139-2020 - page 8

8
Tiêu điểm
Nhiều vụ cháy, nổ ô tô
trong tháng 6
Ngày 20-6, liên tiếp xảy ra hai vụ
cháy xe giường nằm tại cầu Nguyệt
Viên (Thanh Hóa) và đường vành đai
3 (Hà Nội).
Ngày 18-6, xe khách chạy tuyến Lào
Cai - HàNội bốc cháy trên cao tốc đoạn
qua huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc).
Trướcđó, ngày 10-6,một ô tôgiường
nằm bốc cháy khi đang leo đèo Gió
(Bắc Kạn). Cơ quan chức năng xác
định nguyên nhân xe bốc cháy là do
chập điện.
Maymắn,trongnhữngvụtainạntrên,
các hành khách đều kịp thời thoát ra
ngoài nên không có thiệt hại về người.
xe đang vận hành, gầm máy bị
nóng, nhiều vị trí nóng lên đến
800-1.000 độ C (tùy theo vận tốc
chạy hay khi lên dốc). Trong khi
đó, nhiều xe sử dụng tubor không
đúng quy định của nhà sản xuất,
mà các loại xe ở Việt Nam người
dùng không chú trọng đến bộ phận
này. Người dùng chỉ quan tâm rằng
khi tubor bị chảy nhớt thì tháo ra
và đi sửa mà không quan tâm đến
việc thay thế này có đảm bảo an
toàn hay không. Trong khi ở nước
ngoài các tài xế rất quan tâm đến
việc cân bằng tubor.
“Đối với xe chạy đường dài nếu
kiểm tra thấy lượng nhớt giảmmạnh
chứng tỏ là đường dẫn đang bị rò rỉ,
phải kiểm soát ngay” - ông Đồng
nhấn mạnh.
Ông Đồng cho rằng ống dẫn nhớt,
xăng phải đúng chất liệu, không được
sử dụng các vật liệu bằng nhựa vì
dễ bị lão hóa, vỡ. Hiện nay, hầu hết
các nhà sản xuất ống dẫn này đều
đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên, khi đến
thời gian thay thế, nhiều tài xế vì
ham rẻ mà sử dụng các ống nhựa
lắp vào. Vật liệu nhựa không phải
loại nào cũng sử dụng phù hợp với
xăng, nhớt nên khi chạy áp suất nhớt
tăng lên, ống dẫn không kín thì việc
rò rỉ là không tránh khỏi.
Chú ý các vật dụng thường
để trong xe
Ông Trần Văn Chủ, Giám đốc Chi
nhánh Trung tâm đăng kiểm 5003V,
cho rằng việc cháy, nổ không riêng
gì ô tô, xe khách, mà những loại xe
nói chung, bao gồm cả xe máy nếu
không chăm sóc, bảo dưỡng kỹ sẽ
dễ dẫn đến cháy, nổ.
Theo đó, ông Chủ nêu nămnguyên
nhân chính dẫn đến việc cháy, nổ
hiện nay:
Thứ nhất: Việc rò rỉ nhiên liệu như
xăng, dầu là một nguyên nhân dễ bắt
lửa nhất trong các vụ tai nạn gần đây.
Thứ hai: Nhiệt độ bên ngoài cũng
là tác nhân gây cháy. Cụ thể, nhiệt
độ ngoài trời 35-37 độ C cũng đủ là
xúc tác gây cháy.
Thứ ba: Chủ xe, tài xế không để
ý trong quá trình di chuyển bị quấn
vào một số vật dụng dễ cháy, ví dụ
như vào mùa gặt thì xe bị quấn rơm,
rạ dọc đường, khi chạy làm cho ma
sát cao gây cháy, nổ.
Nguyên nhân thứ tư: Các loại xe
thường để các vật liệu, hàng hóa dễ
cháy, nổmàkhôngcóbiệnphápphòng,
chống cháy, nổ như hóa chất dưới
gầm xe, đồ cá nhân của khách hàng.
Nguyên nhân cuối cùng: Xe cũ
chạy nhiều mà hệ thống điện không
được đảm bảo, bị bong tróc dẫn đến
hiện tượng chập điện. Đặc biệt là
các loại xe độ, chế, đấu nối dây điện
không đúng kỹ thuật, vỏ cách điện
không đảm bảo.
Kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch cũng cho
biết: “Khi ô tô tắt máy, đóng kín cửa
THYNHUNG
T
hời gian gần đây trên cả nước
liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy,
nổ ô tô và xe khách đường dài
khiến nhiều người hoang mang, lo
ngại. Các chuyên gia cho rằng việc
cháy, nổ này xuất phát từ nhiều
nguyên nhân khác nhau, chủ xe cần
phải biết cách bảo dưỡng, chăm sóc
để hạn chế tình trạng này.
Nguy hiểm khi rò rỉ nhớt
Ông Bùi ĐìnhQuản, Chủ tịchHiệp
hội Vận tải TP.HCM, cho hay một xe
khách và xe vận tải đều chạy đường
dài nhưng xe khách lại có khả năng
gây cháy, nổ cao hơn. Lý do là xe
khách có vận chuyển thêm hành lý,
có khi vận chuyển cả xe máy dưới
hầm xe.
Trường hợp xe khách vận chuyển
xe máy nhưng chưa rút hết xăng,
làm đổ xăng ra ngoài cũng có thể là
nguyên nhân chính dẫn đến cháy, nổ.
Ngoài ra, chập điện cũng là nguyên
nhân gây cháy, nổ.
Còn chuyên gia ô tô, xe máy
Nguyễn Minh Đồng thì cho rằng
không những đối với ô tô, xe khách
mà các loại xe nói chung (chạy bằng
xăng, dầu) cũng dễ phát cháy nếu bị
nhỏ nhớt ở bộ phận ống xả.
Ông Đồng phân tích thêm: Khi
Một xe khách bốc cháy trên cầuNguyệt Viên (ThanhHóa) ngày 20-6. Ảnh: ĐẶNGTRUNG
Chuyên gia nói về nguyên nhân
cháy ô tô, xe khách
Rò rỉ nhiên liệu, lắp thêm thiết bị điện, không bảo dưỡng đúng cách… là những nguyên nhân chính
dễ gây cháy, nổ ô tô, xe khách.
và để phơi lâu dưới trời nắng nóng
với nhiệt độ ngoài trời khoảng 40 độ
C thì nhiệt độ trong xe sẽ hơn 90 độ
C. Vì vậy, trên xe có chứa các vật
dụng gây hội tụ ánh sáng như các nút
cao su trắng dính vào kính chắn gió,
chai nước sẽ tạo ra một vùng nhiệt
tăng đột biến chiếu vào trong xe”.
Kỹ sư Tạch phân tích thêm, nếu
chùm sáng hội tụ đó chiếu vào bề mặt
dễ cháy, đồng thời bề mặt đó đang
rất nóng có thể sẽ dẫn đến bốc cháy.
Theo đó, ánh sáng chiếu tập trung
vào một điểm rất nhỏ với tất cả năng
lượng mặt trời tích tụ lại làm vật liệu
bị tan chảy và bốc cháy. Như vậy,
khi chiếu qua cửa sổ xe, ánh nắng
mặt trời chạm tới ghế xe hoặc bộ
phận khác bằng da hay nhựa vinyl
với năng lượng mạnh sẽ gây ra các
hiện tượng tương tự.
“Chỉ 2 giây quy tụ ánh sáng là đủ
để làm nóng các bộ phận này” - kỹ
sư Tạch nhấn mạnh.
Trên thực tế, khi sử dụng xe,
nhiều người có thói quen để các vật
dụng trên xe như bật lửa, nút dán
kính, chai nước nhựa… dưới kính
lái. Trong khi đó, góc chiếu của
ánh nắng, hình dạng và độ trong
của vỏ chai, chai đựng đầy nước,
vật liệu dễ bắt lửa. Việc này sẽ rất
nguy hiểm khi xe để quá lâu ngoài
trời với nhiệt độ cao.•
14 người mang điện thoại đi thi bằng lái bị cấm thi 5 năm
Không riêng gì ô tô, xe
khách, mà các loại xe
nói chung, bao gồm cả
xe máy, nếu không được
chăm sóc, bảo dưỡng kỹ
sẽ dễ dẫn đến cháy, nổ.
Ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và
cấp giấy phép lái xe (GPLX), Sở GTVT TP.HCM, vừa cho
biết sở đã ban hành quyết định cấm thi đối với 14 thí sinh vi
phạm khi dự thi sát hạch lái xe. Các thí sinh này sẽ bị cấm
thi trong năm năm.
Theo ông Quang, 14 thí sinh nói trên đã mang điện thoại
di động, thiết bị viễn thông liên lạc bằng hình ảnh, âm thanh
vào phòng sát hạch lý thuyết lái ô tô tại một số trung tâm
sát hạch lái xe ở TP.
Trong đó, hai thí sinh đã nộp phạt theo quyết định của
thanh tra Sở GTVT.
Để chấn chỉnh tình trạng này, Phòng quản lý sát hạch đã
yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn TP quán triệt
đến các học viên, yêu cầu nghiêm túc thực hiện quy định
khi tham dự sát hạch.
Phòng quản lý sát hạch và cấp GPLX thông tin thêm, từ
yêu cầu của các cơ quan chức năng, phòng đã xác minh và
phát hiện 161 GPLX giả. Trong đó, các bộ phận cấp đổi
GPLX đã phát hiện 54 người sử dụng GPLX gắn máy giả
đến làm thủ tục đổi bằng lái giấy sang thẻ PET (nhựa).
Theo quy định tại khoản 16 Điều 1 Thông tư 38/2019, thí
sinh mang điện thoại hoặc thiết bị truyền tin trong phòng
sát hạch lý thuyết hoặc có các hành vi gian dối khác làm sai
lệch kết quả sát hạch sẽ bị đình chỉ làm bài, hủy bỏ kết quả
sát hạch. Khi bị lập biên bản, người vi phạm sẽ bị cấm thi
GPLX trong năm năm.
Bên cạnh đó, Nghị định 100/2019 cũng quy định xử phạt
đối với hành vi mang điện thoại khi sát hạch GPLX.
Cụ thể, điểm k khoản 3 Điều 37 quy định người dự sát
hạch mang điện thoại di động, thiết bị viễn thông liên lạc
bằng hình ảnh, âm thanh vào phòng sát hạch lý thuyết, lên
xe sát hạch hoặc có hành vi gian dối khác làm sai lệch kết
quả sát hạch bị xử phạt tiền 3-5 triệu đồng.
THY NHUNG
Cháy, nổ ô tô, xe khách có được bồi thường
bảo hiểm?
Cháy, nổ, sét, đâm, va quẹt, lũ lụt hay chim rơi đều là những rủi ro để các
đơn vị bảo hiểm bồi thường cho khách hàng.
Cháy là một trong những rủi ro chính được bảo hiểm, theo đó việc bồi
thường rất đơn giản, chỉ cần kết luận của cơ quan công an thể hiện thiệt
hại không nằm trong các điểm loại trừ là được bảo hiểm. Mức bồi thường
đối với xe cháy nổ cũng như các vụ tai nạn giao thông khác. Tuy nhiên,
khách hàng nên nắm rõ quy trình và thủ tục để được bồi thường bảo hiểm.
Mặc dù vậy, các chuyên gia, kỹ sư cũng khuyến cáo chủ xe, tài xế phải
kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ, đặc biệt là dây điện ở những bộ phận có ma
sát dễ bị chập điện. Đứng về phương diện xe khách thì vấn đề hành lý cần
được kiểm tra kỹ và cẩn thận hơn, đặc biệt kiểm tra thường xuyên về hệ
thống điện, bình chứa và hệ thống dẫn nhiên liệu để không bị rò rỉ.
Khi để xe dưới trời nắng, chủ xe cần lưu ý không được để các vật dụng
dễ tác động và gây cháy trong ô tô (hoặc gần cửa kính trong nhà). Trường
hợp không thể thay thế, hãy lấy thứ gì đó phủ kín các vật dụng này.
Ông
NGUYỄN KHẮC XUÂN
,
CEO Công ty TNHH Tư vấn bảo hiểm InFair
Đô thị -
ThứBa23-6-2020
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook