082-2020 - page 13

13
Đời sống xã hội -
Thứ Tư15-4-2020
NGUYỄNQUYÊN
T
rong thời gian nghỉ học
tránh dịch, phương pháp
dạy học trực tuyến được
nhiều trường sử dụng để cung
cấp kiến thức cho học sinh
(HS). Với ưu thế miễn phí,
dễ dùng, Zoom là phần mềm
được nhiều người sử dụng.
Tuy nhiên, tính năng bảo mật
của Zoom chưa ổn nên nhiều
trường tìm kiếm một phần
mềm dạy trực tuyến khác.
Người lạ dễ dàng
vào lớp học
Vừa bắt đầu tiết dạy online
trên phầnmềmZoom, nữ giáo
viên (GV) hoảng hốt khi phát
hiện clip sex phát tán từ một
tài khoản trong lớp học.
Đây là tình huống dở khóc
dở cười mà cô Lam Giang,
GVtoán tạimột trườngTHCS,
đã gặp phải trong quá trình
dạy học online. Hôm đó, cô
Lam Giang đã set up phòng
chờ, yêu cầuHS để họ tên đầy
đủ thì mới duyệt vào phòng.
Sau đó cô đã khóa micro của
HS trong phòng học, khóa
tính năng chia sẻ màn hình
nhưng vẫn có năm người lạ
vào phòng. Do họ đổi tên
giống HS trong lớp nên khi
duyệt, cô đã cho vào.
Vừavào,nhữngtàikhoảntrên
đãmở clip sex. Do không chia
sẻ được màn hình nên những
tài khoản này bật camera lên
và quay vào một màn hình
khác để phát clip. “Đây là
tình huống ngoài sức tưởng
tượng. Tôi phải tìmmọi cách
mới có thể xóa được những
tài khoản này ra khỏi nhóm.
Do lo sợ ảnh hưởng đến lớp
học nên buổi học cũng phải
tạmdừng” - nữGVnày kể lại.
Sau này khi tìm hiểu, cô
được biết do một bạn HS
trong lớp đã lên một nhóm
trên Facebook, gửi ID và
mật khẩu cho nhóm này để
vào phá lớp.
Tình trạng người lạ xâm
nhập vào lớp học trên Zoom
không phải là hiếm. Nhiều
GV khác phản ánh có HS lạ
vào phòng hò hét, nhảy nhót,
nói tục, gây ồn ào, ảnh hưởng
đến lớp học.
Trước tình hình đó, một số
trường học đã tạm ngưng sử
dụng Zoom và chuyển sang
dùng phần mềm khác.
Có con đang học tại một
trường tiểu học ở quận 2
(TP.HCM), chịHươngNguyễn
cho biết vừa nhận được thông
báo của cô giáo về việc dừng
dạy trên Zoomdo có cảnh báo
toàn cầu về lỗ hổng bảo mật.
“Tụi nhỏ vừa học trênZoom
được gần hai tuần. Nay vì vấn
đề an toàn, bảo mật, trường
ngưng sử dụng. Tụi nhỏ sẽ
lại học theo clip trên các nền
tảng khác.” - chị Hương nói.
Tương tự, thầyThiềuQuang
Thịnh (GV Trường THPT
Long Thới, huyện Nhà Bè,
TP.HCM) cũng cho biết trước
thầy cũng dùng Zoom dạy vì
thấy nhanh, tiện, cũng như
tạo thuận lợi cho các em HS
kết nối mà không cần đăng
nhập. Thế nhưng mấy hôm
nay Zoom đang có vấn đề,
HS lạ dễ dàng vào phần mềm
để quấy phá lớp học.
“Do đó tôi đã chuyển sang
dùng phần mềm khác để dạy
các em, dù nền tảng này tôi
mới bắt đầu dùng. Bởi dạy
online cũng phải có quy định
và chuẩn mực giao tiếp như
trên lớp” - thầy Thịnh nói.
Yêu cầu đảm bảo
an ninh mạng khi
dạy trực tuyến
Bộ GD&ĐT vừa có công
văn gửi các sở GD&ĐT, các
trường đại học, học viện…
về việc tăng cường công tác
đảm bảo an toàn cho trẻ mầm
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (quậnGò Vấp, TP.HCM) học bài tại nhà
trong thời gian nghỉ học tránh dịch COVID-19. Ảnh: NTCC
Tiêu điểm
Sẽ kiểm tra 6 trường đại học
có đào tạo sư phạm
Bộ GD&ĐT vừa thông báo kế hoạch thực hiện kiểm tra
sáu trường đại học (ĐH) ở một số tỉnh/thành có ngành,
khoa sư phạm.
Đó là các trường ĐH Bạc Liêu, ĐH Hùng Vương, Phân
hiệu ĐH Thái Nguyên tại Lào Cai, ĐH Quy Nhơn, ĐH
Tây Nguyên và ĐH Vinh.
Theo Bộ GD&ĐT, mục đích của việc này nhằm kiểm
tra công tác phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên theo các
văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành của các cơ sở
giáo dục ĐH có ngành, khoa sư phạm. Phát hiện các bất
cập trong phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên, thực hiện
các văn bản quy phạm pháp luật về công tác phát triển đội
ngũ cán bộ, giảng viên.
Theo kế hoạch, đoàn sẽ tiến hành kiểm tra việc thực
hiện cam kết về phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên và
thực hiện các quy định đã ban hành về công tác phát triển
đội ngũ cán bộ, giảng viên các cơ sở giáo dục ĐH; kiểm
tra hồ sơ công chức, viên chức của cán bộ, giảng viên (các
văn bằng, chứng chỉ bồi dưỡng thường xuyên dành cho
cán bộ, giảng viên và các tài liệu liên quan).
PHẠMANH
Đưa vào sử dụng robot khử khuẩn
khu cách ly
Trung tâm cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19
của ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM vừa đưa vào sử dụng
robot khử khuẩn CD 1.0 (COVID Defender 1.0).
Theo đó, đây là một trong hai sản phẩm robot khử
khuẩn do nhóm nghiên cứu Robotics của Trường ĐH Tôn
Đức Thắng nghiên cứu, chế tạo.
Nhóm nghiên cứu cho biết robot với trang bị vi điều
khiển STM34F4, cấu hình mạnh và tính năng vượt trội;
được điều khiển từ xa với khoảng cách tối đa đến 2.000m.
Trên thân robot được gắn điện thoại thông minh, cho phép
dễ dàng quan sát và điều khiển thông qua cuộc gọi video.
Theo đó, cánh tay robot là vòi phun thuốc, có khả năng
chuyển động lên, xuống, qua trái, qua phải. Ngoài ra, hai
bên thân của robot còn được gắn hai vòi phun nên trong
quá trình di chuyển, robot có thể phun thuốc ra hai bên,
phía trước, phía trên và cả dưới mặt sàn. Độ xa phun từ
thân robot ra hai bên là khoảng 1 m phía trước, phía trên
là khoảng 2 m nên robot chỉ cần di chuyển một lượt là có
thể khử khuẩn hoàn toàn khu vực sảnh, hành lang, phòng
bệnh của các khu cách ly và bệnh viện.
Với khả năng tải khoảng 170 kg, thời gian làm việc liên
tục khoảng 6 giờ, tốc độ di chuyển tối đa 15 km/giờ, robot
có thể phát triển thành nhiều loại robot có tính năng khác
nhau như robot vận chuyển thuốc men, vật tư y tế, thức ăn
cho bệnh nhân, cứu hộ, cứu nạn...
P.ANH
Bộ GD&ĐT lưu ý: Dù dạy học
trực tuyến nhưng các trường
cũng cần tăng cường các biện
phápphối hợpgiữanhà trường
vàgiađìnhtrongquảnlý,tổchức
hoạtđộngdạyhọcquaInternet.
Trường ngưng dùng Zoom
dạy trực tuyến vì người lạ
Một số trường đã tạmngưng sử dụng phầnmềmZoomkhi dạy học trực tuyến vì lỗ hổng bảomật.
non, HS, sinh viên trong quá
trình học tập qua Internet.
Thời gian qua, các địa
phương, cơ sở giáo dục, đào
tạo đã tích cực triển khai
việc dạy học qua Internet,
trên truyền hình. Tuy nhiên,
trong quá trình tổ chức dạy
học qua Internet có xảy ra
hiện tượng bị kẻ xấu xâm
nhập vào địa chỉ lớp học/
phòng học trực tuyến, đăng
tải nội dung xấu, độc, phản
cảm, phản giáo dục..., gây
tâm lý hoangmang cho người
học, ảnh hưởng đến chất
lượng dạy học qua Internet.
Do đó, để khắc phục tình
trạng trên, Bộ GD&ĐT đề
nghị các sở GD&ĐT, các cơ
sở giáo dục thực hiện nghiêm
một số nội dung sau:
Tiếp tục thực hiện có hiệu
quả việc tổ chức dạy học qua
Internet, trên truyền hình
theo các văn bản chỉ đạo.
Tổ chức tuyên truyền, tập
huấn phổ biến kiến thức, kỹ
năng sử dụng Internet, mạng
xã hội đảm bảo an toàn, an
ninh mạng khi tham gia hoạt
động dạy và học qua Internet;
kỹ năng phòng, tránh các
nguy cơ, tình huống, tác hại
có thể xảy ra đối với thầy
cô giáo; HS, sinh viên; cha
mẹ HS, sinh viên trong quá
trình học.
Giới thiệu, phổ biến cho
GV những giải pháp, phần
mềm quản lý, tổ chức dạy
học qua Internet tin cậy,
có uy tín; khuyến khích
sử dụng phần mềm có bản
quyền, những phần mềm do
Bộ GD&ĐT và Bộ TT&TT
giới thiệu sử dụng miễn phí
trong mùa dịch COVID-19.
Xây dựng và thực hiện quy
chế quản lý, tổ chức dạy học
qua Internet, trong đó hướng
dẫn rõ quy trình quản lý, tổ
chức lớp học trực tuyến; các
kỹ năng quản lý điều hành
lớp học đối với GV, trách
nhiệm của người học.•
Cẩn trọng khi sử dụng các phần mềm
dạy học trực tuyến
Sở GD&ĐT TP.HCM khuyến cáo các trường nên cẩn trọng
khi sử dụng các phầnmềmcủa nước ngoài, phiên bảnmiễn
phí, dễ dàng đăng nhập sẽ rất dễ sơ hở trong việc bảo vệ
mật khẩu đăng nhập.
Nếu GV không rành công nghệ, khi sử dụng những phần
mềmtrên sẽ rất nguy hiểm. Dođó, việc sửdụngnhữngphần
mềm này không an toàn khi dạy học.
Sở GD&ĐT cũng giới thiệu đến các trường các hệ thống
phần mềm, giải pháp hỗ trợ HS học tập tại nhà, hệ thống
hỗ trợGV xây dựng các chủ đề dạy học trực tuyến: Hệ thống
lophoc.hcm.edu.vn; hệ thống 789.vn của Công ty cổ phần
Giáo dục ISMART; hệ thống Toliba.vn của Công ty cổ phần
Truyền thông và giáo dục Toliha Elearning; giải pháp 0365
online củaMicrosoft Việt Nam; hệ thống bài giảng Học Như
Ý của Công ty cổ phần Mạng trực tuyến Việt Sin; hệ thống
hocbaionha.comcủa Công tyTNHHCông nghệ và giáo dục
Đông Phương; hệ thống phần mềmVNPT và Viettel Study;
hệ thống Smartschool.
Trong quá trình tổ
chức dạy học qua
Internet có xảy ra
hiện tượng bị kẻ xấu
xâm nhập vào địa
chỉ lớp học/phòng
học trực tuyến, gây
tâm lý hoang mang
cho người học.
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook