300-2019 - page 8

8
Tiêu điểm
Đô thị -
ThứSáu27-12-2019
“Làmđườngbộ
khôngnên copy
côngnghệ”
Sáng 26-12, chia sẻ tại hội nghị triển
khai nhiệm vụ năm 2020 của Tổng cục
Đường bộ, ông Ngô Thịnh Đức, Chủ tịch
Hội Khoa học Kỹ thuật cầu đường Việt
Nam (nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT),
lưu ý ngành đường bộ về chất lượng
công trình đường bộ.
Theo ông Đức, hiện trên thị trường
có rất nhiều công nghệ thi công đường
bộ mới nhưng phải lựa chọn và sử dụng
công nghệ gốc, không được phép dùng
công nghệ copy (sao chép).
“Chúng ta đã có bài học đắt giá trong
sử dụng công nghệ mới, đó là công nghệ
áp dụng cho mặt cầu Thăng Long, đơn vị
thực hiện copy lại công nghệ của người
khác. Vì vậy, khi xảy ra sự cố của dự án
không quy được trách nhiệm cho ai…” -
ông Đức dẫn chứng.
Với cầu Thăng Long, theo ông Đức,
hiện sức ép sửa chữa sớm rất lớn, vì
tuyến đường trên cao đoạn Phạm Văn
Đồng sắp hoàn thành, cầu cần được sửa
chữa hoàn chỉnh để khai thác toàn tuyến.
Tại hội nghị, Tổng cục Đường bộ
Việt Nam cũng cho biết để sửa chữa
mặt đường cầu Thăng Long, cơ quan
này đang trình với Bộ GTVT phương án
sửa chữa bằng công nghệ Bridge Deck
Membrane (BDM) của Mỹ.
Theo công nghệ BDM, nhà thầu sẽ thi
công một lớp phủ phòng nước có tính
năng dính bám tốt bản mặt cầu thép và
lớp bê tông nhựa phía trên. Lớp phủ này
có khả năng hàn gắn, che phủ các vết
nứt và chống thấm tốt, có thể bảo vệ kết
cấu khỏi bị rỉ sét, ăn mòn và có khả năng
kháng các hóa chất như xăng, dầu, acid...
Phương
án này còn
có lợi thế
là thi công
trên các bề
mặt không
đồng nhất,
trong điều
kiện khắc
nghiệt từ
-4 độ đến
hơn 200
độ C. Nếu
lớp bê tông
nhựa bề
mặt cầu hư
hỏng thì có thể thảm lớp bê tông nhựa
trên lớp BDM nhiều lần.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam,
sau khi Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt
phương án, Tổng cục Đường bộ sẽ tiến
hành lập dự án, đấu thầu rộng rãi nhà
thầu thi công sửa chữa cầu Thăng Long
trong năm 2020. Dự kiến tổng mức đầu
tư cho dự án sửa chữa cầu Thăng Long
từ 180 tỉ đến 200 tỉ đồng, từ nguồn quỹ
bảo trì đường bộ.
VIẾT LONG
Mặt đường cầu Thăng Long được đại tu
nhưng vẫn tiếp tục hư hỏng. Ảnh: V.LONG
Sau hơn 20 năm sử dụng,
cầu Thăng Long bị hư hỏng
bề mặt. Mặc dù đã được
sửa chữa lớn hai lần và duy
tu thường xuyên, song tình
trạng xuống cấp vẫn xảy ra.
Cầu Thăng Long bắc qua
sông Hồng, công trình ghi
dấu mối quan hệ hữu nghị
Việt Nam - Liên Xô, nối liền
các tỉnh phía Bắc với thủ đô
HàNội. Cầuđược các chuyên
gia Nga thiết kế và xây dựng
từnăm1974,hoànthànhcuối
năm 1985.
Lý do lô cốt mọc
đầy đường cuối năm
120 rào chắn đang “án ngữ” tại nhiều tuyến đường ở TP.HCM làm
cản trở giao thông khiến người dân ngao ngán.
THUTRINH-ĐÀOTRANG
N
hiều người dân ở TP.HCM
phản ánh cứ đến dịp cuối
năm lại có hàng loạt lô cốt
mọc lên ở khắp các tuyến đường
trọng điểm trên địa bàn TP.
Cộng thêm những lô cốt đã án
ngữ từ lâu làm ảnh hưởng đến việc
kinh doanh và quá trình lưu thông
của người dân.
Lô cốt bủa vây
nhiều tuyến đường
Theo ghi nhận của PVvào những
ngày cuối năm, trên địa bàn quận
8, nhiều rào chắn đang chiếm
dụng mặt đường tại một số tuyến
đường như Phạm Thế Hiển, Võ
Văn Kiệt,… Các lô cốt này phục
vụ cho việc thi công gói thầu G
(xây dựng hệ thống cống bao thuộc
dự án Cải thiện môi trường nước
TP.HCM giai đoạn hai).
Cụ thể, đường Phạm Thế Hiển
được mệnh danh là “con đường
có nhiều rào chắn nhất TP” với
quãng đường gần 3 km nhưng có
đến hơn 10 rào chắn đang chiếm
dụng một phần mặt đường, vỉa hè.
Trong đó, một số rào chắn có
công nhân thi công, còn một số
thì đã ngưng từ lâu. Các hộ kinh
doanh bị rào chắn án ngữ ngay
trước nhà dường như đều phải
tạm đóng cửa vì mặt tiền buôn
bán không thuận lợi.
Gần đó, đường Cao Lỗ có hai rào
chắn đã cũ, không có bóng dáng
công nhân thi công. Xa xa, đường
Võ Văn Kiệt có năm rào chắn rải
rác khắp tuyến đường dọc kênh
Lò Gốm làm cho làn đường dành
cho xe máy chỉ còn một lối xe đi.
Hằng ngày lưu thông qua đường
VõVănKiệt để về nhà, anhNguyễn
Tùng Linh (người dân quận 2) cho
biết: “Mỗi lần tôi trở về nhà vào
giờ tan tầm là muôn vàn khổ cực.
Lối riêng dành cho xe máy bị thu
hẹp nên kẹt xe triền miên, thậm
chí nhiều người đi vào làn ô tô để
ÔngVõKhánhHưng,PhóGiámđốc
Sở GTVTTP.HCM, cho biết đã có văn
bảnyêucầucác chủđầu tưnhắcnhở,
đôn đốc các đơn vị thi công có rào
chắn khẩn trương dọn dẹp vệ sinh
công trường. Đồng thời tái lập toàn
bộ các đoạn đường đang thi công
và trả lại nguyên mặt đường trước
ngày 23 tháng Chạp.
Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện
thuận lợi trong kinh doanh, sinh
hoạt, vui chơi giải trí, sở cũng yêu
cầu cấmđào đường để thi công các
công trình nằm trong phạm vi bảo
vệ kết cấuhạ tầnggiao thôngđường
bộ trong dịp tết Nguyên đán. Thời
gian từ 13 tháng Chạp đến mùng 8
tháng Giêng.
Đình chỉ 13 công trình đang thi công
Trao đổi với PV, ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra giao thông
Sở GTVT TP.HCM, cho biết trong những ngày cuối năm 2019, lực lượng
thanh tra đã và đang tiến hành chuyên đề kiểm tra rào chắn ở nhiều
công trình trên địa bàn TP.
Theo đó, thanh tra yêu cầu các đơn vị phải rào chắn gọn gàng, vệ sinh
sạch sẽ. Đối với những dự án nào có thể hoàn thành sớm thì cần nỗ lực
để sớm hoàn trả mặt bằng, nhằm đảm bảo giao thông trong dịp lễ, tết.
Trong năm 2019, chỉ tính riêng lĩnh vực thi công công trình, thanh tra
sở đã phát hiện và lập biên bản 834 vụ liên quan đến vi phạm rào chắn
với số tiền xử phạt là hơn 5,6 tỉ đồng. Từ đó thanh tra đã đình chỉ thi công
1-2 tháng đối với 13 công trình đang thi công.
Tính đến nay, toàn TP có tổng số 120 vị trí rào chắn. Hiện các rào chắn
này đang nằm trên 44 tuyến đường để phục vụ thi công các công trình,
dự án. Trong đó, quận 8 có 46 vị trí rào chắn, quận 2 có 14 vị trí, quận 4
có 11 vị trí, quận 1 có chín vị trí rào chắn.
Các hộ kinh doanh bị
rào chắn án ngữ ngay
trước nhà dường như
đều phải tạm đóng cửa
vì mặt tiền buôn bán
không thuận lợi.
di chuyển qua đây lại càng nguy
hiểm” - anh Linh chia sẻ.
Tại địa bàn quận 2, trên tuyến
đường Lương Định Của cómột rào
chắn chắn giữa đường đã xuống
cấp trầm trọng. Người dân quận
2, quận 9 tỏ ra ngao ngán khi di
chuyển qua đây vì mùa mưa thì
ngập, mùa nắng thì khói bụi, cộng
thêm lô cốt cản trở nên thường
xuyên kẹt xe nghiêm trọng.
Riêng đường Trần Não, hai rào
chắn thi công dự án vệ sinh môi
trường TP.HCMgiai đoạn hai nằm
giữa làn đường hướng từ đường
Trần Não-Mai Chí Thọ. Theo đó,
người tham gia giao thông buộc
phải lấn qua làn đường còn lại
hoặc lách qua hai bên rào chắn.
Tại quận 12, rào chắn phục vụ
thi công các dự án hạ tầng như hầm
chuiAn Sương, mở rộng nâng cấp
đường, cống hộp đã “đứng bánh”
lâu nay vì vướng mặt bằng. Một
phần rào chắn phía quốc lộ 22 là
nguyên nhân kẹt xe ở khu vực
này, cứ đến giờ cao điểm là ùn ứ.
Kiểm soát chặt rào chắn
phát sinh
Về vấn đề trên, ông Ngô Hải
Đường, Trưởng phòng Quản lý
khai thác hạ tầng giao thông đường
bộ (Sở GTVT), cho biết: Theo chỉ
đạo của UBND TP, tại các công
trình thi công không cho phép mở
rào chắn phát sinh mới từ tháng 12
đến sau tết Nguyên đán (ngoại trừ
các công trình sử dụng vốn ODA
hoặc các công trình cấp bách xử
lý sự cố).
Do đó, từ đầu tháng 12 đến nay,
sở kiểm soát tương đối chặt đối
với các vị trí rào chắn phát sinh
mới để không làm ảnh hưởng đến
điều kiện sinh hoạt của người dân.
Ông Đường cho biết thêm với
các rào chắn đang vi phạmvà được
phép tồn tại trong dịp tết Canh
Tý 2020, thanh tra giao thông đã
thành lập đoàn kiểm tra. Trước
tháng 1-2020, Sở GTVT sẽ công
bố các rào chắn được phép tồn tại
trong dịp tết Nguyên đán.
“Sở đã công bố một số vấn đề
liên quan đến công tác thi công
như các tuyến đường cấm đào,
một số tuyến đường cấm thi công
ban ngày năm 2020. Dự kiến trong
tháng 1, Sở GTVT sẽ đưa bản đồ
danh mục các tuyến đường cấm
đào, không được thi công ban ngày
cũng như các tuyến đường đang
thi công lên bản đồ. Thông qua đó
theo dõi, kiểm tra, giám sát việc
thi công trên đường bộ đang khai
thác” - ông Đường nói.
Lý giải cho việc cứ cuối năm
lại xuất hiện nhiều lô cốt trên các
tuyến đường, ông Đường cho hay
thông thường vào đầu năm các
công trình được ghi vốn để triển
khai thực hiện dự án. Sau đó các
dự án này mới tiến hành khảo
sát, lập hồ sơ dự án đầu tư, thiết
kế kỹ thuật-dự toán và triển khai
đấu thầu…
Phải thực hiện tất cả các bước
trên thì mới tiến hành khởi công
và thi công được. Khi hoàn tất các
thủ tục và tiến hành khởi công là
cũng rơi vào khoảng gần cuối năm.•
Một lô cốt chiếmdụng diện tíchmặt đường PhạmThế Hiển (quận 8). Ảnh: THUTRINH
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook