9
Ngành hàng không đã phục hồi mạnh, lượng khách đi máy bay
đông đúc hơn cả khi chưa bùng phát dịch COVID-19. Tại sân bay
quốc tế Tân Sơn Nhất, lượng khách đi/đến tấp nập nhất cả nước
với khoảng 120.000 lượt khách/ngày. Như vậy, tính chung sân bay
này phục vụ hơn 40 triệu lượt khách/năm, tức vượt 1,3 lần so với
công suất thiết kế khoảng 30 triệu lượt khách/năm.
Khách đông đúc đang mang lại dòng tiền cho nhà khai thác
cảng hàng không, hãng bay, quản lý bay, vận tải hành khách và
hàng loạt dịch vụ phi hàng không đi kèm. Đáng lẽ khách hàng
phải nhận lại chất lượng dịch vụ tốt tương ứng với chi phí, tuy
nhiên hình ảnh người dân phải chật vật xếp hàng dài để làm thủ
tục, rồi mỏi mòn chờ đợi vì các hãng bay liên tục hủy, trễ chuyến.
Nhất là tình trạng khách đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chật
vật mới thoát khỏi vòng vây chèo kéo của xe dù. Lúc cao điểm
thì chờ hàng giờ mới có xe, bắt chuyến gần thì thái độ của tài xế
không thân thiện, cáu gắt.
Nhà chức trách hàng không đã có nhiều chỉ đạo nhằm chấn
chỉnh tình trạng hủy chuyến, trễ chuyến và tình trạng chèo kéo
khách bát nháo tại sân bay Tân Sơn Nhất, thậm chí lãnh đạo của
Bộ GTVT đã thị sát tình hình đón khách tại sân bay này và đưa ra
“chỉ đạo nóng” để vãn hồi tình hình.
Thực tế, thời gian gần đây tình hình có cải thiện trong bối cảnh
lượng khách giảm nhưng lâu dài cần giải pháp căn cơ, xử lý mạnh
tay để sân bay đông nhất cả nước giữ hình ảnh phục vụ chuyên
nghiệp đối với khách hàng. Chung quy, điểm nghẽn này khơi
thông sẽ mang lại nguồn khách dồi dào hơn cho nhà khai thác
sân bay, hãng hàng không, các hãng xe vận tải, các dịch vụ phi
hàng không, dĩ nhiên khách hàng sẽ đòi hỏi chất lượng dịch vụ
phải cải thiện hơn hiện tại.
Đánh giá về tình trạng giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất, Sở
GTVT thẳng thắn chỉ ra việc tổ chức các làn đón, trả khách tại ga
quốc nội chưa phù hợp, chưa tạo điều kiện cho taxi, xe hợp đồng
ứng dụng công nghệ và xe buýt được đón, trả khách tại vị trí thuận
lợi, dẫn đến tập trung đông khách gây mất trật tự nhưng chưa
được xử lý quyết liệt. Cơ quan này cũng nói thẳng nhà khai thác
sân bay chưa phát huy hiệu quả theo quy định tại khoản 8 Điều 10
Thông tư 29/2021 của Bộ GTVT tại Cảng hàng không quốc tế
Tân Sơn Nhất.
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất không chỉ là câu chuyện nội
tại của ngành hàng không, mà đó còn là bộ mặt của TP.HCM, là
hình ảnh quốc gia, cửa ngõ đón khách quốc tế. Với những bất
cập nói trên đòi hỏi nhà khai thác sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất,
nhà chức trách hàng không và cả những cơ quan phối hợp cần
đưa ra những giải pháp căn cơ để ít nhất cao điểm tết Nguyên
đán Quý Mão 2023, người dân không còn tình cảnh vật vạ chờ
đợi hàng giờ vì chuyến bay về trễ, rồi mất thêm hàng giờ bắt xe
để rời sân bay
.
AN NHIÊN
SânbayquốctếTânSơnNhấtluôntrongtìnhcảnhquátảido
lượngkháchđilạiđôngđúctrongkhihạtầnghạnhẹp.Ảnh:P.ĐIỀN
SânbayTânSơnNhất cầnkhơi thôngùn tắc
Góc nhìn
Mong chờ nhà ga T3 sớm triển khai
Một đại diện của Cảng vụ hàng không miền Nam chia sẻ ngành hàng
không đang mong chờ dự án này sớm triển khai để giải tỏa tình trạng ùn
tắc bầu trời, nhà ga và giao thông kết nối vào nhà ga hiện hành.
Tân Sơn Nhất là sân bay cửa ngõ với lượng khách đi lại đông đúc đạt
40 triệu khách/năm trong khi hạ tầng giới hạn, kéo theo chất lượng
dịch vụ hàng không sẽ bị ảnh hưởng. Đặc biệt trong cao điểm hè, tết,
hành khách mất nhiều thời gian chờ đợi, bắt xe khó khăn, tình trạng
chèo kéo khách khiến hình ảnh một sân bay quốc tế, cửa ngõ giao
thương, ngoại giao, tiếp nhận luồng khách du lịch quốc tế chưa bài
bản, chuyên nghiệp.
Theo vị này, nhà ga T3 hoàn thành cũng sẽ giảm áp lực cho phương
tiện, khách đi máy bay dồn vào đường Trường Sơn. Do vậy, thời gian
qua, ngành hàng không đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt để dự án này
sớm khởi công. Theo quy trình UBND TP.HCM sau khi tiếp nhận bàn
giao 16,05 ha từ Bộ Quốc phòng để cập nhật đất giao thông rồi bàn
giao cho Cảng vụ hàng không miền Nam, tiếp đó đơn vị này sẽ giao
cho ACV triển khai dự án.
“Hạ tầng hàng không, giao thông kết nối tốt sẽ cải thiện chất lượng dịch
vụ hàng không, người dân đi lại sẽ thuận lợi và hình ảnh tốt cho cả sân bay
Tân Sơn Nhất và TP.HCM” - vị này nhận xét.
PHONGĐIỀN
T
P.HCM là cửa ngõ giao thông
phục vụ hoạt động giao thương,
kinh tế, ngoại giao và đón
khách quốc tế, lượng khách đi lại
bằng đường hàng không tăng không
ngừng khiến sân bay Tân Sơn Nhất
quá tải. Do vậy, dự án nhà ga T3
công suất 20 triệu khách/năm được
kỳ vọng sẽ giảm tải tại sân bay lớn
nhất cả nước, góp phần giải quyết
tình trạng ùn tắc đang dồn vào
đường Trường Sơn - tuyến đường
chính dẫn vào sân bay.
Cơ hội tốt để triển khai
dự án
Mất nhiều thời gian chờ đợi tại
sân bay Tân Sơn Nhất trong các
chuyến công tác, ThS Nguyễn Việt
Khoa, giảng viên Trường ĐH Kinh
tế TP.HCM, nhận xét thời gian qua,
đặc biệt cao điểm lễ, tết, tình trạng
hủy, trễ chuyến bay tại sân bay Tân
Sơn Nhất khá phổ biến. Điều này
thôi thúc sân bay Tân Sơn Nhất
cần mở rộng hạ tầng, không gian
phục vụ hành khách để đảm bảo
chất lượng dịch vụ hàng không, ít
nhận lời than phiền hơn từ khách
hàng và hình ảnh đẹp, tiện ích trong
mắt khách quốc tế.
Từ đó, ThS Khoa đề xuất cần đẩy
nhanh việc bàn giao mặt bằng để
xây nhà ga T3, bởi nhà ga này ít
nhất cũng đáp ứng nhu cầu trong
10 năm tới. Đây là cơ hội tốt để
triển khai dự án, bởi trong bối
cảnh nhiều bất ổn chính trị trên
thế giới, Việt Nam đang là điểm
đến an toàn để thu hút khách du
lịch và nhà đầu tư.
Chưa kể, 10 năm gần đây TP.HCM
chưa có công trình tầm cỡ để mở
ra không gian phát triển, cải thiện
không gian công cộng và kết nối
giao thông nội đô. Theo đó, khi
xây nhà ga này cần dự liệu khách
tăng như thế nào để tính toán mở
rộng hệ thống hạ tầng kết nối tương
quan, vừa chỉnh trang đô thị của
một TP năng động, đầu tàu của cả
nước về kinh tế.
Đồng thời, cần tính toán không
gian để mở rộng các hoạt động phi
hàng không mang lại lợi ích kinh tế,
Nhàga 20 triệu khách
gỡ thếquá tải cho
TânSơnNhất
Lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Namnhiều lần
khẳng định đã chuẩn bị vốn (11.000 tỉ đồng) để khi nhận
bàn giao đất sẽ khởi công ngay.
hấp dẫn khách du lịch. “Từ nhiều
yếu tố trên để thấy không thể kéo dài
dự án này thêm mà cần đẩy nhanh,
đảm bảo tiến độ nhằm cải thiện hình
ảnh, chất lượng dịch vụ một sân bay
quốc tế thân thiện, chuyên nghiệp
trong mắt hành khách” - ThS Khoa
kiến nghị.
Mở ra một không gian kết nối
rộng lớn
Một chuyên gia lĩnh vực giao
thông và hàng không đánh giá các
dự báo hàng không tiếp tục tăng
mạnh, dự kiến đến năm 2030 tăng
3,8%. Tân Sơn Nhất là cảng hàng
không cửa ngõ còn nhiều tiềm
năng, tuy nhiên hiện đã vượt công
suất thiết kế 30 triệu khách lên 40
triệu khách/năm. Ngoài ra, nhà ga
T3 mở thêm hướng tiếp cận sân
bay thay vì một lối vào gây xung
đột do luồng khách đi/đến như
hiện tại, dồn vào đường Trường
Sơn, dễ gây ùn tắc cả trong và
ngoài sân bay.
Theo vị chuyên gia, dự án này sẽ
giúp điều phối linh hoạt và thuận
lợi hơn trong việc điều tiết giao
thông kết nối các tuyến đường xung
quanh dẫn vào cảng. Dự án này
kết nối đồng bộ với hệ thống giao
thông sáu làn trục Cộng Hòa - Trần
Quốc Hoàn sẽ cải thiện nhiều hơn
cho giao thông khu vực và cả sân
bay, đáp ứng nhu cầu đi/đến của
hành khách thuận lợi hơn hiện tại
nhiều lần.
TS Trần Quang Châu, Chủ tịch
Hội Khoa học và Công nghệ hàng
không Việt Nam, cho rằng trong
bối cảnh sân bay Long Thành đang
xây dựng thì nhà ga T3 với thiết kế
20 triệu khách/năm sẽ giảm áp lực
cho sân bay Tân Sơn Nhất do thời
gian qua lượng khách vượt công
suất thiết kế, gây ùn tắc, khách đi/
đến chật vật.
TS Châu đánh giá nhà ga T3
không chỉ cứu vãn tình thế trước
mắt mà về lâu dài còn gánh một
phần khá lớn cho sân bay Long
Thành do thời gian thi công dài
hơn. Điều quan trọng là tháo gỡ
tình trạng quá tải, gây ùn tắc, nhất
là các giai đoạn cao điểm khách đi
lại đông đúc.
Từ đó, TS Châu kiến nghị tập
trung đầu tư các cảng hàng không
lớn để phát triển năng lực toàn mạng,
đặc biệt là Cảng hàng không quốc
tế Long Thành trở thành một trong
những trung tâm lớn của khu vực.
Đồng thời nâng cấp, mở rộng các
cảng hàng không quốc tế cửa ngõ
như Nội Bài, Chu Lai, Cam Ranh
để không rơi vào cảnh quá tải như
Tân Sơn Nhất.•
Hành khách than phiền tình trạng ùn tắc, khó đón xe tại sân bay Tân SơnNhất do không gian chật hẹp. Ảnh: P.ĐIỀN
Đây là cơ hội tốt để triển
khai dự án, bởi trong bối
cảnh nhiều bất ổn chính
trị trên thế giới, Việt Nam
đang là điểm đến an toàn
để thu hút khách du lịch
và nhà đầu tư.