
cần lấymẫu để kiểm tra khí thải và an
toàn lần đầu tiên và chấp nhận kết quả
chocác lôhàng tiếp theonếukhôngcó
sự thay đổi về thông số kỹ thuật. “Do
vậy việc dỡ bỏ quy định về kiểm tra
theo lô và chuyển sang kiểm tra theo
kiểu loại sẽ giúp doanh nghiệp thuận
lợi trong nhập khẩu. Từđó giảmđược
chi phí kiểm tra, nhân lực, đặc biệt là
thời gian thông quan hàng” - đại diện
Thaco chia sẻ.
Giám đốc một công ty chuyên
phân phối, nhập khẩu ô tô từ châu
Âu cũng cho rằng hiện nay do kiểm
tra khí thải và an toàn với từng lô
xe nhập khẩu nên mất khoảng 45
ngày mới hoàn tất thủ tục. Mỗi lô
xe nhập về, doanh nghiệp phải lấy
ít nhất một chiếc, thuê chạy hơn
3.000 km, sau đó mới mang đi kiểm
tra chất lượng nên rất tốn thời gian.
Hơn nữa, đến nay cả nước mới chỉ
cómột trung tâmđăngkiểmtạiHàNội
có đủ điều kiện để kiểm tra nên tất cả
xenhậpkhẩuđềudồnvềđây.Điềunày
đã làm tăng thời gian và chi phí nhập
khẩu. Thời gian càng kéo dài thì chi
phí lưu kho bãi, lãi vay càng tăng…
“Khi bỏ kiểm tra theo lô, chuyển sang
kiểm tra theo kiểu loại như dự thảo
sửa đổi Nghị định 116 thì nhập khẩu
Lo xe hơi ngoại “đè bẹp” ô tô
lắp ráp tại Việt Nam
Ô tô nguyên chiếc nhập vào Việt Namnhững tháng đầu nămnay tăng gần năm lần so với cùng kỳ nămngoái
và dự báo sẽ tiếp tục làm chao đảo ô tô lắp láp trong nước thời gian tới.
Ô tô ngoại
nhập
nguyên
chiếc và sản
xuất, lắp ráp
trong nước
đang cạnh
tranh khốc
liệt. Ảnh: QH
ô tô nguyên chiếc sắp tới sẽ rất thông
thoáng và xe nhập có cơ hội về nước
nhanhhơn, tiết kiệmchi phí hơn” - đại
diện công ty trên phân tích.
Một thay đổi khác đáng chú ý tại
dự thảo Nghị định 116 do Bộ Công
Thương đưa ra là đề xuất bãi bỏ các
quy định về điều kiện an toàn, vệ sinh
lao động, an toàn phòng cháy và chữa
cháy, phương án chữa cháy. Theo đó,
bãi bỏ điều kiện người phụ trách kỹ
thuật các dây chuyền sản xuất, lắp ráp
ô tô phải có trình độ đại học trở lên,
thuộc ngành cơ khí, ô tô và có kinh
nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, lắp
ráp ô tô tối thiểu năm năm.
Vẫn còn tranh cãi
Thời gian qua, một số nước như
Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Mỹ,
Nhật Bản… lo ngại Nghị định 116
tạo thêm thủ tục, gây cản trở doanh
nghiệp xuất khẩu ô tô vào thị trường
Việt Nam. Do vậy việc bỏ các quy
định về thủ tục hành chính gây khó
khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu
ô tô là cần thiết.
Tuy nhiên, một số ý kiến cũng băn
khoăn việc bỏ nhiều điều kiện trong
nghị định trên sẽ khiến ô tô nhập
khẩu tràn vàoViệt Nam “đè bẹp” xe
sản xuất, lắp ráp trong nước. “Ô tô
nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia
vốn đã có lợi thế hơn hẳn về giá so
với xe trong nước, nay các quy định
về nhập khẩu lại thông thoáng hơn
thì dễ dàng tràn vào, gây khó khăn
cho xe trong nước” - đại diện một
công ty sản xuất, lắp ráp ô tô lo lắng.
Tuy nhiên, ông Bùi Xuân Trường,
GiámđốcCông tyÔtôTrườngThành,
cho rằng lượng ô tô nhập khẩu cũng
không tăng nhiều hơn hiện nay nếu
bỏ các điều kiện về nhập khẩu ô tô.
Ông lập luận: Hiện tại, rào cản khó
nhất tại Nghị định 116 là giấy chứng
nhận xuất xứđã được các hãng xe đáp
ứng, lượng ô tô ngoại nhập đã tăng
mạnh. “Bên cạnh đó, việc kiểm tra
theo lô được bãi bỏ sẽ giảm chi phí
khiến giá ô tô nhập sẽ giảm nhưng
không nhiều” - ông nhận định.
Theo phân tích của chuyên gia ô tô
Nguyễn Minh Đồng, xe nhập khẩu
ngày càng thuhẹpkhoảng cáchdoanh
số với xe lắp ráp trong nước là do các
thủ tục nhập khẩu đã được các hãng
xe đáp ứng khiến nguồn cung dồi dào
hơn. Bên cạnh đó, các mẫu xe nhập
khẩu đang đánh trúng vào phân khúc
xe giá rẻ vốn trước đây là sân chơi
riêng của các mẫu xe lắp ráp.
Vì vậy để tăng sức cạnh tranh cho
xe trong nước, ông Đồng cho rằng
cần điều chỉnh các chính sách về thuế
và phí để giúp các doanh nghiệp sản
xuất, lắp ráp ô tô trong nước giảm
chi phí, dẫn đến giảm giá xe, người
dân có nhiều cơ hội để sở hữu ô tô.
Song quan trọng nhất là sản xuất
trong nước phải nỗ lực tăng cường
chất lượng, hạ giá thành sản xuất để
tăng tính cạnh tranh nhất với xe nhập
khẩu. Bởi hiện giá ô tô sản xuất, lắp
ráp trong nước cao, như vậy ngành
này vẫn khó phát triển được.•
Thay vì kiểm tra theo lô
như quy định hiện hành,
dự thảo sửa đổi Nghị định
116/2017 được xây dựng
theo hướng các xe nhập
khẩu sẽ được kiểm tra theo
kiểu loại, chuyển từ tiền
kiểm sang hậu kiểm.
Đề xuất nhiều ưu đãi cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước
Trong báo cáo vừa gửi Thủ tướng Chính phủ về thị trường ô tô Việt Nam, Bộ Công Thương cho rằng tỉ trọng
xe sản xuất, lắp ráp so với xe nhập khẩu có xu hướng giảm nên cần giải pháp hỗ trợ thúc đẩy công nghiệp sản
xuất, lắp ráp xe trong nước phát triển, cạnh tranh với xe nhập khẩu. Nhất là từ năm 2018, xe nhập khẩu từ ASEAN
được giảm thuế về 0% nên chiếm tỉ trọng lớn do có lợi thuế về ưu đãi thuế quan.
Từ đó Bộ Công Thương đề xuất hoàn thuế giá trị gia tăng trong ba tháng (không theo phương thức khấu trừ
như hiện nay) với máy móc, thiết bị nhập khẩu tạo tài sản cố định...; không áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với
phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước đối với sản xuất, lắp ráp ô tô để giảm giá thành xe.
Bộ này cũng kiến nghị điều chỉnh thuế nhập khẩu theo nguyên tắc: Thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng và
nguyên phụ liệu phải nhỏ hơn thuế suất nhập khẩu sản phẩm hoàn chỉnh hoặc ở mức sàn theo các cam kết
quốc tế ở từng hiệp định thương mại tự do. Bên cạnh đó, điều chỉnh thuế suất về 0% đối với một số chi tiết quan
trọng xe dưới chín chỗ như động cơ, hộp số, áp dụng có thời hạn đến năm 2025; áp dụng thuế 0% với máy móc,
thiết bị, khuôn, đồ gá... nhập khẩu để tạo tài sản cố định; miễn thuế hàng hóa nhập khẩu phục vụ làm mẫu để
nghiên cứu sản xuất, hiệu chỉnh, lắp ráp dây chuyền công nghệ sản xuất xe ô tô...
Giá vàng lại bùng nổ, lên mức cao nhất
sáu năm
Ngày 4-9, giá vàng thế giới đã cán mốc 1.547 USD,
tăng khoảng 28 USD/ounce so với phiên trước đó. Đây là
mức cao nhất tính từ đầu năm 2019 và cao nhất sáu năm
qua. Quy đổi theo tỉ giá ngân hàng, vàng thế giới tương
đương 43,4 triệu đồng/lượng. Theo giới chuyên gia, sự
giảm tốc trong lĩnh vực sản xuất của Mỹ là một dấu hiệu
tiêu cực với nhà đầu tư và thúc đẩy giá vàng tăng. Bên
cạnh đó, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, nỗi lo về tăng
trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, Anh rời khỏi Liên minh
châu Âu (EU)… cũng khiến nhà đầu tư rót tiền vào vàng.
Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC tăng
200.000-300.000 đồng mỗi lượng so với trước đó một ngày.
Hiện giá vàng miếng SJC bán ra tại thị trường TP.HCM
giao dịch quanh mức 42,65 triệu đồng/lượng, mua vào
42,95 triệu đồng/lượng. Một số chuyên gia dự báo trong
năm nay, giá vàng thế giới có thể phá mức cản 1.700 USD,
tương đương khoảng 48 triệu đồng/lượng.
P.MINH
Đơn đặt hàng Việt Nam có dấu hiệu
suy giảm
Theo hãng tin
Nikkei
, chỉ số quản trị sức mua (PMI) của
Việt Nam trong tháng 8 đã giảm xuống 51,4 điểm so với
52,6 điểm trong tháng 7. Đây là mức thấp nhất trong sáu
tháng qua. Mức tăng trưởng thấp hơn do sự chững lại của
sản lượng và đơn hàng mới khi căng thẳng thương mại
Mỹ-Trung Quốc ảnh hưởng đến nhu cầu toàn cầu.
Dù vậy, PMI của Việt Nam vẫn duy trì trên mốc 50 điểm,
mốc báo hiệu tăng trưởng của ngành sản xuất (tháng thứ 45
liên tiếp duy trì trên mốc này) và cao hơn đáng kể so với
chỉ số PMI của khu vực ASEAN chỉ đạt 48,9 điểm trong
tháng 8. Ngoài ra, theo IHS Markit, dữ liệu trước đây cho
thấy PMI của Việt Nam luôn phục hồi trở lại ở các tháng
sau đó sau khi giảm mạnh như trong tháng 8.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, so với tháng
7, xuất khẩu trong tháng 8 có mức tăng khá 7,3% so với
cùng kỳ, trong khi nhập khẩu giảm nhẹ 0,6%. Tuy nhiên,
tốc đô tăng lũy kế cua xuất khẩu trong tám tháng đầu năm
nay hiện vẫn thấp hơn đáng kể, chỉ bằng môt nửa so với
cùng kỳ năm 2018 (7,3% so với 14,5%). Trong tám thang
đầu năm, mức xuất siêu đạt 3,4 tỉ USD, trong khi cùng ky
năm 2018 xuất siêu 4,9 tỉ USD.
PHƯƠNG MINH
Tiêu điểm
TheoTổng cụcHải quan, tính từđầu
năm đến hết tháng 7-2019, Việt Nam
nhập khẩu tới gần 87.000 ô tônguyên
chiếc các loại, gấp gần 4,6 lần so với
cùng kỳ năm trước. Giá trị nhập khẩu
nhómhàng linh kiện và phụ tùng ô tô
trongbảy tháng đầu năm2019 lên tới
2,4 tỉ USD, tăng 15% so với cùng kỳ.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook