202-2020 - page 9

9
Rào chắn bủa vây nhiêu
tuyến đường ơ TP.HCM
Hiện TP.HCMcó 123 vị trí co rào chắn trên 60 tuyến đường, những rao
chăn nay anh hương không nhỏ tới đời sống sinh hoạt của người dân.
ĐÀOTRANG
H
iện nay, trên địa bàn
TP.HCM có nhiều vị trí
đang đươc rào chắn để
phục vụ công tác sửa chữa,
nâng cấp, mở rộng đường và
cac dự án cải thiện môi trường
nước. Nắng thì bụi, mưa thì
ngập, ket xe triên miên là tình
cảnh mà người dân phải chịu
khi sông gân cac khu vực nay.
Rào chắn kéo dai
nhiêu năm
Dự án cải thiện môi trường
nước lưu vưc kênh Tàu Hủ -
Bến Nghe - kênh Đôi - kênh
Tẻ giai đoạn 2 được triển
khai từ năm 2010 và dự kiến
hoàn thành sau bôn năm. Tuy
nhiên, đến nay công trình này
vẫn còn dang dở với nhiều vị
trí rào chắn trên nhiều địa bàn
cua TP. Cụ thể, trên đường Võ
Văn Kiệt co tơi bôn vị trí co
rào chắn, khu vực Bến Vân
Đồn có năm vị trí. Tương tự,
tại đường Hồng Bàng (quận 6)
cũng xuất hiện rào chắn, gây
bức xúc cho người dân.
Ông NguyễnVăn Hùng, nha
tai đương Hông Bang, bức xúc:
“Đơn vị thi công đã từng dựng
hàng rào để thi công, sau đó
đa tháo dỡ, tuy nhiên chẳng
được bao lâu họ lại tiếp tục rào
lai. Giao thông khu vưc nay
trở nên hỗn loạn vào giờ cao
điểm, chung tôi bi ảnh hưởng
vô cùng. Tôi chỉ mong chủ đầu
tư thi công tơi đâu xong tơi đó,
đê chung tôi đơ bị ảnh hưởng”.
Tương tự, khu vực rào chắn
trên đường Phạm Thế Hiển -
Cao Lô cũng đa được rào chắn
khoảnghai nămnay.Theongười
dân, việc rào chắn đã làm thu
nhỏ mặt đường, khiến hằng
ngày người dân phải chật vật
di chuyển qua đoạn đường này.
Ngoài ra, tai đương Nguyên
HưuCanh (quân 1 va quânBinh
Thanh), số rào chắn của dự án
nâng cấp đường Nguyễn Hữu
Cảnhcũnggâyảnhhưởngnghiêm
trong tới việc kinh doanh của
nhiêu hô dân. Theo một số hộ
dân sinh sông ở đây, do đương
bi rào chắnđể thi côngnênnhiều
tháng nay cac hô buôn ban hang
quán đều ế ẩm. “Từ doanh thu
hơn 40 triệu đồng/tháng, nay
quán thu được không quá 5 triệu
đồng. Chung tôi chỉ mong dự án
sớmhoàn thànhđểviêcbuônban
trơ lai như trươc” - môt ngươi
dân ơ đây noi.
Thành phố có 123
vị trí rào chắn
ÔngNgôHải Đường, Trưởng
phòngQuản lý khai thác hạ tầng
giao thông đường bộ, SởGTVT
TP, cho biết đến tháng 7, TPhiện
có 123 vị trí rào chắn, tăng 12 vị
tri so với năm ngoái. Trong đó,
phần lớn số rào chắn tập trung
trênmôt sô tuyên đương ơ quận
2, quận 4 và quận 8.
Ông Đường cho biêt tình
trạng vi phạm các quy định về
thi công còn nhiều. Đặc biệt là
viêc thi công không giấy phép
hoặc thi công khi giấy phép đa
hết thời hạn. Tai môt sô công
trinh, đơn vị thi công để đất
cát, bùn đất vương vãi, xả nước
trực tiếp ra đường như dự án
nâng cấp đường Lê Văn Chí,
dự án hầm chui An Sương…
Hay viêc một số chủ đầu tư
tập kết vật liệu trên vỉa hè mà
không có tấm lót, quá trình
vận chuyển vật tư làm rơi vãi
ra đường, tái lập mặt đường
nhếch nhác không đủ điều kiện
cho xe lưu thông.
Ngoài ra còn có tình trạng
thi công dàn trải trên diện rộng
nhưng nhà thầu không có các
giải pháp rào chắn, đảm bảo
an toàn giao thông như gói
thầu G, gói thầu K, đường Tô
Ký, đường Đặng Thúc Vịnh…
Theo ông Đường, nguyên
nhân xuất hiện nhiều vị trí rào
chắn là do các ngành triển khai
xây dựng chưa đồng bộ. Bên
cạnh đó, hiện trạng hạ tầng kỹ
thuật hiện nay khá phức tạp nên
khi thi công thường bị vướng
các công trình ngầm. Do vây,
cac rào chắn keo dài hơn so
vơi kế hoạch.
Theo đó, trong thời gian tới,
đối với các công trình có thời
gian thi công trùng lặp trên
một đoạn đường cân phải có
kế hoạch đê phối hợp. Đông
thơi phai tiến hành rà soát
mặt bằng và chỉ cấp phép thi
công khi hoàn thành công tác
giải phóng mặt bằng. Đối với
trường hợp khi cấp mới, cấp
lại giấy phép tại cùng một vị
trí, cần phải yêu cầu chủ đầu
tư giải thích nguyên nhân, phát
sinh ngoài ý muốn.
Ông Đương cung cho biêt
sắp tới, Sở GTVT sẽ triển khai
phần mềm hệ thống quản lý
hạ tầng giao thông đường bộ
TP.HCM vào công tác điều
hành, quản lý thi công trong
lĩnh vực đường bộ. Theo đo,
phân mêm se cập nhật dữ liệu
bản đồ các vị trí thi công, các
công trình đang thi công và dự
kiến thi công….
Ngoai ra, trong thời gian tới,
Sở GTVT sẽ hướng dẫn các
chủ đầu tư triển khai cấp phép
thi công qua mạng va yêu cầu
số hóa, cập nhật dữ liệu vào
phần mềm.•
Rao chắn thu hep đương tại ngã ba PhạmThế Hiển - Cao Lô (quận 8) khiên viêc di chuyên cua ngươi dân gặp nhiều kho khăn. Ảnh: ĐÀOTRANG
Đình chỉ thi công 12 đơn vị
ÔngTrầnQuốc Khánh, ChánhThanh tra giao thông, SởGTVT
TP, cho biết trong bảy tháng đầu năm, thanh tra đã phát hiện
và lập biên bản 307 vụ vi phạm với tổng số tiền phạt là hơn
1,7 tỉ đồng.
Trong đó có 30 đơn vị thi công vi phạmtrên ba lần trở lên như
các công trình nâng cấp đường số 83, đoạn nâng cấp đường số
94, dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM giai đoạn 2, nâng
cấp đường Lương Ngọc Quyến, đường Lương Định Của…Đặc
biệt, Sở GTVT cũng đình chỉ thi công 12 đơn vị như xây dựng
hệ thống thoát nước và cải tạomặt đường HuỳnhTấn Phát, cải
tạo hệ thống đón trả khách xe buýt trung tâm TP…
17nhómhànhvi
vi phamsẽ bị trừđiểm
băng lai
Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm se bị xử
phạt vi phạmhành chính hoặc bị áp dụng
các biện pháp quản lý hành chính trừ điểm
giấy phép lái xe.
Chính phủ vưa đồng ý với đề xuất của Bộ Công an
quy định về điểm của giấy phép lái xe (GPLX). Đây
sẽ là một biện pháp quản lý hành chính chứ không
phải hình thức xử phạt hành chính.
Trong dự thảo Luật Bao đam trật tự an toàn giao
thông đương bô (TTATGTĐB) lần năm, Bộ Công
an đề xuất mỗi GPLX sẽ có 12 điểm. Việc trừ điểm
GPLX được áp dụng đối với người lái xe vi phạm
pháp luật về TTATGTĐB. Nếu GPLX bị trừ hết
điểm, sau thời hạn sáu tháng kể từ ngày bị trừ hết
điểm, người lái xe nếu có nhu cầu cấp GPLX mới
thì phải sát hạch lại. Ngược lại, trong thời hạn một
năm kể từ lần trừ điểm gần nhất, nếu người lái xe
có GPLX còn điểm, không vi phạm pháp luật về
TTATGTĐB thì GPLX sẽ được phục hồi điểm.
“Chính phủ quy định về thẩm quyền, căn cứ, trình
tự, thủ tục, trừ, phục hồi điểm của GPLX” - dự thảo
nêu.
Đáng chú ý, Bộ Công an quy định rõ GPLX khi bị
trừ hết điểm sẽ thuộc trường hợp bị thu hồi. Thẩm
quyền quy định về cấp, cấp lại, đổi, thu hồi GPLX
thuộc bộ trưởng Bộ Công an (trừ GPLX của lực
lượng quân đội làm nhiệm vụ quốc phòng).
Trước đó, trong dự thảo lần bốn, Bộ Công an có
nêu 17 nhóm hành vi vi phạm sẽ bị áp dụng hình
thức xử phạt tiền và trừ điểm GPLX (chưa quy định
trừ bao nhiêu điểm).
Tuy nhiên, ở dự thảo
lần năm, nội dung
này không còn được
đưa vào. Dự thảo nêu
tổ chức, cá nhân có
hành vi vi phạm về
TTATGTĐB thì tùy
theo tính chất, mức
độ vi phạm sẽ bị xử
phạt vi phạm hành
chính hoặc bị áp dụng
các biện pháp quản lý
hành chính trừ điểm
GPLX.
Theo đại diện Cục
CSGT, 12 điểm của
GPLX tương ứng với
12 tháng trong năm,
được lấy theo kinh
nghiệm của một số
quốc gia đã áp dụng
cách làm này. Điểm
số không thể hiện
trực tiếp trên GPLX
mà được mã hóa, lưu
trên hệ thống dữ liệu
điện tử. Khi có quyết
định xử phạt, điểm
sẽ được trừ trên hệ
thống dữ liệu, CSGT
chỉ cần kiểm tra nhanh trên máy là biết GPLX của
tài xế đó còn bao nhiêu điểm.
Cục CSGT đánh giá đây là biện pháp quản lý văn
minh và toàn diện, kỳ vọng quy định về điểm GPLX
sẽ góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao
thông, đồng thời giúp cơ quan quản lý giám sát toàn
diện quá trình chấp hành sau vi phạm của tài xế.
Về việc quy định điểm số cho từng hành vi vi phạm
cụ thể, đại diện Cục CSGT cho hay đã tham khảo
kinh nghiệm một số quốc gia có hệ số an toàn giao
thông cao và sử dụng hình thức trừ điểm (Singapore,
Nhật Bản, Hàn Quốc...) để sớm xây dựng hướng dẫn
cụ thể trong thời gian tới. Cũng liên quan đến vấn đề
này, nghị quyết của Chính phủ nêu rõ: “Chính phủ sẽ
quy định cụ thể thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục
thực hiện, bảo đảm đơn giản, hợp lý, tránh phiền hà
cho người dân”.
PHUC BÌNH
Phần lớn số rào chắn
tập trung trên môt sô
tuyên đương ở quận
2, quận 4 và quận 8.
Cần làm rõ tiêu
chí trừ điểm
Trongbáocáo thẩmđịnh
LuậtBaođảmTTATGTĐB,Bộ
Tư pháp cho rằng Bộ Công
ancầnlàmrõhơnmộtsốvấn
đề liên quan đến trừ điểm
GPLX. Điển hình, việc xác
định điểm của GPLX được
tính toán trên các tiêu chí,
căn cứ nào (cơ sở của việc
lấy 12 điểm, các tiêu chuẩn
quyđổi ra 12điểm).Việc trừ
điểm cho mỗi lỗi vi phạm
được xác định trên cơ sở
tính toán, quy đổi ra sao
và có mối liên hệ như thế
nào với các điều kiện, tiêu
chuẩn của việc cấp GPLX.
Ngoài ra, BộCông an cần
quy định cụ thể giá trị của
GPLXkhi bị trừhết điểm, cơ
quan nào có thẩm quyền
tuyên bố giá trị của GPLX,
việc sử dụng GPLX khi đã
bị trừ hết điểm có hậu quả
pháp lý như thế nào…
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook