190-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu21-8-2020
Tiêu điểm
Trong vănbảnbáo cáo tiếnđộ tuyến
metro số 1 và số 2 trình UBNDTP.HCM
củaBanquảnlýđườngsắtđôthị(MAUR),
baquận1, TânBìnhvàTânPhúđãhoàn
thành 100%việc ban hành quyết định
bồi thường cho người dân. Trong đó,
tổng số các hộ dân nhận quyết định
bồi thường đạt 97,8%.
Trongđó, tỉ lệbàngiaomặt bằngđạt
43,95% (265/602 trường hợp). Quận
Tân Bình đã bàn giao được hai nhà
ga là S10 (Phạm Văn Bạch), S11 (Tân
Bình); quận 10 đã bàn giao mặt bằng
S5 (Lê Thị Riêng).
Hiện các hộ dân bị ảnh hưởng đang
được tích cực tháo dỡ để bàn giaomặt
bằng choUBND các quận. MAUR cũng
đang lên các phương án di dời hạ tầng
kỹ thuật để chuẩn bị đất sạch phục vụ
thi công trong năm 2020.
MAUR cho biết các công trình xây dựng tại khu vực đã xác định được
ranh mốc và vị trí dự kiến đặt nhà ga, bao gồm các tuyến đường sắt đô thị
số 3a, 3b, 4, 4b, 5 và 6, thì thực hiện tương tự như đối với tuyến đường sắt
đô thị số 1 và số 2.
Các công trình xây dựng tại khu vực chưa xác định được ranh mốc và
vị trí dự kiến đặt nhà ga, bao gồm các tuyến xe điện mặt đất số 1, tuyến
đường sắt nhẹ số 2 và số 3, thì thực hiện theo quy định của pháp luật có
liên quan về đầu tư xây dựng công trình.
Trong đó, đặc biệt lưu ý tuân thủ các quy định về chỉ giới xây dựng,
khoảng lùi của công trình bao gồm cả phần công trình ngầm và nổi theo
quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng QCVN
01:2019 và Quyết định số 26/2017 của UBND TP.HCM.
hoạch đô thị, quy hoạch tỉnh, trong đó
có nội dung phát triển GTVT đường
sắt đô thị, trình Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt. Như vậy, việc lập
quy hoạch đô thị thuộc thẩm quyền
của UBND cấp tỉnh.
Cũng theo điểm c khoản 4 Điều 7
Luật Đường sắt năm 2017, UBND
tỉnh thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn
của đại diện chủ sở hữu đối với tài
sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị.
“Tuy nhiên, Nghị định 56/2018
quy định phải được cơ quan có thẩm
quyền chấp thuận nhưng không nói
rõ là đơn vị nào. Như vậy, có thể hiểu
UBND TP là nơi có thẩm quyền cao
nhất và cấp phép cho những dự án
này. Thế nhưng không thể mỗi dự
án xin cấp giấy phép xây dựng đều
phải trình TP. Do đó, UBNDTPmới
giao đơn vị chuyên ngành xây dựng
tiêu chí để cơ quan có thẩm quyền
căn cứ vào đó cấp giấy phép xây
dựng” - ông Bằng chỉ rõ hơn.
Hiện nay, UBND TP đã giao cho
MAUR xây dựng tiêu chí về an toàn
xây dựng trong phạm vi công trình
trong vùng kiểmsoát. Sau đó, MAUR
tiến hành lấy ý kiến của các sở, ngành
và Sở GTVT là đơn vị tổng hợp lại,
lấy ý kiến thống nhất với các sở có liên
quan để trình UBND TP phê duyệt.
Sau khi thống nhất, Sở GTVT đã
có báo cáo TP về các tiêu chí an toàn
xây dựng trong phạm vi công trình
trong vùng kiểm soát.
Được biết, hiện nay ông Võ Văn
Hoan, Phó Chủ tịchUBNDTP.HCM,
đã giao cho Sở Tư pháp và Sở Xây
dựng tiếp tục tham mưu bộ tiêu chí
này. Theo đó, SởTư pháp s đánh giá
phạm vi đối tượng chịu ảnh hưởng
và có ý kiến cụ thể về văn bản này.
Đối với Sở Xây dựng, căn cứ vào
quy định quản lý cấp phép xây dựng
trên địa bàn TP và các quy định có
liên quan khẩn trương xem xét, có ý
kiến cụ thể về nội dung dự thảo này.
Sau khi UBNDTP ban hành thì sở
và các quận, huyện s dựa trên các
tiêu chí này để có cơ sở cấp phép
xây dựng cho người dân.
Ba trường hợp xem xét
cấp phép
Theo MAUR, đến nay đơn vị đã
nhận được hơn 200 hồ sơ của các
đơn vị có nhu cầu xây dựng yêu cầu
có ý kiến về phạm vi ảnh hưởng và
giải pháp thiết kế.
Để giảm thủ tục hành chính cho
người dân khi xin giấy phép xây dựng
và tạo sự đồng thuận khi thực hiện
dự án, MAUR đề xuất các chủ đầu
tư xin cấp giấy phép thực hiện hướng
dẫn các tiêu chí đảm bảo ổn định,
tuổi thọ và an toàn cho công trình
đường sắt đô thị, phục vụ công tác
cấp phép xây dựng trên địa bàn TP.
Để có cơ sở,MAURđã đưa ra nhiều
tiêu chí để lấy ý kiến tham vấn từ tư
vấn Nhật Bản NJPT. Theo đề xuất
chờ phê duyệt, MAUR chia ra ba
cấp xem xét cấp giấy phép xây dựng.
Cụ thể, trường hợp 1: Đối với các
công trình nằm trong phạm vi kiểm
soát xây dựng của tuyến metro số 2,
thẩm quyền cấp phép là UBND các
quận, huyện. Tuy nhiên, công trình
phải thỏamãn các điều kiện: Chiều sâu
hố đào tối đa không vượt quá 2 m, số
tầng của tòa nhà không vượt quá sáu,
tòa nhà không có cọc móng và tầng
hầm. Các đơn vị có nhu cầu xây dựng
đề nghị UBNDquận, huyện thực hiện
cấp phép theo quy định, không cần lấy
ý kiến giải pháp thiết kế của MAUR.
Trường hợp 2: Sở Xây dựng cấp
phép cho các công trình theo quy
định tại khoản 1 Điều 4 Quyết định
ĐÀOTRANG
T
heo thống kê, tại TP.HCM, hiện
có hơn 200 hồ sơ của người dân
yêu cầu được cấp phép xây dựng
nằm trong phạm vi kiểm soát xây
dựng của tuyến đường sắt đô thị.
Tuy nhiên, đến nay các địa phương
vẫn chưa giải quyết dứt điểm được
vì còn vướng về thủ tục pháp lý,
thẩm quyền.
Xây dựng bộ tiêu chí
cấp phép xây dựng
Ông Phan Công Bằng, Phó Giám
đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết
năm 2014, bộ đã ban hành Thông tư
37/2014 của Bộ GTVT về phạm vi
bảo vệ công trình hành lang an toàn
giao thông đường sắt đô thị.
Theo khoản 5 Điều 4 Thông tư
37/2014, khi xây dựng mới hoặc cải
tạo, nâng cấp các công trình hiện hữu
nằm trong phạm vi bảo vệ công trình
đường sắt đô thị, chủ công trình phải
thỏa thuận với cơ quan chủ quản tuyến
đường sắt đô thị đó (với tuyến metro
số 2 là Ban quản lý đường sắt đô thị
MAUR) và được cơ quan có thẩm
quyền cấp phép xây dựng theo quy
định của pháp luật. Sau đó, MAUR
thống nhất hồ sơ thì đơn vị có trách
nhiệm mới được cấp phép.
Đến năm 2018, Chính phủ ban
hành Nghị định 56/2018 quy định
về quản lý bảo vệ kết cấu hạ tầng
đường sắt. Theo đó, điểm c khoản 2
Điều 11 Nghị định 56/2018 quy định
khi xây dựng công trình, khai thác tài
nguyên và tiến hành các hoạt động
khác trong vùng kiểm soát xây dựng
công trình khác, chủ đầu tư dự án
phải có giải pháp kỹ thuật để không
làm ảnh hưởng đến sự ổn định, tuổi
thọ và bảo đảm an toàn cho công
trình hầm đường sắt. Giải pháp này
phải được cấp có thẩm quyền chấp
thuận trước khi thực hiện.
Năm 2019, Bộ GTVT đã có Văn
bản số 8277 ngày 30-8-2019 hướng
dẫn về thẩm quyền tổ chức hướng
dẫn thực hiện bảo vệ kết cấu hạ tầng
đường sắt đô thị là của UBNDTP. Cụ
thể, tại điểm b khoản 4 Điều 7 Luật
Đường sắt năm 2017 quy định chủ
tịch UBND cấp tỉnh tổ chức lập quy
Sơ đồ tuyếnmetro số 2 (Bến Thành - ThamLương). Đồ họa: VÕNGUYÊN
Xây nhà sát tuyến metro:
Chờ hướng dẫn của UBND TP.HCM
Sở GTVT đã trìnhUBNDTP.HCMxemxét tiêu chí cấp phép xây dựng cho các hộ dân bị ảnh hưởng
bởi tuyếnmetro số 2.
số 26/2017 của UBND TP.HCM
(bao gồm các công trình cấp I, cấp
II, công trình tôn giáo; công trình
di tích lịch sử - văn hóa, công trình
tượng đài; công trình thuộc dự án
có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài,
công trình xây dựng theo tuyến
nằm trên địa giới hành chính từ hai
quận, huyện trở lên…) và công trình
thuộc thẩm quyền của quận cấp phép
nhưng không phù hợp với các tiêu
trí nêu trên.
Lúc này, chủ đầu tư khi tính toán,
thiết kế xây dựng công trình không
xét đến sức kháng của phần đất trong
vùng kiểm soát xây dựng. Đồng thời,
chủ đầu tư phải có giải pháp kỹ thuật
để không làm ảnh hưởng đến sự ổn
định, tuổi thọ và đảm bảo an toàn
cho công trình hầm đường sắt.
Sở Xây dựng căn cứ trên các hồ
sơ và không cần gửi công văn yêu
cầu MAUR xem xét giải pháp thiết
kế. Cơ quan có thẩm quyền chủ trì
thẩm định thiết kế sau khi thiết kế
cơ sở theo quy định cần lưu ý các
hướng dẫn của MAUR.
Trường hợp 3 là công trình không
thuộc đối tượng thẩm định thiết kế
cơ sở của Sở Xây dựng và sở quản
lý chuyên ngành của TP hoặc công
trình do bộ quản lý chuyên ngành
thẩm định. Lúc này, theo quy định,
cơ quan có thẩm quyền cấp phép
xây dựng s rà soát hồ sơ thiết kế
cơ sở đã được thẩm định, đảm bảo
các yêu cầu của MAUR làm cơ sở
cấp giấy phép xây dựng.
Trường hợp chưa đảm bảo yêu
cầu, cơ quan có thẩm quyền tổ chức
lấy ý kiến của MAUR và cơ quan
chủ trì thẩm định đối với các nội
dung có liên quan, đảm bảo không
ảnh hưởng đến sự ổn định, tuổi thọ
và đảm bảo an toàn cho công trình
hầm đường sắt đô thị.•
Sở GTVT đã có báo cáo
TP về các tiêu chí an toàn
xây dựng trong phạm vi
công trình trong vùng
kiểm soát.
Vị trí ga S7, tuyếnmetro số 2 đang được tích cực giải phóngmặt bằng.
Ảnh: ĐÀOTRANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook