8
        
        
          Đô thị -
        
        
          ThứBa7-6-2022
        
        
          Người dân mong đợi các tuyến cao tốc
        
        
          Cho ý kiến về chủ trương đầu tư ba dự án đường bộ cao tốc phía Nam
        
        
          gồm Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu và Châu Đốc - Cần
        
        
          Thơ - Sóc Trăng, nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất của Chính phủ.
        
        
          Đại biểu PhanHuỳnh Sơn (AnGiang) cho rằng cá nhân có nhiều cảmxúc.
        
        
          Trước hết là thấy sự quyết tâm của Chính phủ trong việc trình các dự án
        
        
          này và đây là động lực cho khu vực ĐBSCL phát triển. “Dù QH đồng ý hay
        
        
          không thì đồng bào ĐBSCL cũng kỳ vọng…” - đại biểu tỉnh An Giang nói.
        
        
          Đại biểu Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên, đồng tình với sự
        
        
          cần thiết đầu tư dự án đường cao tốc để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã
        
        
          hội của địa phương và quốc gia liên quan kết nối hạ tầng. Từ thực tiễn của
        
        
          Điện Biên cho thấy việc kết nối đường bộ khó khăn khiến cho kinh tế khó
        
        
          phát triển, tốc độ tăng trưởng không như kỳ vọng.
        
        
          “Không có kết nối giao thông thì không thể có doanh nghiệp. Đến cuối
        
        
          năm 2020, gần như Điện Biên không có doanh nghiệp ngoài tỉnh, vì tính
        
        
          toán đầu tư gì thì chi phí đều quá cao, đi đường bộ quá xa, đi hàng không
        
        
          chỉ có ATR-72, hôm bay được hôm không, giá lại rất đắt” - ông Thắng nói.
        
        
          Vì vậy, ông Thắng cho rằng việc đầu tư các dự án cao tốc sẽ rất “đáng
        
        
          phấn khởi” vì tại thủ đô Hà Nội và TP.HCM, vấn đề giao thông đang là nổi
        
        
          cộm khi tình trạng ùn tắc diễn ra phổ biến.
        
        
          Tuy vậy, ông Thắng cho rằng khi làm các dự án đường cao tốc cần tính
        
        
          toán kỹ lưỡng bởi sẽ liên quan dự án BOT trước đây, đều có phương án tài
        
        
          chính vay vốn ngân hàng, tính toán lưu lượng để thu hồi vốn. Việc các dự
        
        
          án này triển khai sẽ bị chia lưu lượng và ảnh hưởng phương án tài chính,
        
        
          doanh nghiệp sẽ phải làm việc với ngân hàng để giãn thời gian vốn nên
        
        
          cần có chính sách để không ảnh hưởng doanh nghiệp.
        
        
          Với các dự án này, phương án vận hành chuyển nhượng quyền thu phí
        
        
          nhưng theo ông Thắng, cơ chế này chưa có nên Chính phủ cần phải sớm
        
        
          trình QH có cơ chế chuyển nhượng. Gắn với đó, cần có cơ chế phân bổ vốn
        
        
          giữa trung ương và địa phương để cùng có lợi. Việc nhượng quyền thu phí
        
        
          trong trường hợp không khả thi thì cần phải có phương án để chỉ đạo Bộ
        
        
          GTVT và các bộ, ngành có cơ chế thu để đảm bảo ngân sách.
        
        
          VIẾT LONG-ĐỨCMINH- CHÂNLUẬN
        
        
          “
        
        
          Đường vành đai 3TP.HCMđược
        
        
          quy hoạch cách đây 11 năm
        
        
          (2011). Tuy nhiên, vì nhiều lý
        
        
          do, trong đó có khó khăn về nguồn
        
        
          lực nên chưa triển khai được. Tháng
        
        
          7-2021, Chính phủ giao TP.HCM
        
        
          tiếp nhận dự án từ Bộ GTVT để
        
        
          nghiên cứu, triển khai. Hiện các
        
        
          tỉnh đã bàn rất kỹ và mong muốn
        
        
          được Quốc hội (QH) thông qua chủ
        
        
          trương đầu tư dự án. Vì triển khai
        
        
          sớm sẽ giúp cả vùng trọng điểm
        
        
          phía Nam giải quyết điểm nghẽn về
        
        
          giao thông, mở ra tuyến giao thông
        
        
          chiến lược…”.
        
        
          Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch
        
        
          UBND TP.HCM, phát biểu như trên
        
        
          tại phiên thảo luận tổ về chủ trương
        
        
          đầu tư dự án đường vành đai 4 vùng
        
        
          thủ đô Hà Nội và đường vành đai 3
        
        
          TP.HCM diễn ra sáng 6-6.
        
        
          Giải phóng mặt bằng cho
        
        
          cả giai đoạn hoàn thiện sẽ
        
        
          rẻ và hiệu quả
        
        
          Về hình thức đầu tư đường vành
        
        
          đai 3, ông Phan Văn Mãi cho biết địa
        
        
          phương từng nghiên cứu đầu tư theo
        
        
          hình thức đối tác công tư (PPP). Tuy
        
        
          nhiên, hình thức này không khả thi
        
        
          vì vốn góp của Nhà nước phải đến
        
        
          82% tổng mức đầu tư, vượt quy định
        
        
          của Luật Đầu tư theo phương thức
        
        
          đối tác công tư (Nhà nước góp vốn
        
        
          không vượt quá 50% tổng mức đầu
        
        
          tư). Tuy nhiên, ngay cả khi Nhà nước
        
        
          góp vốn đến 82% tổng mức đầu tư
        
        
          thì thời gian thu hồi vốn cũng kéo dài
        
        
          đến 28 năm. “Thời gian này quá dài
        
        
          nên không hấp dẫn các nhà đầu tư
        
        
          tham gia” - ông Phan Văn Mãi nói.
        
        
          Chủ tịch UBND TP.HCM cũng
        
        
          khẳng định việc đầu tư đường vành
        
        
          đai 3 thời điểm này là vô cùng cấp
        
        
          thiết. Bởi có tuyến đường này sẽ giải
        
        
          quyết được việc “xuyên tâm”TP.HCM
        
        
          và một số địa phương trong vùng dự
        
        
          án, tạo ra dòng lưu thông thông suốt
        
        
          hơn, thời gian di chuyển ngắn hơn,
        
        
          giảm chi phí logistics.
        
        
          “Hoàn thiện đường vành đai 3
        
        
          không chỉ là vấn đề giao thông mà
        
        
          là liên kết vùng, mở ra không gian
        
        
          phát triển mới và tạo động lực mới
        
        
          cho khu vực kinh tế trọng điểm phía
        
        
          Nam trong thời gian tới, ý này rất
        
        
          quan trọng. Nếu chúng ta đầu tư sớm
        
        
          hơn trong giai đoạn 2011-2020 xong
        
        
          thì các vấn đề về không gian mới,
        
        
          động lực mới cho phát triển sẽ được
        
        
          phát huy ngay từ bây giờ” - ông Phan
        
        
          Văn Mãi khẳng định.
        
        
          Về công tác giải phóng mặt bằng
        
        
          (GPMB), chủ tịch UBND TP.HCM
        
        
          cho rằng có nhiều ý kiến nêu quan
        
        
          điểm nếu làm đường vành đai 3 chỉ
        
        
          nên GPMB theo từng giai đoạn. Tuy
        
        
          nhiên, bằng kinh nghiệm của chính
        
        
          quyền TP thì làm bốn làn xe nhưng
        
        
          GPMB sáu làn xe cho giai đoạn hoàn
        
        
          thiện là cần thiết. Bởi sau này nếu
        
        
          mở rộng lên sáu làn hay tám làn xe
        
        
          sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công
        
        
          tác GPMB và chi phí sẽ rất lớn.
        
        
          Dẫn chứng việc dự án đường vành
        
        
          đai 3 nếu được GPMB ngay từ thời
        
        
          điểm quy hoạch thì chi phí chỉ bằng
        
        
          1/10 hiện nay, ông Phan Văn Mãi
        
        
          khẳng định: “Việc GPMB một lượt
        
        
          theo quy mô toàn bộ dự án bằng mọi
        
        
          giá là việc cần thiết, mặc dù lúc này
        
        
          có phát sinh thêm chi phí nhưng tính
        
        
          trong tổng thể sẽ rất rẻ, rất hiệu quả”.
        
        
          Liên quan đến cơ chế chỉ định
        
        
          thầu, Chủ tịch UBNDTP.HCMPhan
        
        
          Văn Mãi cũng đề nghị các đại biểu
        
        
          QH cân nhắc. Bởi các địa phương
        
        
          “chỉ thực hiện chỉ định thầu với gói
        
        
          thầu tư vấn về hạ tầng kỹ thuật, bồi
        
        
          thường GPMB…”.
        
        
          Nói thêm về dự án này, đại biểu
        
        
          Nguyễn Thiện Nhân (TP.HCM) cho
        
        
          rằng dự án đường vành đai 3 khi
        
        
          gắn với địa phương sẽ giúp công tác
        
        
          GPMB nhanh hơn. Cạnh đó, về lý
        
        
          thuyết, dự án có thể theo hình thức
        
        
          PPP nhưng thời gian hoàn vốn kéo
        
        
          dài, lại đi qua bốn tỉnh, trạm thu phí
        
        
          đặt ở nhiều nơi. Sau khi xem xét,
        
        
          nhà đầu tư thấy không hiệu quả nên
        
        
          không đầu tư. “Giờ dự án đầu tư
        
        
          công, nếu làm quyết liệt đến năm
        
        
          2026 hoàn thành, tức là sang khóa
        
        
          nữa mới xong. Nếu không làm từ bây
        
        
          Dự án vành đai 3
        
        
          TP.HCM sẽ được ưu
        
        
          tiên đặc biệt về vốn
        
        
          Đại biểuQuốc hội cho rằng việc đầu tư đường vành đai 3
        
        
          TP.HCM là cấp thiết và cần phải hoàn thành sớm.
        
        
          giờ thì không xong được…” - ông
        
        
          Nhân nói.
        
        
          Vành đai 3 nhận được
        
        
          ưu tiên đặc biệt về vốn
        
        
          “Sự cần thiết của việc đầu tư đường
        
        
          vành đai 3 là không cần bàn, vì rất
        
        
          cần thiết trong kết nối vùng…” - Chủ
        
        
          tịchQHVươngĐìnhHuệ khẳng định
        
        
          và cho rằng Ủy ban Thường vụ QH,
        
        
          Chính phủ và cơ quan thẩm tra đã bàn
        
        
          với nhau và đạt được sự đồng thuận
        
        
          cao cho việc đầu tư dự án.
        
        
          Về cơ chế đặc thù, Chủ tịch QH
        
        
          cho rằng dự án đường vành đai 3
        
        
          TP.HCM, đường vành đai 4 vùng thủ
        
        
          đô Hà Nội nếu chỉ định thầu xây lắp
        
        
          thì sớm hơn được mấy tháng. Tuy
        
        
          nhiên, Đảng đoàn QH bàn với Chính
        
        
          phủ là cái gì cũng chỉ định thầu sẽ
        
        
          giảm môi trường cạnh tranh, bình
        
        
          đẳng. Do vậy, dự án đường vành
        
        
          đai 3 TP.HCM, đường vành đai 4
        
        
          vùng thủ đô Hà Nội hạng mục xây
        
        
          lắp phải đấu thầu.
        
        
          Đối với các gói thầu được chỉ định
        
        
          thầu, Chủ tịch QH cho rằng phải
        
        
          nâng cao tinh thần trách nhiệm, cá
        
        
          thể hóa trách nhiệm và nhất là trách
        
        
          nhiệm giải trình, trách nhiệm người
        
        
          đứng đầu. Việc này Thường vụ QH
        
        
          đã kết luận rõ ràng và trong báo cáo
        
        
          thẩm tra, nghị quyết QH cũng ghi.
        
        
          Một số cơ chế khác Chính phủ
        
        
          trình Ủy ban Thường vụ QH không
        
        
          đồng ý và QHbây giờ cũng tán thành.
        
        
          Chẳng hạn, Chính phủ đề xuất phát
        
        
          hành trái phiếu rồi cho địa phương
        
        
          vay lại. Luật Quản lý nợ công cấm
        
        
          chuyện này. Chính phủ phát hành
        
        
          rồi cho địa phương vay lại thì địa
        
        
          phương lại thành nợ công của Chính
        
        
          phủ. Chính phủ không đi làm việc
        
        
          này. Vì vậy, nếu địa phương cần
        
        
          huy động thì địa phương huy động,
        
        
          còn địa phương nói khó “thì đã làm
        
        
          đâu mà biết là khó hay không khó”.
        
        
          “Ngày xưa ở Bộ Tài chính trái
        
        
          phiếu chỉ huy động kỳ hạn 2-3 năm,
        
        
          huy động năm năm cực kỳ khó. Khi
        
        
          tôi về Bộ Tài chính, tôi bảo các anh
        
        
          phải chào 5-10 năm. Nghe vậy, nhân
        
        
          viên nói báo cáo bộ trưởng, ba năm
        
        
          còn khó nữa là năm năm. Tôi bảo anh
        
        
          chưa chào hàng thì sao biết không
        
        
          được. Bây giờ, Bộ Tài chính vay trái
        
        
          phiếu có kỳ hạn những loại lên đến
        
        
          20-30 năm. Quỹ bảo hiểm chu kỳ
        
        
          thu hồi vốn rất dài nên bỏ vào mua
        
        
          rất nhiều. Cho nên kỳ hạn bây giờ
        
        
          rất dài…” - Chủ tịch QH dẫn chứng.
        
        
          Cũng theo Chủ tịch QH, dự án
        
        
          đường vành đai 3 thực tế đã ấp ủ
        
        
          làm cách đây 11 năm nên sẽ được
        
        
          ưu tiên đặc biệt về vốn, tiến độ, phấn
        
        
          đấu hết năm 2025 sẽ hoàn thành.
        
        
          •
        
        
          Chủ tịchUBNDTP.HCMPhan VănMãi phát biểu tại tổ đại biểuQuốc hội TP.HCM. Ảnh: QH
        
        
          Theo Chủ tịch QH, dự án
        
        
          đường vành đai 3 thực tế
        
        
          đã ấp ủ làm cách đây 11
        
        
          năm nên sẽ được ưu tiên
        
        
          đặc biệt về vốn, tiến độ,
        
        
          phấn đấu hết năm 2025
        
        
          sẽ hoàn thành.
        
        
          Sơ đồ ba dự án đường bộ cao tốc phíaNamgồmKhánhHòa - BuônMa Thuột,
        
        
          BiênHòa - Vũng Tàu và ChâuĐốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Đồ họa: HỒTRANG