9
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình
giao thôngTP, đường vành đai 3 có ý nghĩa đặc biệt quan
trọng hình thành nênmạng lưới giao thông huyết mạch
của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ngay khi khép
kín, tuyến đường này sẽ thúc đẩy giao thương giữa các
tỉnh với nhau, thúc đẩy kinh tế toàn diện cho các vùng
và là điểm sáng thu hút các nhà đầu tư tới những dự án
liền kề đường vành đai 3.
Cụ thể, sẽ tạo không gian phát triển mới, khai thác
tiềm năng sử dụng đất đai nhằm xây dựng hệ thống
đô thị bền vững, hiện đại. Bên cạnh đó là rút ngắn thời
gian đi lại từ TP.HCM đến các tỉnh Bình Dương, Đồng
Nai, Long An, các tỉnh Tây Nam bộ tới khu vực phía Bắc
và ngược lại.
Đồng thời giúp kết nối khu đô thị vệ tinh, các khu công
nghiệp tới vùng cốt lõi của khu vực Đông Nam bộ; giúp
đẩy mạnh sự phát triển kinh tế, mở ra hướng phát triển
đô thị mới của khu vực TP.HCM và các TP vệ tinh. Không
chỉ vậy, tuyến vành đai 3 còn tăng cường cơ hội và khả
năng hợp tác đầu tư giữa các tỉnh vùng Đông Nambộ…
Theo ông Xô, hiện nay mật độ giao
thông đã quá tải, chi phí của DN ảnh
hưởng rất nhiều vào chi phí logistics
nói chung và đặc biệt là chi phí vận
tải nói riêng. “Để giải quyết các bài
toán trên thì việc đầu tư dự án vành
đai 3 bây giờ rất là cấp thiết” - ông
Xô khẳng định.
Không chỉ riêng Công ty Thương
mại Linker, trước vấn nạn kẹt xe
tại khu vực này, nhiều DN các tỉnh,
thành như Bình Dương, Đồng Nai
và TP.HCM, đặc biệt là DN chuyên
về logistics đã kiến nghị, tổ chức rất
nhiều cuộc họp bàn về vấn đề giao
thông, nâng cấp hạ tầng. Thậm chí
các DN đã nghĩ tới phương án vận
chuyển hàng hóa bằng đường ray
đến thẳng các cửa khẩu, tuy nhiên
giải pháp này vẫn chưa khả thi vì
cần nhiều chi phí.
Các tỉnh, thành quyết tâm
thực hiện vành đai 3
Ngay sau khi Quốc hội thông qua,
TP.HCM cùng các địa phương đã
thống nhất quy chế phối hợp và tham
mưu nghị quyết để trình Chính phủ
nghị quyết triển khai dự án. Hiện
HĐND tỉnh Bình Dương đã đồng ý
với chủ trương cam kết bố trí nguồn
vốn ngân sách tỉnh đủ 50% trong
tổng mức đầu tư dự án thành phần
qua địa bàn tỉnh.
ÔngMai HùngDũng, Phó Chủ tịch
thường trực UBND tỉnh BìnhDương,
cho biết tỉnh cũng sẽ tích cực phối
hợp tốt với TP.HCM, nhất là đơn vị
tư vấn của bộ, ngành để phối hợp
một cách đồng bộ nhất, đúng trình
tự thủ tục để triển khai nhanh dự án.
“Nếu chúng ta không phối hợp tốt thì
sẽ vướng rất nhiều thứ trong tiến độ
thực hiện từng đoạn, từng tỉnh khác
nhau” - ông Dũng nói.
Về phía tỉnh LongAn, ngay trong
tháng 7, Sở GTVT tỉnh Long An đã
bàn giao cột mốc trên thực địa cho
huyện Bến Lức lập dự án giải phóng
mặt bằng (GPMB). Từ nay đến cuối
năm, tỉnh LongAn sẽ hoàn chỉnh thủ
tục GPMB để trình phê duyệt.
“Về tiến độ GPMB thì đầu năm
2023 có thể công bố cho người dân
biết và tiến hành thu hồi đất. Chúng
tôi cũng đang song song lập tư vấn
bản vẽ thi công, cơ bản tỉnh cũng
đảm bảo theo tiến độ GPMP” - ông
Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở
GTVT tỉnh Long An, cam kết.
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM
Phan Văn Mãi, thời gian triển khai
PHANCƯỜNG
N
hiều doanh nghiệp (DN) trên
địa bàn các tỉnh, thành Bình
Dương, LongAn, TP.HCM…
cho rằng khi có đường vành đai 3,
chi phí logistics, chi phí của DN sẽ
giảm. Đây sẽ là dự án “cứu cánh”
cho nhiều đơn vị kinh doanh.
Giảm chi phí logistics
Công ty TNHH Quốc tế Delta có
hơn 40 đầu xe tại Chi nhánhTP.HCM,
trong đó 25 đầu xe là xe rơmoóc, còn
lại là xe tải. Trung bình mỗi ngày
chi nhánh này có thể thực hiện 40
chuyến chuyên chở hàng đi các nơi,
chủ yếu là Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình
Dương và qua cửa khẩu Mộc Bài.
Hầu hết các xe chỉ thực hiện được
một chuyến/ngày, nếu may mắn thì
xe có thể chạy được 1,5 chuyến/
ngày. Hầu hết các xe chưa thể chạy
hai chuyến/ngày vì tình trạng kẹt xe
diễn ra triền miên.
“Giao thông ảnh hưởng rất lớn đến
việc giao nhận và vận hành đội xe.
Khi dự án đường vành đai 3 được
triển khai, chúng tôi sẽ cómột phương
án, một con đường mới rộng hơn,
nhanh hơn để xe có thể đi và khai
thác tốt hơn” - ông Bằng Văn Chinh,
Phó Giám đốc Công ty TNHH Quốc
tế Delta Chi nhánh TP.HCM, nói.
Tương tự, DN chuyên xuất nhập
khẩu tại BìnhDương cũng đangmong
ngóng dự án này. “Ngoại trừ kẹt xe,
các cung đường dẫn tới Bình Dương
đang có quy định cấm giờ. Chỉ cần
sơ sẩy trong khâu bốc dỡ hàng hóa,
trục trặc xe cộ là gần như việc giao
nhận hàng khó có thể đảm bảo đúng
hẹn” - ông PhạmVăn Xô, Tổng giám
đốc Công ty Thương mại Linker, nói.
Đườngvànhđai 3: Tăngkết nối,
giảm chi phí logistics
để hoàn thành dự án đường vành đai
3 còn khoảng 3,5 năm nữa. TP.HCM
ở vùng đô thị hóa rất cao, việc GPMB
rất khó khăn, chưa nói dự án đi qua
bốn địa phương, nếu không chủ động,
không chuẩn bị kỹ thì tiến độ dự án
sẽ bị ảnh hưởng.
“Về mặt tổ chức, tôi đề nghị cấp
TP, cấp quận, huyện, cấp phường, xã
cố gắng cố định nhân sự tham gia các
tổ chức từ đầu đến cuối dự án. Chỉ
trong trường hợp bất khả kháng thì
mới thay đổi. Chứ nay đồng chí này
đi họp, mai đồng chí kia chỉ đạo là
rất khó” - ông Mãi nói.
TP.HCM đặt mục tiêu trong vòng
gần một năm phải hoàn thành và bàn
giao ít nhất 70% mặt bằng để khởi
công vào tháng 6-2023. TP.HCM là
địa phương có khối lượng GPMB
lớn nhất trong bốn địa phương, với
hơn 640 ha đất và 3.900 hộ dân.•
Trước vấn nạn kẹt xe
tại khu vực này, nhiều
DN các tỉnh, thành như
Bình Dương, Đồng Nai
và TP.HCM, đặc biệt là
DN chuyên về logistics
đã kiến nghị, tổ chức rất
nhiều cuộc họp bàn về
vấn đề giao thông,
nâng cấp hạ tầng.
TP.HCMđặt mục tiêu trong vòng gầnmột năm, TP phải hoàn thành và bàn giao ít nhất 70%mặt bằng
để khởi công đường vành đai 3 vào tháng 6-2023.
Họ đã nói
Các phường
đã kích hoạt và
tiến hành kiểm
đếm các hộ có
liên quan. Đặc
biệt là công tác
tuyên truyềncho
người dân cóđất
trong dự án, tránh trường hợp chúng
ta tiếp tục có những giao dịch, những
chuyển nhượng, sẽ phát sinh rất nhiều
vấn đề phức tạp trong quá trình tiến
hành bồi thường GPMB.
Ông
HOÀNG TÙNG
,
Chủ tịch UBND
TP Thủ Đức (TP.HCM)
Khi dự án khả
thi được duyệt
thì hầunhưcông
táckhảosát,kiểm
đếm,đovẽđãđược
thựchiện.Chúng
ta rút ngắnđược
hơnphânnửathời
gian theo thông lệ trước đây. Tôi nghĩ
đây làmột bướcmới, một trongbốn cơ
chế đặc biệt mà Quốc hội đã cho phép
áp dụng cho dự án đường vành đai 3.
Ông
LƯƠNG MINH PHÚC
,
Giám đốc
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng
các công trình giao thông TP.HCM
Đường vành đai 3 đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn (BìnhDương), đoạn duy nhất được đưa vào khai thác hiện nay. Ảnh: GA
Bộ GTVT phản hồi đề xuất đầu tư tiếp đoạn cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Đồng Tháp
về đề nghị lên kế hoạch đầu tư tiếp đoạn cao tốc Dinh Bà -
Cao Lãnh để địa phương chủ động chuẩn bị phương án bồi
thường giải phóng mặt bằng, kêu gọi đầu tư.
Theo đó, Bộ GTVT cho rằng quy hoạch mạng lưới đường
bộ được Thủ tướng phê duyệt tuyến đường bộ cao tốc Hồng
Ngự - Trà Vinh dài 188 km, quy mô bốn làn xe. Trong đó,
đoạn Cao Lãnh - An Hữu được đầu tư trước năm 2030,
đoạn cửa khẩu Dinh Bà - Cao Lãnh và An Hữu - cảng Định
An được đầu tư sau năm 2030. Với quy hoạch trên, Bộ
GTVT đã trình và được Thủ tướng phê duyệt chủ trương
đầu tư dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 với
chiều dài khoảng 27,43 km, quy mô bốn làn xe.
Đối với các dự án được đầu tư sau năm 2030, Bộ GTVT
cho rằng theo quy định, nếu địa phương có nhu cầu đầu tư
phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn
lực thì báo cáo Thủ tướng chấp thuận cho đầu tư sớm hơn.
Về đề nghị của cử tri trong việc đầu tư tuyến đường N1 và
xây dựng cầu Tân Châu (nối thị xã Tân Châu, An Giang và
huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp), Bộ GTVT cho biết theo quy
hoạch tuyến N1 đoạn qua tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 39 km,
quy mô 2-4 làn xe.
Hiện việc kết nối giữa tỉnh Đồng Tháp và tỉnh An Giang
phải qua sông Tiền thông qua bến phà Tân Châu - Hồng Ngự,
đây là bến phà còn lại duy nhất trên tuyến N1 sau khi tỉnh An
Giang xây dựng hoàn thành cầu Châu Đốc. Tuy nhiên, do kế
hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ
GTVT được Quốc hội thông qua rất hạn hẹp nên tập trung chủ
yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách, nên chưa thể
cân đối bố trí cho các dự án này.
VIẾT LONG
Thu hút các nhà đầu tư tới những dự án liền kề đường vành đai 3