6
        
        
          Ông Nguyễn Quang Tuấn, con ruột bà Nguyễn Phương
        
        
          Hằng (nguyên tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam), vừa
        
        
          có đơn xin cứu xét gửi đến các cơ quan tố tụng.
        
        
          Theo đó, ông Tuấn xin các cơ quan tố tụng khoan hồng,
        
        
          giảm nhẹ hình phạt cho mẹ mình với lý do từ trước đến nay
        
        
          bà Nguyễn Phương Hằng đã có nhiều đóng góp trong hoạt
        
        
          động từ thiện, nhân đạo, nhất là trong đại dịch COVID-19. 
        
        
          Dẫn chứng, ông liệt kê hàng loạt thư cám ơn, bằng khen,
        
        
          giấy khen, giấy tri ân… của nhiều cơ quan, tổ chức xã hội trao
        
        
          tặng để ghi nhận cho bà Hằng và Công ty CPĐại Nam. Ông
        
        
          Tuấn nhắc đến quỹ Hằng Hữu do mẹ mình là giám đốc điều
        
        
          hành có đóng góp công sức, ủng hộ, hoạt động nhân đạo. 
        
        
          Đáng chú ý, bản thân ông Tuấn chia sẻ thông qua luật
        
        
          sư, ông biết trong quá trình điều tra vụ án, mẹ ông đã nhận
        
        
          thức được sai phạm, thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn
        
        
          năn hối cải và cam kết không tái diễn hành vi sai phạm. 
        
        
          Vì vậy, ông mong các cơ quan tiến hành tố tụng khoan
        
        
          hồng, giảm nhẹ hình phạt đến mức thấp nhất cho bà Hằng
        
        
          và xin được bảo lãnh cho mẹ tại ngoại để điều trị bệnh
        
        
          cho đến khi kết thúc vụ án. Trước đó, VKSND TP.HCM
        
        
          đã trả hồ sơ vụ bà Hằng bị đề nghị truy tố về tội lợi dụng
        
        
          các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước,
        
        
          quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
        
        
          Lý do, VKS nhận định cơ quan điều tra cần làm rõ vai
        
        
          trò đồng phạm, xem xét việc nhập vụ án liên quan đến bị
        
        
          can Hằng do Công an tỉnh Bình Dương khởi tố nhằm giải
        
        
          quyết triệt để vụ án.
        
        
          Bà Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam từ ngày 24-3. Ngày
        
        
          18-8, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM hoàn tất điều tra
        
        
          và đề nghị truy tố bị can. 
        
        
          Theo kết luận điều tra, bà Hằng đã thông qua 12 tài
        
        
          khoản mạng xã hội, tổ chức nhiều buổi phát sóng trực tiếp
        
        
          (livestream) qua mạng Internet để xâm phạm bí mật đời
        
        
          tư, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của ông Võ Nguyễn
        
        
          Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh
        
        
          (ca sĩ Vy Oanh), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni). 
        
        
          Ngoài ra, cơ quan điều tra xác định các buổi livestream
        
        
          của bà Hằng còn có sự hỗ trợ, giúp sức của các cá nhân:
        
        
          Ông Huỳnh Công Tân, bà Lê Thị Thu Hà, bà Nguyễn Thị
        
        
          Mai Nhi, ông Đặng Anh Quân, ông Nguyễn Đình Kim. 
        
        
          Đối với những cá nhân liên quan, tham gia giúp sức,
        
        
          cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định các nội dung liên
        
        
          quan nhưng chưa có kết quả. Khi có kết quả sẽ tiếp tục xử
        
        
          lý theo pháp luật.
        
        
          Được biết hiện nay, bà Hằng và gia đình mời nhiều luật
        
        
          sư bào chữa thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội và TP.HCM.
        
        
          
            HOÀNG YẾN
          
        
        
          Con trai bàNguyễnPhươngHằnggửi đơnxingiảmhìnhphạt chomẹ
        
        
          Pháp luật
        
        
          
            &
          
        
        
          cuộc sống -
        
        
          ThứNăm6-10-2022
        
        
          tác bồi thường.
        
        
          Thêm vào đó, đối với dự án có
        
        
          vốn đầu tư công, nếu không có
        
        
          khung giá đất sẽ rất khó trong công
        
        
          tác bồi thường, trong khi các dự án
        
        
          khác giải phóng mặt bằng chủ yếu
        
        
          thông qua việc nhận chuyển nhượng
        
        
          quyền sử dụng đất (SDĐ) và thực
        
        
          hiện theo kế hoạch SDĐ.
        
        
          Ngoài ra, ông Phương cũng nêu
        
        
          một số vướng mắc thực tế trong
        
        
          việc xử lý tranh chấp đất đai. Ông
        
        
          dẫn chứng trường hợp hai bên
        
        
          tranh chấp đất đai, UBND cấp
        
        
          xã hòa giải không thành thì chỉ
        
        
          có thể ra tòa. Tuy nhiên, thực tế
        
        
          hai bên không chịu ra tòa vì nhiều
        
        
          lý do, trong trường hợp này, cơ
        
        
          quan quản lý nhà nước phải ghi
        
        
          nhận là hết tranh chấp hay vẫn
        
        
          còn tranh chấp.
        
        
          Nếu bên có nhà trên đất đề nghị
        
        
          cấp giấy chứng nhận thì sẽ gây khó
        
        
          cho cơ quan xét cấp giấy, khi phải
        
        
          gửi thông báo cho người từng có
        
        
          tranh chấp trước đó để xác nhận các
        
        
          bên có còn tranh chấp hay không
        
        
          với nhiều thủ tục rắc rối.
        
        
          Do đó, theo ông Phương, để đảm
        
        
          bảo quyền lợi cho người dân thì cần
        
        
          có cơ chế rõ ràng để giải quyết vấn
        
        
          đề nêu trên.
        
        
          Nhiều góp ý về đấu giá
        
        
          quyền sử dụng đất
        
        
          Đại diện Sở KH&ĐT, ông Phạm
        
        
          Tuấn Anh đưa ra nhiều ý kiến góp
        
        
          ý cho dự thảo luật. Trong đó có
        
        
          quy định về đấu giá quyền SDĐ
        
        
          trong trường hợp đất chưa được bồi
        
        
          thường, hỗ trợ, tái định cư.
        
        
          Cụ thể, theo dự thảo, một trong
        
        
          những điều kiện phải đảm bảo khi
        
        
          đấu giá quyền SDĐ trong trường
        
        
          hợp trên là phải có quy hoạch chi
        
        
          tiết 1/500. Tuy nhiên, điều này là
        
        
          chưa phù hợp với quy định tại điểm
        
        
          a khoản 3 Điều 33 Luật Đầu tư năm
        
        
          2020 và các quy định pháp luật về
        
        
          quy hoạch.
        
        
          Ngoài ra, tại thời điểm thực hiện
        
        
          việc đấu giá quyền SDĐ chưa xác
        
        
          định được nhà đầu tư thực hiện dự
        
        
          án có SDĐ nên theo quy định tại
        
        
          khoản 7 Điều 19 Luật Quy hoạch
        
        
          đô thị và Nghị định 25/2020 của
        
        
          Chính phủ, chưa có cơ sở để lập
        
        
          quy hoạch 1/500 tại khu vực đầu
        
        
          tư dự án.
        
        
          Từ đó, Sở KH&ĐT đề xuất không
        
        
          quy định cứng phải có quy hoạch
        
        
          QUỲNHLINH
        
        
          N
        
        
          gày 5-10, Đoàn đại biểu
        
        
          Quốc hội (QH) TP.HCM tổ
        
        
          chức hội thảo góp ý cho dự
        
        
          án Luật Đất đai (sửa đổi), sẽ được
        
        
          QH cho ý kiến tại kỳ họp thứ tư.
        
        
          Phát biểu khai mạc, bà Văn Thị
        
        
          BạchTuyết, PhóTrưởngđoàn chuyên
        
        
          trách Đoàn đại biểu QH TP.HCM,
        
        
          nêu các quan điểm, mục tiêu khi
        
        
          xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa
        
        
          đổi) tại tờ trình của Chính phủ gửi
        
        
          QH và mời các đại biểu tham gia
        
        
          đóng góp ý kiến cho dự thảo.
        
        
          Khó khăn trong công tác
        
        
          bồi thường
        
        
          Tại hội thảo, ông Hồ Phương, Phó
        
        
          Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh,
        
        
          cho biết ông mong dự thảo luật có
        
        
          thể chi tiết được các quy định, khi
        
        
          thông qua có thể triển khai được
        
        
          ngay, không cần chờ các nghị định,
        
        
          thông tư hướng dẫn.
        
        
          Nêu quan điểm về việc bỏ khung
        
        
          giá đất, ông Phương cho rằng xem
        
        
          xét dưới góc độ các dự án phát triển
        
        
          thương mại thì việc bỏ khung giá
        
        
          đất là đúng đắn, phù hợp. Tuy nhiên,
        
        
          đối với các dự án khác như dự án
        
        
          vì lợi ích quốc gia, công cộng, việc
        
        
          bỏ khung giá đất sẽ gây một số khó
        
        
          khăn nhất định, đặc biệt trong công
        
        
          Đoàn đại biểuQuốc hội TP.HCMtổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Ảnh: QUỲNH LINH
        
        
          Sửa Luật Đất
        
        
          đai: Vướng
        
        
          mắc khi bỏ
        
        
          khunggiáđất
        
        
          Phó chủ tịchUBNDquậnBìnhThạnh cho
        
        
          biết việc bỏ khung giá đất là phù hợp với
        
        
          dự án thươngmại nhưng sẽ gặp khó trong
        
        
          công tác bồi thường đối với dự án khác.
        
        
          chi tiết tỉ lệ 1/500. Thay vào đó,
        
        
          chỉ cần phù hợp với quy hoạch
        
        
          cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy
        
        
          hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị và quy
        
        
          hoạch đơn vị hành chính - kinh tế
        
        
          đặc biệt (nếu có).
        
        
          Cũng liên quan đến việc đấu giá
        
        
          quyền SDĐ, đại diện Cục Thuế TP
        
        
          đề nghị bổ sung trường hợp cho thuê
        
        
          đất không thông qua đấu giá quyền
        
        
          SDĐ trong trường hợp khu đất có
        
        
          một phần diện tích đất công (đất
        
        
          do Nhà nước quản lý) nằm xen kẽ
        
        
          trong đất dự án do nhà đầu tư nhận
        
        
          chuyển nhượng.
        
        
          Khi đó, diện tích đất công được
        
        
          cho thuê sẽ không cần thông qua
        
        
          đấu giá.•
        
        
          Các quận, huyện có tham gia góp ý tại hội thảo như
        
        
          quận 6, quận Tân Bình, quận Tân Phú, huyện Nhà Bè…
        
        
          đều đồng ý với đề xuất bỏ kế hoạch SDĐ hằng năm.
        
        
          Đại diện quận Bình Thạnh cho hay thực tế ở TP.HCM,
        
        
          đến thời điểm cuối năm, khi rà soát kế hoạch SDĐ của
        
        
          năm trước thì hầu như đều là dự án chuyển tiếp, vì
        
        
          không kịp ban hành quyết định thu hồi đất thì không
        
        
          hoàn thành được kế hoạch SDĐ.
        
        
          Còn theo đại diện huyện Nhà Bè, tại TP.HCM không
        
        
          có bất kỳ quận, huyện nào có thể thực hiện kế hoạch
        
        
          SDĐ vào niên hạn đầu năm; không có một dự án bồi
        
        
          thường nào có thể làm trong vòng ba năm từ khi đưa
        
        
          vào quy hoạch SDĐ.
        
        
          Trong khi đó, theodự thảo luật, diện tíchđất ghi trong
        
        
          kế hoạch SDĐ cấp huyện đã được phê duyệt thu hồi để
        
        
          thực hiện dự án hoặc phải chuyển mục đích SDĐ mà
        
        
          sau ba năm kể từ ngày phê duyệt và được tiếp tục cập
        
        
          nhật vào kế hoạch SDĐ của năm tiếp theo mà chưa có
        
        
          quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển
        
        
          mục đích SDĐ, thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền
        
        
          phê duyệt kế hoạch SDĐ phải điều chỉnh hoặc hủy bỏ
        
        
          và phải công bố việc điều chỉnh hoặc hủy bỏ việc thu
        
        
          hồi hoặc chuyển mục đích đối với phần diện tích đất
        
        
          ghi trong kế hoạch SDĐ.
        
        
          Vì vậy, đại diện huyện Nhà Bè đồng ý với đề xuất bỏ
        
        
          luôn kế hoạch SDĐ hằng năm cấp huyện. Trường hợp
        
        
          không bỏ thì nên có phương án nới lỏng thời gian để
        
        
          thựchiệnkếhoạchSDĐthayvìquyđịnhbanămnhưtrên.
        
        
          Các quận, huyện đề xuất bỏ kế hoạch sử dụng đất hằng năm
        
        
          Không nên quy định
        
        
          cứng phải có quy hoạch
        
        
          chi tiết tỉ lệ 1/500 khi
        
        
          đấu giá quyền SDĐ
        
        
          trong trường hợp đất
        
        
          chưa được bồi thường, hỗ
        
        
          trợ, tái định cư.
        
        
        
          BịcanNguyễnPhươngHằngbịkhởitố,bắttạmgiamtừngày24-3.
        
        
          Ảnh:CACC