8
Tiêu điểm
Đô thị -
Thứ Tư10-8-2022
Hiệphội vận tải
nói về đề xuất
cấmxe khách
vào trung tâm
TP.HCM
Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách
TP.HCM (viết tắt là hiệp hội) vừa có
văn bản góp ý trước Đề án hạn chế, cấm
xe khách giường nằm vào trung tâm TP
của Sở GTVT TP.HCM.
Cụ thể, Sở GTVT TP.HCM đã nghiên
cứu và đề xuất hai phương án hạn chế
xe khách vào nội đô TP.HCM. Phương
án 1 chia làm hai giai đoạn, thời gian
hạn chế xe khách vào nội đô TP là từ 6
giờ đến 22 giờ hằng ngày. Trong đó, giai
đoạn 1 từ năm 2022 đến 2025, hạn chế
xe khách giường nằm. Giai đoạn 2 từ
năm 2025 đến 2030, hạn chế xe khách
trên 30 chỗ.
Phương án 2 cũng chia làm hai giai
đoạn, thời gian cấm xe vào nội đô TP
theo khung giờ từ 6 giờ đến 22 giờ hằng
ngày. Giai đoạn 1 từ năm 2022 đến
2025, cấm xe khách giường nằm. Giai
đoạn 2 từ năm 2025 đến 2030, hạn chế
xe khách trên 16 chỗ.
Hiệp hội cho biết qua nghiên cứu
phương án tổ chức giao thông đối với
xe khách trên địa bàn TP, hiệp hội thống
nhất mục tiêu của phương án 1. Điều
này góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc,
tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường
và mỹ quan đô thị của TP.
Tuy nhiên, theo hiệp hội, về việc hạn
chế xe khách vận chuyển khách du lịch
và xe khách vận chuyển theo hợp đồng,
hiệp hội đề nghị Sở GTVT cần cân nhắc
lại.
Cụ thể, xe vận chuyển khách du lịch,
hiện nay theo quy định xe đã được cấp
“biển hiệu” không giống với các phương
tiện khác là “phù hiệu” nên không cần
phải có phù hiệu riêng.
Xe vận chuyển theo hợp đồng, không
thể cấm hoàn toàn (như văn bản dự
thảo) vì bản chất của loại hình hợp đồng
này là các doanh nghiệp/hợp tác xã vận
tải vận chuyển theo yêu cầu cụ thể từng
hợp đồng của hành khách.
Ngoài ra, loại hình vận chuyển này
đã được văn bản pháp quy quy định rất
chặt chẽ như: Hợp đồng phải có phiếu
thu tiền, có danh sách người đi, có hành
trình đi cụ thể, trước khi đi nhất thiết
phải báo cáo cho Sở GTVT thì mới hợp
lệ…
Theo đó, nếu nhất thiết muốn hạn chế
loại xe hợp đồng này thì hiệp hội cho
rằng vẫn phải ngoại trừ các đối tượng
phương tiện trên 30 chỗ nằm trong
phạm vi hành lang theo Quyết định
23/2019 của UBND TP.
Do đó, hiệp hội đề nghị Sở GTVT
xem xét, cân nhắc thêm nhằm hoàn
thiện phương án tổ chức giao thông
trước khi trình UBND TP.HCM.
ĐÀO TRANG
Giải pháp phát triển
nguồn nhân lực du lịch
Các ý kiến cho rằng để du lịch Việt Namphát triển, thu hút khách quốc tế
thì chất và lượng cho nguồn nhân lực du lịch phải đặt lên hàng đầu.
THUTRINH-BẢOPHƯƠNG
T
ại Hội thảo định hướng và
giải pháp đào tạo nguồn nhân
lực khách sạn để phục hồi và
phát triển du lịch quốc tế ở Việt
Nam, ông Nguyễn Trùng Khánh,
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch
Việt Nam, đánh giá: “Hoạt động
du lịch gặp muôn vàn khó khăn,
chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Số
khách nội địa hiện giảm hơn
50%, khách quốc tế giảm 90%,
công suất buồng phòng giảm còn
dưới 100%. Số lượng cơ sở đào
tạo du lịch ngày càng gia tăng,
năng lực đào tạo dù có cải thiện
nhưng vẫn hạn chế”.
Ba điểm yếu của nguồn
nhân lực du lịch
Ông Khánh thông tin: Tại cơ
sở lưu trú đạt tiêu chuẩn, định
mức trung bình chỉ đạt 0,46 lao
động/buồng. Một số nơi thiếu lao
động cục bộ.
Do đó, ông Khánh đưa ra giải
pháp chính: Về vấn đề công tác
phát triển nguồn nhân lực khách
sạn phải theo cơ cấu, đảm bảo số
lượng, cân đối với cơ cấu ngành đáp
ứng cạnh tranh và hội nhập. Doanh
nghiệp (DN) cần có chính sách
khuyến khích phát triển nguồn
nhân lực. Ngoài ra, cơ quan quản
lý đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến
khích DN tham gia đào tạo, chú
trọng đào tạo kỹ năng nghề và
kỹ năng mềm cho lực lượng lao
động trực tiếp.
GS-TS Đào Mạnh Hùng, Chủ
tịch Liên chi hội Đào tạo (Hiệp
hội Du lịch Việt Nam), nhận xét:
Việc trở lại của khách quốc tế còn
chậm nên khách sạn 4-5 sao chưa
thể hoạt động bình thường trở lại
khiến lượng nhân lực “bỏ nghề
mà đi”. Nguồn nhân lực của du
lịch hiện nay có ba điểm yếu: Kỹ
năng nghề, ngoại ngữ và giao tiếp.
Ông Hùng góp ý: “Đối với lao
động có kỹ năng, trình độ, tôi đề
xuất tổ chức các lớp đào tạo ngắn
hạn, ưu tiên phục vụ buồng, lễ tân
với nguồn kinh phí từ cơ quan nhà
nước hỗ trợ. Về phía cán bộ quản
lý, Nhà nước hỗ trợ 50% kinh
phí, phần còn lại là của DN. Còn
về lao động mới tham gia cũng đề
xuất tổ chức các lớp đào tạo ngắn
hạn, thời gian 1-3 tháng. Người
lao động tham gia chương trình
này sẽ không phải đóng góp kinh
phí nhưng cam kết sẽ làm việc với
một cơ sở lưu trú trên địa bàn”.
Theo bà Nguyễn Thanh Bình,
Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn
(Tổng cục Du lịch), để đón lượng
khách quốc tế trong thời gian tới
thì nguồn nhân lực phải đủ về số
lượng và đạt yêu cầu về chất lượng.
TheoTổngcụcDulịch,đếnnay90%
cơ sở lưu trú du lịch đã đi vào hoạt
động bình thường với hơn 34.000
cơ sở và 700.000 buồng. Tuy nhiên,
số lao động trong cơ sở lưu trú du
lịch mới được hơn 300.000 người,
trong đó nhiều lao động chưa được
đào tạo đầy đủ.
Không có kinh nghiệm… cũng tuyển
Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Silk Path,
Giámđốc điều hành khách sạn Silk PathHà Nội, thừa nhận hiện tại nhân
viên của khách sạn chủ yếu là nhân viên thực tập, bán thời gian, thời
vụ, đặc biệt là ở bộ phận buồng phòng.
Trong giai đoạn dịch COVID-19, khách sạn được chọn làm nơi cách
ly nên vẫn duy trì được một phần nhân viên. Thế nhưng đến bây giờ
một phần nhân viên đó vẫn tiếp tục“rơi rụng”, có bộ phận chỉ còn 10%
nhân viên.
Khi tuyển dụng, bà Thủy cho hay: Tất cả ứng viên đến khách sạn đều
yêu cầu mức lương vượt khung. “Ví dụ, vị trí quản lý trực ca đòi 15-20
triệu đồng nhưng lại không có kinh nghiệm. Các bộ phận bảo: Không
cần kinh nghiệm, kỹ năng. Miễn biết làm là... tuyển hết” - bà Thủy nói.
“Việt Nam đang phải
đối mặt với vấn đề về
lao động đạt chuẩn
trong ngành du lịch.”
Ông
Paul Stoll
, Giám đốc điều
hành dịch vụ du lịch Tập đoàn
Imperial
Hiện nay, nguồn nhân lực phục vụ cho ngành du lịch đang thiếu. Ảnh: T.TRINH
Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM
cơ bản thống nhất với phương án hạn chế
tối đa xe khách vào trung tâmTP. Ảnh: ĐT
“Về mặt sản phẩm du lịch cũng
cần phù hợp với nhu cầu thị hiếu
mới, như sản phẩmxanh, sản phẩm
có lợi cho sức khỏe” - bà Bình nói.
Cần phải đáp ứng được
kỳ vọng của du khách
Ông Paul Stoll, Giám đốc điều
hành mảng dịch vụ du lịch Tập
đoàn Imperial, cho rằng: “Việt
Nam đang phải đối mặt với vấn
đề về lao động đạt chuẩn trong
ngành du lịch. Nếu không có các
giải pháp thay đổi phù hợp thì sẽ
đi ngược lại với khát vọng trở
thành điểm đến du lịch hàng đầu
trong thập niên tới và chắc chắn
làm xói mòn giá trị tiềm năng đất
nước đang mang lại”.
Theo ông Paul Stoll, nếu muốn
duy trì tăng trưởng du lịch, Việt
Nam ít nhất cần phải đáp ứng được
kỳ vọng của du khách về các dịch
vụ tiện nghi và dịch vụ tiêu chuẩn
quốc tế. Việc phát triển cơ sở vật
chất tương đối dễ dàng nhưng việc
vận hành và duy trì đạt tiêu chuẩn
chất lượng lại khó hơn.
TS Nguyễn Anh Tuấn, Viện
trưởngViện Nghiên cứu Phát triển
Du lịch (Tổng cục Du lịch), cho
rằng Bộ VH-TT&DL nên phối
hợp với các bộ, ngành liên quan
đề xuất chính sách hỗ trợ DN để
thu hút lực lượng lao động và hỗ
trợ đào tạo. Cạnh đó, chỉ đạo phát
triển mạng lưới chuyên gia ở tất
cả ngành nghề trong du lịch và tổ
chức chương trình đào tạo theo
hướng chuyển đổi số.
Về phía nhà trường, PGS-TS
Nguyễn Quyết Thắng, Trưởng
Khoa quản trị du lịch, nhà hàng,
khách sạn Trường ĐH Công nghệ
TP.HCM, nhận định: Để liên kết
với DN và có chương trình đào
tạo hiệu quả, nhà trường phối hợp
triển khai “Học kỳ DN”.
Theo đó, sinh viên đi học tại
DN trong suốt một học kỳ chứ
không phải chỉ là những chuyến
tham quan ngắn. Mô hình thực
hiện hiệu quả, đi vào thực tế trong
năm năm nay và ngày càng được
nhiều trường có đào tạo du lịch
học tập, đưa vào triển khai.
Ông Thắng cũng cho rằng DN
nên có cơ chế gắn kết với cơ sở
đào tạo trong việc nhận sinh viên
thực tập, thực hành… DN cũng
cần lưu ý đến các khía cạnh hợp
tác khác để có lợi, đồng thời cần
có cơ chế chia sẻ thông tin với
nhà trường trong việc hợp tác
giữa hai bên.•