228-2022 - page 9

9
Chiều 5-10, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp báo
thông tin về việc tổ chức thu phí trở lại đối với dự án
đầu tư xây dựng công trình quốc lộ (QL) 1 đoạn tránh thị
trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường Km1987+560 -
Km2014+000, tỉnh Tiền Giang theo hợp đồng BOT (gọi tắt
là dự án BOT Cai Lậy).
Đại diện Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) cho biết dự án
BOT Cai Lậy đến nay, nhà đầu tư đã hoàn thành sửa chữa
hư hỏng mặt đường bê tông nhựa, dọn dẹp vệ sinh mặt
đường, cơ bản hoàn thành khối lượng sơn mặt đường trên
QL1 và tuyến tránh; sơn sửa, vệ sinh khu vực trạm thu phí.
Dự án sẽ chính thức thu phí trở lại từ 7 giờ ngày 7-10.
Tổng cục Đường bộ đã ban hành mức phí sử dụng đường
đối với dự án BOT Cai Lậy. Cụ thể, giá vé dịch vụ tại trạm thu
phí ở QL1 (theo mức thuế VAT 8%) thấp nhất là 14.000 đồng/
lượt, cao nhất là 118.000 đồng/lượt. Giá vé dịch vụ sử dụng
đường bộ tại trạm thu phí tuyến tránh (theo mức thuế VAT 8%)
thấp nhất là 24.000 đồng/lượt, cao nhất là 137.000 đồng/lượt.
Việc thu phí tại dự án BOT Cai Lậy được áp dụng theo
hình thức thu liên trạm, xe đi qua hai trạm chỉ thu tiền một
trạm. Riêng xe cá nhân của người dân ở 41 xã, phường nằm
trong bán kính 10 km quanh trạm thu phí Km1990+300, QL1
được chính sách miễn, giảm giá vé. Mức giảm giá: Các loại
xe buýt, phương tiện không sử dụng để kinh doanh giảm
100%; các phương tiện sử dụng để kinh doanh giảm 50%.
Hiện trạm BOT Cai Lậy trên QL1 có tám làn thu phí (sáu
làn ETC và hai làn hỗn hợp); trạm trên tuyến tránh Cai Lậy có
bốn làn thu phí (hai làn ETC và hai làn hỗn hợp). Ngoài ra, xe
từ 29 chỗ và xe từ ba trục trở lên bắt buộc đi vào tuyến tránh.
Theo hợp đồng ban đầu, thời gian thu phí hoàn vốn dự
án là sáu năm bốn tháng 29 ngày. Tuy nhiên, theo doanh
nghiệp dự án, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên các cơ
quan chức năng vẫn chưa xác định thời gian kết thúc hoàn
vốn dự án. Sau khi đưa dự án vào thu phí một năm sẽ cập
nhật phương án tài chính và BOT Cai Lậy sẽ báo cơ quan
có thẩm quyền tính toán thời gian hoàn vốn dự án.
Xung quanh lo ngại tái diễn mất an ninh trật tự tại trạm
BOT Cai Lậy do tài xế dùng tiền lẻ cản trở giao thông khi
qua trạm, Đại tá Nguyễn Văn Tảo, Phó Giám đốc Công an
tỉnh Tiền Giang, cho hay lực lượng chức năng sẽ kiên quyết
xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm với quan điểm vi
phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó.
“Trường hợp vi phạm hành chính sẽ xử lý hành chính,
vi phạm hình sự sẽ xử lý hình sự, còn việc cản trở giao
thông khi qua trạm thu phí thì lực lượng chức năng sẽ xử lý
nghiêm theo quy định đối với hành vi cản trở giao thông” -
Đại tá Nguyễn Văn Tảo cho biết.
ĐÔNG HÀ
TrạmBOTCaiLậytrênquốclộ1trongnhữngngàythuphíthửnghiệm.
Ảnh:Đ.HÀ
Thu phí dự án BOT Cai Lậy nhưng chưa xác định thời gian hoàn vốn
Trao giải cho cuộc bình chọn “Ý tưởng
quy hoạch chung TP.HCM”
Sáng 5-10, Sở QH-KT TP.HCM đã trao giải cuộc bình chọn “Ý tưởng quy
hoạch chungTP.HCM”, cuộc bình chọn được khởi động từ ngày 30-9-2021.
Kết thúc cuộc thi, Sở QH-KT TP đã trao giải nhì (không có giải nhất) cho
liên danh Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia, Viện Quy hoạch
xây dựng, Công ty cổ phần enCity Việt Nam. Giải này có nội dung: TP.HCM
sẽ mở thêm kết nối, phát huy vai trò đô thị trung tâm để dẫn dắt và phát
triển nền kinh tế vùng.
Liên danh Viện Quy hoạch xây dựng miền Nam - Viện Hàn lâm kiến trúc
Pháp - Việt đoạt giải ba. Nội dung ý tưởng: TP.HCM sẽ mở ra các vùng cảnh
quan đặc trưng để gia tăng chất lượng sống, làm đậm bản sắc đô thị và
thích ứng với biến đổi khí hậu.
Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng thực nghiệm kiến trúc và xây dựng
thuộc Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM đoạt giải khuyến khích. Nội dung ý
tưởng: TP.HCM sẽ là đô thị sáng tạo, cởi mở với mọi ý tưởng, mọi cơ hội
phát triển và là điểm đến cho mọi người.
KIÊNCƯỜNG
C
hiều 5-10, Sở QH-KTTP.HCM
đã chính thức mở thầu gói thầu
lựa chọn nhà thầu dự án lập
đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung
TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn
đến năm 2060.
Các lưu ý khi lập đồ án
quy hoạch
“Trước khi được Thủ tướng phê
duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung
thì TP trong quá trình chuẩn bị cho
Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI cũng
đã có hàng loạt đề án phát triển các
ngành, các lĩnh vực và phát triển
không gian đô thị, phải có trên 50
đề án như vậy” - ông Võ Văn Hoan,
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, phát
biểu trong buổi trao giải bình chọn
“Ý tưởng quy hoạch chungTP.HCM”
vào sáng 5-10.
Theo ông Hoan, cùng với việc
theo đuổi thực hiện các đồ án trên,
TP cũng tiếp tục lấy ý kiến của các
chuyên gia, nhà khoa học để hình
thành quy hoạch chung. Tất cả công
việc đó nhằm củng cố cơ sở, lý luận
khoa học, thực tiễn… để thực hiện
định hướng phát triển trong thời gian
sắp tới, làm cho đồ án quy hoạch
chung ngày càng rõ ra.
“Chúng ta chuẩn bị bước vào giai
đoạn mới, TP đang chuẩn bị tích
cực, khẩn trương để có thể cuối quý
III-2023 hoàn tất cơ bản đồ án quy
hoạch chung xây dựng TP.HCM,
trên cơ sở đó để quý IV hoàn thiện
cơ sở pháp lý trình Thủ tướng phê
duyệt” - ông Hoan thông tin.
Để thực hiện công tác quy hoạch,
ông Hoan lưu ý các vấn đề sau. Thứ
nhất, đồ án quy hoạch chung phải có
những không gian phát triển như đô
thị thôngminh, trung tâm tài chính, đô
thị lấn biển, các định hướng theo yêu
cầu mới như logistics, công nghiệp
hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao,
nông nghiệp sinh thái…
Nếu phát triển các đô thị mới, cần
4 lưu ý khi làmquy
hoạch chung TP.HCM
đến năm2040
Theo lãnh đạo TP.HCM, để hoàn thiệnĐồ án điều chỉnhQuy
hoạch chung TP.HCMđến năm2040, tầmnhìn đến năm2060 thì
các cơ quan liên quan cần lưu ý về không gian phát triển, không
gian ngầm, tầng cao và về đất nông nghiệp.
phải định hướng thành những khu
đô thị kiểu mẫu quy mô lớn để bổ
sung khiếm khuyết của đô thị hiện
nay như việc thiếu chiều cao và
chiều sâu. Quy hoạch lần này phải
hướng đến lợi ích của người dân,
làm sao để người dân đều hưởng
lợi từ quy hoạch chứ không phải bị
khó khăn trong quá trình phát triển
quy hoạch.
Thứ hai, quan tâm đến không gian
ngầm. Để phát triển không gian ngầm,
TP.HCM cần nghiên cứu, mở rộng,
không chỉ phục vụ cho nội đô mà
còn kết nối từ trung tâm TP này đi
ra các huyện giáp ranh và trục dọc
với các tỉnh.
Thứ ba, cần có tiêu chí mới để đầu
tư phát triển hạ tầng trên cao. Các
trục có thể nghiên cứu hạ tầng trên
cao như xa lộ Hà Nội, Phạm Văn
Đồng hay Võ Văn Kiệt, Nguyễn
Văn Linh hoặc trục Cách Mạng
Tháng Tám, đường ven kênh Nhiêu
Lộc - Thị Nghè…
“Không gian phát triển phải rộng
mở, tránh tư duy những năm trước
chỉ phát triển ở trung tâmvà dàn hàng
ngang, chúng ta chưa phát triển tầm
cao và chưa đi sâu bên trong lòng
đất” - ông Hoan góp ý.
Cuối cùng, ông Hoan lưu ý: Về
quy hoạch thì phải dành đất để phát
triển nông nghiệp, nông nghiệp theo
hướng sinh thái, nhà vườn. Làm
sao ở những khu nông nghiệp đó,
người dân được gia tăng giá trị và
làm nông nghiệp vẫn có giá trị như
các ngành khác.
TP.HCM nên là TP mở
Trao đổi với PV, ThS - kiến trúc
sư Ngô Anh Vũ, Viện trưởng Viện
Quy hoạch xây dựng TP.HCM, cho
biết khi rà soát đồ án quy hoạch TP
từ năm 2010 đến nay thì có nhiều
vấn đề. Trong đó, nổi bật nhất là đồ
án cũ chỉ gói gọn trong ranh hành
chính (2.000 km
2
).
“Hiện tại chúng tôi đặt ra phương
án là TP mở, tức là mở ra nhiều vấn
đề. Mở kết nối, TP.HCM sẽ là trung
tâm vùng, mở nhiều hướng liên kết
hơn. Ngoài ra, thay vì chỉ mặt bằng
đường bộ, chúng ta sẽ mở hết khả
năng tiếp cận không gian khác như
không gian ngầm, sông, biển, không
gian trên cao… để có dư địa phát
triển” - ông Vũ nói.
Về đồ án điều chỉnh quy hoạch
chung, ông Vũ cho biết Viện Quy
hoạch xây dựng TP.HCM được Sở
QH-KT TP giao giữ vai trò giúp sở
và TP trong công tác thúc đẩy nhanh,
đồng thời cùng với tư vấn trúng thầu
(gói thầu lựa chọn nhà thầu dự án
lập đồ án) để cùng xem đồ án có đáp
ứng yêu cầu của TP không, cần bổ
sung gì không…
“Quy hoạch phải làm sao để khơi
thông được nguồn lực, việc tiếp thu
ý kiến của người dân về quy hoạch
cũng rất quan trọng. Chúng tôi sẽ
tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của lãnh
đạo TP và hứa sẽ làm tốt nhất công
tác quy hoạch này” - ông Nguyễn
Thanh Nhã, Giám đốc Sở QH-KT
TP.HCM, khẳng định.•
Đồ án điều chỉnhQuy hoạch chung TP.HCMđến năm2040, tầmnhìn đến năm2060 hướng tới không gian phát triển,
không gian ngầm, tầng cao và về đất nông nghiệp. Ảnh: KIÊNCƯỜNG
Theo ông Hoan, cùng
với việc theo đuổi thực
hiện các đồ án trên, TP
cũng tiếp tục lấy ý kiến
của các chuyên gia, nhà
khoa học để hình thành
quy hoạch chung.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook