094-2020 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư29-4-2020
Rất nhiều xe khôngđạt tiêu chuẩn khí thải theoquy địnhmới. Ảnh: THYNHUNG
Nhiều ô tô không đạt
tiêu chuẩn khí thải mới
Số lượng xe trượt tiêu chuẩn khí thải tăngmạnh và bắt buộc phải khắc
phục, sửa chữa nhằmmục đích giảmô nhiễmmôi trường.
THYNHUNG
T
ừ đầu năm 2020, mức
tiêu chuẩn khí thải mới
(TCVN 6438:2018) được
cơ quan chức năng áp dụng
nhằm kiểm soát chặt hơn nồng
độ chất gây ô nhiễm cacbon
monoxit (CO), hydrocacbon
(HC) và mức độ khói trong
khí thải xe.
Tuy nhiên, sau ba tháng áp
dụng, tỉ lệ xe không đạt tiêu
chuẩn khí thải trong lần kiểm
địnhđầu tiên tăngmạnh.Những
xe này buộc phải sửa chữa,
khắc phục để giảm chất gây
ô nhiễm môi trường.
Áp dụng tiêu chuẩn
khí thải mới
Theo số liệu từ Cục Đăng
kiểm Việt Nam (Bộ GTVT),
trong ba tháng đầu năm, tỉ lệ
xe chạy xăng không đạt tiêu
chuẩn khí thải là 2,2% (9.151
xe trên 399.393 tổng số lượt
xe vào kiểm định), tăng 0,2%
so với cùng kỳ năm trước. Xe
dùng diesel có 8,7%không đạt
tiêu chuẩn (30.948/353.694 xe),
tăng 0,7% so với năm trước.
Anh Đào Văn Hưng (quận
Thủ Đức, TP.HCM) chia sẻ:
“Tôi rất bất ngờ khi kiểm
định viên báo xe tôi không
đạt chuẩn khí thải, trong khi
trước đó xe tôi không có vấn
đề gì về đăng kiểm. Thực tế,
do xe để trong kho hàng một
thời gian khá dài, không được
bảo dưỡng định kỳ nên có thể
tiêu chuẩn khí thải chưa đảm
bảo theo quy định”.
Không riêng gì xe của anh
Hưng, ô tô không đạt tiêu
chuẩn khí thải chiếm tỉ lệ cao
trong tổng số xe đến khám
và chiếm tỉ lệ cao nhất trong
tổng số các khiếm khuyết kỹ
thuật mà xe phải khắc phục,
sửa chữa.
Ông Trần Văn Chủ, Giám
đốc Chi nhánh thuộc Trung
tâm Đăng kiểm 5003V, cho
biết riêng trung tâm (hai cơ s )
có 1.076 xe không đạt chuẩn
khí thải trên tổng số 10.528 xe
đến đăng kiểm (chiếm 10,3%
số xe).
“Chúng tôi đã hướng dẫn chủ
xe bằng các biện pháp nghiệp
vụ để bảo dưỡng xe nhằm đạt
tiêu chuẩn khí thải khi quay lại
lần hai” - ông Chủ nói thêm.
Tiêu chuẩn khí thải mới
quy định giới hạn lớn nhất
cho phép của các chất gây ô
nhiễm CO, HC trong khí thải
của động cơ cháy cưỡng bức
Lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn
khí thải
Đối với ô tô tham gia giao thông, theo quy định tại TCVN
6438:2018 - “Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn
nhất cho phép của khí thải”được áp dụng theo lộ trình như sau:
-Ôtô lắpđộngcơcháy cưỡngbức (sửdụngxăng, khí hóa lỏng)
và ô tô lắp động cơ cháy do nén (sử dụng diesel và nhiên liệu
tương tự) sản xuất trước năm1999 được tiếp tục áp dụngmức 1.
- Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do
nén thamgiagiao thôngsảnxuất từnăm1999đếnhết năm2008
áp dụngmức 2 từ ngày 1-1-2021.
- Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do
nén thamgia giao thông sản xuất sau năm2008 áp dụngmức 2
từ ngày 1-1-2020.
- Với ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu lắp động cơ cháy cưỡng
bức, động cơ cháy do nén áp dụng mức 4 (mức cao nhất) kể từ
ngày 15-5-2019.
Hiện nay, với ô tô sản xuất mới, Việt Nam đã nâng tiêu chuẩn
khí thải từ Euro 2 lên Euro 4 từ đầu năm 2017 và mức Euro 5 từ
đầu năm2022.
Đa phần xe không
được chăm sóc dẫn
đến các bộ phận
bị cặn, dơ, một số
loại xe đời cũ quá
nên không đạt chất
lượng khí thải
hiện hành.
và độ khói trong khí thải của
động cơ cháy do nén được lắp
trên xe đang lưu hành.
Theo đó, xe chạy xăng phải
có nồng độ khí CO tối đa trong
khí thải là 3,5% thể tích (trước
đó là 4,5%). Xe dùng diesel
động cơ bốn kỳ có giới hạn tối
đa khí HC là 800 ppm (trước
đó là 1.200 ppm).
Thay đổi thói quen
để giảm bớt ô nhiễm
Chuyên gia ô tô, xe máy
Nguyễn Minh Đồng nhận
định: Ngoài việc không bảo
dưỡng định kỳ, nhiều chủ xe,
đặc biệt là xe ch hàng đường
dài thường có thói quen “bạ
đâu tiếp đấy”. Nghĩa là họ
chỉ cung cấp dầu nhớt cho xe
mà không kiểm tra xem loại
dung dịch đó có phù hợp với
chiếc xe đang chạy hay không.
Thậm chí, nhiều người thấy
dung dịch rẻ hơn các loại sản
phẩm có thương hiệu thì bất
chấp sử dụng.
Ông Đồng dẫn chứng thêm,
đa phần xe không được chăm
sóc dẫn đến các bộ phận bị
cặn, dơ, một số loại xe đời cũ
quá nên không đạt chất lượng
khí thải hiện hành. Nhiều xe
xịt khói đen, chỉnh sửa các bộ
phận trên xe, độ xe không đúng
kỹ thuật cũng là nguyên nhân
dẫn đến ảnh hư ng độ khói
trong khí thải.
“Hay một số xe được sửa
chữa b i thợ vỉa hè, không
có kiến thức, chỉ cần máy nổ
ngay lúc đó để vận hành. Tuy
nhiên, như vậy có khả năng
không cháy hết nhiên liệu thì
không đạt khí thải” - ôngĐồng
phân tích.
ÔngĐồngcũngcho rằngViệt
Nam có thể áp dụng hình thức
theo nước ngoài, họ quy định
nếu xe mua tại thời điểm Euro
2,3 thì nhà nước vẫn cho phép
xe chạy thêm 20 năm nữa dù
khi đó đã quy định khí thải đạt
Euro 5. Nhưng chủ phương tiện
phải đóng tiền thuế môi trường
cao hơn các loại xe khác, hoặc
cải tạo kỹ thuật lên tiêu chuẩn
khí thải Euro 5 và được hỗ trợ
tài chính.
Về vấn đề trên, đại diện S
TN&MT TP.HCM cho biết:
Theo quy chuẩn mới về khí
thải và sự kiểm soát chặt chẽ
trong khâu kiểmđịnh, việc tuân
thủ tiêu chuẩn khí thải mới góp
phần làm giảm đi ô nhiễmmôi
trường trong thời gian vừa qua.
Cụ thể, kết quả quan trắc ô
nhiễm không khí trong quý
I-2020 tại 30 vị trí quan trắc
cho thấy ô nhiễm chất lượng
khôngkhí trênđịa bànTP.HCM
chủ yếu vẫn do bụi lơ lửng và
mức ồn do các hoạt động giao
thông gây ra. Mức độ ô nhiễm
môi trường không khí của ba
tháng đầu năm 2020 đều có xu
hướng giảm.
“Nhìn chung, tình hình ô
nhiễm môi trường không khí
trong quý I-2020 có xu hướng
giảm dần qua các tháng” - vị
này nhấn mạnh.•
13 số điện thoại cần biết khi
tham gia giao thông dịp lễ 30-4
Ngày 28-4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT)
quốc gia công bố 13 số điện thoại đường dây
nóng phản ánh về tình hình ATGT dịp nghỉ lễ
30-4 và 1-5.
Theo đó, người dân phản ánh về xử lý vi phạm
hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ,
đường sắt, đường thủy nội địa; tình hình trật tự
ATGT, ùn tắc giao thông liên hệ tới Cục CSGT,
số điện thoại: 0995.676.767, 0692.342.608.
Về lĩnh vực giao thông đường bộ, liên hệ số
điện thoại: 0983.608.989 (Vụ Vận tải - Tổng cục
Đường bộ Việt Nam), 0916.608.085 (Vụ ATGT
- Tổng cục Đường bộ Việt Nam), 0962.665.959
(Thanh tra Bộ GTVT).
Để phản ánh và được giải đáp trong lĩnh
vực đường sắt, liên hệ theo số điện thoại:
0865.367.565 (Cục Đường sắt Việt Nam).
Về những thông tin liên quan đến lĩnh
vực hàng không, liên hệ theo số điện thoại:
0916.562.119.
Những thông tin liên quan đến lĩnh vực
đường thủy nội địa, liên hệ theo số điện thoại:
0243.8451.888.
Còn người dân muốn phản ánh về tình hình
trật tự ATGT, tai nạn giao thông, liên hệ các
số điện thoại: 0989.088.719, 0913.363.509,
0936.173.906, 0936.198.387 (Văn phòng Ủy ban
ATGT quốc gia); 0977.497.891 (Vụ ATGT - Bộ
GTVT).
Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị người tham
gia giao thông khi phản ánh tới đường dây nóng
cần có đầy đủ thông tin: Hành trình, địa điểm,
biển kiểm soát phương tiện, số hiệu chuyến bay,
thời gian, lỗi vi phạm hoặc vấn đề gây mất trật tự
ATGT. Ưu tiên dùng tin nhắn để đảm bảo chính
xác, thuận tiện và an toàn.
THU TRINH
Đề xuất tiếp tục tăng đường bay,
cho các hãng bán vé theo mùa
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề
nghị Bộ GTVT cho phép tăng tần suất bay nội địa.
Theo đó, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao
dịp 30-4 và 1-5, Cục Hàng không Việt Nam đề
nghị bổ sung tần suất khai thác trong giai đoạn từ
ngày hôm nay (29-4) đến ngày mai (30-4).
Cụ thể, chặng Hà Nội - TP.HCM tăng thêm bốn
chuyến bay/ngày (hiện chỉ 20 chuyến bay/ngày).
Đường bay Hà Nội và TP.HCM đi Đà Nẵng tăng
thêm hai chuyến bay/ngày (hiện chỉ sáu chuyến
bay/ngày).
Các đường bay nội địa khác tăng thêm bốn
chuyến bay/ngày (hiện trung bình một chuyến/
ngày).
Giai đoạn từ ngày 1 đến 15-5, Cục Hàng không
Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép hoạt động
khai thác nội địa của các hãng hàng không (HHK)
xấp xỉ 40% so với tháng 12-2019.
Cụ thể, chặng Hà Nội - TP.HCM khai thác 33
chuyến/ngày. Chặng Hà Nội và TP.HCM đi Đà
Nẵng khai thác 11 chuyến/ngày. Các đường bay
nội địa khác sẽ căn cứ theo nhu cầu của các HHK.
Từ ngày 16 đến 31-5, Cục Hàng không kiến
nghị Bộ GTVT cho phép hoạt động khai thác nội
địa được khôi phục xấp xỉ 60% so với tháng 12-
2019.
Cụ thể, chặng Hà Nội - TP.HCM khai thác 50
chuyến/ngày. Chặng Hà Nội và TP.HCM đi Đà
Nẵng khai thác 20 chuyến/ngày. Các đường bay
nội địa khác khai thác theo nhu cầu của các HHK.
“Cạnh đó, cho phép các HHK m bán vé nội địa
toàn bộ lịch bay theo mùa trên cơ s số lượng tần
suất phân bổ các đường bay…” - Cục Hàng không
Việt Nam kiến nghị.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến
nghị Bộ GTVT xem xét cho phép không thực hiện
việc giãn cách chỗ ngồi trên máy bay như hiện tại
(hành khách phải ngồi cách nhau một ghế). Thay
vào đó, cho phép HHK được vận chuyển khách
theo cấu hình của máy bay.
VIẾT LONG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook