190-2020 - page 9

9
Ngày 19-8,
Pháp Luật TP.HCM
có thông tin Công ty cổ phần
Dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất, đại diện cho nhiều doanh
nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa, đa gưi đơn đên các cơ quan
chức năng kiến nghị giải quyết bất cập trong việc cấm xe tải lưu
thông vào nhà ga hàng hóa sân bay Tân Sơn Nhất theo giờ.
Theo đơn vi nay, viêc câm đương đa gây kho cho viêc
vận chuyển hơn 800 tấn hàng hóa/ngày từ các nhà máy,
KCN về kho nhà ga hàng hóa sân bay Tân Sơn Nhất. Qua
đó đã tác động trực tiếp đến việc làm của hơn 800 người lao
động công ty. Bên cạnh đó, do xe tải chờ xếp hàng vào kho
cũng đã gây ảnh hưởng tới tình hình giao thông và đời sống
của người dân khu vực này.
Trao đổi với PV, Sở GTVT TP.HCM cho biết đê bảo đảm
công tác trật tự an toàn giao thông khu vực sân bay Tân
Sơn Nhất, UBND TP đã thành lập tổ công tác liên ngành và
nhóm phản ứng nhanh đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Với vai trò tổ trưởng tổ công tác, Sở GTVT phối hợp với
các đơn vị thành viên của tổ công tác tăng cường lực lượng,
triển khai nhiều giải pháp không để xảy ra ùn tắc giao thông
kéo dài và lan ra diện rộng tại khu vực nay. Trong đó có giai
phap hạn chế xe tải lưu thông từ 6 giờ đến 22 giờ trên các
tuyến đường Hồng Hà, Bạch Đằng, đặc biệt là khu vực nút
giao Trường Sơn - Hồng Hà - Bạch Đằng.
Đối với việc điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực
đường Hồng Hà - Bạch Đằng - Yên Thế, sau khi nhận được
góp ý của cử tri, Sở GTVT đã giao Trung tâm Quản lý hạ
tầng giao thông đường bộ nghiên cứu phương án và lấy ý
kiến các đơn vị có liên quan. Trên cơ sở đó, Sở GTVT đã
tổ chức phân luông, lưu thông một chiều đôi vơi ô tô trên
đường Hồng Hà, Yên Thế từ ngay 15-8. Trong đó, sơ giao
Trung tâm Quản lý hạ tầng treo thông báo thời điểm chính
thức triển khai ít nhất bay ngày.
Theo đo, trong quá trình triển khai, có một số biển báo cũ
(biển báo cấm xe tải lưu thông theo giờ) chưa phù hợp với
phương án điều chỉnh nhưng Trung tâm Quản lý hạ tầng
chậm di dời, gây ảnh hưởng đến việc lưu thông của các
phương tiện vận tải hàng hóa phục vụ sân bay. Sau khi nhận
được phản ánh của các đơn vị, Sở GTVT đã chỉ đạo trung
tâm rà soát và hoàn thành công tác thu hồi các biển báo cấm
xe tải không phù hợp trong ngày 19-8.
Hiện nay hệ thống biển báo, vạch sơn khu vực đã được điều
chỉnh phù hợp, đảm bảo hoạt động bình thường cho xe tải của
các doanh nghiệp vận tải hàng hóa phục vụ sân bay.
Đ.TRANG
TRÙNGKHÁNH
M
ới đây, Thường trực UBND
tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp
tục họp để nghe Sở TN&MT
báo cáo tờ trình về việc sửa đổi, bổ
sung một số điều của Quyết định
18/2019 (QĐ18) của UBND tỉnh quy
định về tách thửa đất trên địa bàn.
Đây là lần thứ hai tỉnh Bà Rịa-
Vũng Tàu họp đê nghe Sở TN&MT
trình dự thảo sửa đổi, bổ sung sau
khi quyết định này bị Cục Kiểm tra
văn bản (Bộ Tư pháp) “tuýt còi” hồi
tháng 2-2020.
Bỏ việc cấp huyện duyệt
bản vẽ…
Theo Sở TN&MT, dự thảo mới đã
tiếp thu ý kiến UBND tỉnh, các sở,
ngành, địa phương. Bên cạnh đó,
những nội dung từng bị Cục Kiểm
tra văn bản (Bộ Tư pháp) kết luận
là phát sinh thủ tục hành chính cho
người dân đều được bãi bỏ. Cụ thể,
dự thảo đã sửa đổi, bổ sung một số
điểm, khoản quy định về điều kiện
để thực hiện tách thửa với hộ gia
đình, cá nhân.
Trươc đây, QĐ 18 quy định: Thửa
đất thuộc khu vực quy hoạch đất ở,
đất thương mại dịch vụ và đất cơ
sở sản xuất phi nông nghiệp sau khi
tách thửa phải có ít nhất một cạnh
tiếp giáp với đường giao thông hiện
hữu do Nhà nước quản lý. Trường
hợp hình thành đường giao thông
mới khi tách thửa (nếu có), người
sử dụng đất phải được UBND cấp
huyện chấp thuận bản v xin phép
hình thành đường giao thông; việc
cấp phép hình thành đường giao
thông, thi công hạ tầng kỹ thuật, kết
nối đồng bộ với đường giao thông
hiện hữu, nghiệm thu, bàn giao đưa
vào sử dụng được thực hiện trước
khi lập thủ tục tách thửa.
Măc du quy định này co thê giúp
chính quyền địa phương quản lý tốt
quy hoạch hạ tầng và khống chế việc
tách thửa đất nông nghiệp quy mô
lớn nhưng lại gây phát sinh thủ tục
hành chính. Do đó, dự thảo mới đã
Bà Rịa-Vũng Tàu:
Điêu chinh quyêt
định về tách thửa đất
Những điểmCục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp) “tuýt còi” trong
quyết định về tách thửa đều được sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ.
bỏ quy định trường hợp hình thành
đường giao thông mới khi tách thửa
phải được UBND cấp huyện chấp
thuận bản v …
Ngoài ra, nhằm “siết” các chủ đầu
tư khi chưa thi công hoàn thiện hạ
tầng kỹ thuật nhưng vẫn nộp hồ sơ
đề nghị tách thửa, dự thảo bổ sung
một ý vào khoản 3 Điều 3 so với QĐ
18 là: “Hạ tầng kỹ thuật phải được
nghiệm thu, đưa vào sử dụng theo
quy định trước khi thực hiện thủ tục
tách thửa”.
Thuận lợi hơn khi tách
thửa đất quy mô lớn?
Dự thảo tiếp thu ý kiến các huyện
khi sửa đổi nội dung liên quan đến
diện tích tối thiểu sau khi tách thửa
đối với đất tại khu vực nông thôn
là 80 m
2
thay vì 100 m
2
như QĐ 18
quy định.
Bên cạnh đó, dự thảo cung bãi
bỏ quy định về tách thửa quy mô
diện tích lớn (lớn hơn 2.000 m
2
 tại
Vũng Tàu và lớn hơn 5.000 m
2
 tại
các huyện, thị xã, thành phố còn lại)
đối với đất nông nghiệp thuộc khu
vực quy hoạch sản xuất nông nghiệp.
Bởi theo QĐ 18, với trường hợp
đất lớn như trên, nếu muốn tách
thửa, người sử dụng đất phải thiết kế
bản v phương án tách thửa và liên
hệ đến UBND cấp huyện để được
hướng dẫn thỏa thuận phương án
mặt bằng tách thửa nhằm đảm bảo
quản lý quy hoạch xây dựng, quy
hoạch sử dụng đất, quy hoạch nông
thôn mới. Nhưng Cục Kiểm tra văn
bản lại cho rằng quy định này không
đúng quy định pháp luật, phát sinh
thủ tục hành chính, gây khó khăn
cho người dân...
Ngoài ra, dự thảo sửa đổi, bổ sung
quy định việc tách thửa đối với đất
nông nghiệp thuộc khu vực quy hoạch
đất ở, đất thương mại dịch vụ hoặc
đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.
Theo đó, trước khi tách thửa đất
theo quy định về diện tích tối thiểu
tại khoản 1 Điều 4 quyết định này
phải lập thủ tục chuyển mục đích sử
dụng đất theo quy định của Luật Đất
đai và các nghị định, thông tư hướng
dẫn. Các thửa đất sau khi tách có diện
tích phù hợp với điểm a khoản này
thì được tiếp tục sử dụng vào mục
đích sản xuất nông nghiệp.
Cuối cùng, do đã bãi bỏ một số
quy định về hình thành đường giao
thông mới khi tách thửa; tách thửa
với quy mô diện tích đất lớn như
nêu trên nên dự thảo cũng đã bãi
bỏ một số trách nhiệm của UBND
cấp huyện, Sở Xây dựng nêu trong
QĐ 18.
Kết luận cuộc họp, ông Lê Tuấn
Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà
Rịa-Vũng Tàu, nhấn mạnh quy định
về tách thửa phải trên tinh thần tạo
điều kiện thuận lợi cho người dân.
Để tránh tình trạng một số cá nhân,
doanh nghiệp lợi dụng chính sách
nhằm phân lô, bán nền trái phép,
tỉnh s có quy định cụ thể để hạn
chế, xử lý.
Ông Quốc cơ bản đồng ý với nội
dung sửa đổi tại dự thảo lần này. Tuy
nhiên, ông yêu cầu Sở TN&MT tiếp
thu các ý kiến tại cuộc họp, chỉnh sửa
lại một phần nhỏ trong quy định sửa
đổi khoản 2 Điều 4 và đăng thông tin
rộng rãi dự thảo này để người dân,
doanh nghiệp biết theo quy định và
ý kiến của Sở Tư pháp trước khi ký
ban hành.•
Con đường trái phép trong dự án trái phép của Công tyĐịa ốc Alibaba tai tỉnh Ba Ria-Vũng Tau. Anh: TRÙNGKHÁNH
Bên cạnh đó, dự thảo cung
bãi bỏ quy định về tách
thửa quy mô diện tích lớn
(lớn hơn 2.000m
tại
Vũng Tàu và lớn hơn
5.000m
2
 tại các huyện, thị
xã, thành phố còn lại) đối
với đất nông nghiệp thuộc
khu vực quy hoạch sản
xuất nông nghiệp.
Quyết định 18 giúp ngăn chặn phân lô,
bán nền
Theo Sở TN&MT, QĐ 18 kể từ khi ban hành đã giúp tỉnh quản lý chặt chẽ
việc tách thửa đất trên địa bàn. Đặc biệt, chấm dứt tình trạng làm đường
giao thông tự phát, tách thửa đất nông nghiệp với quy mô diện tích lớn và
bán nền tràn lan núp bóng người dân của một số cá nhân, doanh nghiệp
kinh doanh bất động sản.
Việc quy định người sử dụng đất phải thông qua UBND cấp huyện chấp
thuận đối với các trường hợp tách thửa có quy mô diện tích lớn đã giúp
chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất đai. Quyết định
đáp ứng tốt yêu cầu về mặt quản lý nhà nước về đất đai, giúp định hướng,
hỗ trợ việc thực hiện đúng quy hoạch xây dựng và quy hoạch phát triển
kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, ngày 24-2-2020, Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp) có kết
luận nêu rõ QĐ 18 có phát sinh thủ tục hành chính đối với quy định về điều
kiện để thực hiện việc tách thửa; diện tích đất tối thiểu sau khi tách thửa.
Do đó, việc sửa đổi, bổ sung QĐ 18 là cần thiết.
Kip thơi điều chỉnhgiao thôngkhuvưc sânbayTânSơnNhất
Ngoai ra, sơ cung đa yêu câu cac đơn vi liên quan thông
báo tổ chức lưu thông tạm thời theo lộ trình lưu thông từ
đường Trường Sơn ---> đường Hồng Hà ---> đường Yên Thế
---> đường Bạch Đằng ---> đường Trường Sơn có lộ trình lưu
thông thực tế không đúng theo lộ trình trong thông báo.
Để hỗ trợ doanh nghiệp, sở đề nghị Công an TP, Công an
quận Tân Bình hỗ trợ, hướng dẫn cho các phương tiện nêu
trên được lưu thông theo lộ trình từ đường Trường Sơn --->
đường Hồng Hà ---> đường Bạch Đằng ---> đường Trường
Sơn cho đến khi hết thời hạn được cấp.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook