125-2022 - page 9

9
Sắp tới, chúng tôi đề nghị các địa
phương xây dựng hệ số điều chỉnh, dữ
liệu mua bán BĐS để minh bạch hơn,
chống thất thu thuế từ mua bán BĐS.
Ông
HỒ ĐỨC PHỚC
,
Bộ trưởng Bộ Tài chính
Họ đã nói
Thu thuế từ chuyển nhượng bất động sản
tăng mạnh
Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, số thu thuế từ hoạt động chuyển
nhượng BĐS liên tục tăng qua các năm gần đây. Cụ thể, năm 2020 tăng
gần 1.800 tỉ đồng (12%) so với năm2019. Năm2021 tăng hơn 4.900 tỉ đồng
(30%) so với năm 2020.
Trong phiên thảo luận tại Hội trường Quốc hội về tình hình kinh tế - xã
hội và ngân sách nhà nước ngày 2-6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc
cho biết về thu thuế BĐS, trong năm tháng đầu năm đã thu được 16.200 tỉ
đồng, vượt thu so với cùng kỳ năm ngoái 6.600 tỉ đồng. Có những trường
hợp ban đầu kê khai việc mua bán chỉ 500 triệu đồng nhưng sau khi được
giải thích đã kê khai lại lên 10 tỉ đồng, gấp 20 lần. Cá biệt có trường hợp
khai lại giá mua bán gấp 60 lần ban đầu. Bình quân khi khai lại giá tăng
lên gấp sáu lần.
Theo Bộ trưởng BộTài chính HồĐức Phớc, vấn đề kiểmsoát giámua bán,
chống thất thu thuế là việc cần thực hiện và đúng quy định. Bộ cũng chỉ
đạo cơ quan thuế nghiêm cấm cán bộ thu thuế nhũng nhiễu, gây phiền
hà cho dân. Nếu các cấp, các ngành giám sát thấy cơ quan thuế có nhũng
nhiễu, lót tay, trục lợi, hối lộ thì sẽ xử lý nghiêm.
năm qua, cơ quan thuế biết rõ thực
trạng khai hai giá của người dân nhưng
do quy định như trên nên giá kê khai
chỉ cần cao hơn bảng giá đất là được.
“Người dân khai hai giá là sai, cơ
quan thuế thực hiện các giải pháp
chống thất thu là đúng nhưng không
thể trả lại hồ sơ yêu cầu người dân
khai lại đúng giá thị trường trong
khi không thể xác định đúng giá là
bao nhiêu” - ông Xoa nói.
Muốn tăng bảng giá đất
phải tháo khung
Mới đây, Bộ Tài chính có văn bản
đề nghị các tỉnh, thành ban hành kịp
thời quyết định điều chỉnh, bổ sung
bảng giá đất cụ thể đối với từng vị
trí, đảm bảo phù hợp với giá giao
dịch thực tế trên thị trường và giá
bán ra của chủ đầu tư.
Tuy nhiên, theo luật sư Trần Xoa,
để điều chỉnh bảng giá đất ở các địa
phương không đơn giản. Vì Luật Đất
đai quy định về khung giá đất, Chính
phủ ban hành khung giá đất định kỳ
năm năm một lần đối với từng loại
đất, theo từng vùng. Trong thời gian
nămnămnàymà giá đất phổ biến trên
thị trường tăng từ 20% trở lên so với
giá tối đa hoặc giảm từ 20% trở lên
so với giá tối thiểu trong khung giá
đất thì Chính phủ điều chỉnh khung
giá đất cho phù hợp.
“Trong khi khung giá đất giai
đoạn 2020-2024 đã ban hành rồi,
các tỉnh đều phải điều chỉnh bảng
giá đất theo khung này chứ không
được vượt quá” - ông Xoa phân tích.
Vì thế, Bộ Tài chính phải phối hợp
với Bộ TN&MT trình lại giá đất, dựa
trên cơ sở đó Chính phủ mới điều
chỉnh khung giá đất. Chính phủ ban
hành khung giá đất mới phù hợp với
giá thị trường thì từ đó UBND các
tỉnh mới dựa theo và điều chỉnh, ban
hành bảng giá đất mới tăng lên, sát
với giá thị trường. 
Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội
Tư vấn thuếViệt Nam, cũng cho rằng
giá tính thuế đối với chuyển nhượng
BĐS cần phải nghiên cứu sửa đổi phù
hợp, trên cơ sở giá chuyển nhượng
thực tế. Việc này giúp tránh tình trạng
người mua - bán làm hai hợp đồng
khi chuyển nhượng để giảm nghĩa
vụ, thậm chí trốn thuế.
Chúng ta đang hướng tới chính
phủ điện tử, kho cơ sở dữ liệu của cơ
quan thuế cũng như các cơ quan hữu
quan ngày càng được hoàn thiện, dữ
liệu về giá BĐS cũng cần được công
khai, dễ kết nối và tra cứu.
Nhiều đề xuất nhưng vẫn
khó khả thi
Theo các chuyên gia, hiện nay vẫn
chưa có giải pháp nào khả thi trong
thu thuế chuyển nhượng BĐS vì khó
xác định đúng giá thị trường và giá
thị trường luôn biến động mỗi năm.
PGS-TSĐinhTrọngThịnh, chuyên
gia tài chính kinh tế, cho rằng giải
pháp tiền kiểm yêu cầu khai lại giá
nếu giá bán thấp chỉ là trước mắt,
không bền vững. Giải pháp quy định
bắt buộc giao dịch qua ngân hàng cũng
vẫn có thể xảy ra tình trạng giá trong
hợp đồng mua bán thì chuyển khoản
nhưng hai bên vẫn có thể ngầm giao
dịch tiền mặt với giá khác.
Còn đề xuất thành lập đơn vị định
giá độc lập cũng không khả thi vì
theo ông Thịnh, trung tâm thành lập
QUANGHUY
S
au khi ngành thuế siết lại việc
tính thuế chuyển nhượng bất
động sản (BĐS), buộc các
bên giao dịch phải kê khai đúng
giá, hiện tượng kê khai hai giá đã
giảm mạnh, số thu thuế từ chuyển
nhượng BĐS tăng cao.
Lỗ hổng pháp lý khiến việc
thu thuế không thống nhất
ÔngThái Minh Giao, Cục phó Cục
Thuế TP.HCM, cho biết các chi cục
Thuếđang thựchiệnkiểmtrađồng loạt,
từ chối nhiều hồ sơ khai giá chuyển
nhượngBĐS thấp bất thường, giá bán
thấp hơn giámua, giá bán thứ cấp thấp
hơn giá bán của chủ đầu tư…
Với những hồ sơ có dấu hiệu bất
thường, cán bộ thuế yêu cầu người
dân khai lại đúng giá. Trường hợp cơ
quan thuế hướng dẫn khai lại nhưng
không thực hiện thì sẽ có những biện
pháp nghiệp vụ thuế hoặc chuyển cơ
quan công an điều tra.
“Hiện nay, đa số các hồ sơ trả lại
người dân đã tự nguyện kê khai giá
cao hơn, giảm thất thu thuế. Nếu cơ
quan thuế trả hồ sơ không đúng thì
người dân có thể khiếu kiện nhưng
thực tế thời gian qua, người dân
cũng hiểu và ý thức khai lại giá đúng
hơn” - ông Giao nói.
Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Thuế
TP.HCM thừa nhận xác định đúng
giá giao dịch, giá thị trường là rất
khó. Do vậy, Cục Thuế đã đề xuất
nhiều giải pháp quy định chặt chẽ
về khai giá chuyển nhượng BĐS để
quản lý thống nhất.
Luật sư Trần Xoa, chuyên gia
thuế, chỉ ra những lỗ hổng trong quy
định pháp luật về thu thuế chuyển
nhượng BĐS. Cụ thể, theo Nghị định
12/2015, Thông tư 13/2022 của Bộ
Tài chính đều quy định bảng giá đất
của UBND cấp tỉnh là căn cứ tính
thuế đối với trường hợp trên hợp
đồng chuyển nhượng không ghi giá,
hoặc giá trên hợp đồng thấp hơn giá
đất do UBND cấp tỉnh quy định tại
thời điểm chuyển nhượng. Trường
hợp giá khai trên hợp đồng chuyển
nhượng cao hơn mức trong bảng giá
đất thì tính thuế thu nhập cá nhân, lệ
phí trước bạ theo giá tại hợp đồng.
Thế nhưng giá trên bảng giá đất
hiện nay được xây dựng rất thấp, chỉ
khoảng15%-25%giá thị trường. Nhiều
Ngườidân
giaodịchbất
độngsảnngày
càngnhiều,do
đóviệckhai
đúnggiámua
bánđểthực
hiệnnghĩavụ
tàichính
làrấtquan
trọng.Ảnh
minhhọa:
QUANGHUY
Chống thất thu thuế trong mua bán nhà đất - Bài 2
Gỡ các nút thắt không hợp lý
Việc chưa có căn cứ pháp lý rõ ràng để xác định giá chuyển nhượng bất động sản theo thị trường
đã gây nhiều khó khăn cho cơ quan thuế và cả người dân.
cả một bộ máy, chi phí hoạt động rất
lớn, chưa kể có đủ năng lực để định
giá hay không.
Vì vậy, ôngThịnh cho rằng để quản
chặt việc trốn tránh nghĩa vụ thuế
trong kinh doanh, chuyển nhượng
BĐS cần quản chặt giá BĐS.
Thứ nhất, mua bán BĐS phải giao
dịch thanh toán qua ngân hàng, vẫn
có thể thất thoát nhưng về lâu dài
muốn mua tài sản có giá trị lớn phải
chứng minh thu nhập hợp pháp, đảm
bảo tính minh bạch của thị trường.
Thứ hai, phải xây dựng được kho
dữ liệu lưu trữ các thông tin mua
bán, ngày tháng rõ ràng thì giá bán
và tính thuế mới chính xác.
Thứ ba, cần sự phối hợp giữa các
phòng công chứng khi công chứng
các hợp đồngmua bán BĐS cần cung
cấp thông tin giao dịch cho cơ quan
thuế nếu giá trị mua bán thấp hơn
nhiều so với giá thị trường.
Ngoài ra, nếu cơ quan thuế có hệ
thống tổ, đội cán bộ thuế đến tận
thôn, xóm, xã, phường thì việc xác
định giá đất từ đầu phố đến cuối ngõ
để tính giá đất theo giá thị trường là
hoàn toàn khả thi.•
Đà Nẵng mời đấu thầu dự án xử lý rác thải hơn 800 tỉ đồng
Cần sự phối hợp giữa các
phòng công chứng khi công
chứng hợp đồngmua bán
BĐS cần cung cấp thông
tin cho cơ quan thuế nếu
giá trị mua bán thấp hơn
nhiều so với giá thị trường.
Ngày 6-6, Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho hay đang mời
các nhà đầu tư (NĐT) đăng ký quan tâm thực hiện dự án
nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt 1.000 tấn/ngày đêm
tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn TP Đà Nẵng theo hình
thức đối tác công tư (PPP).
Thời gian thực hiện dự án dự kiến trong giai đoạn 2023-
2024. Tổng diện tích dự án là 29.059 m
2
. Trong đó, diện
tích xây dựng nhà máy phù hợp với quy hoạch chi tiết được
UBND TP Đà Nẵng phê duyệt. Dự kiến loại hợp đồng dự
án là BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao). Sơ bộ
tổng mức đầu tư gần 803 tỉ đồng.
Về nguyên tắc xác định hình thức lựa chọn NĐT, Đà
Nẵng sẽ tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi có sơ tuyển trong
trường hợp có từ sáu NĐT trở lên quan tâm. Trong đó có
ít nhất một NĐT được thành lập theo pháp luật nước ngoài
đăng ký quan tâm. Thời điểm hết hạn đăng ký là 14 giờ
ngày 3-7-2022.
Theo Sở TN&MT TP Đà Nẵng, việc triển khai dự án góp
phần đạt mục tiêu xây dựng Đà Nẵng - TP môi trường giai
đoạn 2021-2025, hướng đến đô thị sinh thái.
Dự án áp dụng công nghệ xử lý chất thải tổ hợp (bao gồm
phân loại, xử lý chất thải sau phân loại…), giảm diện tích
chôn lấp, tạo ra các sản phẩm có ích.
Đà Nẵng kỳ vọng sự ra đời của nhà máy xử lý chất thải
rắn 1.000 tấn/ngày đêm sẽ đáp ứng yêu cầu xử lý rác thải
tại TP, góp phần giảm thiểu những tác động hiện trạng của
hoạt động chôn lấp chất thải rắn.
TẤN VIỆT
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook