189-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm20-8-2020
Họ đã nói
Tiêu điểm
Nhiều hộ dân xung quanh tuyếnmetro số 2 sau khi bàn giaomặt bằng rất cần được sửa chữa hoặc xâymới
nhà. Ảnh: ĐÀOTRANG
Người dân bị dính metro
số 2 mong được xây nhà
Một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyếnmetro số 2 gặp khó khi muốn xin
giấy phép sửa chữa, xâymới nhà.
ĐÀOTRANG
“C
hủ trương của Nhà nước
là sớm bàn giao mặt
bằng cho tuyến metro
số 2, song nếu giao mặt bằng
thì chúng tôi phải sửa hoặc
xây
mới nhà. Thế nhưng việc xin
giấy phép xây dựng (GPXD)
đến nay vẫn ách tắc vì lý do phải
chờ hướng dẫn của UBND TP.
Chúng tôi chỉ mong TP sớm có
quy chuẩn, hướng dẫn để người
dân sinh sống ổn định” - bà Vũ
Thị Bích Thu, ngụ phường 4,
quận Tân Bình bày tỏ.
Một số hộ dân chưa thể
bàn giao mặt bằng
Theo ghi nhận của PV, dọc tuyến
metro số 2 (Bến Thành - Tham
Lương) có
nhiều hộ dân đã bàn
giao mặt bằng. Tuy nhiên, bên
cạnh đó vẫn còn nhiều hộ chưa
có động thái bàn giao. Bà Vũ Thị
Bích Thu, một người dân có nhà
ở ngay khu vực ga S7, cho biết:
“Nhà tôi thuộc diện giải tỏa một
phần, ranh giải tỏa đến giữa cầu
thang. Như vậy, để giao được
mặt bằng tôi buộc phải đập gần
như toàn bộ nhà. Tôi đã làm hồ
sơ xin cấp GPXD ba tháng nay
nhưng chưa được”.
Tương tự, ông NVT cho biết
nhà của ông được xây dựng từ
năm 1968. Khi bàn giao 10 m
chiều dài cho địa phương, nhà bị
sụp trước và sau. Ông T. đi xin
GPXD nhưng được trả lời phải
chờ cấp trên hướng dẫn.
“Nhà tôi đã quá cũ rồi, hiện nay
tôi phải cơi nới lại, cả nhà sống
trong cảnh nhếch nhác nên gia
đình lo lắng lắm. Tôi chỉ mong
chính quyền sớm cấp GPXD để
chúng tôi được ổn định cuộc
sống” - ông T. nói.
Tại ga S8 ở phường 13, quận
Tân Bình cũng có khoảng 3/45
hộ dân có nhu cầu xây mới nhà
nhưng đều chưa thể tiến hành do
chưa xin được GPXD.
Chờ hướng dẫn
từ UBND TP
Ông Trần Quang Tùng, Phó
Chủ tịch UBND phường 13, quận
Các quận đều đang
chờ hướng dẫn từ Sở
GTVT để có cơ sở giải
quyết cho người dân.
UBND quận đang đề xuất một
hướngmở với UBNDTP. Cụ thể, đối
vớicáccôngtrìnhcótầnghầmthìsẽ
chờhướngdẫncủaSởGTVT,còncác
công trình xây không có tầng hầm
thì giao cho UBND quận cấp GPXD
bình thường.Tuy nhiên, quận chưa
nhận được phản hồi từ UBND TP.
Ông
MAI VĂN THUẬN
,
Trưởng phòng
Quản lý đô thị quận Tân Bình
Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết UBND TP đã có chỉ đạo các
sở có liên quan phải sớm có hướng dẫn cho người dân. Trước mắt,
trường hợp sửa chữa nhỏ thì các quận cấp phép cho người dân, riêng
những dự án có quy mô lớn cần có ý kiến của các sở chuyên ngành.
Những căn nhàmuốn xây dựngmới phải tuân theo Nghị định 56 về
bảo vệ hành lang an toàn đường sắt bởi các hộ này nằm trong phạm
vi hành lang bảo vệ. Do đó, chắc chắn có những quy định liên quan
đến việc hạn chế xây dựng bởi tuyến hầm metro đi ngầm dưới lòng
đất. Đồng thời, TP cũng sắp ban hành quy trình hướng dẫn để giảm
thiểu thủ tục hành chính cho các địa phương.
Tân Bình, cho biết trên địa bàn
phường có ga S7 với khoảng 45
trường hợp bị ảnh hưởng. Trong
số này ba hộ dân có nhu cầu xây
mới nhà. Tuy nhiên, hiện nay quận
chưa thể cấp giấy được, phường
đã giải thích để các hộ dân hiểu
và tiếp tục chờ đợi. Tương tự, đại
diện UBND phường 4, quận Tân
Bình cho biết việc xây dựng nhà
liên quan đến ranhmetro phải chờ
hướng dẫn từ Ban quản lý đường
sắt đô thị. Việc này tốn nhiều thời
gian nên gây ảnh hưởng đến đời
sống của người dân.
Tuyến metro số 2 đi qua địa
bàn sáu quận tại TP.HCM. Là
địa phương có phạm vi chịu ảnh
hưởng nhiều nhất, quận Tân Bình
có 356 trường hợp bị ảnh hưởng
với sáu nhà ga. Đến nay, quận có
160 trường hợp đã nhận tiền bồi
thường với tổng số trên 950 tỉ
đồng. Đa số các trường hợp này
đều có nhu cầu xin GPXD hoặc
sửa chữa, cải tạo nhà sau khi bàn
giao mặt bằng. Tuy nhiên, do
vướng mắc khi triển khai thực
hiện theo Nghị định 56/2018
quy định về quản lý, bảo vệ kết
cấu hạ tầng đường sắt nên quận
chưa có cơ sở cấp GPXD cho
người dân. Việc này ảnh hưởng
nghiêm trọng đến đời sống của
người dân và cả tiến độ bàn giao
mặt bằng. Do đó, quận Tân Bình
đã có văn bản gửi UBND TP về
việc giải quyết vướng mắc trong
việc cấp GPXD nhà ở cho các
trường hợp trên.
Ông Mai Văn Thuận, Trưởng
phòng Quản lý đô thị quận Tân
Bình, cho biết tất cả trường hợp
cấp GPXD khác đều thuộc thẩm
quyền của quận nhưng tại hai
bên ranh tuyến metro thì lại bị
điều chỉnh bởi Nghị định 56. Do
vị trí này có vùng chia cắt xây
dựng, khác với các tuyến đường
khác. Nếu người dân xây dựng
nhà cửa sẽ làm ảnh hưởng đến
tuyến metro. Đối với các trường
hợp sửa chữa nhà thì người dân
được thực hiện mà không cần
xin phép. Riêng những hộ dân
xin xây mới nhà có tầng hầm thì
mới phải chờ hướng dẫn.
ÔngThuận viện dẫn theo khoản
c Điều 18 Nghị định 56 quy định
“khi xây dựng mới công trình
gần, liền kề công trình đường sắt
hiện hữu, phải bố trí công trình
xây mới nằm ngoài phạm vi đất
dành cho đường sắt. Trường hợp
không thể bố trí công trình nằm
ngoài phạmvi đất dành cho đường
sắt, chủ đầu tư dự án phải có giải
pháp kỹ thuật để không làm ảnh
hưởng đến sự ổn định, tuổi thọ và
đảm bảo an toàn cho công trình
đường sắt, gửi cơ quan có thẩm
quyền chấp thuận, cấp phép xây
dựng theo quy định của pháp luật
trước khi thực hiện”.
Do đó, Sở GTVT đang là cơ
quan có thẩm quyền, tham mưu
cho TP bởi đây là công trình
giao thông. Hiện nay các quận
đều đang chờ hướng dẫn từ Sở
GTVT để có cơ sở giải quyết cho
người dân.•
Doanhnghiệpvậntải
hàngkhôngkêucứu
vì đườngbị cấm
Ngày 19-8, Công ty CP Dịch vụ hàng
hóa Tân Sơn Nhất, đại diện cho nhiều
doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải
hàng hóa vừa có đơn gửi các cơ quan chức
năng kiến nghị giải quyết bất cập trong
việc cấm xe tải lưu thông vào nhà ga hàng
hóa sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo đó, ngày 18-8, công ty này nhận
được phản ánh của các DN logistis, về việc
không thể vận chuyển hàng hóa vào nhà
ga sân bay Tân Sơn Nhất (tại 49 Trường
Sơn, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM).
Nguyên nhân, do cơ quan chức năng ngành
GTVT đặt biển báo cấm và hạn chế ô tô, xe
tải lưu thông trên các trục đường chính vào
các nhà ga hàng hóa khu vực sân bay quốc
tế Tân Sơn Nhất.
Cụ thể, Sở GTVT cấm xe tải quay đầu
xe từ đường Trường Sơn rẽ trái sang đường
Bạch Đằng. Cấm ô tô lưu thông từ đường
Hồng Hà rẽ trái sang đường Yên Thế để
đến đường Bạch Đằng. Cấm ô tô lưu thông
hướng từ đường Bạch Đằng rẽ trái ra
đường Trường Sơn. Từ 6 giờ đến 22 giờ,
hạn chế xe tải lưu thông hướng từ đường
Hồng Hà rẽ trái vào đường Bạch Đằng.
Theo Công ty CP Dịch vụ hàng hóa Tân
Sơn Nhất, việc đặt biển báo trên không
được thông báo đến các DN logistics và
các nhà ga phục vụ hàng hóa bằng đường
hàng không. Khi cấm xe lưu thông, các
đơn vị quản lý không có tuyến đường dự
phòng hay thay thế nào khác cho các tuyến
đường nêu trên.
“Sự việc này gây hậu quả nặng nề cho
việc vận chuyển hơn 800 tấn hàng hóa mỗi
ngày từ các nhà máy, khu công nghiệp, khu
chế xuất của miền Nam đến nhà ga hàng
hóa của công ty. Cạnh đó, ảnh hưởng trực
tiếp đến việc làm của hơn 800 người lao
động đang làm việc tại nhà ga” - lãnh đạo
Công ty CP Dịch vụ hàng hóa Tân Sơn
Nhất khẳng định.
Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh
COVID-19, từ tháng 3-2020 đến nay, các
hãng hàng không và DN logistics đang
hoàn toàn phụ thuộc vào hàng hóa xuất
nhập khẩu để cố gắng duy trì hoạt động.
Việc hạn chế lưu thông như trên chắc chắn
sẽ khiến chuỗi hoạt động của hơn 35 hãng
hàng không và hàng ngàn DN logistics
trên địa bàn TP.HCM bị gián đoạn nghiêm
trọng.
Trên cơ sở đó, nhiều DN logistics kiến
nghị lãnh đạo các cấp của TP.HCM gỡ
vướng bất cập trên nhằm tạo thuận lợi cho
hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty
và các hãng hàng không, DN logistics…
V.LONG
Trước đó, SởGTVT thống nhất phương án
điều chỉnh giao thông trên đườngHồngHà,
đường Yên Thế theo đề xuất của Trung tâm
Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ.
Ảnhminh họa: ĐÀOTRANG
Tạiquận10,nơicótuyếnmetrosố
2 cũngđanggặpvướngmắc tương
tựquậnTânBình. Địa bànnày có 29
hộdân xin sửa chữa và 17 hộmuốn
xâymới nhà. Các trườnghợpngười
dân chỉ cải tạomặt tiền nhà, không
ảnhhưởngđến tải trọng công trình
thìquậnđãchocấpGPXD.Riêngcác
hộ xây dựngmới thì cần có hướng
dẫn về chiều cao, lộ giới do phải có
đánh giá tác động tải trọng công
trình ảnh hưởng đến đường hầm
metro nên chưa thể giải quyết. Sở
GTVT đã báo cáo UBND TP để xin
hướng giải quyết.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook