6
        
        
          Pháp luật
        
        
          
            &
          
        
        
          cuộc sống -
        
        
          ThứBa7-6-2022
        
        
          trị, Ban bí thư là thành viên BCĐ
        
        
          trực tiếp chủ trì hoạt động quan
        
        
          trọng này.
        
        
          Sau 2030, đại biểu HĐND
        
        
          cấp tỉnh có thể bầu
        
        
          Chủ tịch nước
        
        
          Cho đến thời điểm này, công tác
        
        
          xây dựng đề án đã hình thành hai dự
        
        
          thảo báo cáo tổng hợp đề án, báo cáo
        
        
          tóm tắt đề án, các dự thảo tờ trình
        
        
          Bộ Chính trị, dự thảo nghị quyết
        
        
          trung ương… Trong đó, nhiều vấn
        
        
          đề hệ trọng, cốt lõi, có tính chất đột
        
        
          phá cho việc hoàn thiện nhà nước
        
        
          pháp quyền trong thời gian tới đã
        
        
          được đề cập.
        
        
          Chẳng hạn, về chế định Chủ tịch
        
        
          nước, tổng hợp ý kiến từ nhiều cơ
        
        
          quan, chuyên gia, nhà khoa học
        
        
          cũng như các chuyên đề thuộc đề
        
        
          án đều cho rằng cần thể chế hóa
        
        
          cụ thể hơn.
        
        
          Định hướng cụ thể là từ nay đến
        
        
          năm 2030, trên cơ sở Hiến pháp
        
        
          năm 2013, cần quy định đầy đủ vị
        
        
          trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ
        
        
          và quyền hạn của Chủ tịch nước,
        
        
          đặc biệt là ở vai trò thống lĩnh lực
        
        
          lượng vũ trang, vai trò trong công
        
        
          tác đối ngoại, quốc phòng, an ninh
        
        
          và kiểm soát quyền lực nhà nước.
        
        
          Việc thể chế hóa Hiến pháp năm
        
        
          2013 phải đáp ứng các tiêu chí như
        
        
          Chủ tịch nước là người đứng đầu
        
        
          Nhà nước, là biểu tượng của chủ
        
        
          quyền quốc gia và sự đoàn kết dân
        
        
          tộc; là một trong những thiết chế
        
        
          quan trọng bảo đảm thượng tôn
        
        
          Hiến pháp và pháp luật.
        
        
          Chế định Chủ tịch nước phải đủ
        
        
          quyền hạn để điều hòa, phối hợp,
        
        
          kiểm soát quyền lực nhà nước; thúc
        
        
          đẩy sự tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ
        
        
          quyền con người; quyền công dân;
        
        
          bảo đảm độc lập và trách nhiệm của
        
        
          thẩm phán.
        
        
          Việc sửa đổi hoặc ban hành mới
        
        
          các luật liên quan đến chế định Chủ
        
        
          tịch nước cần làm rõ hơn mối quan
        
        
          hệ giữa Chủ tịch nước với Quốc hội
        
        
          (QH), Chính phủ, TAND Tối cao,
        
        
          VKSND Tối cao.
        
        
          Ngoài những nội dung có thể
        
        
          triển khai ngay nêu trên, đáng chú
        
        
          ý, quá trình xây dựng đề án đi đến
        
        
          kiến nghị cần đổi mới cơ chế bầu
        
        
          Chủ tịch nước, theo hướng người
        
        
          đứng đầu Nhà nước sẽ do đại biểu
        
        
          QH và đại biểu HĐND cấp tỉnh trên
        
        
          cả nước bầu, thay vì trong khuôn
        
        
          khổ công tác nhân sự của QH như
        
        
          hiện nay.
        
        
          Tuy nhiên, đột phá này chỉ thực
        
        
          hiện ở phân kỳ sau năm 2030 với
        
        
          tầm nhìn đến năm 2045, trên cơ sở
        
        
          sửa đổi, bổ sung cương lĩnh của
        
        
          Đảng và Hiến pháp của Nhà nước.
        
        
          Đổi mới cơ chế phân cấp,
        
        
          phân quyền
        
        
          Đổi mới cơ chế phân cấp, phân
        
        
          quyền trong bộ máy nhà nước cũng
        
        
          là một nội dung quan trọng được đặt
        
        
          ra trong quá trình xây dựng đề án.
        
        
          Là địa phương đăng cai tổ chức
        
        
          hội nghị của BCĐ xây dựng đề án,
        
        
          Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh
        
        
          bày tỏ mong muốn Nghị quyết
        
        
          NGHĨANHÂN
        
        
          S
        
        
          au quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng,
        
        
          thận trọng, trách nhiệm, dự
        
        
          thảo Đề án xây dựng nhà nước
        
        
          pháp quyền XHCN Việt Nam đến
        
        
          năm 2030, định hướng đến năm
        
        
          2045 và các tài liệu kèm theo đã
        
        
          được gửi tới tất cả 63 Thường trực
        
        
          Tỉnh ủy, Thành ủy để nghiên cứu.
        
        
          Trong tinh thần ấy, sáng 6-6, Ban
        
        
          chỉ đạo (BCĐ) xây dựng đề án đã
        
        
          mở hội nghị lấy ý kiến 28 tỉnh,
        
        
          thành phía Bắc.
        
        
          Chủ tịch nước NguyễnXuân Phúc
        
        
          - Trưởng BCĐ đề án, Trưởng ban
        
        
          Nội chính Trung ương Phan Đình
        
        
          Trạc - Phó Trưởng Ban thường
        
        
          trực, cùng một số ủy viên Bộ Chính
        
        
          Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: TTXVN
        
        
          Đổi mới cơ chế:
        
        
          HĐND cấp tỉnh
        
        
          có thểbầu
        
        
          Chủ tịchnước
        
        
          Dự thảo Đề án xây dựng nhà nước pháp
        
        
          quyền XHCNViệt Nambắt đầu được
        
        
          chuyển tới 63Thường trực Tỉnh ủy,Thành
        
        
          ủy để góp ý hoàn thiện với nhiều nội dung
        
        
          mới, trong đó có chế định Chủ tịch nước.
        
        
          Trung ương tới đây về nhà nước
        
        
          pháp quyền sẽ giải quyết được tốt
        
        
          hơn mối quan hệ cơ bản giữa chính
        
        
          quyền trung ương và chính quyền
        
        
          địa phương. Hướng là phân cấp,
        
        
          phân quyền mạnh mẽ hơn ở tất cả
        
        
          cấp chính quyền: Trung ương, tỉnh,
        
        
          huyện, xã.
        
        
          Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh
        
        
          cho rằng quá trình tăng cường phân
        
        
          cấp, phân quyền tới đây vẫn khẳng
        
        
          định vị trí của chính quyền trung
        
        
          ương trong việc đảm bảo tính thống
        
        
          nhất, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả
        
        
          của nền hành chính quốc gia. Tuy
        
        
          nhiên, sự đảm bảo ấy không phải
        
        
          bằng mệnh lệnh, can thiệp hành
        
        
          chính từ trên xuống, mà phải thông
        
        
          qua pháp luật và bằng pháp luật,
        
        
          thông qua kiểm tra, giám sát tuân
        
        
          thủ và hậu kiểm, xử lý nghiêm sai
        
        
          phạm…
        
        
          Ý kiến của Quảng Ninh được
        
        
          nhiều đại biểu tham dự hội nghị
        
        
          tán đồng. Cùng với đó, đại diện
        
        
          Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên,
        
        
          Thanh Hóa, Lào Cai, Bắc Ninh…
        
        
          cũng kiến nghị đề án nhà nước pháp
        
        
          quyền giải quyết tốt hơn nữa mối
        
        
          quan hệ trung ương - địa phương,
        
        
          để các tỉnh dù lớn hay nhỏ về kinh
        
        
          tế, về diện tích, dân số đều có thể
        
        
          tự chủ một cách cao nhất, phát
        
        
          huy, khai thác được tiềm lực riêng
        
        
          của mình.•
        
        
          Từ nay đến năm 2030, có thể giảm cấp
        
        
          chính quyền địa phương
        
        
          Chođến lúc này, quanđiểmcủa BCĐ là cầnđiều chỉnh chức năng, nhiệm
        
        
          vụ, trách nhiệm giữa các cấp hành chính nhà nước trên cơ sở lợi thế so
        
        
          sánh và hiệu quả tổng thể của từng cấp; triệt để thực hiện nguyên tắc
        
        
          công việc thuộc cấp nào thì do cấp đó quyết định và tự chịu trách nhiệm.
        
        
          Quá trìnhnghiên cứu cũngđi đến thốngnhất phải đổi mới tổ chức, hoạt
        
        
          động của chính quyền địa phương theo hướng giảm cấp chính quyền
        
        
          địa phương; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền một cách khoa học, hợp
        
        
          lý; nâng cao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, sáng tạo của địa phương
        
        
          gắn với kiểm tra, giám sát chặt chẽ.
        
        
          Những việc này, BCĐ đề án cho rằng cần làm ngay chứ không đợi sau
        
        
          năm 2030.
        
        
          Đề án kiến nghị đổi
        
        
          mới cơ chế bầu Chủ tịch
        
        
          nước, theo hướng người
        
        
          đứng đầu Nhà nước sẽ
        
        
          do đại biểu QH và đại
        
        
          biểu HĐND cấp tỉnh trên
        
        
          cả nước bầu.
        
        
          Nhiều thay đổi về địa bàn áp dụng
        
        
          lương tối thiểu vùng từ 1-7
        
        
          Bộ LĐ-TB&XH đang lấy ý kiến về nghị định của Chính
        
        
          phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao
        
        
          động làm việc theo hợp đồng lao động.
        
        
          Theo dự thảo nghị định, từ ngày 1-7, mức lương tối
        
        
          thiểu vùng I là 4.680.000 đồng/tháng, vùng II là 4.160.000
        
        
          đồng/tháng, vùng III là 3.640.000 đồng/tháng và vùng IV
        
        
          là 3.250.000 đồng/tháng.
        
        
          Mức lương tối thiểu nêu trên tăng bình quân 6% (tương
        
        
          ứng tăng 180.000-260.000 đồng) so với mức lương tối
        
        
          thiểu hiện hành.
        
        
          Ngoài ra, có nhiều thay đổi về địa bàn áp dụng mức
        
        
          lương tối thiểu mới từ ngày 1-7.
        
        
          Cụ thể, điều chỉnh từ vùng II lên vùng I đối với TP Hạ
        
        
          Long thuộc tỉnh Quảng Ninh, huyện Xuân Lộc thuộc tỉnh
        
        
          Đồng Nai.
        
        
          Điều chỉnh từ vùng III lên vùng II đối với: Thị xã
        
        
          Quảng Yên, thị xã Đông Triều thuộc tỉnh Quảng Ninh;
        
        
          TP Hòa Bình và huyện Lương Sơn thuộc tỉnh Hòa Bình;
        
        
          TP Vinh, thị xã Cửa Lò và các huyện Nghi Lộc, Hưng
        
        
          Nguyên thuộc tỉnh Nghệ An; thị xã Hòa Thành thuộc tỉnh
        
        
          Tây Ninh; TP Vĩnh Long và thị xã Bình Minh thuộc tỉnh
        
        
          Vĩnh Long; TP Bạc Liêu thuộc tỉnh Bạc Liêu.
        
        
          Các địa phương từ vùng IV lên vùng III bao gồm các
        
        
          huyện Vân Đồn, Hải Hà, Đầm Hà, Tiên Yên thuộc tỉnh
        
        
          Quảng Ninh; các huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu,
        
        
          Đô Lương, Nam Đàn, Nghĩa Đàn và các thị xã Thái Hòa,
        
        
          Hoàng Mai thuộc tỉnh Nghệ An; huyện Mang Thít thuộc tỉnh
        
        
          Vĩnh Long và huyện Hòa Bình thuộc tỉnh Bạc Liêu.
        
        
          
            QUỲNH LINH
          
        
        
          Mang sổ hồng giả thế chấp vay tiền,
        
        
          lừa gần 1 tỉ
        
        
          Ngày 6-6, TAND tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm đã
        
        
          tuyên phạt bị cáo Lê Thị Khánh (56 tuổi, ngụ Bình Phước)
        
        
          17 năm tù về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng
        
        
          tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.
        
        
          Ngoài ra, bị cáo còn bị buộc phải hoàn trả toàn bộ số
        
        
          tiền đã chiếm đoạt của các bị hại là 910 triệu đồng cộng
        
        
          với tiền lãi (bị cáo đã trả được 154 triệu đồng).
        
        
          Theo cáo trạng, do làm ăn thua lỗ nên Khánh nảy sinh ý
        
        
          định làm giả sổ hồng để mang đi thế chấp lấy tiền. Trong
        
        
          năm 2019 và 2020, Khánh nhờ người làm giả hai sổ hồng
        
        
          có địa chỉ đất tại Bình Phước với giá 10 triệu đồng/sổ
        
        
          hồng giả.
        
        
          Sau đó, Khánh dùng hai sổ hồng giả mang thế chấp cho
        
        
          ông S (ngụ Bình Dương) để vay số tiền 270 triệu đồng và
        
        
          bà N (ngụ Bình Dương) với số tiền 140 triệu đồng.
        
        
          Quá thời hạn, không thấy Khánh trả tiền, ông S và bà N
        
        
          đòi tiền thì Khánh nói không có tiền và xin khất nợ.
        
        
          Do nghi ngờ, hai bị hại đã đến nhờ cơ quan chức năng
        
        
          kiểm tra sổ hồng. Khi phát hiện sổ hồng Khánh dùng để
        
        
          thế chấp là giả, hai bị hại đã báo cơ quan công an.
        
        
          Ngoài ra, Khánh còn nói dối để mượn sổ hồng thật của
        
        
          một người dân rồi cũng mang thế chấp cho một người
        
        
          khác tại Bình Phước để lấy số tiền 500 triệu đồng.
        
        
          
            LÊ ÁNH