077-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm9-4-2020
Tiêu điểm
Bộ GTVT cho hay đơn vị vừa quyết
định thành lập tổ công tác thực hiện
dự án thu phí tự động không dừng.
Theo đó, tổ công tác gồm 20 thành
viên do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình
Thọ làm tổ trưởng.
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp bộ
trưởngBộGTVT chỉ đạo, kiểmtra, giám
sát, giải quyết các khó khăn, vướng
mắc trong quá trình triển khai, thực
hiện ETC. Từ đó đảm bảo tiến độ, chất
lượng, kết nối liên thông toànhệ thống.
Quyết tâm hoàn thành trong năm 2020
Bộ GTVT cho rằng hiện nay những khó khăn, vướng mắc cơ bản được giải quyết. Thủ tướng cũng đã chỉ đạo các
đơn vị liên quan xây dựng lộ trình, giải pháp triển khai thực hiện đảm bảo mục tiêu cơ bản hoàn thành hệ thống
ETC trong năm 2020.
Để làm được như trên, Bộ GTVT cho biết sẽ bổ sung quy định chế tài, bao gồm cả việc dừng thu phí đối với trạm
BOT không thực hiện việc triển khai ETC đúng tiến độ yêu cầu.
Về khó khăn tài chính, Bộ GTVT cũng đã đề xuất giải pháp. Cụ thể, trong trường hợp việc trích chi phí ETC không
đảm bảo tính khả thi theo phương án tài chính, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét, quyết định việc tiếp
tục thu phí tại một số trạm thu phí sau khi hết thời gian thu phí hoàn vốn cho các dự án để hoàn vốn cho dự án ETC.
Bên cạnh đó, đề xuất bổ sung trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước trong việc phối hợp, hướng dẫn các nghiệp
vụ liên quan đến thanh toán điện tử liên ngân hàng...
“Ngoài ra, Chính phủ kiến nghị Quốc hội đẩy nhanh việc ban hành, điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật
về hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP), phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện Việt Nam. Sớm ban hành Luật
Đầu tư đối tác công tư…” - dự thảo Bộ GTVT nêu rõ.
dự án do VEC quản lý).
Dự án ETC giai đoạn 2 (BOO2)
gồm 33 trạm. Bộ GTVT đã tổ chức
đấu thầu rộng rãi và lựa chọn liên
danh nhà đầu tư do Tập đoàn Công
nghiệp -Viễn thôngQuân đội (Viettel)
đứng đầu.
BOO2 gặp khó khăn do Viettel
không thành lập được doanh nghiệp
dự án vì vướng quy định và liên danh
các nhà đầu tư chưa thống nhất tỉ lệ
góp vốn. Sau nhiều buổi làm việc,
hiện nay liên danh nhà đầu tư thống
nhất Viettel nắm tỉ lệ góp vốn 86%.
Đối với các trạm BOT do địa
phương quản lý, hiện có 7/19 trạm
vẫn chưa hoàn thành.
Theo Bộ GTVT, việc chậm trễ dự
án ETC ngoài các nguyên nhân trên
còn do hành lang pháp lý điều chỉnh
việc triển khai ETC chưa hoàn chỉnh
dẫn đến các bất cập, vướngmắc trong
quá trình thực hiện.
Nhiều dự án BOT sụt giảm doanh
thu so với phương án tài chính, chưa
được tăng phí theo lộ trình tại hợp
đồng. Doanh thu thực tế dự án ETC
cũng không được như phương án
tài chính dẫn đến khó khăn cho nhà
đầu tư dự án.
“Bên cạnh đó, các chủ phương tiện
vẫn có thói quen sử dụng tiềnmặt nên
số lượng dán thẻ E-Tag thấp (khoảng
800.000-900.000 xe), chưa phát huy
được hiệu quả” - Bộ GTVT lý giải.
Ngoài ra, hợp đồng BOT đã ký
trước đây không có chủ trương áp
dụng ETC nên cần ký phụ lục hợp
đồng BOT đối với tất cả nhà đầu tư
BOT. Quá trình đàm phán, ký kết
phụ lục hợp đồng các dự án phát sinh
nhiều vướng mắc, khó khăn làm ảnh
hưởng đến tiến độ dự án.
“Quy định về trình tự, thủ tục triển
khai lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP
rất phức tạp, dẫn đến thời gian tổ
chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện
dự án BOO2 mất 10 tháng...” - Bộ
GTVT nhấn mạnh.
Thẳng thắn nhận
trách nhiệm
Trong dự thảo, Bộ GTVT thẳng
thắn nhận trách nhiệm về việc triển
khai thực hiện ETC chậm trễ. Ủy
ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh
nghiệp chịu trách nhiệmchỉ đạoVEC
triển khai hệ thống ETC tại các dự án
VIẾT LONG
B
ộ GTVT đang xin ý kiến các
bộ, ngành dự thảo thừa ủy
quyền Chính phủ báo cáo Ủy
ban Thường vụ Quốc hội về việc
triển khai hệ thống thu phí dịch vụ
sử dụng đường bộ điện tử theo hình
thức tự động không dừng (ETC).
Trong đó, bộ này nêu khó khăn về
pháp lý do những quy định trước
đây, đồng thời thẳng thắn nhìn nhận
trách nhiệm.
Nhiều nguyên nhân
dẫn đến chậm trễ
BộGTVTcho biết dự ánETCđược
chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1
(BOO1) có tổng 44 trạm thu phí với
26 trạm trên quốc lộ 1 và đường Hồ
Chí Minh (đoạn qua Tây Nguyên),
18 trạm trên các tuyến cao tốc và các
quốc lộ khác. Dự án này doCông ty cổ
phầnVETC triển khai thực hiện. Đến
nay đã lắp đặt, vận hành 40/44 trạm.
Bốn trạm chưa thực hiện thuộc
các tuyến cao tốc do Tổng Công ty
Đầu tư và phát triển đường cao tốc
Việt Nam (VEC) quản lý. Nguyên
nhân do vướng mắc về nguồn vốn
đầu tư hệ thống thiết bị tại trạm (do
hiệp định vay vốn hết hạn và việc
chuyển VEC về Ủy ban Quản lý
vốn nhà nước tại doanh nghiệp ảnh
hưởng đến tiến độ triển khai tại các
Theo BộGTVT, việc triển khai hệ thống ETC gặp khó khăn do nhiều nguyên nhân. Ảnh: V.LONG
Chậm tiến độ thu phí không dừng:
Nhiều địa chỉ nhận trách nhiệm
Tám tập thể và 32 cá nhân ở Bộ GTVT nhận hình thức phê bình, rút kinh nghiệmvì triển khai chậm
hệ thống thu phí tự động không dừng.
cao tốc do VEC quản lý. UBND các
tỉnh, TP trực thuộc trung ương chịu
trách nhiệm triển khai hệ thống ETC
tại các trạm do địa phương quản lý.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GTVT
đã chủ trì ba buổi họp, chỉ đạo thứ
trưởng, các cơ quan, đơn vị có liên
quan rà soát, kiểm điểm đánh giá
trách nhiệm tập thể, cá nhân trong
việc chậm tiến độ triển khai hệ
thống ETC.
Kết quả, támtập thể thuộcBộGTVT
có liên quan đều nghiêm túc kiểm
điểm theo chức năng, nhiệm vụ được
phân công. Trong đó, bốn đơn vị trực
tiếp liên quan đến quá trình triển khai
thực hiện dự án nhận hình thức phê
bình nghiêmkhắc và rút kinh nghiệm.
Về cá nhân, bộ trưởng Bộ GTVT
và thứ trưởng phụ trách kiểm điểm
tự nhận hình thức nghiêm khắc phê
bình, rút kinh nghiệm với vai trò
lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực
hiện hệ thống ETC.
 “Ngoài ra, 30 cá nhân thuộc các cơ
quan, đơn vị có liên quan có bản kiểm
điểm trách nhiệm liên quan đến việc
chậm tiến độ. Trong đó, chín cá nhân
nhậnhình thức rút kinhnghiệm. Sáu cá
nhân thuộc bốn đơn vị liên quan trực
tiếp tới dự án nhận hình thức phê bình
nghiêmkhắc, rút kinh nghiệm…” - dự
thảo của Bộ GTVT nêu rõ.•
Chuyển8dựán cao tốcBắc-Namsangđầu tư công
Thủ tướng đã chỉ đạo
các đơn vị liên quan xây
dựng lộ trình, giải pháp
triển khai thực hiện đảm
bảo mục tiêu cơ bản hoàn
thành hệ thống ETC
trong năm 2020.
Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ
tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thường trực Chính
phủ về việc chuyển đổi hình thức đầu tư một số đoạn trên
tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam và dự án đầu tư xây dựng
đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Theo đó, Bộ GTVT đề xuất chuyển đổi 3/8 dự án có nhu
cầu cấp bách (đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi
Sơn và Phan Thiết - Dầu Giây) từ hình thức đối tác công
tư (PPP) sang đầu tư công. Sau khi hoàn thành sẽ nhượng
quyền khai thác theo hình thức hợp đồng kinh doanh - quản
lý (O&M) để thu hồi vốn.
Với tinh thần quyết liệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư
công trung hạn 2016-2020, Thủ tướng chỉ đạo lấy thêm ý
kiến một số bộ, ngành về phương án đề xuất của Bộ GTVT.
Sau đó, Bộ KH&ĐT có ý kiến chuyển toàn bộ tám dự án
thành phần đường cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công.
Ngày 16-3, Thủ tướng đã làm việc trực tiếp với Phó Thủ
tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn
Thể và lãnh đạo Văn phòng Chính phủ. Thủ tướng đã thống
nhất với đề xuất của Bộ KH&ĐT chuyển toàn bộ tám dự án
PPP sang đầu tư công.
Trong đó, Bộ GTVT đề xuất các giải pháp cần thiết để
đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu khởi công toàn bộ tám dự
án muộn nhất là tháng 8-2020. Lựa chọn các nhà thầu có
đủ năng lực, kinh nghiệm, bảo đảm chất lượng, tiến độ theo
đúng quy định pháp luật.
Thủ tướng giao Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT thực hiện thủ
tục trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo
đúng quy định của Luật Đầu tư công. Trong trường hợp
việc thực hiện đúng trình tự điều chỉnh chủ trương đầu tư
dự án không bảo đảm tiến độ trình Quốc hội vào kỳ họp
tháng 5-2020, Bộ GTVT đề xuất cụ thể các giải pháp để xin
ý kiến tại tờ trình Quốc hội.
“Bên cạnh đó, Bộ GTVT phối hợp với các địa phương
đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bảo đảm đến thời
điểm khởi công phải cơ bản hoàn thành công tác giải phóng
mặt bằng. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan liên quan thực
hiện song song các thủ tục cần thiết theo quy định để ngay
sau khi được cấp có thẩm quyền thông qua có thể triển khai
ngay...” - Thủ tướng yêu cầu.
Đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thủ tướng
giao Bộ GTVT chuyển đổi sang hình thức đầu tư công theo
đề xuất của Bộ KH&ĐT và áp dụng cơ chế như các dự án
đường cao tốc Bắc-Nam. Mục tiêu thông xe kỹ thuật năm
2021, khánh thành năm 2022.
Trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT, Thủ tướng giao Bộ
KH&ĐT, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng xem xét, điều
chỉnh tăng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020, nhằm bảo
đảm nhu cầu vốn chuyển đổi sang hình thức đầu tư công
cho tám dự án cao tốc Bắc-Nam và cao tốc Mỹ Thuận -
Cần Thơ.
VIẾT LONG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook