165-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm23-7-2020
Tiêu điểm
Đường Phạm
Văn Sáng (huyện
Bình Chánh)
xuống cấp,
lầy lội.
Ảnh: THUTRINH
Loạt bài:
Thúc đẩy
khơi thông
các cửa ngõ
TP.HCM -
Bài 2
Phía tây TP.HCM: Cần
kết nối liên vùng
Cửa ngõ phía tây TP.HCMcó tốc độ
phát triển đô thị mạnhmẽ nhưng
giao thông khu vực còn nhiều hạn
chế, không bắt kịp đô thị hóa.
N.CHÂU-T.TRINH-Đ.TRANG
C
ửa ngõ phía tây TP.HCM
đang có tốc độ đô thị hóa
rất nhanh. Trong khi đó,
mạng lưới giao thông khu vực
này chưa được mở rộng, thiếu
những con đường kết nối với
các tỉnh miền Tây.
SởGTVTTP.HCMcho rằng
rất cần giải pháp công trình cho
khu vực này, trong đó phải có
quy hoạch tổng thể mới mang
lại hiệu quả cao.
Hạ tầng giao thông
còn hạn chế
Theo Ban quản lý dự án đầu
tưxâydựngkhuvựchuyệnBình
Chánh (viết tắt là ban quản lý),
hiện nay hạ tầng giao thông khu
cửa ngõ phía tây TP còn bộc lộ
nhiều vấn đề.
Điểnhình, nhiềuđiểmthường
xuyênùn tắcgiao thôngnhư trục
quốc lộ 1A (đoạn từ nút giao
An Lạc đến ranh Long An),
trục đường quốc lộ 50 (đoạn từ
cầu giáp ranh quận 8 đến xã Đa
Phước), trục đường Đinh Đức
Thiện (đoạn từ quốc lộ 1Ađến
ranh LongAn)...
Ngoài ra, nhiều đoạn đường
thường xuyên ngập do mưa và
triều cường như Nguyễn Hữu
Trí, Vĩnh Lộc, Trần Văn Giàu,
Trịnh Quang Nghị, quốc lộ 50
(đoạn qua địa bàn huyện Bình
Chánh).
Bên cạnh đó, giao lộ đường
NguyễnVănLinh -QuảnTrọng
Linh (huyệnBìnhChánh) được
ghi nhận làđiểmđen tai nạngiao
thông ở khu vực này từ nhiều
năm nay.
Tại quốc lộ 1A (đoạn từ nút
Nên xây thêm đường
kết nối phía tây
VừarồiTPđãcónhữngchỉđạo
để phát triển giao thông. Trong
giai đoạn trướcmắt, nếu không
có giải pháp giải quyết bài toán
giao thông thì chưa cho đầu tư
một số dự án nhà cao tầng.
Hiện nay khu vực phía tây
TP cũng có nhiều dự án giao
thông nhưng chưa hoàn thành,
cần thúc nhanh tiến độ. Đồng
thời, khu vực này cần xây dựng
thêm một số tuyến đường kết
nối liên vùng và mở rộng thêm
một số tuyến đường hiện hữu
nhưquốc lộ50, quốc lộ1A (đoạn
Bình Chánh giáp Long An).
Bên cạnh đó, đường kết nối
từ Nguyễn Văn Linh đi vào cao
tốc TP.HCM - Trung Lương hiện
nay đang xuống cấp, cần có giải
phápnângcấp,sửachữađểđảm
bảo an toàngiao thông và giảm
ùn kẹt xe.
Ông
LÊ HOÀNG CHÂU
,
Chủ tịch
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM
Ông Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh,
đánh giá: Bình Chánh là địa phương có diện tích lớn nhưngmạng
lưới cơ sở hạ tầng giao thông rất nghèo nàn, nhiều con đường
xuống cấp, lầy lội. Trong 10 năm trở lại đây, hạ tầng giao thông
cơ bản không đáp ứng được tốc độ đô thị hóa đang phát triển
quá nhanh.
Vì vậy, huyện đã ưu tiên giải quyết cấp bách từng giai đoạn cho
một số dự án nhằm đảm bảo tốt về mỹ quan đô thị, môi trường,
giao thương đi lại cũng như thuận lợi cho các khu vực cụm dân
cư, người dân các xã.
Đồng thời, huyện đã và đang tiến hành thực hiện các dự án
mang tínhhuyếtmạch liên vùng các KCNvà tiểu thủ côngnghiệp.
Đường Võ Văn Vân (gần KCN Vĩnh Lộc) là một ví dụ điển hình.
Ông Tài cho biết thêm hiện nay các dự án trọng điểm mang
tính kết nối liên vùng trên địa bàn huyện gặp rất nhiều khó khăn,
Trong 10 năm trở
lại đây, hạ tầng giao
thông cửa ngõ phía
tây TP cơ bản không
đáp ứng được tốc độ
đô thị hóa đang phát
triển quá nhanh.
ĐườngNữDân Công (huyện Bình Chánh) đã được nâng cấp, sửa chữa và đang dần hoàn thiện. Ảnh: THUTRINH
giaoAnLạc đếngiápLongAn),
không chỉ thường xuyên ùn tắc
giao thông mà còn hay xảy ra
va quẹt do các xe di chuyển
hỗn loạn.
Ngoài ra, trên địa bàn huyện
cómột số tuyến đường dân sinh
vừa xuống cấp vừa ngập nước
như Phạm Văn Sáng, Nữ Dân
Công, Quách Điêu...
Nâng cấp, mở rộng
và xây mới hơn
60 công trình
TraođổivớiPV,ôngBùiTrọng
Thống, Giám đốc ban quản lý,
cho biết: Hiện khu vực này có
nhiều xã không có đường thoát
ra những trục lộ chính. Điển
hình xã An Phú Tây không có
đường thoát ra đường Nguyễn
Văn Linh.
Ngoài ra, hai xã Vĩnh LộcA
và B có khoảng 450.000 dân
nhưng giao thông cũng rất bí
bách. Cụ thể, đường Vĩnh Lộc
chạy dài tới Khu công nghiệp
(KCN)VĩnhLộc rất hẹp nhưng
lại là đường cụt, không có lối
thoát. Cần mở rộng tuyến này
ít nhất 26 m và thoát ra đường
Trần Văn Giàu hoặc quốc lộ
1A mới giảm bớt tình trạng
thường xuyên kẹt xe và tai nạn
giao thông.
Ông Thống cũng cho rằng
nhiều tuyến đường liên tỉnh
giữaTPvàLongAn chưa thống
nhất nên hầu như rất ít tuyến
liên tỉnh, chủ yếu là cầu.
“Chúng tôi rấtmongTPquan
tâm đầu tư hạ tầng giao thông
để phát triển cửa ngõ phía tây,
kết nối vùng với tỉnh LongAn
cũng như các khu vực khác trên
địa bàn TP” - ông Thống nói.
Đối với các giải pháp hạn
chế khiếm khuyết hạ tầng, ông
Thống cho biết ban quản lý sẽ
tăng cường năng lực giao thông
đối ngoại, thông qua các dự án
đầu tư mới; nâng cấp mở rộng
tuyến trục kết hợp đầu tư các
tuyến song hành, tuyến tránh.
Trongđó,banquảnlýtậptrung
đầu tư vào các nhóm tuyến kết
nối. Điển hình, kết nối huyện
Bình Chánh với tỉnh Long An
có các dự án: Quốc lộ 1A(giáp
Bến Lức), quốc lộ 50, đường
TrầnVănGiàu, cầu kênhXáng
kết nối KCN Đức Hòa, đường
Tây Bắc… Các tuyến kết nối
với huyện Hóc Môn gồm các
đườngQuáchĐiêu, PhạmVăn
Sáng,VĩnhLộc, BờTâyAnHạ,
Thanh Niên…
Về kế hoạch thực hiện, ông
Thống cho hay: Giai đoạn
2021-2025 đơn vị đề xuất cấp
thẩm quyền cho đầu tư nâng
cấp, mở rộng khoảng 30 công
trình; công trình đầu tư xây
dựngmới khoảng 31 công trình
(tổng cộng 61 công trình). Tổng
chiều dài tuyến đầu tư khoảng
86 km (bao gồm 45 km tuyến
đường nâng cấp, mở rộng; 41
km tuyến xây dựng mới).
Cần có quy hoạch
tổng thể
Ông Phan Công Bằng, Phó
Giám đốc Sở GTVTTP.HCM,
cho biết hiện nay TP đang giao
Sở GTVT xây dựng đề án phát
triển kết cấu hạ tầng giao thông
trên địa bàn TP.
Đề án bao gồmdanhmục các
công trình dự kiến đầu tư trong
giai đoạn 2020-2030 phát triển
trên cả bốn khu vực (cửa ngõ)
của TP. Đặc biệt, khu vực phía
tây sẽưu tiênnâng cấp,mở rộng
quốc lộ 1 đoạn qua huyện Bình
Chánh để kết nối với tỉnh Long
An cũng như các tỉnh ĐBSCL.
TheoôngBằng, khuvựcBình
Chánh chủ yếu là các dự án do
huyện này làmchủ đầu tư, thực
hiện và phần lớn là vướng công
tácgiảiphóngmặtbằng(GPMB).
SongcôngtácGPMBthìkhuvực
nào cũng đều gặp khó khăn bởi
có rất nhiều thứ phải giải quyết
từ giá, tái định cư, cơ chế chính
sách…, các khâu này đều rất là
khó khăn.
Ông Bằng đánh giá khu vực
huyện Bình Chánh nói riêng
cũng nhưkhu tây nói chung dân
cư đang phát triển nhanh chóng
nhưng hạ tầng giao thông thì
chưa theo kịp.
Theo ông Bằng, các tuyến
đường như Nữ Dân Công cần
phảiđầutưngay,songnhiềunăm
qua việc triển khai còn chậm.
Nhiều tuyến đường khu vực
này chưa được đầu tư hệ thống
thoát nước, chưa có cầu kết nối,
quy hoạch chưa bao phủ được.
“Nhiều dự án cũ và mới còn
lẫn lộn, nhiều công trình nâng
cấp trên con đường hiện hữu
không đồng bộ nên chi phí để
thực hiện tăng cao. Cần có quy
hoạch tổng thể và điều chỉnh thì
mớimanglạihiệuquảnhưmong
đợi” - ông Bằng nhấn mạnh.
Ông Bằng cho biết hiện nay
việc đầu tưcho các tuyếnđường
hiệnhữu sẽ làmtăngvốnbởi chi
phí GPMB là rất lớn, vì người
dân thường sống bám vào hai
bên đường.
“Do đó, chúng ta cần nghiên
cứumở rộngcác tuyếnđường ra
các khu đất nông nghiệp để chi
phí GPMB sẽ giảm bớt. Từ đó
sẽ phát huyhiệuquả các quỹđất
dọc hai bên đường mới” - ông
Bằng nhận định.
ÔngBằngchobiết thêm:Thời
gianqua, SởGTVTđãxâydựng
kếhoạch, kiểmtra tiếnđộcácdự
ántrọngđiểm.Theođó,hằngtuần
sở sẽ họp để kiểm tra tiến độ và
Giao thông chưa đáp ứng đô thị hóa
đòi hỏi áp lực lớn cho ngân sách TP. Trong đó, khó khăn lớn nhất
là công tác GPMB. Công tác này chiếm tỉ suất đầu tư lớn, các thủ
tục pháp lý liên quan đến nhiều đơn vị nên thời gian hoàn thiện
các dự án đầu tư kéo dài.
“Tuy nhiên, trong kế hoạch trung hạn 2021-2025, địa phương
sẽ tập trung từng bước hoàn thiện các trục giao thông quy hoạch
quan trọng mang tính đột phá giao thông trên địa bàn huyện
nói riêng cũng như khu vực phía tây TP nói chung”- ông Tài nói.
đônđốc để giải quyết các vướng
mắc thuộc thẩm quyền của sở.
“Trách nhiệm của chủ đầu tư
đối với các dự án là rất lớn nên
cần chủ động tham mưu, đôn
đốc, phối hợp với địa phương
để GPMB. Đồng thời, chủ đầu
tư cần theo dõi, đôn đốc tiến độ
dự án từ khâu tư vấn, giám sát,
theo dõi chất lượng…” - ông
Bằng nói thêm.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook