044-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứHai 2-3-2020
Sẽ đấu giá quyền khai thác và mua
cát, sỏi lòng sông
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 23/2020 quy định
về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông.
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 10-4-2020.
Theo nghị định này, việc cấp phép thăm dò, khai thác
cát, sỏi lòng sông phải đảm bảo tuân thủ quy định liên
quan của Luật Khoáng sản và theo nguyên tắc thực hiện
thông qua hình thức đấu giá quyền khai thác khoáng sản
(trừ trường hợp thuộc khu vực không đấu giá được cấp
có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về
khoáng sản).
Trước khi cấp phép thăm dò, khai thác đối với khu
vực lòng sông giáp ranh hai địa phương, UBND cấp tỉnh
lấy ý kiến bằng văn bản của UBND cấp tỉnh địa phương
giáp ranh; lấy ý kiến chấp thuận bằng văn bản của cơ
quan quản lý nhà nước về đường thủy nội địa, phòng,
chống thiên tai…
“UBND cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức đấu giá
quyền khai thác cát, sỏi lòng sông để cấp phép thăm dò,
khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn theo quy định
của pháp luật khoáng sản; chủ trì tổ chức đấu giá đối với
khối lượng sản phẩm là cát, sỏi lòng sông thu hồi được
từ các dự án nạo vét duy tu, nạo vét luồng thuộc vùng
nước cảng biển, vùng nước đường thủy nội địa” - Nghị
định 23/2020 nêu.
Bên cạnh đó, Nghị định 23/2020 cũng quy định phương
tiện vận chuyển cát, sỏi lòng sông phải đáp ứng các yêu
cầu về điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật
giao thông đường thủy và quy định trong giấy phép khai
thác khoáng sản. Khi vận chuyển trên sông, chủ phương
tiện phải mang theo hóa đơn, chứng từ chứng minh
nguồn gốc hợp pháp của cát, sỏi. Đồng thời, thông tin, dữ
liệu, sổ sách, chứng từ về khối lượng đang vận chuyển;
bên bán phải xuất hóa đơn cho bên mua.
HV
LýdoĐồngNai
chậmxâykhutáiđịnhcư
sânbayLongThành
UBND tỉnh Đồng Nai vừa có báo cáo gửi Thủ tướng
Chính phủ về tiến độ triển khai xây dựng hai khu tái
định cư (TĐC) thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ
trợ, TĐC sân bay Long Thành.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, sau khi được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án
thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và TĐC sân bay Long
Thành vào tháng 11-2018, ngay lập tức tỉnh xác định
tiến độ công việc và phân công cụ thể cho từng sở,
ngành, đơn vị có liên quan.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện đã phát
sinh một số vấn đề khó khăn như điều chỉnh tuyến thoát
nước thải ngoài ranh khu TĐC Lộc An - Bình Sơn; báo
cáo đánh giá tác động môi trường…
Không chỉ vậy, vấn đề thay đổi nghị định về quản lý
chi phí đầu tư xây dựng của Chính phủ cũng tác động
đến việc triển khai của dự án. Năm 2019, căn cứ Nghị
định 32/2015 của Chính phủ (Nghị định 32) về quản
lý chi phí đầu tư xây dựng và các thông tư của Bộ Xây
dựng, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành nhiều văn bản
pháp lý nhằm triển khai hai khu TĐC nêu trên.
Tuy nhiên, tháng 8-2019, Chính phủ ban hành Nghị
định 68 về quản lý chi phí đầu tư xây dựng (thay thế
Nghị định 32) và đến tháng 12-2019, Bộ Xây dựng ban
hành 10 thông tư hướng dẫn thi hành Nghị định 68.
Nghị định 32 có một số định mức, chi phí cao hơn quy
định tại Nghị định 68. Trong khi đó, để ban hành định
mức và đơn giá theo quy định của Nghị định 68 phải
mất thời gian 3-5 tháng. Từ đó kéo dài thời gian lập dự
toán các dự án thành phần có cấu phần xây dựng.
Tỉnh Đồng Nai cũng khẳng định tỉnh đang tích cực và
chủ động trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt triển
khai bốn dự án thành phần có cấu phần xây dựng thuộc
hai khu TĐC Lộc An - Bình Sơn và Phân khu 3, khu
TĐC Bình Sơn. Tuy nhiên, một số nguyên nhân khách
quan nêu trên dẫn đến kéo dài thời gian lập hồ sơ dự án.
Để đảm bảo tiến độ, Đồng Nai cam kết khởi công dự
án khu TĐC Lộc An - Bình Sơn trong tháng 4-2020,
hoàn thành hạ tầng trong năm 2020 để di dời các hộ dân
thuộc giai đoạn một dự án với 1.810 ha, bàn giao mặt
bằng để khởi công xây dựng (giai đoạn một) sân bay
Long Thành vào đầu năm 2021.
VŨ HỘI
Nhiều bên cùnghợp sức
kíchcầudulịch
Lĩnh vực hàng không, đường sắt đã đưa ra các chương trình hợp tác
nhằmkích cầu du lịch nội địa.
Nhiều doanh nghiệp thamgia kích cầu, khuyến khích người dân đi du lịch nội địa. Ảnh: V.THỊNH
Một số chương trình kích cầu du lịch
nội địa (theo giá mặt bằng chung)
ĐảongọcPhúQuốc, thời gianbangàyhai đêm, giá5.284.000
đồng, giảm còn 3.997.000 đồng.
Đà Nẵng - Hội An - Huế - động Thiên Đường, thời gian bốn
ngày ba đêm, giá 6.785.000 đồng, giảm còn 4.953.000 đồng.
HàNội - Ninh Bình - Hạ Long - Sa Pa, thời gian nămngày bốn
đêm, giá 8.920.000 đồng, giảm còn 6.690.000 đồng.
TâyNguyên: Pleiku - KonTum- BuônMaThuột, thời gianbốn
ngày ba đêm, giá 5.980.000 đồng, giảm còn 4.485.000 đồng.
BìnhĐịnh - PhúYên, thời gianbốnngàybađêm, giá6.878.000
đồng, giảm còn 4.814.000 đồng.
Sự tham gia kích
cầu của Vietnam
Airlines và Công ty
CP Vận tải đường
sắt Sài Gòn có ý
nghĩa giúp tour
trong nước rẻ hơn,
kích thích người dân
đi du lịch nhiều hơn.
Tàu hơn 200 triệu USD cập cảng Thị Vải
TÚUYÊN
Ô
ng Trần Thế Dũng, Phó
Chủ nhiệm thường trực
nhóm khuyến mãi kích
cầu thuộc Hiệp hội Du lịch
TP.HCM, cho biết nhóm vừa
nhận được thông báo của
hãng hàng không Vietnam
Airlines hợp tác chương trình
kích cầu
Chào mặt trời
nhằm
khuyến khích du khách đến các
điểm du lịch an toàn.
Với chương trình này, doanh
nghiệp (DN) phải có cam kết
bán 500 suất khứ hồi trong
thời gian triển khai từ ngày
1-3-2020 đến 31-5-2020. Và
mức giá kích cầu chỉ được áp
dụng cho các công ty du lịch
do chi nhánh Tổng Công ty
Hàng không Việt Nam khu
vực miền Nam chỉ định trong
chương trình series tour kích
cầu nội địa của Việt Nam.
NgoàiVietnamAirlines,Công
ty CP Vận tải đường sắt Sài
Gòn cũng đưa ra chính sách
giá với nhiều ưu đãi dành cho
khách đoànmua tour của nhóm
DN khuyến mãi kích cầu du
lịch năm 2020. Theo đó, nhóm
DN khuyến mãi kích cầu khi
mua vé đoàn sẽ chỉ mua bằng
70%-90% giá vé loại ngồi,
giường nằm như công bố và
mức giảm tùy vào loại tàu,
ngày tàu chạy… Đồng thời,
chỉ bán bằng 30% giá vé loại
chỗ ghế ngồi hoặc giường nằm
khoang cho sáu hướng dẫn
viên (HDV) du lịch theo đoàn.
Ngoài ra, nhómDN khuyến
mãi kích cầu mua vé đoàn từ
10 người đến 50 người (không
tính HDV) sẽ giảm giá vé cho
một HDV. Nếumua vé đoàn từ
51 người đến 100 người trở lên
sẽ giảmgiá cho hai vé HDV…
Đặc biệt, nhómDN khuyến
mãi kích cầu còn được giảm
5% giá vé khi xuất vé trước
ngày đi 20-29 ngày; giảm10%
giá vé khi xuất vé trước ngày
đi từ 30 ngày trở lên…
Thời gian áp dụng: Từ ngày
1-3 đến 28-4; từ ngày 4 đến
31-5; từ ngày 17-8 đến 31-12
và từ ngày 1-6 đến 16-8.
“Phía Công ty CP Vận tải
đường sắt Sài Gòn đề nghị
các công ty lữ hành xây dựng
tour trọn gói khuyến mãi có
thể hiện chi tiết giá bán, nội
dung chương trình tour, tỉ lệ
giảm so với mức thường gửi
về cho DN này để phối hợp
quảng bá trên các website…”
- ông Dũng nói. 
Theo ông Dũng, trong bối
cảnh du lịch nội địa đang trở
thành cứu tinh cho các DN du
lịch, sự tham gia chính thức
của VietnamAirlines với mức
giảm 25% và Công ty CPVận
tải đường sắt Sài Gòn giảm
40% có ý nghĩa quan trọng,
giúp tour trong nước rẻ hơn,
kích thích người dân đi du lịch
nhiều hơn.
“Sau khi nhận được biểu
giá vé kích cầu của hai đơn
vị trên áp dụng cho các thành
viên của nhóm cùng với giảm
lợi nhuận củamình. NhómDN
khuyến mãi kích cầu chúng tôi
tiếp tục tung ra năm đường
tour du lịch nội địa mới phục
vụ du khách” - ông Dũng nói.
Trước đó, Tổng cục Du lịch
cũng có công văn gửi các sở
du lịch, hiệp hội du lịch, DN
du lịch, đề nghị tích cực tham
gia chương trình kích cầu du
lịch quốc tế và nội địa.
Cụ thể, chương trình kích
cầu du lịch nội địa với thông
điệp “Việt Nam an toàn” sẽ
được triển khai trên toàn quốc
từ tháng 3 đến tháng 8-2020.
Chương trình kích cầu du lịch
quốc tế sẽ được triển khai từ
tháng 4 đến tháng 12-2020 với
thôngđiệp “VietnamNOW”, ưu
tiên các thị trường Đông Nam
Á, Ấn Độ, Nga và châu Âu.•
Ngày 1-3, du thuyền mang tên Vasco da Gama (quốc
tịch Bahamas) cập cảng ODA Thị Vải (Bà Rịa-Vũng
Tàu). Tàu này sẽ đưa gần 700 du khách tham quan các
địa điểm: Vũng Tàu, TP.HCM và Tiền Giang. Gần 700 du
khách trên tàu Vasco da Gama phần lớn là người Úc và
Anh. Trước khi rời tàu, các du khách đã được nhân viên
y tế đo thân nhiệt.
Ngoài ra, trên cầu cảng có hàng trăm người của công
ty tổ chức tour ở TP.HCM cũng được đo thân nhiệt, rửa
tay sát khuẩn khi đón khách, cùng với 30 ô tô được phun
khử trùng.
Tàu Vasco da Gama xuất phát từ Úc ngày 12-2, đi qua các
lãnh hải Indonesia, Singapore và Malaysia. Tại Việt Nam,
tàu sẽ lưu lại tại cảng ODA Thị Vải hai ngày một đêm trước
khi lên đường tới Campuchia và Thái Lan theo lịch trình dự
kiến trước đó. Trước đó, cảng ODA Thị Vải cũng đón du
thuyền sáu sao MSC Splendida chở gần 1.400 khách Âu-
Mỹ và thủy thủ đoàn hơn 1.100 người.
ĐĂNG KHOA
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook