128-2022 - page 3

3
Thời sự -
ThứSáu10-6-2022
Bộ trưởng Nguyễn
Văn Thể khẳng
định với các ĐBQH,
ngành giao thông
hiện nay không ai
dám làm sai. Ký tá
cũng cân đong đo
đếm, đảm bảo quy
định pháp luật…
NHÓMPHÓNGVIÊN
S
áng 9-6, Bộ trưởng Bộ
GTVTNguyễnVănThể
là “tư lệnh” ngành cuối
cùng đăng đàn trả lời chất
vấn của các đại biểu Quốc
hội (ĐBQH).
Xóa “lệch pha”
trong đầu tư cao tốc
ĐB Trương Trọng Nghĩa
(TP.HCM) nêu tình trạng đầu
tư “lệch pha” dự án cao tốc
giữa các vùng, miền. Đặc biệt
là tình trạng “trắng” cao tốc
ở các vùng kinh tế động lực
như Đông Nam bộ, Tây Nam
bộ, vùng có vị trí chính trị
quan trọng như Tây Nguyên,
Tây Bắc...
Trong khi đó, vùng kinh tế
trọng điểm Nam bộ bao gồm
tám tỉnh, thành có đóng góp
42% cho ngân sách quốc gia
nhưng hiện chưa được đầu
tư đường bộ cao tốc tương
xứng... Nếu cả nước có 1.160
km đường cao tốc thì khu
vực phía Nam chỉ có vỏn vẹn
chưa đầy 100 km. Tình hình
trên kéo dài hàng chục năm
qua: “Xin bộ trưởng cho biết
nguyên nhân, trách nhiệm,
giải pháp?”.
Ông Thể khẳng định Chính
phủ đã nhận diện được bất
cập trên và vừa phê duyệt
điều chỉnh quy hoạch. Dựa
trên quy hoạch này, Chính
phủ chỉ đạo xây dựng một đề
án thực hiện 5.000 km đường
bộ cao tốc, trong đó có tiêu
chí đảm bảo cân đối đường
cao tốc giữa các vùng, miền.
Ông ví dụ, dự án đường
vành đai 3 TP.HCM và vành
đai 4 Hà Nội là không gian
phát triển các đô thị, trung
tâm kinh tế lớn nên quyết tâm
đầu tư công để hoàn thành.
Vùng ĐBSCL, số kilomet
cao tốc còn ít nhưng nền đất
yếu nên thu hút đầu tư khó
khăn. Ông Thể thông tin Bộ
GTVT đã tham mưu để xây
dựng đường cao tốc Châu
Đốc - Cần Thơ - Trần Đề
nhằm kết nối liên vùng, liên
vận quốc tế và kết nối với
cảng. Nhằm tạo bước đột phá
cho vùng ĐBSCL.
Dự ánBiênHòa -VũngTàu
là tuyến cao tốc cứu cánh cho
cả tuyếnĐôngNambộ.Không
có tuyến cao tốc này, sắp tới
hàng hóa không xuống được
cảng Cái Mép - Thị Vải. Bởi
hiện quốc lộ 51 quá tải nên
kiểm soát được chất lượng,
tiến độ các dự án giao thông.
Bộ trưởngBộGTVTkhẳng
định các nhà thầu trong
nước rất nhiều và đủ năng
lực tham gia các dự án giao
thông. Hiện nay, dự án chất
lượng kém thường rơi vào
đường cấp thấp. Còn đường
cấp cao thì ở một số dự án
có tình trạng kém chất lượng
nhưng trong tổng thể ở các
dự án cao tốc đều đảm bảo
chất lượng.
Theo ông Thể, các khâu
thanh tra, kiểm tra trong quá
trình thi công, xây dựng cao
tốc hiện khá chặt chẽ, ngoài
thanh tra ngành giao thông
còn có sự tham gia của công
an, Thanh tra Chính phủ để
hạn chế những vấn đề nhạy
cảm. “Tôi khẳng định với
các ĐB, ngành giao thông
hiện nay không ai dám làm
sai. Ký tá cũng cân đong đo
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể:
Ngành GTVT không ai dám
làmsai
đầu tư dự án này theo hình
thức đầu tư công để sớmhoàn
thành. Hay làm tuyến cao tốc
BuônMa Thuột - Khánh Hòa
để phát triển vùngTâyNguyên
- duyên hải miền Trung theo
hướng công nghiệp...
“Những người làm công
tác giao thông rất mừng vì
nhiệm kỳ này QH, Chính
phủ ủng hộ lớn cho các dự
án trọng điểm quốc gia. Và
hy vọng với tổng thể kế
hoạch phát triển các tuyến
đường cao tốc hiện nay, sau
nhiệm kỳ này sẽ khác…” -
ông Thể nói.
Với đường cao tốc,
không ai dám làm sai
Cạnh đó, các ĐB khác cũng
bày tỏ lo lắng đối với năng
lực, nhân lực của Bộ GTVT
trong việc triển khai đồng loạt
các dự án giao thông trong
thời gian tới. Làm sao để bộ
đếm, đảm bảo quy định pháp
luật…” - Bộ trưởngBộGTVT
khẳng định.
Tuy nhiên, ông Thể cũng
thừa nhận đến thời điểm
hiện nay, có một số dự án
chậm tiến độ, chất lượng có
vấn đề cũng như chậm giải
quyết các vấn đề BOT. “Với
trách nhiệm của mình, ngành
GTVT xin nhận những hạn
chế, khuyết điểm này…” -
ông Thể nói.•
Các tuyến đường vành đai 3 TP.HCM, vành đai 4 thủ đô và ba dự án
cao tốc phía Nam sẽ làm thay đổi tình hình giao thông…
biện pháp, nhóm giải pháp
để nâng cao chất lượng văn
bản QPPL. Đặc biệt, ông lưu
ý cần minh bạch hóa và kiểm
soát chặt chẽ quá trình xây
dựng văn bản QPPL, đồng
thời tăng cường trách nhiệm
của người đứng đầu, của các
cơ quan Chính phủ, nhất là vai
trò của bộ trưởng, thủ trưởng
các cơ quan ngang bộ.
“Trong các cuộc họp, Thủ
tướng Chính phủ luôn yêu
cầu các bộ trưởng phải có
trách nhiệm trong việc xây
dựng các luật, nếu là các cơ
quan chủ quản, đề xuất dự án
luật” - ông Minh nói.•
ĐB Đặng Hồng Sỹ (Bình Thuận) đặt vấn
đề việc triển khai thu phí không dừng (ETC)
chậm trễ đã gần ba năm.
Bộ trưởngThể trả lời cuối năm2015, Chính
phủ triểnkhai việc thuphí khôngdừngnhưng
do thói quen của người dân nên việc dán thẻ
dù miễn phí vẫn rất ít người tham gia.
Vừa qua, theo chỉ đạo của Thủ tướng,
đến ngày 30-6, toàn bộ trạm BOT phải hoàn
thành lắp đầy đủ các làn ETC, mỗi trạm chỉ
duy trì hai làn thu phí hỗn hợp ở hai rìa để
giải quyết những tình huống phức tạp, đột
xuất. Các dự án VEC cũng được Chính phủ
yêu cầu đến ngày 31-7 phải hoàn thành lắp
đặt hệ thống ETC.
ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) nêu thông tin
cử tri cho rằng chậm triển khai thu phí không
dừng là do có gian lận, lợi ích nhóm.“Thực sự
có thật hay không, phải trả lời được câu hỏi
này” - ĐB Hà Nội chất vấn.
Đáp lại, Bộ trưởng Thể khẳng định việc
lắp đặt thu phí không dừng liên quan đến
người dân nên rất nhạy cảm, các cơ quan
chức năng, kể cả Bộ Công an rất quan tâm.
“Đến nay chưa phát hiện lợi ích nhóm giữa
cơ quan nhà nước câu kết với nhà đầu tư. Còn
nếu có vấn đề gì bên trong, có vi phạm gì sẽ
bị xử lý theo pháp luật. Tôi nghĩ chúng ta có
bộ máy để kiểm tra, giám sát việc này” - Bộ
trưởng Thể nhấn mạnh.
Có hay không lợi ích nhóm trong dự án BOT?
Đại biểuTrươngTrọngNghĩa, Đoànđại biểuQuốchội TP.HCM, chất vấnvàBộ trưởngNguyễnVănThể
trả lời về vấnđề xâydựngđườngcao tốc cânđối, hài hòaởcác khuvực, vùng,miền…Ảnh: Quochoi.vn
vấn nạn tham nhũng, tiêu cực đang hoành hành thì việc xử
lý hình sự những nhân vật chủ chốt, là nguyên nhân chính
cho vụ án đặc biệt nghiêm trọng, quy mô thiệt hại cả về tiền
bạc, cán bộ và niềm tin đặc biệt lớn này… có lẽ chỉ là một
sự khởi đầu để làm sáng tỏ các câu hỏi mà ĐBQH đã nêu
ra những ngày qua.
Từng ĐB dân cử dù ở QH hay HĐND TP Hà Nội, hay
các tỉnh, thành khác với cánh tay của mình, chắc hẳn sẽ
tiếp tục còn những băn khoăn, mong muốn đặt câu hỏi,
chất vấn, kiến nghị trong những ngày tiếp theo của kỳ họp
này, kỳ họp tới, kỳ họp sau nữa. Những cánh tay ấy được
kỳ vọng biểu thị trung thành nguyện vọng của cử tri, thúc
đẩy công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực tới mục
tiêu cuối cùng.
CHÂN LUẬN
CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ:
Các bộ trưởng,
trưởngngànhbản lĩnh,
khôngné tránh...
Kết thúc 2,5 ngày chất vấn
và trả lời chất vấn, Chủ tịch
Quốc hội (QH) Vương Đình
Huệ đánh giá QH đã hoàn
thành tốt đẹp nội dung này.
Phiên chất vấn diễn ra trong
không khí dân chủ, thẳng thắn,
sôi nổi, thu hút được sự quan
tâm, chú ý rộng rãi của nhân
dân và cử tri cả nước.
Kỳ họp có 266 lượt đại
biểu (ĐB) QH đăng ký tham gia chất vấn, 131 lượt ĐB
thực hiện quyền chất vấn, 28 lượt ĐB tranh luận để làm
rõ hơn những vấn đề ĐB quan tâm.
Chủ tịch QH nhận xét các vị ĐBQH đã quán triệt đầy
đủ các nguyên tắc về cách thức hỏi, trả lời chất vấn và
cách thức trao đổi, tranh luận, đảm bảo đúng thời gian
quy định, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao.
“Các vị ĐBQH đã nêu câu hỏi, phản ánh sát với diễn
biến thực tế, đời sống và nguyện vọng của cử tri và nhân
dân, với nội dung ngắn gọn, cụ thể, rõ ràng, ít có sự trùng
lặp, có đối thoại, tranh luận thẳng thắn...” - ông nói thêm.
Người đứng đầu QH cũng đánh giá các bộ trưởng, dù
là người mới trả lời chất vấn lần đầu như Bộ trưởng Lê
Minh Hoan, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn
Thị Hồng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc hay đã
có nhiều kinh nghiệm trả lời chất vấn như Bộ trưởng Bộ
GTVT Nguyễn Văn Thể cũng đều thể hiện bản lĩnh, nắm
chắc thực trạng của ngành, lĩnh vực mình phụ trách, thẳng
thắn, không vòng vo, né tránh nhiều vấn đề khó, phức tạp.
“Có những vấn đề đã tồn tại qua nhiều kỳ họp đã được
trả lời một cách tương đối đầy đủ” - Chủ tịch QH nói thêm
và cho rằng Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, các
phó thủ tướng, các bộ trưởng, trưởng ngành với ý thức
trách nhiệm cao cũng đã tham gia giải trình nghiêm túc,
giúp làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề ĐBQH quan tâm.
Người đứng đầu QH cho biết Ủy banThường vụ (UBTV)
QH sẽ chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu chuẩn bị nghị quyết
về chất vấn và trả lời chất vấn trình QH xem xét, thông
qua vào cuối kỳ họp, làm cơ sở để tổ chức thực hiện và
giám sát theo quy định.
Căn cứ tình hình thực tế, UBTVQH sẽ tiếp tục tổ chức
chất vấn tại phiên họp UBTVQH. Các cơ quan của QH,
trên cơ sở nghị quyết về chất vấn, tổ chức giám sát việc
thực hiện những nội dung được đưa ra chất vấn, chủ động
tổ chức các phiên giải trình về những vấn đề bức xúc nổi
lên thuộc lĩnh vực phụ trách.
NHÓM PHÓNG VIÊN
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook