172-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu31-7-2020
Tiêu điểm
Từngày1-6đếnnay, SởGTVTTP.HCM
đã cấp đổi, cấp mới 116.133 GPLX.
Các loại GPLX được cấp sau ngày 1-6
không có in mã QR sẽ không hợp lệ.
Tuy nhiên, các GPLX được cấp trước
ngày 1-6 không có in mã QR vẫn có
hiệu lực, giá trị sử dụng theo thời hạn
ghi trên GPLX.
Chuẩn bị áp dụng bộ đề 600 câu hỏi
Thông tư 38/2019 của Bộ GTVT giao cho Tổng cục Đường bộ ban hành
bộ câu hỏi và phần mềm dùng cho sát hạch lý thuyết để cấp bằng lái xe.
Theo đó, đơn vị đã biên soạn và ban hành bộ 600 câu hỏi từ tháng 1-2020
và dự kiến áp dụng ngày 1-6.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các cơ sở đào tạo lái xe trên
toàn quốc dừng tổ chức đào tạo để đảm bảo cách ly xã hội nên việc áp
dụng bộ đề 600 câu đã được lùi thời gian đến ngày mai (1-8).
Về số lượng câu hỏi, đề thi sát hạch hạng B1 vẫngiữ nguyên 30 câu nhưng
hạng B2 tăng từ 30 câu lên 35 câu; hạng C tăng từ 30 câu lên 40 câu; hạng
D, E, F tăng từ 30 câu lên 45 câu. Bộ đề sát hạch mới có một câu hỏi bắt
buộc phải trả lời đúng (lấy từ bộ 60 câu hỏi điểm liệt).
Người dự thi sát hạch trả lời đúng mỗi câu hỏi được 1 điểm. Trong đó,
điểm yêu cầu đạt (trừ điểm trong bộ câu hỏi điểm liệt) đối với hạng B1 số
sàn và B1 số tự động là 27/30; hạng B2 là 32/35; hạng C là 36/40; hạng D,
E, F là 41/45.
bằng vật liệu PET, phù hợp tiêu
chuẩn quốc tế.
Chất liệu PET bảo đảm độ bền
cơ học, chịu ẩm, chịu nhiệt, phù
hợp với yêu cầu bảo vệ môi trường.
Đồng thời, GPLX có in trực tiếp ảnh
của chủ nhân và sử dụng công nghệ
IPI mã hóa thông tin. Ngoài ra, trên
bằng lái có hoa văn bảo mật và tem
chống giả.
Các thông tin về bằng lái sẽ được
hiển thị dưới kính giải mã đơn giản
và tiện dụng đối với lực lượng chức
năng trong quá trình kiểm tra.
Đặc biệt, các cơ quan quản lý dễ
dàng rà soát để loại trừ các trường
hợp gian lận như: Bị lực lượng chức
năng thu hồi GPLX nhưng lại giả báo
mất để xin cấp lại bằng mới; hạn chế
việc sử dụng GPLX giả hoặc cùng
lúc sử dụng nhiều GPLX; giảm bớt
thủ tục, thời gian xác minh GPLX.
Bằng cũ vẫn được đổi theo
quy định
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng
Quản lý sát hạch và cấp GPLX, Sở
GTVT TP.HCM, thông tin: Mã QR
in ở góc trái, mặt sau của GPLX.
Mã QR được tích hợp có tác dụng
đọc, giải mã nhanh thông tin được
in trên GPLX và liên kết với hệ
thống thông tin quản lý. Đó là lý
do mã QR có thể hỗ trợ công tác
quản lý của lực lượng chức năng
nói chung.
Ông Quang cho biết thêm: Việc áp
dụng mã QR in trên GPLX không
làm thay đổi quá trình đào tạo, sát
hạch theo quy định hiện nay.
Cụ thể, tại Thông tư 38/2019 của
Bộ GTVT quy định tổng số giờ một
khóa đào tạo như sau:
Hạng B1, thời gian đào tạo
476 giờ (lý thuyết 136 giờ, thực
hành lái xe 340 giờ). Xe số cơ
khí có thời gian đào tạo 556 giờ
(lý thuyết 136 giờ, thực hành lái
xe 420 giờ).
Hạng B2, thời gian đào tạo 588
giờ (lý thuyết 168 giờ, thực hành
lái xe 420 giờ).
Hạng C, thời gian đào tạo 920 giờ
THYNHUNG
S
au hai tháng thực hiện quy
định cấp, đổi giấy phép lái xe
(GPLX) in mã hai chiều QR
đã tạo thuận lợi cho cơ quan chức
năng trong quá trình quản lý. Theo
đó, lực lượng chức năng chỉ cần quét
mã QR là có thể kiểm tra, rà soát
các thông tin liên quan đến bằng lái.
Mã QR thuận lợi nhiều mặt
Tài xế Lê Hồng Sơn (quận Bình
Tân, TP.HCM) chia sẻ: “Trước đây
sử dụng GPLX bằng giấy có kích
thước lớn nên tôi phải mua một
chiếc túi đựng giấy tờ riêng, rất bất
tiện. Từ lúc xin cấp GPLXmới bằng
vật liệu PET có in mã QR, tôi thấy
có nhiều điểm thuận lợi. Đặc biệt,
thẻ này không sợ bị ngấm nước hay
gãy góc”.
Một vị CSGT trên địa bànTP.HCM
cho biết: Việc sử dụng bằng lái có
mã QR đã tạo điều kiện cho các cơ
quan quản lý và lực lượng tuần tra,
kiểm soát trong việc phát hiện các
GPLX có hợp lệ hay không.
“Kh i l ực l ượng chức năng
làm nhiệm vụ, chỉ cần sử dụng
điện thoại thông minh quét mã
vạch QR là có thể kiểm tra được
các thông tin về GPLX” - vị
CSGT nói.
Theo tìm hiểu của PV, bằng lái
xe mới có kích thước nhỏ gọn, làm
Lực lượng chức năng dễ dàng kiểmtra thông tin bằng lái cómãQR là thật hay giả.
Ảnh: HOÀNGGIANG
In mã QR trên bằng lái: Hạn chế
gian lận
Bằng lái xe inmã QR có nhiều ưu điểm, tiện lợi cho cả người sử dụng và lực lượng chức năng.
(lý thuyết 168 giờ, thực hành lái xe
752 giờ).
Như vậy, số giờ học lý thuyết sẽ
được ứng dụng, cập nhật và lưu dữ
liệu cho mỗi lần học của học viên.
Khi học viên đảm bảo đủ số giờ học
lý thuyết mới đủ điều kiện thi sát
hạch GPLX. 
“Đối với người cóGPLXhiện đang
sử dụng không có mã QR (nếu cấp
trước 1-6-2020) vẫn phù hợp theo
quy định. Tuy nhiên, nếu người dân
có nhu cầu cấp, đổi GPLX có mã
QR để thay cho GPLX đang còn
thời hạn sử dụng thì Sở GTVT vẫn
sẽ thực hiện theo quy định. Lệ phí
cấp GPLX có mã QR không thay đổi
so với cấp bằng lái trước đây” - ông
Quang nói.
Đại diện một trung tâm đào tạo,
sát hạch GPLX trên địa bàn TP.HCM
cũng cho rằng: Việc áp dụng in mã
QR trên bằng lái có thể hỗ trợ nhiều
cho các lực lượng chức năng, đặc
biệt đối với CSGT khi kiểm tra thông
tin chi tiết về bằng lái của người vi
phạm giao thông.•
Mã QR được tích hợp có
tác dụng đọc, giải mã
nhanh thông tin được in
trênGPLX và liên kết với
hệ thống thông tin quản lý.
Đường ray metro số 1 vẫn được lắp đặt
theo kế hoạch
Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) cho biết dù bị ảnh
hưởng bởi dịch COVID-19, song công tác lắp đặt đường ray
của metro số 1 (Bến Thành - Tham Lương) vẫn được thực
hiện theo đúng kế hoạch.
Cụ thể, kế hoạch lắp đường ray tàu tại các ga đang được nhà
thầu Hitachi cùng các đơn vị liên quan giám sát và thực hiện
chặt chẽ. Đến nay, tiến độ lắp đặt khung đường ray đã hoàn
thành ở ga Nhà hát TP và một nửa hầm phía đông từ hướng
ga Nhà hát TP về ga Ba Son.
Dự kiến trong tháng 8, quá trình lắp đặt khung đường ray
đến hết ga Ba Son sẽ hoàn thành. Sau đó, các đơn vị liên quan
sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục tiếp theo như lắp đặt cốt
thép nền đường ray, cân chỉnh cao độ đường ray, đổ bê tông
nền đường ray...
Theo MAUR, tại thời điểm này, dịch bệnh diễn biến phức
tạp khiến các chuyên gia và đoàn tàu không thể nhập cảnh
đúng dự kiến. Tuy nhiên, MAUR sẽ cố gắng để tuyến metro
số 1 vận hành vào cuối năm 2021.
Tuyến metro số 1 có chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km đi
ngầm, 17,1 km đi trên cao. Trên tuyến có 14 nhà ga, trong đó
có ba ga ngầm và 11 ga trên cao.
Hiện metro số 1 đã hoàn thành hơn 73% tiến độ toàn dự án.
MAUR và các đơn vị liên quan đặt ra mục tiêu hoàn thành
85% khối lượng trong năm 2020.
THÁI NGUYÊN
Người dân dỡ nhà để giao mặt bằng
làm metro số 2
Nhiều hộ dân có mặt bằng bị ảnh hưởng bởi tuyến metro số
2 (Bến Thành - Tham Lương) đã bắt đầu tháo dỡ nhà để bàn
giao mặt bằng cho cơ quan chức năng.
Quận Tân Bình là địa phương bị ảnh hưởng nhiều nhất
bởi tuyến metro số 2, song đây cũng là một trong các
địa phương quyết liệt nhất trong công tác giải phóng
mặt bằng.
Cụ thể, hai ga S10 và S11 đã được UBND quận Tân Bình
bàn giao mặt bằng trong tháng 6.
Đồng thời, UBND quận Tân Bình và
UBND các phường tiếp tục vận động
người dân bàn giao mặt bằng trong
thời gian tới.
Ghi nhận của PV tại ngã tư Bảy
Hiền, nhiều hộ dân bị ảnh hưởng đã
bắt đầu tháo dỡ nhà để bàn giao mặt
bằng cho UBND quận Tân Bình.
Về kế hoạch di dời hạ tầng kỹ thuật, đại diện Ban
quản lý dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 cho
biết dự án sẽ được triển khai di dời hạ tầng viễn thông,
điện, cấp nước, thoát nước, cây xanh vào đầu năm 2021.
Sau đó, đơn vị sẽ bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu
chính triển khai thi công năm 2021 và hoàn thành dự án
vào năm 2026.
Mới đây, UBND TP đã giao MAUR khẩn trương phối hợp
với Sở Xây dựng, Sở KH&ĐT và các đơn vị liên quan di dời
hạ tầng kỹ thuật theo phương án đã được thống nhất.
Tại khu vực quận 12, đại diện UBND quận 12 cho hay trên
địa bàn quận có 11 trường hợp bị ảnh hưởng. Đến nay, 11 hộ
dân này đã đồng thuận và nhận quyết định bồi thường đã ban
hành. Hiện UBND quận đang làm các thủ tục để nhận bàn
giao mặt bằng từ người dân.
Về kế hoạch giải phóngmặt bằng thời
gian tới, MAUR cho biết UBND TP
đã giao UBND các quận 1, 3, 10, 12,
Tân Bình, Tân Phú chủ động phối hợp
chặt chẽ với ban chỉ đạo bồi thường,
hỗ trợ tái định cư để hoàn tất công tác
bồi thường và bàn giao mặt bằng cho
MAUR trong thời gian sớm nhất.
ĐÀO TRANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook