197-2020 - page 9

9
VIẾT LONG- THYNHUNG
T
rên số báo ra ngày 28-8,
Pháp Luật
TP.HCM
có bài viết
“Đề xuất tự chọn
học lý thuyết thi sát hạch lái xe”
, phản
ảnh việc Bộ Công an đề xuất cho phép người
học lái xe được lựa chọn hình thức tự học lý
thuyết khi thi sát hạch lái xe. Trước đề xuất
trên, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến
trái chiều góp ý về vấn đề này.
Ông
VŨANHTUẤN
,
Giám
đốc Trung tâm nghiên cứu
GTVT Việt Đức - Trường
ĐH Việt Đức:
Cần được đào tạo
qua trường lớp
bài bản
Việc đào tạo và cấp phép
lái xe cho người điều khiển phương tiện vừa
có kiến thức, kỹ năng và đạo đức tham gia
giao thông an toàn là điều tiên quyết đối với
việc đảm bảo an toàn giao thông. Người điều
khiển phương tiện là yếu tố căn bản quyết định
hoạt động an toàn khi tham gia giao thông. Vì
vậy, để ngăn chặn các vụ tai nạn gây ra chết
người thì công tác đào tạo, giáo dục người
lái xe phải hướng đến người có kiến thức, kỹ
năng điều khiển phương tiện, kỹ năng nhận
diện các nguy hiểm tiềm tàng có thể xảy ra.
Đồng thời là người luôn luôn tôn trọng các
quy định về an toàn, các nguyên tắc về phòng,
chống va chạm giao thông, giữ gìn mạng sống
cho những người đi đường khác.
Theo tôi, công tác đào tạo hiện nay không
nằm ở kỹ năng về phương tiện mà nằm ở hai
vấn đề sau: Thứ nhất, nhiều người lái xe ý
thức còn kém, do đó người lái xe cần được
đào tạo qua trường lớp bài bản, cần phải tham
dự đủ số giờ học. Bên cạnh đó, việc giảng dạy
phải được truyền đạt từ những người có kiến
thức chuyên ngành và qua những chuyên gia
có kinh nghiệm. Bất cập thứ hai là vấn đề các
kỹ năng thực hành như đánh tay lái, gia tốc,
cua xe, đỗ xe và các kỹ năng căn bản. Những
kỹ năng căn bản này chỉ được nhận diện qua
các buổi học, từ những người có kinh nghiệm
truyền tải cho người học lái xe.
Theo tôi, tỉ lệ đậu khi thi sát hạch không quan
trọng bằng đào tạo những con người cầm vô
lăng an toàn, có đạo đức tham gia giao thông,
có văn hóa, tư duy về an toàn.
Việc đào tạo và cấp phép lái xe
cho người điều khiển phương
tiện vừa có kiến thức, kỹ năng
và đạo đức tham gia giao
thông an toàn là điều tiên
quyết đối với việc đảm bảo an
toàn giao thông.
Lựa chọn hình thức tự học các kiến thức về pháp luật GTĐB
Ý kiến trái chiều về đề xuất tự học
lý thuyết sát hạch lái xe
Trước đề xuất người học lái xe được đào tạo hoặc lựa chọn hình thức tự học các kiến thức về pháp luật
giao thông đường bộ, có ý kiến đồng tình, cũng có ý kiến cho rằng không hợp lý.
Ông
NGUYỄN VĂN
QUYỀN
,
C h ủ t ị c h
Hiệp hội Vận tải ô tô
Việt Nam:
Quản chặt đầu ra
nếu cho học viên
tự học lý thuyết
Tôi cho rằng chương
trình lý thuyết về kiến thức pháp luật giao
thông đường bộ (GTĐB) không phải là kiến
thức hàn lâm cao siêu mà chỉ mang tính phổ
thông. Nên việc cho người học có thể chọn tự
học lý thuyết là phù hợp với thực tiễn. Người
học lái xe có trình độ, thành phần khác nhau.
Trong số này, có người làm về lĩnh vực giao
thông vận tải, giáo viên, bác sĩ, nông dân…
Đối với người làm trong lĩnh vực giao thông,
họ có thể đọc và hiểu hết các quy định về biển
báo…, số còn lại có thể hiểu đến 80%-90%.
Nếu chúng ta vẫn giữ quy định bắt học viên
học đúng, đủ nội dung chương trình lý thuyết
tại các trung tâm đào tạo thì không phù hợp
với thực tiễn.
Tôi cho rằng cần xây dựng quy định chương
trình học lý thuyết theo hướng học viên có
quyền lựa chọn môn nào học tập trung, môn
nào tự học để tiện cho việc thu xếp thời gian
làm việc và học tập. Song song đó, cần có buổi
học tập trung nhất định để giáo viên giải đáp
những nội dung học viên chưa hiểu.
Về lo ngại người học sẽ học tủ, học vẹt, tôi
cho rằng để quản lý được tình trạng này cần
quản nghiêm khâu sát hạch, vì nó sẽ tác động
ngược khâu đào tạo, bắt buộc học viên phải
học nghiêm túc. Cụ thể ở đây là chúng ta phải
nghiên cứu xây dựng được bộ đề, số câu hỏi
ra làm sao cho phù hợp. Tóm lại, quan trọng
nhất là quản lý đầu ra, tức khâu sát hạch phải
đảm bảo sự khách quan, chặt chẽ…
Giám đốc một trung tâm dạy lái xe ở TP.HCM:
Nên để học viên tự chọn
Đề xuất này phù hợp với thông lệ quốc tế,
Việt Nam cũng nên áp dụng. Ở nước ngoài,
học viên được tự học, sau đó có thể thi để lấy
bằng ở bất kỳ trung tâm sát hạch nào, thậm
chí có thể thi nhiều lần. Khi đó học viên sẽ
chủ động về thời gian học. Học viên muốn
được tham dự kỳ thi sát hạch chỉ cần được
xác nhận đủ điều kiện thi.
Về việc đào tạo đạo đức người lái xe, theo
tôi, người đủ điều kiện học lái xe là người
đủ 18 tuổi trở lên, họ đã được học 12 năm
về nội dung này, hơn nữa gia đình và đơn
vị công tác cũng tiếp tục đào tạo. Trường
dạy lái xe chỉ là nơi nhắc nhở, không phải
đào tạo từ đầu. Do vậy, không nên đưa các
tiết dạy đạo đức cho người lái xe vào các
trường dạy lái để tránh quy về trách nhiệm
của nhà trường.
Chúng ta đang ở thời đại 4.0, học viên
đều có thể theo học hình thức dạy online
với môn học lý thuyết pháp luật GTĐB.
Khi đó, các trường chỉ cần hướng dẫn cho
học viên cách nhận diện nguy hiểm nếu học
viên cần, hay giải đáp những thắc mắc mà
học viên không hiểu.
Ô n g
B Ù I D A N H
LIÊN
,
Phó Chủ tịch
Hiệp hội Vận tải Hà Nội:
Đào tạo sát hạch
lái xe nên để
Bộ GTVT quy định
Mặc dù không phản đối
đề xuất này, tuy nhiên theo tôi, việc đào tạo
sát hạch lái xe nên để Bộ GTVT quy định và
quản lý về mặt nhà nước như Luật GTĐB hiện
hành. Từ đó, Bộ GTVT sẽ sửa đổi, bổ sung
các quy định này. Việc hiện nay Bộ Công an
cứ “lấn sân” sang Bộ GTVT nên các đề xuất
dường như cứ xáo trộn, chồng chéo và không
biết ai sẽ quy định để góp ý…•
Tại khoản 2 Điều 48 dự
thảo Luật Bảo đảm trật tự an
toàn GTĐB của Bộ Công an đề
xuất quy định về đào tạo lái
xe như sau:
Người học lái xe được đào
tạo hoặc lựa chọn hình thức
tự học các kiến thức về pháp
luật GTĐB; được đào tạo kỹ
năng điều khiển phương tiện
giao thông, các kiến thức và
kỹ năng phòng ngừa tai nạn
giao thông, sơ cứu ban đầu
tai nạn giao thông, văn hóa
ứng xử khi lái xe và các vấn
đề bảo đảm trật tự an toàn
giao thông. Kết thúc khóa
học, người học lái xe được
cơ sở đào tạo kiểm tra, cấp
giấy chứng nhận hoàn thành
chương trình đào tạo.
Sớmtriểnkhai tuyếnđường sắt trên caoBìnhTriệu -HòaHưng
UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai thực
hiện Quyết định số 358/2020 của Thủ tướng phê duyệt đề án
đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông (ATGT) và xử
lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt.
Theo đó, trong giai đoạn 2021-2025, các đơn vị liên quan
sẽ xử lý các vị trí vi phạm hành lang ATGT đường sắt tiềm
ẩn tai nạn giao thông. Cùng đó là tăng cường kiểm tra thường
xuyên và thực hiện công tác đảm bảo ATGT tại các vị trí
đường ngang.
Đồng thời, quyết định này cũng yêu cầu các bên liên quan
phối hợp tham mưu, đề xuất sớm triển khai tuyến đường sắt
trên cao Bình Triệu - Hòa Hưng theo Quyết định 568/2013
của Thủ tướng. Tuyến đường sắt này đã được Thủ tướng phê
duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông TP.HCM
đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 nhằm giảm các
điểm giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt đi qua
khu vực trung tâm TP.
Theo Quyết định 568/2013, cơ quan chức năng sẽ cải tạo,
nâng cấp tuyến đường sắt Bắc - Nam khu vực TP.HCM đoạn
Trảng Bom - Hòa Hưng. Trong đó, xây dựng mới tuyến tránh
TP Biên Hòa về phía nam và đoạn Bình Triệu - Hòa Hưng
thành đường sắt trên cao với tổng chiều dài khoảng 41 km.
TP.HCM nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT sớm triển khai
theo quy hoạch của Quyết định 568 nhưng nhiều năm qua
dự án đường sắt trên cao vào ga Hòa Hưng vẫn chưa được
thực hiện.
Ngoài ra, về vấn đề đảm bảo trật tự hành lang ATGT và
xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, TP.HCM đề ra
một số nhiệm vụ, giải pháp như: Tổ chức rà soát các văn
bản quy phạm pháp luật về bảo vệ công trình đường sắt,
hành lang an toàn đường sắt; đánh giá những tồn tại, bất
cập phát sinh trong quá trình thực hiện và đề xuất các nội
dung cần điều chỉnh phù hợp.
HUY VŨ
Học viên được kiểmtra lý thuyết trênmáy tính trước khi chuyển sang học thực hành lái xe
tại một trung tâmở TP.HCM. Ảnh: LƯUĐỨC
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook