078-2020 - page 11

11
Kinh tế -
ThứSáu10-4-2020
Hàng loạt nhà máy đóng cửa,
giá ô tô giảm 350 triệu vẫn ế
QUANGHUY
T
heoBộCôngThương, tiêu
thụ ô tô đã giảm mạnh
trong những tháng đầu
năm 2020, trong khi tồn kho
tăng tới 122% so với cùng
kỳ năm ngoái.
Giảm hàng trăm triệu
đồng vẫn ế
Từ tháng 2, do ảnh hưởng
của dịch COVID-19, nhiều
hãng xe đã dự báo được những
khó khăn của thị trường nên
tung ra hàng loạt chương trình
khuyến mãi, giảm giá nhằm
cải thiện sức mua. Tuy nhiên,
doanh số bán hàng vẫn không
mấy khả quan.
Anh Đức Hiếu (nhà ở quận
Gò Vấp, TP.HCM) chia sẻ dù
đã có ý định mua ô tô từ đầu
năm nhưng trước ảnh hưởng
của dịch bệnh, anh quyết định
dùng số tiền trên để đầu tư
đất vườn ở vùng ven. “Hai
mẫu xe mà tôi tính mua là
Innova và CR-V đều giảm
giá hơn 100 triệu đồng so với
thời điểm cuối năm 2019. Có
điều thời điểm này dù có mua
xe cũng chẳng đi đâu được
nhiều vì cách ly xã hội nên
tôi đợi đến thời điểm cuối
năm hoặc đầu năm sau mới
mua” - anh Hiếu nói.
AnhNguyễnVănToàn (đại
diện đại lý kinh doanh ô tôAn
Sương ở quận 12, TP.HCM)
cho biết thời gian qua nhiều
mẫu xeToyota giảmgiámạnh.
Đơn cử, mẫu xe Fortuner giảm
mạnh tới 100 triệu đồng. Mẫu
xe bán chạy nhất tại thị trường
Việt Nam là Vios cũng giảm
10-20 triệuđồng tùyphiênbản.
Dù giảmmạnh song doanh số
bán hàng của đại lý vẫn không
khả quan bao nhiêu vì lượng
khách đến tìm mua xe rất ít.
“Tâm lý người dân lúc này
ưu tiên sức khỏe nên họ hạn
chế ra ngoài. Hơn nữa, kinh
tế gặp khó khăn, thu nhập sa
sút, doanh nghiệp phá sản
nhiều… nên nhu cầu mua xe
cộ giảm là điều dễ hiểu” - anh
Toàn giải thích.
ÔngNgọc Hùng (chủ đại lý
chuyên kinh doanh ô tô nhập
khẩu tại TP.HCM) cũng than
thở doanh số của đại lý đã
giảm 70%-80% so với thời
điểm cuối năm ngoái. Thậm
chí có tháng chỉ có 1-2 xe
được khách đặt dù giảm giá
vài trăm triệu đồng, bán gần
như không còn lợi nhuận.
“Như mẫu xe Ford Explorer
giảm đến 250-350 triệu đồng
mà vẫn chưa có khách mua”
- ông Hùng thở dài.
Đại diện một công ty ô
tô trong nước cho biết hãng
này vẫn sản xuất, lắp ráp bởi
chưa bị thiếu linh kiện, phụ
tùng. Có điều tình hình dịch
bệnh kéo dài khiến khách
hàng hạn chế mua sắm, tiết
kiệm chi tiêu. Điều này dẫn
đến nhu cầu giảm sút, tồn
kho gia tăng.
“Chúng tôi buộc phải giảm
giá xe, cắt giảm chi phí, lợi
nhuận để đảm bảo sản xuất,
đảm bảo công việc cho hàng
ngàn công nhân viên. Tuy
nhiên, tình hình vẫn khó
khăn” - đại diện công ty này
chia sẻ.
Đề xuất khẩn cấp
cứu ngành ô tô
DoảnhhưởngdịchCOVID-19,
nhiều hãng xe tại Việt Nam
đã quyết định tạm ngừng hoạt
động nhà máy sản xuất, lắp
ráp.Mới đây nhất, NissanViệt
Namquyết định tạmdừng sản
xuất, lắp ráp ô tô kể từ ngày
5-4. Hãng này cũng chuyển
sang làm việc trực tuyến từ
ngày 1 đến 15-4 để duy trì
liên lạc công việc với khách
hàng, đối tác kinh doanh và
các nhà cung cấp.
Trước đó, Ford Việt Nam
thông báo tạm dừng sản xuất
từngày26-3.Tương tự,Toyota
tạm dừng hoạt động nhà máy
tại Vĩnh Phúc từ ngày 30-3;
TC Motor và Honda cũng
tạm dừng sản xuất từ ngày
1-4... Các hãng xe cho biết
thời gian sản xuất trở lại sẽ
phụ thuộc vào tình hình dịch
bệnh, nhu cầu thị trường; tình
hình chuỗi cung ứng, tồn kho
của các đại lý và quy định
của Chính phủ về tình hình
dịch bệnh.
Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Thủ
tướngvềđánhgiá tácđộngcủadịchCOVID-19
đếncácngànhcôngnghiệptrọngđiểm. Trong
đó, Bộ Công Thương đưa ra nhiều giải pháp,
kiến nghị để hỗ trợ ngành ô tô. Đáng chú ý là
đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho người
mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết
năm 2020 để kích cầu tiêu dùng.
Hiện nay, mức thu lệ phí trước bạ được
tính bằng tỉ lệ phần trăm tùy theo từng loại
xe và từng địa phương khi đăng ký, dao động
10%-12%. Riêng xebán tải cómức lệphí trước
bạ bằng 60%mức thu lệ phí trước bạ lần đầu
đối với ô tô con.
Theo tính toán của các chuyên gia, nếu đề
xuất này được thông qua, số tiền đểmuamột
chiếc xe có thể giảm từ vài chục triệu đồng
đến cả trămtriệu đồng.Ví dụ, một chiếc xe có
giá 1 tỉ đồng thì mức lệ phí trước bạ ởTP.HCM
là 100 triệu đồng, còn ở Hà Nội là 120 triệu
đồng. Nếu đề xuất của BộCôngThương được
thông qua, lệ phí trước bạ ở TP.HCM giảm
xuống còn 50 triệu đồng, còn ở Hà Nội giảm
xuống còn 60 triệu đồng.
Bộ Công Thương còn kiến nghị một số giải
phápkhácđểhỗtrợngànhôtônhưgiahạnthời
hạnnộp thuế tiêu thụđặc biệt, thuế thunhập
doanh nghiệp, thuế VAT đến hết quý I-2021.
Giá gà bán tại trại ở Đồng Nai và một số tỉnh Đông
Nam bộ hiện nay chỉ ở mức 8.000-8.500 đồng/kg.
Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn
nuôi Đông Nam bộ, nói: “Giá gà đang rẻ như rau, 3 kg gà
chỉ bán được 24.000 đồng. Giá chỉ 8.000 đồng mỗi kg thì
người nuôi gà đang lỗ nặng”.
Mức giá như trên được cho là thấp nhất từ trước tới nay.
Mỗi ký thịt gà người nuôi lỗ khoảng 15.000 đồng, mỗi
con gà 3 kg thì người nuôi lỗ 45.000 đồng. Tính ra trại
nào xuất bán mỗi lứa vài chục ngàn con lỗ hàng trăm đến
hàng tỉ đồng.
“Nguyên nhân giá gà công nghiệp rớt thê thảm là do
ảnh hưởng của dịch COVID-19. Lâu nay gà công nghiệp
chủ yếu được tiêu thụ tại các bếp ăn tập thể phục vụ công
nhân, học sinh… Tuy nhiên, do dịch bệnh, từ sau tết, các
tỉnh, TP vẫn chưa cho học sinh đi học trở lại. Nhiều công
ty giảm thời gian làm việc, cho lao động nghỉ việc khiến
nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh” - ông Ngọc giải thích.
Theo khảo sát của chúng tôi, giá gà bán tại trại thì rẻ
như rau, người nuôi thua lỗ nhưng giá thịt gà công nghiệp
ở các siêu thị, chợ, cửa hàng vẫn không giảm bao nhiêu.
QUANG HUY
Trước khó khăn của các
hãng ô tô do dịch COVID-19,
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô
tô Việt Nam (VAMA) vừa có
báo cáo gửi Chính phủ và các
cơ quan chức năng. Hiệp hội
cho hay ảnh hưởng của dịch
bệnh khiến nhiều công ty ô
tô phải dừng hoạt động sản
xuất, kinh doanh. Số lượng
khách hàng tới tìm hiểu xe
tại các đại lý đầu năm đã
giảm sút đáng kể, kéo theo
số lượng hợp đồng ký mới
giảm tương ứng.
“Hiện số lượng xe đến các
garage để sửa chữa, bảo hành,
bảo dưỡng giảmkhoảng 30%-
40%. Dự báo về lâu dài có thể
giảmmạnh tới 60%-70% nếu
tình hình dịch bệnh trở nên
nghiêm trọng hơn” - VAMA
thông tin.
Để giảm bớt khó khăn cho
nhà kinh doanh, VAMA đề
xuất Chính phủ giảm 50%
thuế suất thuế giá trị gia tăng
(VAT), 50% lệ phí trước bạ
cho khách hàng mua ô tô;
giãn nộp thuế VAT và thuế
tiêu thụ đặc biệt từ tháng 3
đến tháng 9-2020; giãn nộp
thuế thu nhập doanh nghiệp
đến kỳ quyết toán năm 31-
3-2021; giãn thời gian nộp
thuế tại khâu nhập khẩu trong
năm 2020…
Chuyên gia ô tô Nguyễn
Minh Đồng cho rằng để hỗ
trợ ngành ô tô, tăng sức mua
thì chỉ còn cách là giảm giá ô
tô để người tiêu dùng mua xe
nhiều hơn. Ông nói: “Chính
phủ cần giảm ngay thuế VAT,
thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí
trước bạ…như kiến nghị của
VAMA. Bởi nếu các hãng xe
không bán được hàng thì nguy
cơ đóng cửa nhà máy dài dài.
Nếu các nhà máy ô tô đồng
loạt đóng cửa, sẽ có hàng trăm
nghìn lao động nghỉ việc, thất
nghiệp” - ông Đồng nói.•
Đến thời điểmhiện tại, hàng loạt nhà sản xuất ô tô tại Việt Namnhư Ford, Toyota, Honda…
đã dừng hoạt động do ảnh hưởng của COVID-19.
Đề xuất giảm50% lệ phí trước bạ sẽ giúp người mua xe tiết kiệmtừ hàng chục triệu đến
hàng trămtriệu đồng/chiếc. Ảnhminh họa: QUANGHUY
Để đẩy hàng tồn
kho, một số đại lý
giảm giá hàng trăm
triệu đồng cho nhiều
mẫu xe nhưng
doanh số vẫn tụt
dốc không phanh.
Nghịch
lý giá gà
bán tại
trại rẻ
nhưng
giá thịt
gà bán lẻ
cho người
tiêu
dùng vẫn
không
giảm.
Ảnh: QH
Giá gà rớt thê thảm, người nuôi lỗ nặng
Họ đã nói
Giá xe sẽ tiếp tục giảmtrong
năm nay vì ảnh hưởng dịch
COVID-19 nên sức mua giảm.
Nguồncunglinhkiện,phụtùng
sẽ cungứng lại bình thườngkhi
cácnhàmáytạiTrungQuốcquay
trở lại hoạt động.Tuynhiên, vấn
đề ở đây là thị trường tiêu thụ,
ngườidânítmuaxethìnhàkinh
doanh không biết bán cho ai.
Chuyên gia ô tô
NGUYỄN MINH ĐỒNG
Giảm 50% lệ phí trước bạ để kích cầu ô tô
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook