178-2020 - page 9

9
Họ đã nói
Nếu muốn xử phạt qua camera thì
cần phải phối hợp thêm với công an
phường, trích xuất camera của nhiều
tuyến đường để theo dõi người bỏ rác
đi hướngnào, nhàởđâumới xử lýđược.
Ông
NGUYỄN KIÊN TRUNG
,
Phó Chủ tịch
UBND phường 5, quận Gò Vấp
Rà soát khu vực thường xuyên có vi phạm để lắp đặt camera
UBNDTP.HCM vừa yêu cầu UBND các quận/huyện rà soát, xác định các vị trí, khu vực thường xuyên hoặc có nguy
cơ vi phạm về công tác bảo vệ môi trường như chợ, trường học, bệnh viện, khu đất trống… để lắp đặt bổ sung
camera, thiết bị ghi hình.
UBNDTP yêu cầu Công anTP chỉ đạo lực lượng cảnh sát môi trường phối hợp với công an các quận/huyện hướng
dẫn và hỗ trợ công an xã, phường... lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính về vệ sinh nơi công cộng. Việc này nhằm
xác minh nhân thân, lai lịch, hành vi của người vi phạm thông qua hình ảnh trích xuất từ camera để thammưu, đề
xuất UBND các cấp xử phạt theo thẩm quyền.
SởTN&MTTP.HCMphối hợp cùngUBNDcác quận, huyện và các sở, ngành liênquannghiên cứu các khó khăn, vướng
mắc trong quá trình triển khai thực hiện, báo cáo đề xuất các giải pháp trình UBND TP có ý kiến chỉ đạo kịp thời…
mới cử người đến hiện trường kiểm
tra và xử l . Theo vị này, việc giám
sát qua camera là giải pháp hiệu
quả, đây cũng là nguồn thông tin
để phường phát hiện nơi nào thường
xuyên có người vi phạm để kiểm
tra, xử l . Tuy nhiên, hiện việc phạt
nguội thông qua camera của phường
vẫn chưa thực hiện.
Hiện tại, phườngĐôngHưngThuận
đã thực hiện và vận động lắp đặt hơn
340 camera giám sát về an ninh trật
tự, an toàn giao thông, đồng thời phục
vụ giám sát, phát hiện để kịp thời xử
l các vi phạmvề vệ sinhmôi trường.
Lực lượng cảnh sát khu vực, các tổ bảo
vệ dân phố trực giám sát qua camera,
khi phát hiện người xả rác, các đơn vị
nhanh chóng triểnkhai tạmgiữvà phối
hợp xử l . “Qua giám sát và tuần tra
của lực lượng chức năng phường, từ
năm2019 đến nay, UBNDphường đã
xử phạt 19 trường hợp vi phạmvới số
tiền74,5 triệuđồng.Hiệnnay, cácđiểm
rác lưu cữu cơ bản được giải quyết,
dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ. 2/6 điểm rác
lưu cữu đang được chuyển hóa trở
thành khu sinh hoạt cộng đồng” - vị
này cho biết.
Nhiều khó khăn
Nhiều địa phương cho biết việc áp
dụng camera để phát hiện, xử phạt
người xả rác là biện pháp tốt, bởi việc
xả rác bừa bãi trên đường phố không
thể kiểmsoát và cũng không đủ người
để kiểm soát. Tuy nhiên, công tác này
còn gặp khó khăn đó là khó xác định
được đối tượng vi phạm, do những
người xả rác thường thực hiện vào ban
đêm, đeo khẩu trang, đi các loại xe thô
sơ. Đặc biệt là khó xác định được địa
điểmđể đến lập biên bản hoặc trường
hợp có tranh cãi nếu camera không xác
định rõ được người vi phạm.
Theo ông Vương Kiến Tân (Phó
Chủ tịch UBND phường Hiệp Tân,
NGUYỄNCHÂU
U
BND TP.HCM đã có công
văn chỉ đạo quận/huyện, sở/
ngành triển khai giải pháp sử
dụng camera an ninh, camera giao
thông để lập biên bản vi phạm hành
chính về vệ sinh nơi công cộng. Việc
này nhằm thực hiện nghị quyết của
HĐND TP về công tác bảo vệ môi
trường đô thị, khu dân cư và quản l
chất thải rắn trên địa bàn TP và chỉ
thị của Ban thường vụ Thành ủy về
thực hiện cuộc vận động người dân
TP không xả rác ra đường và kênh
rạch…Tuy nhiên, theo nhiều quận/
huyện, việc xử phạt các trường hợp
vi phạm còn gặp nhiều khó khăn
trong quá trình thực hiện.
Camera giám sát người
xả rác bậy
Ông Nguyễn KiênTrung (Phó Chủ
tịch UBND phường 5, quận Gò Vấp)
cho biết hiện nay phường vẫn chưa
triển khai phạt nguội hành vi xả rác
thông qua camera. Trước đây phường
đã dùng camera để giámsát hành vi xả
rác nhưng những trường hợp bị phát
hiện chủ yếu là người đi bộ, không
xác định được địa chỉ. Những trường
hợp này khi lực lượng chức năng phát
hiện và đến để xử l thì họ đã đi mất.
Theo ông Trung, giải pháp dùng
camera để lập biên bản vi phạm
hành chính về vệ sinh nơi công cộng
đã có hiệu quả, nhiều trường hợp e
ngại camera mà không dám vi phạm.
“Phường đặt ba camera ở địa điểm
người dân thường xuyên bỏ rác và
buôn bán dưới lòng đường. Sau khi
biết địa điểm đó có camera, người
dân sợ bị phạt nên không buôn bán
hay xả rác nữa” - ông Trung nói.
Theo đại diện lãnh đạo phường
Đông Hưng Thuận (quận 12), hiện
phường cũng dùng camera để giám
sát người xả rác. Qua giám sát, nếu
phát hiện trường hợp xả rác, phường
Saumột đêm, trụ đèn giao thông trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) bị xả đầy rác. Ảnh: HOÀNGGIANG
TP.HCM: Nhiều quận gặp khó khi
phạt người xả rác qua camera
Người xả rác không đúng nơi quy định thường “ngụy trang” rất kỹ, dẫn đến khó khăn cho các quận, huyện
khi triển khai thực hiện việc xử phạt vi phạmvệ sinh nơi công cộng thông qua camera.
quận Tân Phú), hiện có nhiều trường
hợp người ở nơi khác đến bỏ rác ở
địa bàn phường Hiệp Tân vào lúc
nửa đêm, camera của một số doanh
nghiệp cũng ghi nhận được hành
vi này nhưng không giữ được đối
tượng. Ngoài ra, ông Tân cũng cho
biết phường còn gặp khó khăn trong
việc thực hiện quyết định xử phạt.
“Chúng tôi lập biên bản xong, sau đó
tống đạt quyết định về địa phương có
người vi phạm. Nếu người vi phạm
không chấp hành, chúng tôi cũng rất
khó chế tài” - ông Tân nói.
Ông Lâm Thống Nhất (Phó Chủ
tịch UBND phường 5, quận 8) chia
sẻ: Mặc dù đã tuyên truyền khá nhiều
nhưng thức của một số người dân
và hộ kinh doanh chưa cao nên vẫn
bỏ rác không đúng nơi quy định. Một
trong những khó khăn khi xử phạt
hành vi xả rác qua camera là dù đã
xác định được đối tượng vi phạm
nhưng khi mời đến làm việc thì đa
số đều không thừa nhận hành vi của
mình. Đồng thời, mức phạt hiện nay
còn quá nhẹ nên chưa đủ răn đe.•
Một trong những khó
khăn khi xử phạt hành
vi xả rác qua camera là
dù đã xác định được đối
tượng vi phạm nhưng khi
mời đến làm việc thì đa
số đều không thừa nhận
hành vi của mình.
Bộ GTVT bác đề xuất sử dụng xe buýt
nhỏ tích hợp công nghệ
Bộ GTVT vừa bác đề xuất sử dụng xe bu t có sức chứa
dưới 17 chỗ tích hợp với ứng dụng công nghệ trên địa bàn
TP.HCM của Sở GTVT TP.HCM.
Trước đó, Công ty TNHH Busgo đã đề xuất sử dụng xe
bu t nhỏ có sức chứa dưới 17 chỗ, không bố trí chỗ đứng
để vận chuyển hành khách kết nối tới các khu đô thị mới,
khu công nghiệp, đầu mối giao thông..., đồng thời kết nối
với các tuyến vận tải khối lượng lớn, các phương tiện vận
tải theo tuyến đường.
Trong đó, Busgo đề xuất sáu tuyến kết nối với các quận
1, 2, 7 và 9. Giá vé lượt đến 24 km trong giờ cao điểm
thì khách đi xe bu t sẽ trả 30.000-40.000 đồng/lượt và
10.000-30.000 đồng/lượt vào thấp điểm. Ưu điểm của ứng
dụng này là khách có thể cài đặt ứng dụng Godee trên điện
thoại, thông qua ứng dụng này khách đi xe bu t có thể
chọn giờ đi, ghế ngồi… Xe bu t chỉ dừng lại đón khách
tại trạm khách đặt trước để tiết kiệm thời gian cho lộ trình.
Đối với những đề xuất của Busgo, Sở GTVT TP cho rằng
đặc thù của TP.HCM là có nhiều tuyến đường nhỏ, hẹp, kết
nối nhiều khu dân cư, khu đô thị vệ tinh, người dân khó tiếp
cận giao thông công cộng. Do đó, việc tổ chức các tuyến xe
bu t nhỏ là phù hợp với thực tiễn. Theo đó, sở kiến nghị Bộ
GTVT xem xét, chấp thuận cho TP.HCM sử dụng phương
tiện có sức chứa dưới 17 chỗ để tổ chức cung cấp dịch vụ
vận chuyển hành khách công cộng trên địa bàn TP.
Tuy nhiên, về các kiến nghị trên, Bộ GTVT cho rằng đề
xuất của Công ty TNHH Busgo không phù hợp với quy
định của Luật Giao thông đường bộ 2008, Nghị định
10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải
bằng ô tô; không phù hợp với Thông tư số 12/2020 của Bộ
GTVT về tổ chức, quản l hoạt động vận tải bằng ô tô và
dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu
Sở GTVT TP.HCM không thực hiện đối với đề xuất trên.
ĐÀO TRANG
Vietnam Airlines muốn bán 9 chiếc
máy bay giữa mùa dịch
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines)
cho hay đang lên kế hoạch bán sáu máy bay Airbus A321
CEO sản xuất năm 2007 và dự kiến sẽ đẩy sớm chương
trình bán ba chiếc Airbus A321 CEO sản xuất năm 2008
trong năm nay và năm sau, thay vì kế hoạch bán vào năm
2023.
Về kế hoạch bán sáu trong số chín máy bay, Vietnam
Airlines cho biết đã có trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh
năm 2020 và nằm trong chương trình thay thế các máy bay
thế hệ cũ, đã khai thác trên 12 năm tuổi bằng máy bay thế
hệ mới, tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng phục vụ.
Tuy nhiên, Vietnam Airlines cho rằng việc chào bán số
lượng máy bay lớn trong giai đoạn dịch bùng phát giá cả
chưa như kỳ vọng, do nhu cầu máy bay cũ vẫn còn nhưng ở
mức thấp. Đồng thời, khủng hoảng dịch COVID-19 khiến
máy bay trên thị trường dư thừa.
PHONG ĐIỀN
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook