13
Chương trình lớp 10 mới: Môn
lịch sử có nguy cơ bị “ra rìa”?
PHẠMANH-PHI HÙNG
T
ừ năm học 2022-2023,
chương trình giáo dục
phổ thông (GDPT) mới
sẽ chính thức được triển khai
ở lớp 10. Đáng chú ý, ngoài
bảy môn học bắt buộc, môn
lịch sử trở thành một trong
chín môn tự chọn cho học
sinh (HS). Điều này đã gây
ra những luồng ý kiến trái
chiều, đa phần lo ngại môn
học này sẽ bị “xóa sổ”, nhất
là ở những trường có thế
mạnh về nhóm môn khoa
học tự nhiên.
Vẫn nhiều HS chọn
môn lịch sử
Nhậnxét tổng thể về chương
trình mới của lớp 10, bà
Phạm Thị Hiền, Hiệu trưởng
Trường THPTĐôngAnh (thị
trấn ĐôngAnh, Hà Nội), cho
biết chương trình GDPTmới
sẽ đi rộng, bám sát và định
hướng các phương thức cho
giáo viên để truyền tải lượng
kiến thức cho HS.
Theo bà Hiền, trường sẽ
căn cứ trên cơ sở đội ngũ cán
bộ, giáo viên, theo nhu cầu
thực tế của HS, từ đó có định
hướng cụ thể cho những bộ
môn, phân môn.
Trước băn khoăn về việc
trong chương trình mới ở lớp
10 năm tới đây sẽ đưa môn
lịch sử thành môn tự chọn,
có thể sẽ xảy ra tình trạng
chênh lệch lớn về số lượng
HS theo môn học tự nhiên và
xã hội trong các nhà trường?
Bà Hiền khẳng định: “Vừa
qua, trường có 11 lớp nhưng
có năm lớp ban tự nhiên, còn
lại có tới sáu ban xã hội. Điều
này cho thấy xu hướngHShọc
ban xã hội đang tăng lên. Vì
vậy không cần quá lo lắng”.
Theo thầy Hà Thái Bình,
Hiệu trưởng Trường THPT
Bình Sơn (huyện Sông Lô,
Vĩnh Phúc), “vạn sự khởi
đầu nan”, mặc dù chương
trình GDPT mới được khởi
động từ năm 2018 nhưng
năm học 2022-2023 mới bắt
đầu áp dụng đối với lớp 10
bậc THPT.
Tuy nhiên, hiện các giáo
viên của nhà trường đã được
tập huấn, tiếp cận dần với
các bộ sách giáo khoa để có
thể đưa ra lựa chọn phù hợp,
chuẩn bị cho chương trình
GDPT mới.
Về việc môn lịch sử không
còn là môn học bắt buộc,
thầy Bình cho rằng tất cả
môn học đều có sự hấp dẫn
riêng, chương trình GDPT
mới sẽ đảm bảo về phương
pháp, kiến thức để HS phát
huy được sự tối đa đam mê,
thích thú của HS.
Ngoài ra, các trường sẽ
có định hướng cần thiết dựa
trên đội ngũ giáo viên của
nhà trường, vì vậy sẽ khó có
thể xảy ra tình trạng HS theo
học môn tự nhiên và xã hội
có sự chênh lệch lớn.
Tìm cách “cứu”
môn lịch sử
Ở thời điểm này, hầu hết
trường THPT đều đã lên các
phương án, kế hoạch tổ chức
dạy học cho lớp 10 để chuẩn
bị công tác tuyển sinh đầu vào.
Để môn học quan trọng như
lịch sử không bị mai một và
giảm thiểu tác động đến việc
bố trí giảng dạy cho giáo viên,
một số trường đã có những
phương án để HS được học
lịch sửmột cách phù hợp hơn.
Cụ thể nhất là tại Trường
THPT Nguyễn Chí Thanh
(quận Tân Bình, TP.HCM),
trong kế hoạch dự kiến trường
đưa ra cho năm học tới, ngoài
bảy môn học bắt buộc sẽ có
bảy nhóm tổ hợp môn tự
chọn. Trong đó có đến bốn
nhóm tổ hợp có môn lịch sử
cho sáu lớp. Cụ thể hơn là
có một nhóm học môn lịch
sử chuyên sâu gồm hai lớp
và ba nhóm có môn lịch sử
thường.
Theo lýgiải củaHiệu trưởng
Hoàng Sơn Hải, đây là môn
học quan trọng và trường
cũng có đến năm giáo viên
dạy lịch sử. Nếu để HS chọn,
môn này sẽ dễ bị “teo tóp”,
bởi lâu nay môn này luôn có
điểm thi thấp. Do đó, trường
sẽ chia tổ hợp tự chọn ở lớp
10 phải đảm bảo vừa duy trì
môn học này vừa đủ số tiết
cho một giáo viên trong năm.
Trong đó, ở nhóm có môn
chuyên sâu, ngoài kiến thức
cơ bản, các emđược học nâng
cao hơn để đáp ứng năng lực
của các em cũng như việc
xét tuyển ĐH. Còn những
lớp khác, trường sẽ tổ chức
dạy môn này theo hướng nhẹ
nhàng, cơ bản cho HS.
“Bên cạnh phương án bố
trí môn học, trường cũng sẽ
tổ chức tư vấn, thuyết phục
và động viên HS nên chọn
môn lịch sử như là môn yêu
thích nhằm tìm hiểu, phát
huy truyền thống yêu nước,
văn hóa, đạo lý của dân tộc.
Trường cũng triển khai cho
giáo viên bộ môn này đổi
mới cách giảng dạy, đánh
giá để các em thích thú học
hơn” - ông Hải chia sẻ.
Để môn học quan
trọng như lịch sử
không bị mai một,
các trường đã có
những phương án
để HS được học lịch
sử một cách phù
hợp hơn.
Đời sống xã hội -
ThứNăm21-4-2022
Nhiều trường đã có những phương án để “níu giữ” môn lịch sử trong quá trình học phổ thông cho học sinh.
Tương tự, theo phương án
Trường THPT Lê Quý Đôn
(quận 3, TP.HCM) vừa công
bố, ngoài bảy môn bắt buộc,
trường đã xây dựng bảy nhóm
môn tự chọn. Trong đó có
bốn nhóm môn thuộc khoa
học tự nhiên và ba nhóm
thuộc khoa học xã hội. Đặc
biệt, nhóm môn xã hội nào
cũng đều có ba môn là lịch
sử, địa lý và giáo dục kinh
tế - pháp luật. Riêng khối
khoa học tự nhiên cũng có
một nhóm tổ hợp trường
Ngày 20-4, Bộ GD&ĐT công bố Hướng dẫn tổ chức thi
tốt nghiệp THPT năm 2022. Theo đó, thí sinh đang là học
sinh lớp 12 năm nay sẽ đăng ký dự thi bằng hình thức trực
tuyến từ ngày 4 đến hết 13-5.
Theo hướng dẫn trên, thí sinh là học sinh lớp 12 sẽ đăng
ký dự thi theo hình thức trực tuyến tại trường. Thí sinh
tự do (chưa dự thi tốt nghiệp hoặc dự thi nhưng chưa tốt
nghiệp, thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp, nay thi để lấy kết
quả xét tuyển ĐH, CĐ) sẽ đăng ký dự thi trực tiếp
tại các
địa điểm do Sở GD&ĐT quy định.
Kỳ thi sẽ diễn ra trong hai ngày 7 và 8-7. Thí sinh làm
thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế thi vào ngày 6-7.
Theo lịch thi được Bộ GD&ĐT chốt, thí sinh sẽ lần lượt
thi ngữ văn (thời gian làm bài 120 phút) và toán vào ngày
7-7 (thời gian làm bài 90 phút).
Sáng 8-7, thí sinh thi bài tổ hợp khoa học tự nhiên
và khoa học xã hội, thời gian làm bài 150 phút/bài thi
(mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp làm trong
50 phút). Chiều 8-7, thí sinh thi ngoại ngữ, thời gian
làm bài là 60 phút.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tiếp tục được giao
cho các tỉnh, TP trực thuộc trung ương chủ trì tổ chức ở
tất cả khâu coi thi, chấm thi, thanh tra, kiểm tra thi. Bộ
GD&ĐT tiếp tục xây dựng đề thi chung cho toàn quốc và
điều động lực lượng cán bộ, giảng viên từ các trường ĐH
tham gia công tác thanh tra coi thi, chấm thi.
T.NHIÊN
đưa môn lịch sử vào để HS
được học.
Theo nhà trường, mỗi HS
sẽ có hai nguyện vọng theo
thứ tự ưu tiên 1 và ưu tiên 2.
Trong đó, mỗi HS chọn hai
trong bốn nhóm môn thuộc
khoa học tự nhiên hoặc thuộc
khoa học xã hội nên HS vẫn
nhiều cơ hội theo học môn
lịch sử chứ không để HS tự
chọn hoàn toàn.
Trường cũng lưu ý HS lựa
chọn môn học nào phải theo
học suốt ba năm học. Việc
xếp biên chế lớp sẽ căn cứ
vào số lượng lớp, số HS mỗi
lớp (25-35 em), theo nguyện
vọng đăng ký và tham khảo
điểm trung bình các môn lớp
9 theo nhóm môn đã chọn.
Tại Trường THPT Marie
Curie (quận 3, TP.HCM),
Hiệu trưởng Nguyễn Đăng
Khoa cho biết năm học tới
trường dự kiến có 30 lớp
10. Trường sẽ tổ chức dạy
học theo hướng tôn trọng
lựa chọn của HS nhưng
trong khả năng tổ chức của
trường.
Với môn lịch sử, ông Khoa
cho rằng đây là môn học cần
thiết nhưng không bắt buộc
các em phải học chính khóa
mới có kiến thức.
“Nếu ít HS lựa chọn,
trường sẽ tổ chức các hoạt
động chuyên đề, ngoại khóa
để lồng ghép dạy lịch sử cho
các em, những nội dung các
em cần phải biết. Việc này
vừa tạo điều kiện để giáo
viên lịch sử thực hiện chuyên
môn vừa để các em vẫn được
cập nhật thông tin, coi trọng
truyền thống lịch sử hơn” -
ông Khoa nói.•
Từ ngày 4-5, thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2022
Ở cấp THPT, chương trình môn lịch sử là
chương trình chuyên sâu, giúp những HS
có định hướng học các ngành khoa học xã
hội và nhân văn tiếp cận nghề nghiệp tương
lai, bao gồm các chủ đề và chuyên đề như:
Lịch sử và sử học; cộng đồng các dân tộc
Việt Nam; chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và
chiến tranh giải phóng dân tộc trong lịch
sử Việt Nam; lịch sử bảo vệ chủ quyền, các
quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở
Biển Đông…
Theo yêu cầu chọn năm môn học từ ba
nhóm môn học lựa chọn (nhóm môn khoa
học xã hội, nhóm môn khoa học tự nhiên,
nhóm công nghệ và nghệ thuật), trong đó
mỗi nhóm chọn ít nhất một môn học bên
cạnh bảy môn học bắt buộc, những HS có
định hướng nghề nghiệp khác vẫn có thể
chọn học môn lịch sử với các chủ đề học tập
như đã quy định trong chương trình GDPT.
Như vậy, có thể khẳng định là chương
trình GDPT mới đã thực hiện nội dung giáo
dục lịch sử, giáo dục lòng yêu nước, ý thức
trách nhiệmcông dânmột cách đầy đủ, toàn
diện theo đúng chủ trương của Nhà nước và
các văn bản quy phạmpháp luật hiện nay…
GS-TS
NGUYỄN MINH THUYẾT
,
Tổng
chủ biên Chương trình GDPT năm 2018
Môn lịch sử là chương trình chuyên sâu
Học sinh hóa thân thànhHai Bà Trưng trong chương trìnhNgày hội hóa thân thành các nhân vật
lịch sử do các trường THPT tại quận 1, TP.HCMtổ chức năm2019. Ảnh: NGUYỄNQUYÊN