076-2020 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư8-4-2020
Nhiều tuyến đường ở TP.HCM
chưa làm tốt vệ sinh mặt đường
Sở GTVT TP.HCM vừa có thông báo yêu cầu các đơn vị liên
quan nghiêm túc triển khai công tác vệ sinh mặt đường, mặt cầu
trên các tuyến do Sở GTVT chịu trách nhiệm thực hiện.
Qua kiểm tra, Sở GTVT TP.HCM nhận thấy nhiều tuyến
đường vẫn không được triển khai thực hiện theo đúng chỉ
đạo trên. Cụ thể, có nhiều rác, đất cát tồn tại dọc dải phân
cách, vỉa hè gây mất vệ sinh.
Nhằm chấn chỉnh tình trạng này, Sở GTVT yêu cầu Trung
tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Trung tâm Quản
lý điều hành giao thông đô thị nghiêm túc triển khai các
nhiệm vụ được giao.
Trong đó, giám đốc các đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp
đối với các trường hợp mất vệ sinh do chậm quét dọn trên
các tuyến đường, cầu được giao quản lý.
Sở GTVT cho biết thêm, đối với các vị trí mặt đường,
mặt cầu thường xuyên tập kết rác gây mất vệ sinh, mỹ quan,
sau khi đã dọn dẹp phải tiếp tục tổ chức dọn dẹp ngay để
không phát sinh khối lượng lớn.
THU TRINH
Không ghép cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
vào một dự án khác
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Công ty cổ phần BOT
Trung Lương - Mỹ Thuận về việc triển khai dự án đường
cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Bộ này cho biết dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần
Thơ đang được Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT chủ trì báo cáo
Ban cán sự Chính phủ để chuyển đổi hình thức đầu tư đối
tác công tư (PPP) sang đầu tư công.
Bộ GTVT cũng cho rằng việc ghép dự án Mỹ Thuận -
Cần Thơ vào dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và giao
doanh nghiệp dự án triển khai sẽ gặp một số khó khăn. Cụ
thể, đây là hai dự án khác nhau và được thực hiện bởi hai
cơ quan nhà nước có thẩm quyền (UBND tỉnh Tiền Giang
và Bộ GTVT).
Hơn nữa, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc phạm
vi tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, không thuộc địa bàn tỉnh
Tiền Giang nên sẽ phát sinh những vấn đề pháp lý, khó
khăn khi thực hiện, đặc biệt là công tác giải phóng mặt
bằng.
Bên cạnh đó, việc ghép dự án chưa có nhà đầu tư vào dự
án đang triển khai thực hiện không phù hợp với quy định.
Đồng thời, trong thời gian qua, Kiểm toán Nhà nước cũng
có ý kiến kết luận kiểm toán của nhiều dự án BOT, trong đó
việc bổ sung dự án, bổ sung hạng mục ngoài phạm vi dự án
BOT ký hợp đồng là chưa phù hợp.
“Bộ GTVT ghi nhận những kiến nghị của Công ty cổ
phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Tuy nhiên, trong giai
đoạn hiện nay, Bộ GTVT sẽ thực hiện dự án theo chỉ đạo và
chủ trương chung của Chính phủ” - Bộ GTVT cho hay.
VIẾT LONG
ĐÀOTRANG
Đ
ại diện Ban quản lý Đầu tư xây
dựng các công trình giao thông
TP (viết tắt là Ban QLDA) cho
biết mặc dù dịch COVID-19 đang
diễn biến phức tạp, song các đơn vị
thi công vẫn đang nỗ lực làm việc
để đưa hai công trình quan trọng là
cầu vượt Bến xe Miền Đông mới,
cầu Mỹ Thủy 3 hoàn thành đúng
tiến độ. Đây là các dự án làm tăng
năng lực kết nối giao thông khu vực
phía đông TP.
24/24 giờ thi công cầu vượt
Bến xe Miền Đông mới
Trao đổi với PV, đại diện Ban
QLDA thông tin: Dự án xây dựng
cầu vượt trước Bến xe Miền Đông
mới trên xa lộ Hà Nội, quận 9 đang
thi công hạng mục hầm chui.
Đầu tuyến sẽ cách cổng chính
Bến xe Miền Đông mới trên quốc lộ
(QL) 1 (tên gọi cũ là xa lộ Hà Nội)
khoảng 976 m về phía cầu Sài Gòn.
Cuối tuyến sẽ cách cổng chính Bến
xe Miền Đông mới trên QL1 khoảng
533 m về phía cầu Tân Vạn. Tổng
chiều dài tuyến khoảng 1.500 m.
Dự án sẽ có một số cầu vượt quan
trọng. Điển hình, cầu vượt số 3 (vượt
tuyến chính QL1) gồm ba làn xe sát
bên cầu vượt số 2 của nút giao ĐH
Quốc gia. Cầu vượt này dành cho các
dòng xe lưu thông từ hướng Đồng
Nai vào Bến xe Miền Đông mới.
Cầu vượt số 4 (vượt tuyến chính
QL1) gồm ba làn xe dành cho các
dòng xe từ Bến xe Miền Đông mới
rẽ trái quay đầu về hướng trung tâm
TP.HCM và Bình Dương.
“Các đơn vị thi công đang tích cực
triển khai hạng mục hầm chui Bến
xe Miền Đông mới. Sau khi hoàn
thành sẽ tăng năng lực kết nối giữa
các dòng xe về Bến xe Miền Đông
mới. Hiện hạng mục này đang thi
công và không ảnh hưởng đến quá
trình lưu thông của các phương tiện.
Dự kiến hạng mục này hoàn thành
trong tháng 12-2020” - đại diện Ban
QLDA cho biết.
Về dự án này, Sở GTVT TP.HCM
cho hay vừa thông qua phương án tổ
chức giao thông phục vụ thi công ba
gói thầu XL1, XL2 và XL3.
Theo đó, sở thống nhất với phương
án tổ chức giao thông phục vụ thi
công giai đoạn 1, giai đoạn 2 gói thầu
XL1 và giai đoạn 1 gói thầu XL2.
Phương án cụ thể như sau:
Gói thầu XL1 là xây lắp cầu vượt
TP.HCM đẩy nhanh
tiến độ 2 dự án
quan trọngphíađông
Cầu vượt trước Bến xeMiềnĐôngmới, cầuMỹThủy 3 là những
dự án quan trọng ở phía đông TP đang được ngành giao thông
tích cực triển khai.
số 3. Giai đoạn 1 sẽ thi công mố A1
và trụ P1, phạm vi chiếm dụng hầm
hở QL1 theo hướng từ TP.HCM đi
Đồng Nai.
Đối với hướng từ Đồng Nai đến
TP.HCM và ngược lại, phương án tổ
chức giao thông như sau: Các loại ô
tô lưu thông vào ba làn đường còn lại.
PhầnđườnghỗnhợpQL1vẫnlưuthông
như hiện hữu. Thời gian thi công dự
kiến 150 ngày và thi công 24/24 giờ.
Giai đoạn 2 sẽ thi công mố A2:
Phạm vi chiếm dụng hầm hở QL1
(hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai).
Đoạn này có chiều dài 28,5 m, chiều
rộng 1 m, bề rộng mặt đường còn lại
tối thiểu 15 m.
Phương án tổ chức giao thông:
Các loại ô tô lưu thông vào ba làn
đường còn lại. Phần đường hỗn hợp
QL1 vẫn lưu thông như hiện hữu.
Thời gian thi công dự kiến khoảng
60 ngày (thi công 24/24 giờ).
Đối với gói thầu XL3: Xây lắp
đường chui nhánh phải, giai đoạn 1
sẽ thi công đốt hầm kín KP3.
Phương án tổ chức giao thông:
Trên gói thầu này lắp đặt dải bê tông
phân cách phần đường dành cho ô
tô và phần đường dành cho xe hai
bánh trên QL1 (đoạn từ vị trí nhập
dòng từ đường song hành bờ nam
vào QL1 đến phạm vi trước Bến xe
Miền Đông mới). Thời gian thi công
dự kiến 90 ngày (thi công 24/24 giờ).
Dự kiến đầu năm 2021
xong cầu vượt Mỹ Thủy 3
Đại diện Ban QLDA cho biết dự
án cầu Mỹ Thủy 3 cũng rất quan
trọng trong việc góp phần giảm tải
khu vực phía đông TP. Do đó, dự
án này cũng đang được các đơn vị
thi công tích cực triển khai để đẩy
nhanh tiến độ.
Cầu Mỹ Thủy 3 trên đường Đồng
Văn Cống, theo thiết kế dài 124 m,
rộng sáu làn xe. Sau khi hoàn thành,
cầu Mỹ Thủy 3 cùng với cầu Mỹ
Thủy 1 và 2 có tổng bề rộng 60 m
dành cho 10 làn xe ô tô và hai làn
xe máy lưu thông (hiện mỗi cầu chỉ
cho hai làn ô tô và một làn xe máy
di chuyển). Công trình có vốn đầu
tư hơn 1.000 tỉ đồng.
Theo Ban QLDA, cầu Mỹ Thủy
3 chỉ là một hạng mục trong tổng
dự án nút giao thông Mỹ Thủy. Sau
khi dự án này được hoàn thành sẽ
tăng khả năng kết nối, lưu thông từ
đường Đồng Văn Cống tới khu vực
Cát Lái, từ đó giảm thiểu tình trạng
kẹt xe như hiện nay.
Tuy nhiên, để giải quyết tình trạng
kẹt xe cục bộ tại khu vựcMỹThủy thì
cần sớm triển khai nhiều hạng mục
khác. Trước mắt các hạng mục đã
đưa vào sử dụng như cầu Mỹ Thủy
2, hầm chui đã góp phần giảm tình
trạng ùn tắc tại khu vực này.
Về vấn đề khó khăn, theo Ban
QLDA, nhiều hạng mục của dự án
đang bị đình trệ vì thiếu mặt bằng.
Ban QLDA cũng đang làm việc với
UBND quận 2 để sớm bàn giao mặt
bằng, phục vụ công trình trong thời
gian tới. Theo dự kiến, dự án cầu
Mỹ Thủy 3 sẽ hoàn thành vào đầu
năm 2021.•
Phối cảnh toàn dự án cầu vượt trước Bến xeMiềnĐôngmới. (Ảnh do Ban quản lý dự án cung cấp)
“Để đạt được hiệu quả
của Bến xe Miền Đông
mới thì cần phải có
những cây cầu kết nối
để các phương tiện vào
bến xe.”
TS
Võ Kim Cương
Cần có nhiều cây cầu vượt kết nối
Hiện nay, lượng phương tiện ô tô ởTP.HCMngày càng gia tăng. Do đóTP
cần có nhiều cây cầu vượt, các trục đường kết nối ngoại ô với trung tâmTP.
Đồng thời, TP cũng cần phải đẩy sớm tiến độ giao thông của những công
trình này, tránh tình trạng khởi công xong rồi để đó.
Lấy ví dụ, để đạt được hiệu quả của Bến xe Miền Đông mới thì cần phải
có những cây cầu vượt kết nối để các phương tiện vào bến. Ngoài ra, hạ
tầng kết nối phải theo kịp các dự án để đảm bảo hoạt động của bến xe.
Do vậy, việc đẩy nhanh tiến độ dự án cầu vượt Bến xe Miền Đông mới là
rất cần thiết, đặc biệt trong thời điểm hiện nay.
Tương tự, cầu Mỹ Thủy 3 cũng là một hạng mục quan trọng nhằm kết
nối giao thông, thêmmột cây cầu vượt, tình trạng ùn tắc sẽ giảm đáng kể
cho khu vực phía đôngTP. Hiệu quả của các hạngmục này chúng ta có thể
nhìn thấy rõ cầu Mỹ Thủy 1, 2 và hầm chui Mỹ Thủy… tất cả đã góp phần
giảm được tình trạng ùn tắc ở khu vực này.
TS
VÕ KIM CƯƠNG
,
nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook