078-2020 - page 9

9
Tiêu điểm
ĐÔNG HÀ
N
gày9-4,ông
Hà Ngọc
Nam, Phó
Giám đốc Công
ty TNHH BOT
Cầu Rạch Miễu,
cho biết từ ngày
8-4 công ty tiến
hành duy tu, bảo
trì các hạng mục
thuộc dự án cầu
RạchMiễu.Trong
đó bao gồm các
hạng mục thảm
bê tông nhựa
mặt cầu.
Theo đó, đơn
vị sẽ thi công
vào ban đêm từ
20 giờ tối đến
6 giờ sáng hôm
sau, thời gian
thực hiện trong
vòng 24 ngày. Quá trình thi công từ
bên trái tuyến tính từ phía tỉnh Tiền
Giang về tỉnh Bến Tre, bắt đầu tại
vị trí đầu công trình giáp với cầu
số 1. Sau khi thi công xong bên trái
tuyến sẽ quay lại thi công bên phải
tuyến phía tỉnh Bến Tre hướng về
Tiền Giang.
Theo kế hoạch duy tu, bảo trì mặt
cầu, do lưu lượng xe qua cầu Rạch
Miễu rất lớn, quá trình thi công sẽ
ảnh hưởng đến việc lưu thông qua
cầu nên trước đó Công ty BOT Cầu
Rạch Miễu đã có cuộc họp với Sở
GTVT, Ban An toàn giao thông hai
tỉnh Bến Tre và Tiền Giang thống
nhất cho điều tiết giao thông một
chiều qua cầu trong thời gian duy
tu, bảo trì nhằm tránh tình trạng ùn
ứ, kẹt xe trên cầu.
Cụ thể, công tác điều tiết lưu thông
qua cầu sẽ do đơn vị thi công đảm
trách, cách 15 phút mỗi chiều sẽ
được lưu thông qua cầu. Lực lượng
CSGT và thanh tra giao thông sẽ hỗ
trợ về mặt an ninh trật tự qua khu
vực cầu. Trong thời gian thi công,
đội cứu hộ túc trực tại cổng xã Thới
Sơn, nơi tiếp giáp giữa hai nhịp cầu
để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi xảy
ra tai nạn hoặc xe chết máy gây ùn
tắc giao thông.
Được biết tổng kinh phí duy tu,
bảo trì mặt cầu Rạch Miễu khoảng
6 tỉ đồng. Theo kế hoạch ban đầu
chỉ thi công ban đêm để đảm bảo
lưu lượng xe ít hơn so với ban ngày
và đảm bảo an toàn giao thông.
Thanh tra yêu cầuTổngCông
tyĐường sắt thuhồi 2 lôđất
Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có báo cáo kết quả kiểm tra việc
thực hiện Kết luận thanh tra số 2222/2016 của tổng TTCP về việc
chấp hành quy định pháp luật đối với quản lý, sử dụng vốn, tài sản
tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).
Theo đó, TTCP tiếp tục yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với
Bộ Tài chính, VNR và UBND TP Hà Nội xử lý các sai phạm liên
quan đến việc VNR góp vốn kinh doanh ngoài ngành bằng quyền
cho thuê đất và tài sản trên đất đối với hai lô đất 80 Lý Thường Kiệt
và 22 Phan Bội Châu. Trong đó yêu cầu VNR thu hồi tài sản về cho
Nhà nước, giải quyết các vấn đề phát sinh có liên quan theo quy
định pháp luật. “Cạnh đó, Bộ GTVT cùng Bộ Tài chính lập phương
án sử dụng hai lô đất trên đảm bảo hiệu quả, đúng pháp luật, không
để thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước…” - TTCP đề nghị.
TTCP cũng kiến nghị Bộ GTVT và VNR thực hiện kiểm điểm,
xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan trong việc góp vốn
kinh doanh ngoài ngành bằng quyền thuê đất và tài sản trên đất đối
với hai lô đất trên. “Trong đó, VNR phải làm rõ việc quản lý nợ
phải thu, quản lý các khoản đầu tư tài chính dài hạn, cố ý làm trái
các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm
trọng…” - TTCP nhấn mạnh.
Theo Kết luận 2222/2016 của TTCP, hai lô đất 80 Lý Thường
Kiệt và 22 Phan Bội Châu được Nhà nước cho VNR thuê và hết hạn
từ năm 1996. Tuy nhiên, VNR vẫn góp vốn quyền sử dụng hai lô
đất trên để hợp tác kinh doanh với Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn.
“VNR lợi dụng thủ tục góp vốn và thực hiện trái chủ trương, quy
định để hợp thức hóa việc chuyển nhượng tài sản, cơ sở kinh doanh
có giá trị lớn ra ngoài doanh nghiệp không qua đấu giá, đấu thầu…”
- kết luận TTCP chỉ rõ.
Theo nguồn tin PV, đa số sai phạm TTCP nêu trên diễn ra trong
giai đoạn 2003-2009, vì thế nhiều lãnh đạo VNR, Bộ GTVT đã nghỉ
hưu nên việc xử lý cần rất nhiều thời gian.
Ngoài ra, TTCP cũng yêu cầu VNR tiếp tục việc quản lý, sử dụng
đất đai để thanh lý hợp đồng và xử lý những trường hợp sử dụng
sai mục đích, tranh chấp lấn chiếm. Đồng thời phối hợp với các địa
phương có hệ thống đường sắt đi qua thực hiện cắm mốc giới, cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quản lý đất đai dành cho
công trình và hành lang bảo vệ đường sắt…
Bên cạnh đó, tiếp tục kiện toàn hệ thống quản trị doanh nghiệp
trên cơ sở sắp xếp tổ chức bộ máy. Trong đó, đảm bảo phân rõ giữa
quản lý nhà nước và quản lý kinh doanh của doanh nghiệp, giữa
kinh doanh kết cấu hạ tầng và kinh doanh vận tải trên đường sắt do
Nhà nước đầu tư, sắp xếp phòng, ban chuyên môn phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ.
V.LONG - C.LUẬN
Phân luồng
giao thông 1 chiều
qua cầu Rạch Miễu
Trong thời gian 24 ngày thực hiện duy tu, bảo trì lại mặt cầu Rạch
Miễu, các xe qua cầu sẽ được phân luồng giao thôngmột chiều.
Thanh tra Chính
phủ cũng yêu
cầu VNR tiếp
tục việc quản
lý, sử dụng đất
đai để thanh lý
hợp đồng và xử
lý những trường
hợp sử dụng sai
mục đích, tranh
chấp lấn chiếm.
Ảnh: VIẾT LONG
Điều chỉnh phân làn đường cầu vượt A - Cát Lái
Từ ngày 11-4, Sở GTVT TP.HCM sẽ điều chỉnh phân làn đường
cho xe lưu thông trên nhánh cầu vượt A - nút giao thông Cát Lái.
Cụ thể, điều chỉnh phân làn đường cho xe lưu thông trên nhánh
cầu vượt A - nút giao thông Cát Lái, hướng rẽ trái từ xa lộ Hà Nội
vào đường Mai Chí Thọ theo hướng tổ chức lưu thông một chiều
cho các loại xe ô tô trên hai làn xe lưu thông; điều chỉnh biển báo
hiện hữu (biển R.415) “biển gộp làn đường theo phương tiện”. Biển
báo “khu vực đường cong nguy hiểm - chạy chậm” tại cầu này cũng
được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình giao thông thực tại.
Ngoài ra, Sở GTVT cũng yêu cầu đơn vị thực hiện là Trung tâm
Quản lý điều hành giao thông đô thị nâng chiều cao lan can phía
lưng đường cong trên cầu vượt A và phải hoàn thành trước khi thực
hiện điều chỉnh phân làn đường trên nhánh cầu vượt A. Lưu ý, đơn
vị thi công trong quá trình thực hiện phải đảm bảo an toàn giao
thông trên cầu và khu vực phía dưới cầu, an toàn kết cấu cầu vượt
A - nút giao thông Cát Lái.
Sở GTVT TP giao Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị
thực hiện một số nội dung sau: Phối hợp với CSGT và thanh tra giao
thông lắp đặt biển báo, treo băng rôn thông báo thời gian thực hiện
cho người dân biết. Đồng thời, các đơn vị này cũng theo dõi tình
hình giao thông tại khu vực để kịp thời đề xuất với sở phương án
điều chỉnh cho phù hợp nếu xảy ra tình trạng mất trật tự an toàn giao
thông.
ĐÀO TRANG
Công trình cầu RạchMiễu nằm trên
tuyến quốc lộ 60 nối liền tỉnh Bến Tre
với Tiền Giang, có tổng chiều dài toàn
tuyến là8.331m, trongđócầu số1 (cầu
dâyvăngdài504m,khẩuđộnhịpchính
270m), cầu số 2 phía BếnTre dài 381,8
m, bề rộng mặt cầu 15 m, tĩnh không
thông thuyền 37,5 m. Tổng mức đầu
tư dự án khoảng 1.400 tỉ đồng. Công
trình cầu RạchMiễu khánh thành đưa
vào khai thác tháng 1-2009.
Công tác điều tiết lưu
thông qua cầu sẽ do đơn
vị thi công đảm trách,
cách 15 phút mỗi chiều sẽ
được lưu thông qua cầu.
“Kế hoạch duy tu, bảo trì mặt
cầu đã xây dựng từ năm 2019 và
dự tính triển khai trong năm này
nhưng lưu lượng xe đông quá nên
chưa triển khai được. Tuy nhiên,
thời điểm hiện nay đang tập trung
phòng, chống dịch COVID-19, thực
hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính
phủ về giãn cách xã hội, lượng xe
qua lại không nhiều nên chúng tôi
triển khai duy tu mặt cầu ngay” -
ông Nam cho biết.
Theo ghi nhận của Công ty TNHH
BOTCầu RạchMiễu, hiện nay lượng
xe qua lại cầu giảm 30%-40% so
với những ngày chưa có dịch. Cụ
thể, trước thời điểm có Chỉ thị 16
về giãn cách xã hội và tạm dừng
các loại phương tiện vận tải hành
khách, xe du lịch…, lượng xe ghi
nhận qua trạm của cầu Rạch Miễu
khoảng 17.000-18.000 lượt/ngày
đêm, tính ra mỗi ca khoảng 6.000
lượt xe. Tuy nhiên, sau khi có chỉ
thị thì mỗi ca cao nhất chỉ khoảng
4.000- 5.000 xe, lượng xe ban đêm
qua lại không nhiều.
Ông Nam cho biết thêm, hiện đơn
vị mới thi công duy tu mặt cầu một
buổi vào đêm 8-4 nên chưa có đánh
giá cụ thể mà chờ triển khai 2-3
đêm nữa và qua mỗi đêm thi công
sẽ họp để có đánh giá và rút kinh
nghiệm quá trình thi công.
“Nếu lưu lượng xe vẫn ít như hiện
nay, chúng tôi sẽ báo cáo và làm
việc với sở, ngành hữu quan cùng
ban an toàn giao thông của các tỉnh
Bến Tre và Tiền Giang để được hỗ
trợ cho thi công cả ngày lẫn đêm.
Như vậy sẽ rút ngắn thời gian thảm
lại mặt cầu Rạch Miễu xuống dưới
24 ngày, sớm có mặt cầu mới cho
xe thuận tiện qua lại” - ông Nam
nói thêm.•
Mặt cầu RạchMiễu đang được thi công sửa chữa. Ảnh: ĐÔNGHÀ
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook