125-2022 - page 3

3
Thời sự -
ThứBa7-6-2022
CHÂNLUẬN
thực hiện
H
ôm nay, Quốc hội (QH)
bắt đầuhoạt động“nóng”
của kỳ họp là chất vấn
và trả lời chất vấn. “Đây là
cơ hội để các trưởng ngành
giãi bày, lắng nghe và cùng
QH tìm ra sự đồng thuận
trong chiến lược phục hồi,
phát triển sắp tới” - đại biểu
(ĐB) QH Vũ Tiến Lộc (Hà
Nội) nói khi trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM.
Lựa chọn những vấn
đề nóng để chất vấn
.
Phóng viên
:
Thưa ông,
chúng ta cũng phải nhìn nhận
lại bối cảnh củađất nước trong
năm qua và những tháng đầu
năm để hiểu sâu hơn vì sao
QH lại chọn các vấn đề để
chất vấn?
+ ĐBQH
Vũ Tiến Lộc
(ảnh):
Chúng ta thấy thành
công nổi bật nhất trong năm
2021 và những tháng đầu năm
nay là những chuyển hướng
quyết đoán và kịp thời thực
hiện bao phủ vaccine để chủ
động sống chung, an toàn với
dịch bệnh và mở cửa phục hồi
nền kinh tế.
Tôi cho rằng bức tranh
kinh tế vĩ mô của Việt Nam
đang tốt dần lên nhờ việc tích
hợp và cộng hưởng của các
chính sách tài khóa và tiền
tệ. Chúng ta hiểu tiền bạc là
quan trọng nhưng thể chế và
thủ tục hành chính an toàn,
chính và ngân hàng để chất
vấn, hai bộ trưởng, trưởng
ngành sẽ được giãi bày cũng
như lắng nghe ý kiến của các
ĐB, có thêm cơ hội để tìm ra
sự đồng thuận.
Cử tri và đại biểu
sẽ có cái nhìn
toàn cảnh về kinh tế
. GTVT và nông nghiệp
cũng là hai lĩnh vực được
lựa chọn?
+ Không chỉ trong những
thời điểm khó khăn mà cả
trong giai đoạn phát triển
dài hạn của nền kinh tế, nông
nghiệp vẫn là trụ đỡ.
Nông nghiệp là một trong
những lĩnh vực có tiềm năng
bậc nhất của nền kinh tế Việt
Nam, đương nhiên đó phải là
nền nông nghiệp công nghệ
cao, nền nông nghiệp đổi mới
sáng tạo, nền nông nghiệp của
khởi nghiệp. Qua chất vấn,
bộ trưởng Bộ NN&PTNT có
thể trao đổi, lắng nghe các vị
ĐBQH là điều rất tốt. Tương
vốn cũng như nhân lực… là
vấn đề quan trọng.
Cử tri, ĐBQH rất muốn
nghe ý kiến của bộ trưởng
Bộ GTVT về vấn đề này; làm
thế nào để thực hiện được các
dự án về giao thông, tạo đột
phá về cơ sở hạ tầng trong
nhiệm kỳ này.
. Ôngmong chờ gì vào phần
trả lời của các trưởng ngành
tại chất vấn kỳ này?
+ Các vị trưởng ngành đã
có kinh nghiệm tốt và đã
nỗ lực đồng hành với chính
quyền địa phương cũng như
cộng đồng DN trong phòng
chống dịch bệnh COVID-19,
nên hy vọng họ tiếp tục phát
huy tinh thần đó, thực sự đặt
lợi ích của người dân, DN
lên hàng đầu, tạo ra sự đồng
thuận, phối hợp hài hòa nhằm
tạo ra kỳ tích mới trong ổn
định, phục hồi nền kinh tế
Việt Nam thời gian tới.
Các số liệu kinh tế vĩ mô
năm tháng đầu năm cho thấy
nền kinh tế nước ta đang được
phục hồi qua chỉ số sản xuất
toàn ngành công nghiệp; tổng
mức bán lẻ hàng hóa và doanh
thu dịch vụ tiêu dùng; hoạt
động xuất khẩu... Rồi WB,
ADB, IMF... đều đưa ra những
dự báo lạc quan về triển vọng
tăng trưởng kinh tế của Việt
Nam. Có thể thấy rằng Việt
Nam hoàn toàn có thể đạt
được mục tiêu tăng trưởng
kinh tế 6%-6,5% trong năm
nay, thậm chí còn cao hơn.
Qua chất vấn và trả lời chất
vấn, QH sẽ được lắng nghe
trao đổi, giải đáp của các thành
viên Chính phủ về bức tranh
kinh tế trong thời gian tới.
. Xin cám ơn ông.•
Hoạt động của thị trường vốn, chứng khoán cũng như giải pháp về xây dựng, phát triển thị trường
tài chính lànhmạnh, an toàn trong thời gian tới làmột trong những vấn đề được quan tâm
trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: HOÀNGGIANG
Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) là người đại diện cho ý chí,
nguyện vọng của Nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình và
của Nhân dân cả nước. Cũng chính vì vậy mà khi thảo
luận các vấn đề trong nghị trình, mỗi ĐBQH luôn nêu ý
kiến một cách hài hòa, cả ở tầm vi mô là nơi mình làm
việc, được bầu lên và ở tầm vĩ mô là lợi ích quốc gia.
Hôm qua, khi thảo luận về các dự án cao tốc được trình
ra QH, nhiều ĐB, nhất là ĐB ở các địa phương có cao
tốc đi qua đã không giấu nổi cảm xúc. ĐB Phan Huỳnh
Sơn (An Giang), ĐB Tô Văn Tám (Kon Tum) đều thừa
nhận “tâm trạng có nhiều cảm xúc” khi lần đầu tiên địa
phương mình có cao tốc đi qua. Các ĐB cũng chung niềm
hy vọng rằng các cao tốc này sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội
không chỉ cho hai tỉnh nói trên.
Đấy là nói về cái chung - cái riêng, còn ở góc độ lợi
ích gần - xa thì cũng có điều nổi bật. Chẳng hạn có ĐB lo
lắng rằng: Thời giá, vật giá sẽ tăng, vậy thì vấn đề chi phí
làm cao tốc cũng cần quan tâm. Nhưng cũng có ĐB, như
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi hay ĐB Nguyễn
Thiện Nhân - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị bày tỏ chút
“tâm tư” khi nói về đường vành đai 3, nếu năm 2011 khi
được duyệt mà quyết sớm, đầu tư sớm thì chi phí đã rẻ
hơn rất nhiều.
Hay cũng có ĐB lo ngại khi làm các tuyến cao tốc này
thì sẽ làm giảm lưu lượng các tuyến khác, dẫn đến việc
các nhà đầu tư thấy không hiệu quả thì ít tham gia. Rồi từ
đó đặt ra vấn đề thu phí hay không thu phí để hoàn trả chi
phí đầu tư. Thật ra lo lắng ấy là chính đáng nếu chỉ nghĩ
đến lợi ích riêng ngành. Nhưng cũng có ĐB như ông Lê
Quang Mạnh - Bí thư Cần Thơ có quan điểm khác.
Ông bảo Nhà nước tự thu phí hay nhượng quyền thu
phí thì cả năm cao tốc mà Chính phủ trình QH cũng sẽ
là tài sản quốc gia. Cái đáng nói hơn là năm cao tốc này
sẽ “mở ra không gian phát triển”. Nhìn một cách biện
chứng, nếu không thu phí thì chi phí vận tải sẽ giảm đi,
giá thành nông sản miền Tây sẽ cạnh tranh, lợi ích cho
nông dân, nông nghiệp sẽ cao hơn rất nhiều.
Ông tiếp: “Có đường thì mới biết bao nhiêu người đi
chứ. Nên ta không nên quá quan trọng việc bán quyền thu
phí hay tự thu phí. Kiểu gì cũng tốt cả!”. Đó có thể là cái
nhìn về lợi ích tầm xa, rất xa của một ĐB từng là lãnh đạo
của ngành KH&ĐT.
Và đó cũng là tư duy, tầm nhìn mà các ĐBQH chắc hẳn
đều có để hài hòa giữa cái chung - cái riêng, giữa lợi ích
ngắn hạn và dài hạn.
Vậy nên các vấn đề hệ trọng của quốc gia mới thực sự
được quyết định một cách chính xác, công bằng.
Đ.THANH
thuận lợi thậm chí còn quan
trọng hơn.
Chúng ta cần thúc đẩymạnh
mẽ hơn những cải cách đột
phá để tiếp sức cho người
dân và doanh nghiệp (DN).
Vì chỉ bằng cách đó, chúng
ta mới có thể đạt được mục
tiêu kép: GDP tăng trưởng
6,5% hay 7%, thậm chí cao
hơn và CPI được giữ ở mức
dưới 4% như nghị quyết của
QH đã đề ra.
. QH hôm nay sẽ chất vấn
Chính phủ và ông thấy các
nội dung chất vấn lần này có
sát thực tiễn không?
+ Chúng ta thấy đời sống
người dân và hoạt động sản
xuất, kinh doanh của DN thời
gian qua cũng khó khăn. Kinh
tế thế giới đã và đang phục
hồi thì chúng ta mới đang
trong quá trình phục hồi nên
người dân và DN cần được hỗ
trợ bằng các giải pháp mạnh.
Chúng ta đã duy trì kinh tế
vĩ mô ổn định ngay cả trong
đại dịch thì hiện tại, sự phối
hợp, cộng hưởng, “chia lửa”
giữa chính sách tài khóa và
tiền tệ để hỗ trợ người dân,
DN là vô cùng cần thiết, quan
trọng. Cử tri và nhân dân rất
quan tâm đến ổn định vĩ mô,
kiềm chế lạm phát, hỗ trợ duy
trì tăng trưởng, khôi phục và
phát triển kinh tế - xã hội.
Khi chọn hai lĩnh vực tài
tự, GTVT đang là vấn đề lớn,
nhận được nhiều sự quan tâm
của cử tri.
Nhiệm kỳ QH này đưa ra
đến năm dự án mới ngoài các
dự án đã được thông qua. Có
thể nói nhiệm kỳ này là sự
“đồng khởi” của các dự án
cơ sở hạ tầng lớn, đặc biệt
là cơ sở hạ tầng giao thông.
Khi cùng thời điểm triển
khai rất nhiều dự án về giao
thông, việc thu xếp nguồn
Cử tri, đại biểu
rất muốn nghe bộ
trưởng Bộ GTVT
nói về vấn đề làm
thế nào để thực hiện
được các dự án về
giao thông, tạo đột
phá về cơ sở hạ tầng
trong nhiệm kỳ này.
Từ chiều 7-6 đến hết ngày 9-6, QH khóa XV
sẽ tiến hành chất vấn các thành viên Chính
phủ. Có bốn bộ trưởng, trưởng ngành“đăng
đàn” và một phó thủ tướng thay mặt Chính
phủ giải đáp rõ những vấn đề ĐBQH đặt ra.
• Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan
sẽ tập trung trả lời công tác tổ chức sản xuất
gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm nông
nghiệp;mởcửa,pháttriểnthịtrườngnôngsản...
• Bộ trưởngBộTài chínhHồĐức Phớc
trả
lời vấn đề liên quan đến chính sách tài khóa,
tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát
triển kinh tế - xã hội, các biện pháp chống
thất thu thuế, nhất là trong hoạt động kinh
doanh, chuyển nhượng bất động sản...
•ThốngđốcNgânhàngNhànướcNguyễn
Thị Hồng
trả lời nhóm vấn đề chính sách tài
khóavềkiểmsoátlạmphát,xửlýcácngânhàng
thương mại yếu kém, tín dụng đen, tội phạm
côngnghệcao trong lĩnhvực tiền tệ, tíndụng...
• Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể
trả lời những vấn đề về tiến độ, chất lượng
và công tác phòng chống thất thoát, lãng
phí trong việc triển khai các dự án, công trình
giao thông trọng điểm quốc gia, hệ thống
đường cao tốc.
Bốn bộ trưởng, trưởng ngành sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội
Chất vấn ở Quốc hội:
Cơ hội để tìm sự đồng thuận
Các đại biểu và cử tri sẽ được nghe các thành viên Chính phủ giãi bày về các vấn đề lớn như
giao thông, nông nghiệp, kiềm chế lạmphát...
Góc nhìn
Cao tốc và cái nhìnở tầmvĩmô
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook