240-2022 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm20-10-2022
sẽ được ưu tiên đầu tư.
Tuy nhiên, trong quá trình triển
khai, các dự án còn nhiều khó khăn
về công tác bồi thường giải phóng
mặt bằng. Theo đó, UBND quận 7
tiếp tục coi đây là nhiệm vụ trọng
tâm, từ đó vận động người dân bàn
giao mặt bằng, cùng nhau chia sẻ và
đóng góp cho xã hội.
Hướng tới Nhà nước
và nhân dân cùng làm
Ông Lê Văn Thành cũng cho biết
khu vực quận là vùng trũng với đất
nền thấp nên dễ ngập. Có hai nguyên
nhân chính gây ngập. Thứ nhất, do
triều cường; thứ hai là do hệ thống
hạ tầng cũ, thấp và không đáp ứng
được nhu cầu phát triển hiện nay.
Trên cơ sở đó, UBND quận 7 đã đề
xuất ba giải pháp nhằm xóa bỏ các
nút thắt giao thông, giảm tình trạng
ngập úng, từng bước hoàn thiện hạ
tầng đô thị, nâng cao chất lượng đời
sống của người dân.
Thứ nhất, vận động người dân
cùng tham gia nâng cấp, mở rộng
hẻm. Thứ hai, quận sẽ đầu tư và
nâng cấp hàng loạt tuyến đường trên
địa bàn. Thứ ba, khảo sát để làm các
đường cống ngăn triều, góp phần
khắc phục được những hạn chế khi
có triều cường và mưa lớn.
Tuy nhiên, ông Thành cho rằng để
đạt được các mục tiêu trên sẽ rất khó,
đặc biệt khi các dự án hiện nay đều
phải dựa vào nguồn vốn nhà nước.
Vì vậy, quận đã và đang thực hiện
với chủ trương Nhà nước và nhân
dân cùng làm.
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Lương Minh Phúc, Giám đốc
Ban giao thông, cho biết hiện nay cầu
Phước Long đang được triển khai thi
công, song vẫn bị vướng mặt bằng.
ĐÀOTRANG
T
rao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Lê Văn Thành, Phó Chủ
tịch UBND quận 7, cho biết:
HĐND, UBND quận 7 đã đặt mục
tiêu khơi thông, nâng cấp hàng loạt
tuyến hẻm với chủ trương Nhà nước
và nhân dân cùng làm. Bên cạnh đó,
quận chú trọng thực hiện các dự án
liên quận nhằm xóa bỏ nhiều điểm
ùn tắc giao thông, góp phần thay
đổi diện mạo đô thị.
Nhận diện khó khăn
và tạo giải pháp
Những năm gần đây, hạ tầng đô thị
quận 7 có sự khởi sắc rõ rệt, trong
đó nhiều tuyến hẻm được mở rộng,
nhiều tuyến đường được nâng cấp,
tạo diện mạo khang trang, đẹp mắt.
Đáng chú ý, nhiều tuyến đường
huyết mạch khu vực này cũng đã
được chú trọng đầu tư. Đơn cử như
nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn
Hữu Thọ đang được Ban quản lý dự
án đầu tư xây dựng các công trình
giao thông TP (Ban giao thông) triển
khai. Dự kiến năm 2024 nút giao này
sẽ hoàn thiện, góp phần xóa bỏ một
trong những điểm ùn tắc giao thông,
tạo điều kiện giao thương liên quận
và liên khu vực.
Mới đây, đường Nguyễn Văn
Linh kết nối với Khu chế xuất Tân
Thuận cũng đã được nâng cấp, mở
rộng, góp phần xóa bỏ tình trạng ùn
tắc, khói bụi.
Ông Lê Văn Thành cho biết quận
đang chú trọng đến các dự án liên
quận của TP. Đây là những dự án có
tác động rất lớn đến giao thông đô
thị của quận nói riêng, TP.HCM nói
chung. Đơn cử như cầu Phước Long
(trong địa phận quận), cầu Rạch Đĩa
(kết nối huyện Nhà Bè) là hai dự án
ĐườngNguyễnVănLinhnốivàoKhuchếxuấtTânThuậnđãđượcnângcấp,gópphầnxóabỏùntắc,khóibụi.Ảnh:Đ.TRANG
3 giải pháp phát triển diện mạo
đô thị quận 7, TP.HCM
UBND quận 7, TP.HCMsẽ xóa bỏ nhiều tuyến hẻm chật hẹp, khơi thông hàng loạt tuyến đường ùn tắc,
kết nối liên quận để chỉnh trang, phát triển đô thị.
Theo đó, Ban giao thông đang phối
hợp với UBND quận 7 nỗ lực vận
động người dân sớm bàn giao mặt
bằng. Dự kiến tới quý III-2023, dự
án cầu Phước Long sẽ triển khai thi
công trở lại và sẽ hoàn thành sau 18
tháng thi công.
Đối với cầu Rạch Đĩa, dự án hiện
chưa triển khai thi công nhưng dự
kiến công trình này cũng sẽ hoàn
thành trong 24 tháng nếu cómặt bằng.
Theo ông Phúc, TP.HCM cũng
đang chuẩn bị các bước đầu tư
với dự án cầu Thủ Thiêm 4 (nối
quận 7 và TP Thủ Đức). Đồng
thời, Sở GTVT cũng đang chuẩn
bị nghiên cứu tiền khả thi đối với
dự án cầu vượt Nguyễn Khoái, cầu
Cần Giờ để kết nối với quận 7.
Từ đó, từng bước hoàn thiện hạ
tầng giao thông quận 7 nói riêng
và TP.HCM nói chung.•
Những nămgần đây, hạ
tầng đô thị quận 7 có sự
khởi sắc rõ rệt, trong đó
nhiều tuyến hẻmđượcmở
rộng, nhiều tuyến đường
được nâng cấp, tạo diện
mạo khang trang, đẹpmắt.
Quận Bình Thạnh đề xuất điều chỉnh
giao thông nhiều tuyến đường
Sở GTVT TP.HCM cho biết mới đây UBND quận Bình
Thạnh có đề xuất tổ chức lại giao thông trên địa bàn quận
cho phù hợp với tình hình thực tế và đã được sở chấp thuận.
Cụ thể, tại giao lộ đường D2 nối dài - đường Ung Văn
Khiêm: Cấm ô tô rẽ trái từ đường D2 nối dài vào đường
Ung Văn Khiêm trong khoảng thời gian từ 6 giờ 30 đến
8 giờ 30 và từ 16 giờ đến 19 giờ.
Trên đường D2 nối dài: Cấm các loại xe có trọng tải toàn
bộ xe trên 5 tấn lưu thông. Tại giao lộ đường Bùi Đình
Túy - đường Nguyễn Thiện Thuật: Cấm ô tô lưu thông theo
cả hai hướng trong khoảng thời gian từ 16 giờ đến 19 giờ.
Trên đường Lương Ngọc Quyến: Cấm các loại xe có trọng
tải toàn bộ xe trên 5 tấn lưu thông.
Sở GTVT cũng cho biết các tuyến đường D2 nối dài,
đường Lương Ngọc Quyến hiện nay được phân cấp cho
UBND quận Bình Thạnh quản lý. Đối với đường Bùi Đình
Túy, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận
Bình Thạnh đang thực hiện nâng cấp, mở rộng đường này
và chưa bàn giao về cơ quan quản lý đường bộ.
Do đó, đề nghị UBND quận Bình Thạnh chỉ đạo đơn
vị liên quan triển khai công tác lắp đặt hệ thống báo hiệu
giao thông đường bộ theo phương án được Sở GTVT đã
thông qua.
ĐÀO TRANG
Khởi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ
- Sóc Trăng cuối tháng 6-2023
UBND TP Cần Thơ vừa có báo cáo Bộ KH&ĐT tình
hình thực hiện dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc
Trăng giai đoạn 1, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn
TP Cần Thơ.
Theo đó, dự án thành phần 2 được UBND TP Cần Thơ
giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ làm
chủ đầu tư. Đến nay, tư vấn đã hoàn thành công tác khảo sát
địa hình, khảo sát thủy văn, khảo sát địa chất, khảo sát mỏ
vật liệu và bãi đổ thải…
UBND TP Cần Thơ cho biết dự kiến ngày 10-11 sẽ hoàn
thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; giữa tháng 11-
2022 sẽ trình Bộ GTVT xem xét thẩm định dự án; khoảng
ngày 10-12 sẽ phê duyệt dự án. Đến cuối tháng 5-2023 sẽ
lựa chọn nhà thầu thi công, đảm bảo dự án được khởi công
vào cuối tháng 6-2023.
Địa phương này cũng cho biết khó khăn hiện nay đó là
nguồn vật liệu cát, đá của khu vực đang khan hiếm. Theo
đó, TP Cần Thơ kiến nghị các cơ quan bộ, ngành trung
ương xem xét, có ý kiến chỉ đạo các địa phương liên quan
hỗ trợ cung cấp nguồn vật liệu, đảm bảo nguồn cung cấp
vật liệu cho dự án.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có chiều
dài hơn 188 km, đi qua địa phận các tỉnh An Giang, Cần
Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Tổng mức đầu tư dự án hơn
44.690 tỉ đồng.
V.LONG
SởGTVTđềnghịUBNDquậnBìnhThạnhtriểnkhaicôngtáclắpđặt
hệthốngbáohiệugiaothôngđườngbộtrênđườngBùiĐìnhTúy.Ảnh:ĐT
Ông Lê Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND quận 7, cho
biết
2.400 hộ dân được hưởng lợi từ việc cải thiện hệ
thống giao thông.
Theo đó, trong hai năm qua, thực hiện mở rộng hẻm,
người dân quận 7 đã hiến hơn 3.000 m
2
đất, ước tính
tương ứng số tiền khoảng 117 tỉ đồng. Quận và người
dân cùng nâng cấp, mở rộng 26 tuyến hẻmvới tổng kinh
phí thực hiện 30,5 tỉ đồng.
UBND quận 7 đã thống nhất trong cả hệ thống chính
trị từ quận đến các địa phương để cùng tuyên truyền,
vận động người dân các chủ trương và chính sách.
“Khi quyết định đầu tư các tuyến hẻm cần mở rộng,
người dân sẽ hiểu được quy mô con hẻm, giá trị công
trình và lợi ích chính là phục vụ cho cả cộng đồng. Từ
những yếu tố đó, người dân thấy được việc đóng góp
đó là chính đáng, phục vụ cho chính mình và cộng
đồng nên hầu hết người dân đều đồng thuận” - ông
Thành cho biết.
Theo đó, mỗi năm UBND quận 7 đã không ngừng cố
gắng hoàn thiện, nâng cấp 10 con hẻm và mỗi phường
cố gắng hoàn thiện 1-2 con hẻm.“Từ nay đến năm 2025
sẽ hoàn thiện khoảng 50 con hẻmđể đáp ứng được nhu
cầu của người dân, tạođiều kiện chongười dânphát triển
kinh tế - xã hội” - ông Thành thông tin.
2.400 hộ dân hưởng lợi từ việc cải thiện giao thông
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook