8
Đô thị -
ThứNăm25-8-2022
Thống nhất phương án làm đường sắt
Thủ Thiêm - Long Thành
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa yêu cầu Bộ GTVT thống nhất với các
địa phương và các đơn vị liên quan về phương án đầu tư tuyến đường
sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Theo đó, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài
khoảng 37,5 km. Điểm đầu: Ga Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TP.HCM), điểm
cuối: Cảng hàng không quốc tế LongThành (Đồng Nai). Quy mô đề xuất
thực hiện: Đường đôi, khổ 1.435mm, chỉ phục vụ hành khách. Tổngmức
đầu tư khoảng 40.566 tỉ đồng, theo phương thức PPP.
TP.HCM: Sắp vận hành
thử nghiệm tuyến metro
số 1
Theo ghi nhận của PV ngày 24-8
tại ga depot Long Bình (TP Thủ Đức,
TP.HCM) thuộc tuyến metro số 1,
có hàng chục công nhân đang nỗ lực
hoàn thiện các hạng mục cuối cùng ở
depot này để chuẩn bị cho tàu metro
số 1 chạy thử một đoạn trong tháng
8.
Ông Võ Minh Phúc, kỹ sư đầu máy
toa xe của metro số 1, cho biết đơn vị
đang tiến hành các bước chuẩn bị cho
việc chạy thử nghiệm trong thời gian
sắp tới. Công đoạn chuẩn bị bao gồm
đấu nối hệ thống điện trên cao, công
tác kiểm tra an toàn. Bên cạnh đó,
đơn vị cũng đang tiến hành kiểm tra
đồng bộ các hệ thống nên các công
tác thực hiện có thể trùng nhau.
1 tuyến xe buýt điện tại
TP.HCM ngưng hoạt động
Sở GTVT TP.HCM vừa thông báo
về việc chính thức ngưng hoạt động
tuyến xe buýt D1 không trợ giá, chạy
bằng năng lượng điện trên địa bàn
TP.
Cụ thể, tuyến buýt điện D1 có lộ
trình từ Công viên 23-9 đến Thảo
Cầm Viên Sài Gòn đã chính thức
ngưng hoạt động từ ngày 24-8 sau
năm năm phục vụ hành khách. Đây
cũng là tuyến buýt đầu tiên của
TP.HCM chạy bằng điện, hoạt động
với cự ly ngắn.
Trung tâm Quản lý giao thông
công cộng TP.HCM cho biết tuyến
D1 và D2 hoạt động ở khu vực Phú
Mỹ Hưng (quận 7) vẫn tiếp tục khai
thác bình thường.
Cũng theo trung tâm này, tháng
3-2022, trung tâm đã khai thác một
tuyến buýt điện kết nối Vinhomes
Grand Park (TP Thủ Đức) đến Bến
xe buýt Sài Gòn. Dự kiến cuối năm
2022 sẽ thêm bốn tuyến buýt điện
của VinBus được đưa vào khai thác.
T.NGUYÊN
Các kỹ sư đang nỗ lực hoàn thiệnmột số
công đoạn cuối cùng ở depot Long Bình
để tiến hành chạy thử tuyến tàumetro số
1. Ảnh: CTV
Theo ông Phúc, công tác đóng điện
là một trong những khâu quan trọng
được đơn vị kiểm tra nghiêm ngặt,
bao gồm kiểm tra thiết bị, máy biến
áp, đo lại điện trước khi đưa vào vận
hành thử trên tàu. “Việc vận hành thử
là để đơn vị khẳng định độ an toàn
tuyệt đối của các thiết bị và cả hệ
thống đấu nối với tất cả hệ thống” -
ông Phúc chia sẻ.
Được biết đây là lần đầu tiên tuyến
metro số 1 tiến hành vận hành thử
nghiệm ở một phạm vi nhỏ là depot
Long Bình.
ĐÀO TRANG
TP.HCM“sốt ruột” với 2 ga
đường sắt ở TP Thủ Đức
Dự án ga Bình Triệu “treo” gần 20 năm, hàng ngàn hộ dân sống thấp thỏm trong
khu quy hoạch, còn khu đất quy hoạch gaThủThiêmhiện cũng chỉ là bãi đất trống.
HUYVŨ
S
ở GTVT TP.HCM vừa có
văn bản gửi Bộ GTVT về
việc thực hiện hai dự án
ga Bình Triệu và ga Thủ Thiêm.
Đây là hai dự án ga quan trọng
trên địa bàn TP.HCM đã được
Bộ GTVT chỉ đạo thực hiện từ
tháng 3-2021 nhưng đến nay
công việc này vẫn “giậm chân
tại chỗ”.
Ga đìu hiu,
tàu bỏ không
“Ga này có làm hay không,
chúng tôi đâu có biết. Chắc là bỏ
lâu rồi. Tôi ở đây từ năm 1991
tới nay thấy vẫn y nguyên như
vậy” - anh Thanh Tâm, chủ quán
cà phê ở khu phố 2, khu vực ga
Bình Triệu (phường Hiệp Bình
Chánh, TP Thủ Đức), cho biết.
Theo anh Tâm, người dân ở
khu vực này dần quen rồi dần
quên việc có quy hoạch ga Bình
Triệu. Người dân vẫn buôn bán,
sinh sống bình thường vì câu
chuyện làm ga hay không làm
đã diễn ra từ quá lâu.
Ghi nhận tại ga Bình Triệu, khu
vực giao với quốc lộ 13 và đường
PhạmVănĐồng cho thấy trong khu
đất có đường sắt chạy qua này có
cả những toa tàu cũ kỹ và cả nhà
dân trong khu vực sát đường ray.
Thậm chí trong khu vực đất trống
gần các toa tàu cũ, người dân còn
tận dụng làm những ô trồng rau.
Cạnh đó là con đường gồ ghề đá
xanh dẫn vào khu dân cư khu phố
2, 6, 7 thuộc phường Hiệp Bình
Chánh và nhiều ngôi nhà lụp xụp.
“Tôi nghe nói quy hoạch từ lâu rồi,
mà giờ không biết có làm không.
Còn người dân ở đây thì sống thấp
thỏm vì nhà không được sửa chữa
hay xây mới do đất có quy hoạch
xưa giờ” - anhAnh Vũ (người dân
tại đây) cho biết thêm.
Từ năm 2002, dự án ga Bình
Triệu được phê duyệt chi tiết sử
dụng đất tỉ lệ 1/2000 khu đầu mối
giao thông và dân cư Bình Triệu.
Đến tháng 4-2013, Thủ tướng đã
phê duyệt điều chỉnh quy hoạch
GTVT TP.HCM đến năm 2020 và
tầm nhìn sau năm 2020 tại Quyết
định 568. Theo đó, Thủ tướng đồng
ý xây dựng mới các ga, bao gồm
ga khách trung tâm là ga Sài Gòn
với diện tích 6,14 ha và ga khách
kỹ thuật phía bắc là ga Bình Triệu
với diện tích 41 ha.
Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn
chưa được triển khai khiến hàng
ngàn hộ dân tại khu vực sống bất
an. “Anh thấy đó, một bên là quy
hoạch ga chưa triển khai, một bên
là quy hoạch mở rộng quốc lộ 13
Khu vực quy hoạch ga Bình Triệu (phườngHiệp Bình Chánh, TP ThủĐức, TP.HCM). Ảnh: HUY VŨ
Đây là hai ga quan
trọng trên địa bàn
TP.HCM, Bộ GTVT
đã có chỉ đạo từ tháng
3-2021 nhưng đến nay
công việc vẫn “giậm
chân tại chỗ”.
nhiềunămnay cũng chưa làm.Trong
khi đó, có mỗi con đường độc đạo
gồ ghề đá xanh dẫn vào khu dân cư
khiến người dân rất vất vả” - anh
Vũ nói thêm.
Tương tự, một dự án ga khác
trong TPThủ Đức là ga Thủ Thiêm
(phường An Phú) hiện cũng đang
“đứng bánh” tại chỗ. Theo ghi
nhận, tại khu đất giao giữa đường
Mai Chí Thọ, đường Lương Định
Của và rạch Cá Trê chỉ là bãi đất
trống, cỏ cây um tùm, trong đó có
các bãi giữ xe, người dân buôn ve
chai sống tạm bợ.
Theo quy hoạch, dự án ga Thủ
Thiêm (ga đầu mối bao gồm tuyến
đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam,
tuyến đường sắt nhẹ TP.HCM - sân
bay Long Thành; tuyến metro số 2,
BRTsố1) đượcChínhphủphê duyệt
từ năm 2013. Hiện TP đã cập nhật
phạm vi nhà ga Thủ Thiêm vào đồ
án điều chỉnh quy hoạch phân khu
tỉ lệ 1/2000 khu đô thị chỉnh trang
kế cận khu đô thị mới Thủ Thiêm,
diện tích nhà ga là 14,7163 ha.
Chỉ đạo từ tháng 3-2021
nhưng chưa triển khai
“Ngày 19-10-2021, Thủ tướng đã
ban hành Quyết định 1769 về phê
duyệt Quy hoạch mạng lưới đường
sắt thời kỳ 2021-2030, tầmnhìn đến
năm 2050, trong đó ga Bình Triệu,
ga Thủ Thiêm được xác định là ga
đầu mối hành khách, kết nối cảng
hàng không” - văn bản do ông Phan
CôngBằng, PhóGiámđốcSởGTVT
TP.HCM, ký gửi BộGTVTcho biết.
Theo Sở GTVT TP, ngày 26-3-
2021, tại cuộc họp ở TP.HCM, Thứ
trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã
có kết luận và chỉ đạo về hai ga này.
Thứ nhất, về công tác giải phóng
mặt bằng ga Bình Triệu: Bộ GTVT
ghi nhận các nội dung kiến nghị của
UBND và sẽ nghiên cứu kế hoạch
triển khai thực hiện công tác bồi
thường, tái định cư đối với các tổ
chức, cá nhân nằm trong ranh quy
hoạch ga BìnhTriệu trong giai đoạn
2021-2025.
Các kiến nghị trên nhằm sớm ổn
định đời sống của người dân cũng
như xúc tiến kế hoạch đầu tư triển
khai xâydựnggaBìnhTriệu theoquy
hoạch. Bộ GTVT giao Cục Đường
sắt Việt Nam nghiên cứu cụ thể và
báo cáo về bộ.
Thứhai, vềquyhoạchchi tiết 1/500
khu vực ga đầumối ThủThiêm: Bộ
GTVT sẽ chủ trì nghiên cứu quy
hoạch chi tiết khu vực ga đầu mối
Thủ Thiêm để có cơ sở quản lý quy
hoạch, thống nhất triển khai các dự
án đầu tư với TP.HCM. Bộ GTVT
giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư tham
mưu cụ thể, báo cáo về bộ.
“Do đó, Sở GTVT TP kính đề
nghị Bộ GTVT sớm triển khai thực
hiện công tác giải phóng mặt bằng,
tái định cư đối với ga Bình Triệu và
công tác quy hoạch chi tiết 1/500 đối
với ga Thủ Thiêm theo Quy hoạch
mạng lưới đường sắt và ý kiến chỉ
đạo nêu trên” - văn bản của Sở
GTVT TP nêu.
Đồng thời, Sở GTVT TP cũng
kiến nghị Bộ GTVT có thông tin
về tình hình triển khai thực hiện các
công tác này đến UBND TP.HCM
để có cơ sở triển khai các công việc
có liên quan đến vị trí hai nhà ga
nêu trên.
•