13
Bộ Y tế đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị
định 56/2011/NĐ-CP ngày 4-7-2011 quy định chế độ phụ
cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công
tác tại các cơ sở y tế công lập.
Tại dự thảo, Bộ Y tế đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 3 của
Nghị định 56/2011/NĐ-CP. Sửa đổi khoản 4: Mức phụ cấp
40% áp dụng đối với viên chức thường xuyên, trực tiếp
làm xét nghiệm; khám bệnh, chữa bệnh; kiểm soát nhiễm
khuẩn, chăm sóc người bệnh, phục hồi chức năng; giám
định y khoa; y dược cổ truyền; dược, mỹ phẩm; an toàn vệ
sinh thực phẩm, trang thiết bị y tế; sức khỏe sinh sản tại các
cơ sở sự nghiệp y tế công lập và tại các cơ sở điều dưỡng
thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đặc biệt, trừ
trường hợp quy định tại các khoản 1, 2, 3 điều này.
Bổ sung khoản 7: Mức phụ cấp 100% áp dụng đối với
viên chức đã được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp viên
chức y tế, thường xuyên, trực tiếp làm chuyên môn y tế dự
phòng; làm chuyên môn y tế tại trạm y tế xã, phường, thị
trấn, phòng khám đa khoa khu vực, nhà hộ sinh, trung tâm
y tế huyện, quận, thị xã, TP thuộc tỉnh, TP thuộc TP trực
thuộc trung ương và bệnh viện tuyến huyện.
Theo Nghị định 56/2011/NĐ-CP, phụ cấp ưu đãi theo
nghề được tính theo tỉ lệ % trên mức lương ngạch, bậc
hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm
niên vượt khung (nếu có) của đối tượng được hưởng.
Theo đó, mức phụ cấp 70% áp dụng đối với công chức,
viên chức thường xuyên, trực tiếp làm các công việc: Xét
nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc người bệnh HIV/AIDS,
phong, lao, tâm thần; giám định pháp y, pháp y tâm thần,
giải phẫu bệnh lý.
Mức phụ cấp 60% áp dụng đối với công chức, viên chức
thường xuyên, trực tiếp làm các công việc: Khám, điều trị,
chăm sóc người bệnh cấp cứu, hồi sức cấp cứu, cấp cứu
115, truyền nhiễm; xét nghiệm, phòng chống bệnh truyền
nhiễm; kiểm dịch y tế biên giới.
Mức phụ cấp 50% áp dụng đối với công chức, viên
chức thường xuyên, trực tiếp khám, điều trị, chăm sóc,
phục vụ người bệnh gây mê hồi sức, điều trị tích cực, nhi,
chống độc, bỏng và da liễu.
Cũng tại nghị định này, cán bộ y tế dự phòng được
hưởng mức phụ cấp ưu đãi theo nghề là 40%; cán bộ, viên
chức trạm y tế xã, phường được hưởng phụ cấp ưu đãi
theo nghề là 30%-40%.
NHƯ LOAN
hóa. Một số môn ít em chọn
là sinh học và công nghệ.
Linh động sắp xếp
giáo viên
Khi thực hiện chương
trình lớp 10 mới, một vấn
đề đã được các trường dự
báo trước là tình trạng thừa
giáo viên (GV) tại một số
môn không được nhiều HS
chọn lựa. Để giải quyết tình
trạng này, các trường đang
tìm cách bố trí, sắp xếp công
việc cho đội ngũ trên.
Bà Dung cho biết qua
thống kê tại trường các môn
NGUYỄNQUYÊN
N
ăm học 2022-2023,
chương trình giáo dục
phổ thông 2018 lần đầu
tiên được triển khai tại bậc
THPT với lớp 10. Theo đó,
chương trình cấp THPT (giai
đoạn giáo dục định hướng
nghề nghiệp) có tám môn
học và hoạt động giáo dục
bắt buộc. Số môn lựa chọn
là chín môn gồm địa lý, giáo
dục kinh tế và pháp luật, vật
lý, hóa học, sinh học, công
nghệ, tin học, âm nhạc, mỹ
thuật. Học sinh (HS) sẽ được
chọn bốn môn lựa chọn bất
kỳ trong chín môn để học...
Đa số thiên về tự nhiên
Đến thời điểm này, theo
ghi nhận của PV, hầu hết các
trường tại TP.HCM đã hoàn
tất việc chọn lựa tổ hợp môn
lớp 10 và hoàn chỉnh xếp lớp.
Ông Võ Nu, Phó Hiệu
trưởngTrườngTHPTNguyễn
Hữu Cầu, huyện Hóc Môn,
cho biết năm học 2022-2023,
toàn trường có 14 lớp 10 với
617 HS. Số lượng đăng ký
nguyện vọng 1 lớp tự nhiên
là 541 HS (87,7%). Trong
đó, số chọn đủ ba môn lý,
hóa, sinh là 395 HS (73%).
Trong bốn môn giáo dục thể
chất, các em chọn nhiều nhất
là môn cầu lông với 339 HS
(54,9%).
Tại Trường THPT Ten Lơ
Man, quận 1, bà Trần Thị
Thơm, Phó Hiệu trưởng nhà
trường, cho hay để tránh tình
trạng HS thay đổi môn học
sau khi đã chọn, trường tổ
chức tư vấn rất kỹ. Ngoài
việc tư vấn giữa sân trường,
theo nhóm riêng, trường còn
giải đáp thắc mắc của phụ
huynh qua điện thoại. Không
chỉ chọn tổ hợp môn, HS
còn được chọn chuyên đề
học tập. Ví dụ, trong cụm
tự nhiên HS có thể chọn
chuyên đề học toán, lý, hóa
hay toán, hóa, sinh; đối với
cụm xã hội, có hai chuyên
đề học tập để chọn là văn,
sử, địa hay sử, địa, giáo dục
công dân. “Điều này khiến
trường vất vả hơn nhưng bù
lại phân hóa khá rõ và định
hướng nghề nghiệp rất tốt”
- bà Thơm nói thêm.
Sau khi HS chọn xong tổ
hợpmôn lớp10,TrườngTHPT
Ten Lơ Man có 12 lớp, trong
đó có tám lớp tự nhiên và
bốn lớp xã hội. Trong cụm
tự nhiên, trường chia ra tự
nhiên 1 (học chuyên đề nâng
cao toán, lý, hóa), tự nhiên 2
(toán, hóa, sinh). Tuy nhiên,
đa phần HS chọn toán, lý,
hóa. Đối với bốn lớp xã hội,
trường cũng phân nhóm địa,
giáo dục công dân, lý, tin và
địa, giáo dục công dân, công
nghệ trồng trọt, sinh học.
Còn theo bà Vũ Thị Ngọc
Dung, Hiệu trưởng Trường
THPT Bùi Thị Xuân, quận 1,
năm học 2022-2023, trường
có 17 lớp 10. Đa phần HS
đều chọn lựa tổ hợp môn
thiên về tự nhiên.
Tương tự, theo thống kê từ
Trường THPT Nguyễn Hữu
Thọ, quận 4, sau khi sắp xếp
theo các nguyện vọng 1, 2,
3 của HS, chủ yếu các em
chọn nhiều nhất là khối tự
nhiên với các môn toán, lý,
Phụ huynh Trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1 được nhà trường tư vấn chọn lựa tổ hợpmôn lớp 10. Ảnh: NGUYỄNQUYÊN
Học sinh các cấp, trừ mầm non
tựu trường ngày 22-8
UBNDTP.HCM vừa có quyết định ban hành kế hoạch thời
giannămhọc 2022-2023đối với giáodụcmầmnon, giáodục
phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn TP.HCM.
Theo đó, tất cả bậc học đồng loạt khai giảng vào ngày 5-9.
Đối với bậc mầm non, HS tựu trường từ ngày 31-8. Học
kỳ 1 sẽ diễn ra từ ngày 5-9 đến 14-1-2023. Học kỳ 2 từ ngày
16-1-2023 đến 20-5-2023. Ngày bế giảng năm học diễn ra
từ ngày 22 đến 26-5-2023.
Bậc tiểu học, THCS, THPT, giáo dục thường xuyên (bổ túc
THCS và THPT) sẽ tựu trường vào ngày 22-8. Học kỳ 1 diễn
ra từ ngày 5-9 đến 14-1-2023. Học kỳ 2 từ ngày 16-1-2023
đến 20-5-2023. Ngày bế giảng năm học diễn ra từ ngày 22
đến 26-5-2023.
Qua thống kê tại
trường, các môn
địa, giáo dục kinh tế
pháp luật và
công nghệ rất ít HS
chọn lựa.
Hơnhai nămchốngchọi với dịchCOVID-19bộc lộnhữngkhókhăn
củanhân lực công tác tại y tế cơ sởvày tếdựphòng. Ảnh: BYT
Đời sống xã hội -
ThứHai15-8-2022
Thừa cục bộ
giáo viên dạy
chương trình
lớp 10 mới
Sau khi học sinh chọn xong tổ hợpmôn
lớp 10, xuất hiện tình trạng thừa giáo viên
tại một số bộmôn. Hiện các trường
đang tìm cách bố trí, sắp xếp đội ngũ này
sao cho phù hợp.
địa, giáo dục kinh tế pháp
luật và công nghệ rất ít HS
chọn lựa. Vì thế, GV phụ
trách các bộ môn này sẽ
được trường phân công làm
những công việc khác phù
hợp với năng lực. “Trường
có môn kỹ năng sống, do
đó các GV trên sẽ được bố
trí dạy. Ban đầu họ có thể
ngại nhưng với sự hướng
dẫn của trường, tôi tin họ sẽ
làm được, bởi chỉ cần công
việc hứng thú và được trao
cơ hội thì chắc chắn GV sẽ
làm tốt công việc” - bà Dung
nhấn mạnh.
Trong khi đó, bà Thơm
cho biết những bộ môn HS
chọn ít, GV giảng dạy bộ
môn đó sẽ được phân công
vào dạy môn trải nghiệm
hướng nghiệp và giáo dục
địa phương.
Còn ông Nu cho rằng vấn
đề này không đáng lo ngại.
Bởi hiện nay chương trình
mới chỉ áp dụng ở lớp 10,
trong khi lớp 11, 12 vẫn
thực hiện theo chương trình
cũ do đó cũng chưa có thay
đổi, thầy cô các bộ môn đó
vẫn dạy lớp 11, 12. Vì thế,
GV cũng không có xáo trộn
nhiều.
Mặt khác, trường sẽ phân
công GV đó dạy trải nghiệm
hướng nghiệp và hoạt động
giáo dục địa phương.
Hiệu trưởng một trường tư
chia sẻ khảo sát tại trường
có một số môn thiên về xã
hội rất ít HS chọn lựa, trong
khi đó trước nay những
môn này hầu như đều được
giảng dạy ở tất cả lớp trong
chương trình cũ. Trường sẽ
tính toán cho các GV kiêm
nhiệm thêm một số nhiệm
vụ khác để tránh ảnh hưởng
đến công việc và cuộc sống.•
Đề xuất nângphụ cấp100%chonhânviêny tế dựphòng, xã, phường