202-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu4-9-2020
Tiêu điểm
Nút giao QL51 và cao tốc TP.HCM -
LongThành - DầuGiây kẹt xe do lượng
xe lưu thông qua trạm thu phí bị dồn
lại, đồng thời đường dẫn vào cao tốc
này có diện tích mặt đường hẹp.
Để khắc phục, trước mắt cần có lực
lượng điều tiết giao thông chuyên
nghiệp nhằm hướng dẫn một số xe
đi đường khác, không nhất thiết phải
đi đường này; hoặc cần có tín hiệu từ
xa để các tài xế nhận biết trước khi đi
vào nút giao QL51.
Mặt khác, nút giao QL51 hiện nay là
vòng xuyến nên tốt nhất cải tạo thành
nút giao hoa thị (nút giao liên thông),
nếu thiếu đất thì có thể làm hầm chui
hoặc cầu vượt nhiều tầng.
Các nút giao An Phú và QL51 cần
được làm gấp. Vì khi dự án sân bay
Long Thành được khởi công và hoàn
thành thì lượng xe sẽ càng tăng cao,
làm QL51 tiếp tục là điểm nghẽn cho
giao thông khu vực phía Nam.
KTS
VÕ KIM CƯƠNG
,
nguyên Phó KTS trưởng TP.HCM
Đầu tư nút giao An Phú là cần thiết và cấp bách
Ông LươngMinh Phúc, Giámđốc Ban quản lý dự án đầu tư các công trình
giao thôngTP.HCM (Ban giao thông), cho biết với tình hình thực tế hiện nay,
việc đâu tư dư an nut giao thông An Phu la rât cân thiêt va câp bach để giải
quyết tình trạng kẹt xe khu vực và cao tốc TP.HCM - LongThành - Dầu Giây.
Sở dĩ công trình này châm triên khai là do trước đây chủ đầu tư (Tổng
Công ty Đường cao tốc Việt Nam - VEC) dự kiến thực hiện bằng vốn dư
ODA từ dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tuy nhiên, đến đầu
năm 2020, Bộ GTVT và VEC có thông báo không thực hiện dự án và UBND
TP đa thông nhât chủ trương đâu tư dư an bằng nguôn vôn ngân sach TP.
Ban giao thông đang được giao nhiệm vụ lập chủ trương đầu tư dự án
bằng nguồn vốn ngân sách tập trung. Hiện nay Sở GTVT đang trình Sở
KH&ĐT xem xét, trình HĐND TP thông qua.
các trạm thu phí. Đặc biệt, tại trạm
thu phí nút giao QL51, lượng xe lưu
thông thường tăng đột biến vào các
ngày cuối tuần, tết, lễ…
Trong khi đó, các trạm thu phí tại
những nút giao cao tốc này đang sử
dụng công nghệ thu phí một dừng,
chưa được đầu tư xây dựng hệ thống
thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ
theo hình thức không dừng (ETC).
Tính toán mở rộng cao tốc
Đối với hình thức thu phí tại các
trạm nói trên, Bộ GTVT cho hay
hiện Thủ tướng giao cho bộ và Ủy
ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh
nghiệp xem xét tiến độ hoàn thành
lắp đặt hệ thống ETC phù hợp với
điều kiện nguồn vốn của dự án.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT phối hợp
với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại
doanh nghiệp tiếp tục chỉ đạo VEC
thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ
tướng, đảm bảo tất cả trạm thu phí
trên cao tốc do VEC quản lý phải
hoàn thành lắp đặt hệ thống ETC.
“Mặt khác, để giảm dồn ứ, ùn tắc
giao thông trên tuyến, trong đó có
nút giao QL51, Bộ GTVT giao Tổng
Công ty Cửu Long tổ chức lập báo
cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu
tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM
- Long Thành - Dầu Giây làm cơ sở
xem xét đưa vào kế hoạch trung hạn
giai đoạn 2021-2025. Trong nghiên
cứu cần phải làm rõ quy mô và trách
nhiệm đầu tư đối với nút giao An
Phú, đường vành đai 2, vành đai 3
và QL51” - Bộ GTVT cho hay.
Theo đó, đoạn từ nút giaoAn Phú
(TP.HCM) đến thị trấn Long Thành
(Đồng Nai) sẽ được mở rộng 8-10
làn xe. Đoạn còn lại từ Long Thành
đến Dầu Giây vẫn giữ nguyên bốn
làn xe.
Bộ GTVT cũng giao Vụ KH&ĐT
tham mưu bố trí nguồn vốn cho dự
án, đồng thời phối hợp với đơn vị
liên quan và các địa phương Đồng
Nai, TP.HCM nghiên cứu phương
án tiếp tục mở rộng tuyến cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Trong trường hợp quỹ đất không
cho phép mở rộng, Bộ GTVT lưu
ý phương án đầu tư đường trên cao
VIẾT LONG- THUTRINH
L
iên quan đến tình trạng kẹt xe
thường xuyên giữa nút giao quốc
lộ 51 (QL51) và đường cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây,
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi cử
tri tỉnh Đồng Nai. Theo đó, bộ này
lý giải nguyên nhân và đưa ra một
số biện pháp khắc phục trong thời
gian tới.
Thường xuyên kẹt xe tại
nút giao quốc lộ 51
Theo ghi nhận của PV, nút giao
giữaQL51 và cao tốcTP.HCM- Long
Thành - DầuGiây (địa bànĐồngNai)
khá nhỏ hẹp. Trong khi đó, hướng xe
lưu thông từ tỉnh Bà Rịa-VũngTàu rẽ
trái vào đường cao tốc thường xuyên
xung đột với hướng xe lưu thông từTP
BiênHòa đi VũngTàu tại vòng xuyến
QL51, dẫn đến kẹt xe nghiêm trọng.
Ngoài ra, tại trạm thu phí, kiểmsoát
vé QL51, tài xế phải dừng hai lần trên
một đoạn đường ngắn để nhận thẻ và
trả thẻ nên nhiều xe phải xếp hàng chờ.
Anh Nguyễn Văn Phụng (tài xế
xe khách lưu thông trên tuyến này)
cho biết: “Vào thứ Bảy, Chủ nhật hay
lễ, tết, các xe xếp hàng kéo dài vài
kilomet trên QL51. Còn ngày thường
thì kẹt xe vào khoảng 17-18 giờ”.
Ngoài ra, phía địa bàn TP.HCM,
các đường dẫn lên cao tốc trên như
nút giao An Phú (quận 2), vòng
xoay Phú Hữu (quận 9) cũng thường
xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc cục
bộ. Một mặt là do lượng xe tăng đột
biến, một mặt là do các nút giao này
chưa được mở rộng.
Theo Bộ GTVT, hiện tượng dồn
ứ, kẹt xe tại các nút giao của cao tốc
TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
có nhiều nguyên nhân. Một trong
những nguyên nhân chủ yếu là các
xe mất nhiều thời gian dừng, đỗ để
trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại
Trạmthu phí QL51 liên tục bị kẹt xe do lượng xe tăng đột biến. Ảnh: THUTRINH
Gỡ kẹt xe cho cao tốc TP.HCM -
Long Thành - Dầu Giây
Bộ GTVT lý giải nguyên nhân kẹt xe tại nút giao quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM - LongThành - Dầu Giây,
đồng thời đưa ramột số giải pháp khắc phục.
đoạn từ TP.HCM đi sân bay quốc tế
Long Thành, đường sắt nhẹ, bến xe
trung chuyển kết nối sân bay... để
đảm bảo kết nối giao thông hiệu quả,
tránh ùn tắc.•
“Nút giao QL51 hiện
nay là vòng xuyến nên tốt
nhất cải tạo thành nút
giao hoa thị (nút giao liên
thông), nếu thiếu đất thì
có thể làm hầm chui hoặc
cầu vượt nhiều tầng.”
TS
Võ Kim Cương
Bộ GTVT giảm 50% giá dịch vụ
hàng không
Bộ GTVT vừa ban hành thông tư quy định mức, khung
giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không.
Theo đó, từ nay đến hết ngày 30-9, mức giá cất/hạ cánh
và giá dịch vụ điều hành bay đối với các chuyến bay nội địa
được giảm 50% so với quy định được áp dụng trước đó.
Bộ GTVT cũng áp dụng mức giá tối thiểu là 0 đồng đối
với tám dịch vụ hàng không do Nhà nước quy định khung
giá như: Dịch vụ thuê sân đậu máy bay, thuê quầy làm thủ
tục hành khách, nạp xăng dầu hàng không, dịch vụ mặt đất,
thuê cầu dẫn khách lên xuống máy bay…
Cạnh đó, bộ này cũng quy định giá tối thiểu 0 đồng trong
thời gian trên đối với ba dịch vụ phi hàng không do Nhà
nước quy định khung giá gồm: Cho thuê mặt bằng tại nhà
ga hành khách, cho thuê mặt bằng tại nhà ga hàng hóa, dịch
vụ cơ bản thiết yếu tại nhà ga hành khách.
Theo Thông tư 53/2019 của Bộ GTVT quy định mức giá,
khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại
cảng hàng không, sân bay Việt Nam có quy định về khung
giá với giá tối thiểu, tối đa. Tuy nhiên, giá tối thiểu trong
khung giá không phải là 0 đồng nên bộ cho áp dụng giá tối
thiểu là 0 đồng để hỗ trợ các hãng hàng không.
Theo Bộ GTVT, việc giảm giá, quy định mức giá 0 đồng
đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không nói trên được
thực hiện theo nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm
vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh
doanh… trong bối cảnh đại dịch COVID-19.
PHÚ PHONG
Đề xuất khôi phục 6 đường bay
thương mại quốc tế
Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất khôi phục sáu
đường bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách vào
Việt Nam từ ngày 15-9.
Cụ thể, đối với đường bay Việt Nam - Trung Quốc, hai bên
thống nhất mở lại đường bay TP.HCM - Quảng Châu với tần
suất một chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Dự kiến số lượng
hành khách cách ly tại TP.HCM tối đa 540 khách/tuần.
Với đường bay Việt Nam - Nhật Bản, cục này đề xuất nối lại
đường bay Hà Nội - Tokyo và TP.HCM - Tokyo với tần suất
hai chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Số lượng hành khách cách
ly tối đa tại Hà Nội và TP.HCM là 560 khách/tuần.
Đối với đường bay Việt Nam - Hàn Quốc, hai bên thống
nhất tần suất hai chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên, từ Seoul
tới Hà Nội và TP.HCM. Số lượng hành khách cách ly tối đa
tại Hà Nội và TP.HCM là 650 khách/tuần.
Đường bay Việt Nam - Đài Loan mở lại với tần suất hai
chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Trong đó, tại Hà Nội số
lượng khách cách ly tối đa dự kiến là 620 khách/tuần, tại
TP.HCM là 700 khách/tuần.
Đường bay Việt Nam đến Lào và Campuchia cũng được
Cục Hàng không đề xuất nối lại với tần suất một chuyến/
tuần cho các bên. Với số khách dự kiến nhập cảnh vào Cần
Thơ và Hà Nội là 750 khách/tuần.
Khi đến sân bay Việt Nam, hành khách được xét nghiệm
nhanh, chi phí này do hãng hàng không chi trả. Hành khách
nhập cảnh phải lưu trú tại các địa điểm do địa phương xác
định và có trả phí.
Hiện đề xuất này đã được Bộ GTVT gửi Ban chỉ đạo
quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 để xem xét,
quyết định.
V.LONG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook