128-2022 - page 9

9
1 trung tâm dạy lái xe bị làm khó
vì sở hiểu máy móc
Trung tâmgửi báo cáo đăng ký ngày sát hạch, danh sách học viên và thông báo thời gian khai giảng khóa học
nhưng Sở GTVT lại hiểu theo hướng xin tăng lưu lượng học viên.
Cơ sở vật
chất của
trung
tâmđáp
ứng đủ
các điều
kiện để
có lưu
lượng
đào tạo
theo quy
định.
Ảnh: VH
Không có quy định tỉ lệ sân tập theo lưu lượng đào tạo
Việc trả lại báo cáo
số 1 là không có căn
cứ, không đánh giá
thực tế cơ sở vật chất
và điều kiện tổ chức
đào tạo tại trung
tâm, khiến hàng
ngàn học viên
bị trễ nhập học.
VŨHỘI
T
rung tâm Dạy nghề lái xe
Sài Gòn (địa chỉ 205C
PhạmVănThuận, TPBiên
Hòa, Đồng Nai) được thành
lập từ năm 2014, mỗi năm cho
ra trường khoảng 14.000 học
viên. Theo trung tâm, với cơ
sở vật chất hiện có nhiều năm
qua, đơn vị chiêu sinh và đào
tạo bình thường nhưng gần
đây bị Sở GTVT tỉnh Đồng
Nai gây khó khi không chấp
nhận danh sách học viên với
lý do thiếu sân tập.
Đã khiếu nại khi
báo cáo bị trả
Theo quy định, khi chiêu
sinh đợt đào tạo mới thì trung
tâm phải gửi báo cáo (gọi là
báo cáo số 1) cho Sở GTVT
tỉnh để đăng ký ngày sát hạch,
danh sách học viên và thông
báo thời gian khai giảng khóa
học. Nếu báo cáo này không
được chấp thuận thì sau khi
học xong chương trình, các
học viên không thể thi sát
hạch lái xe.
Đầu tháng 4 vừa qua, trung
tâm gửi báo cáo số 1 đăng ký
danh sách khoảng 7.000 học
viên của 20 khóa học nhưng bị
Phòng Quản lý đào tạo và sát
hạch lái xe Sở GTVT tỉnh trả
về. Lý do mà sở nêu ra trong
biên bản trả báo cáo số 1 là:
Trung tâm phân bố các xe tập
lái, giáo viên dạy thực hành,
bố trí xe tập lái trên sân vượt
quá khả năng thực tế của ba
sân tập lái tại cơ sở.
Ngày 6-4, trung tâm có văn
bản đề nghị hủy bỏ văn bản
việc trả lại báo cáo số 1 vì cho
rằng không có căn cứ, gây khó
khăn cho việc đào tạo. Việc
này tạo ra tiền lệ không tốt là
Sở GTVT tự đưa ra quy định
phải có nhiều sân tập hơn quy
định hiện hành. Tuy nhiên,
ngày 18-4, Sở GTVT tỉnh có
văn bản trả lời theo hướng bác
đề nghị của trung tâm.
Theo đại diện trung tâm,
Sở GTVT đề nghị phải đảm
bảo đủ điều kiện cơ sở vật
chất, kỹ thuật đúng quy định,
khả năng đáp ứng thực tế của
sân tập đối với lưu lượng đào
tạo lái xe nhưng lại không có
biên bản nào thể hiện trung
tâm không đáp ứng cơ sở vật
chất đào tạo.
Trong khi đó, lưu lượng đào
tạo được xác định trên cơ sở
số phòng học, sân tập lái tại
Nghị định 65/2016 (quy định
Một trong ba sân tập theo tiêu chuẩn
của Trung tâmDạy nghề lái xe Sài Gòn
tại TP BiênHòa, ĐồngNai. Ảnh: VH
PV
Pháp Luật TP.HCM
đã liên hệ với Tổng
cục Đường bộ (Bộ GTVT) để được giải đáp
rõ về việc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai trả báo
cáo số 1 của Trung tâmDạy nghề lái xe Sài
Gòn là đúng hay sai.
Đạidiệntổngcụcchobiếtđiểmakhoản3
Điều6Nghị định65/2016được giữnguyên
tại khoản 3 Điều 1 Nghị định 138/2018 của
Chínhphủ(sửađổi,bổsungmộtsốđiềucủa
Nghị định65) đang cóhiệu lực thi hành. Do
đó,cáccơsởđàotạoláixe,trongđócóTrung
tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn có quyền áp
dụng quy định: Có lưu lượng đào tạo 1.000
học viên trở lên phải có ít nhất hai sân tập
lái theo quy định.
Về việc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho rằng
trung tâm phải bổ sung sân tập theo tỉ lệ,
đại diện này cho biết quy định hiện hành
khôngquyđịnh tỉ lệ sân theo lưu lượngđào
tạo.Theođiểmb khoản 15Điều 5Thông tư
12/2017 của BộGTVT thì cơ sởđào tạophải
lập kế hoạch đào tạo của khóa học gửi Sở
GTVT và tổ chức đào tạo theo kế hoạch.
Trong kế hoạch đào tạo, cơ sở phải ghi cụ
thể thời gian đào tạo lái xe trong sân tập lái
của từng khóa học; số sân tập lái phải đáp
ứng nhu cầu tập của các xe tập lái tương
ứng với tổng số học viên học trên sân tập
lái tại một thời điểm (tức nội dung báo cáo
số 1 - PV).
Theo vị đại diệnnày, Nghị định65 không
quy định số lượng sân tập lái với lưu lượng
trên1.000họcviênnhưngcơsởđàotạophải
lậpkếhoạchđào tạovàbố trí sân tập lái đáp
ứngyêucầutrên.Hiệncácđịaphươngđang
triển khai thực hiệnquyđịnh trênvà không
có vướngmắc gì, căn cứvào lưu lượng thực
tếđào tạo tạimột thời điểm, các cơ sởbố trí
số lượng sân phù hợp.
VIẾT LONG
về điều kiện kinh doanh dịch
vụ đào tạo lái ô tô và dịch vụ
sát hạch lái xe). Cụ thể, điểm
a khoản 3 Điều 6 Nghị định
65/2016 quy định: Cơ sở đào
tạo lái ô tô có lưu lượng đào
tạo 1.000 học viên trở lên phải
có ít nhất hai sân tập lái theo
quy định.
Đại diện trung tâm cho rằng
quy định này chỉ nói chung là
nếu cơ sở đào tạo có 1.000 học
viên trở lên thì phải có ít nhất
hai sân tập, trong khi Trung
tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn
hiện có ba sân tập đúng chuẩn
và với số lượng học viên hằng
năm đã được cấp bằng thì các
khóa trước việc đào tạo diễn
ra bình thường.
Ngoài ra, đối chiếu theo các
thông tư của Bộ GTVT, số
giờ thực hành theo quy định
tại trung tâm đều đáp ứng đủ
các điều kiện. Số lượng học
viên đăng ký căn cứ theo giấy
phép đào tạo do SởGTVT tỉnh
Đồng Nai cấp có ghi rõ mức
lưu lượng là trên 1.000 học
viên. Do đó việc trả lại báo
cáo số 1 là không có căn cứ,
không đánh giá thực tế cơ sở
vật chất và điều kiện tổ chức
hoạt động đào tạo tại trung
tâm, khiến hàng ngàn học viên
bị trễ nhập học theo kế hoạch.
Sở GTVT Đồng Nai
nói gì?
Ngày 25-5, trao đổi với
Pháp
Luật TP.HCM
, ông Dương
Văn Đông, Phó Giám đốc Sở
GTVT tỉnh Đồng Nai (người
ký thông báo trả báo cáo số
1), cho biết số lượng 7.000
học viên đăng ký học lái xe tại
trung tâm là quá nhiều, không
đảm bảo chất lượng đào tạo.
Theo ông Đông, quy định
cơ sở đào tạo lái ô tô có lưu
lượng đào tạo hơn 1.000 học
viên trở lên phải có ít nhất hai
sân tập tại Nghị định 65/2016
là chưa rõ ràng, cụ thể. Vì nếu
một cơ sở có 5.000 hoặc 7.000
học viên đăng ký học cùng thời
điểm thì không rõ phải có bao
nhiêu sân tập.
PV hỏi vì quy định chưa rõ
ràng mà Sở GTVT lại từ chối
báo cáo số 1 của trung tâm thì
có căn cứ pháp lý hay chỉ là
cảm tính? Ông Đông giải thích
từ năm 2017, sở đã có văn bản
gửi Tổng cục Đường bộ (Bộ
GTVT) đề nghị hướng dẫn
vướng mắc trong triển khai
Nghị định 65 nói trên. Lúc đó
Tổng cục Đường bộ trả lời:
Theo Nghị định 65 thì cơ sở
đào tạo lái ô tô có lưu lượng
đào tạo hơn 1.000 học viên
trở lên phải có ít nhất hai sân
tập. Trường hợp cơ sở đào tạo
lái xe xin tăng lưu lượng học
viên thì phải bổ sung theo tỉ
lệ quy định.
Do đó ông Đông cho rằng
theo hướng dẫn trên thì nếu cơ
sở đào tạo lái xe xin tăng lưu
lượng học viên thì phải bổ sung
theo tỉ lệ, ví dụ nếu trên 1.000
học viên có hai sân tập thì trên
3.000 học viên phải có năm
hoặc sáu sân tập. “Chúng tôi
không dừng tiếp nhận báo cáo
số 1 của Trung tâm Dạy nghề
lái xe Sài Gòn mà chỉ ra biên
bản thông báo đề nghị trung
tâm bố trí xe tập lại, sân tập
phù hợp theo đúng khả năng
đáp ứng của sân tập thì chúng
tôi sẽ tiếp nhận ngay” - ông
Đông nói.
Trong khi ông Nguyễn Duy
Thức, Phó Giám đốc pháp chế
Trung tâmDạy nghề lái xe Sài
Gòn, cho rằng từngày1-1-2019,
khi Thông tư 38/2019 của Bộ
GTVT có hiệu lực thì không
còn khái niệm xin tăng lưu
lượng đào tạo nữa. Bởi thông
tư này hướng dẫn cụ thể lại quy
định tại Nghị định 65 nói trên
theo hướng lưu lượng đào tạo
chỉ được xác định cố định theo
ba mốc: Dưới 500 lưu lượng,
dưới 1.000 lưu lượng và trên
1.000 lưu lượng. Như vậy đại
diện SởGTVT tỉnh đã viện dẫn
quy định cũ tại Nghị định 65
để trả lại báo cáo số 1 là sai.
Ông Thức nói: “Chúng tôi
gửi báo cáo số 1 không phải
để xin tăng lưu lượng học viên
vì trong giấy phép đào tạo
của chúng tôi đã có sẵn mức
lưu lượng trên 1.000, mà để
đăng ký ngày sát hạch, danh
sách học viên và thông báo
thời gian khai giảng 20 khóa
học. Vì thế, Sở GTVT không
thể đánh tráo khái niệm nói
trung tâm xin tăng lưu lượng
rồi yêu cầu phải bổ sung sân
tập theo tỉ lệ. Chúng tôi hiện
đã đáp ứng đủ các điều kiện
để có lưu lượng đào tạo theo
quy định”.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook