243-2022 - page 2

2
Thời sự -
ThứHai 24-10-2022
Xin ý kiến bộ, ngành để hoàn thiện dự thảo nghị quyết mới
Dự kiến NQ mới sẽ
tập trung vào bảy
nội dung là cơ chế,
chính sách về đầu
tư; tài chính ngân
sách; tổ chức bộ máy
và biên chế; quản lý
đô thị, đất đai; quản
lý xã hội; cơ chế đặc
thù cho TP Thủ
Đức và một số cơ
chế, chính sách cho
Trung tâm tài chính
quốc tế Thủ Thiêm.
Cơ chế đặc thù phát triển
TPThủĐức sẽ làmột trong bảy
nội dung dự kiến lớn của nghị
quyết mới thay thế Nghị quyết 54.
Cơ chếđặc thùmới sẽphát huy
VIỆTHOA
N
gày 22-10, một trong
những nội dung các tổ
đại biểu Quốc hội (QH)
thảo luận là việc tổng kết thực
hiện Nghị quyết (NQ) 54 về
cơ chế, chính sách đặc thù
phát triển TP.HCM. Chủ tịch
UBND TP.HCM Phan Văn
Mãi bày tỏ: TP.HCM quyết
tâm rất cao trong việc xây
dựng NQ mới để thay thế
NQ 54.
Ông Phan Văn Mãi cho
biết TP đang làm việc với
tinh thần chủ động, khẩn
trương để tạo ra sự chuyển
biến tích cực đối với NQ 54
đang thực hiện, cũng như sớm
hoàn thành dự thảo NQ mới
để trình QH xem xét trong
thời gian sớm nhất.
Thẳng thắn
nhìn nhận hạn chế
để nỗ lực hơn
.
Phóng viên
:
Thưa ông,
theo báo cáo của UBND TP,
kết quả thực hiện các chỉ tiêu
theo NQ 54 còn rất khiêm
tốn, trong đó có nhiều chỉ
tiêu không đạt được. Chính
phủ đã có tổng kết và Ủy ban
Tài chính - Ngân sách QH
cũng đã thẩm tra, chỉ ra các
hạn chế, nguyên nhân. Theo
ông, nguyên nhân mấu chốt
nhất là gì?
+ Ông
Phan Văn Mãi
:
Báo cáo của Chính phủ do
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ
Đức Phớc trình bày trong
phiên họp QH ngày 21-10 đã
tổng kết, trình bày về vấn đề
này. Đặc biệt báo cáo thẩm tra
của Ủy ban Tài chính - Ngân
sách của QH đã chỉ ra rất rõ
các hạn chế và nguyên nhân
của việc thực hiện chưa đạt
nhiều mục tiêu theo NQ 54.
Ở đây, tôi muốn nhấnmạnh
thêm về điểm hạn chế trong
quá trình thực hiện NQ 54.
Còn vài tháng nữa là hết
năm năm nhưng gần như hơn
một năm đầu chúng ta loay
hoay xây dựng kế hoạch,
quy chế, tìm kiếm sự phối
hợp giữa TP.HCM và các bộ,
ngành để triển khai. Vì các
nội dung thí điểm đa phần
đều rất mới mẻ.
Đang trong quá trình chuẩn
bị thì hai năm liên tiếp (2020-
2021), TP.HCM chịu ảnh
hưởng rất nặng nề của dịch
COVID-19. Đó là nguyên
nhân khách quan.
Tuy nhiên, điểm mấu chốt
Các vấn đề TP đề nghị thí điểm hoặc nhận thí điểm là các
vấn đề rất mới trong thực tiễn của TP.HCM, chưa có trong các
luật. Hoặc cũng có những vấn đề luật có quy định nhưng chưa
đầy đủ, hoặc có quy định nhưng không còn phù hợp với tình
hình thực tiễn của TP, hoặc còn nhiều nội dung chồng chéo.
Tinh thần củaNQ thí điểm là để tạo ra sựđồngbộ hơn, mạnh
mẽ hơn và phân cấp, phân quyền cho TP rõ trách nhiệmhơn.
Vào tuần sau, trên cơ sở các nội dung đã chuẩn bị trong
thời gian qua cũng như các cuộc làm việc với các bộ, ngành
gần đây, TP.HCM đang hoàn thiện dự thảo và đang xin ý kiến
các bộ, ngành về dự thảo NQ mới.
Theo đó, các vấn đề liên quan đến đầu tư, TP.HCM sẽ xin ý
kiến của Bộ KH&ĐT. Liên quan đến tài chính - ngân sách và
trung tâm tài chính quốc tế thì xin ý kiến của Bộ Tài chính.
Vấn đề tổ chức bộ máy, biên chế và cơ chế cho TP Thủ Đức
thì xin ý kiến hai bộ Nội vụ và Tư pháp. Về đô thị thì xin ý kiến
Bộ Xây dựng. Riêng vấn đề đất đai thì TP đã làm việc với bộ
trưởng và thứ trưởng Bộ TN&MT mới đây và đã được lãnh
đạo bộ thống nhất.
Với tinh thần đó thì đến ngày 31-12-2023 là coi như thời
hạn chậm nhất TP phải có NQ thay thế NQ 54. Mong rằng sự
chuẩn bị kỹ lưỡng với tinh thần khẩn trương, TP mong muốn
được QH thông qua trong kỳ họp QH gần nhất để TP sớm
được bắt tay vào thực hiện NQ mới.
ở đây là sự quyết liệt đeo bám
của TP trong cơ chế, chính
sách đặc thù này là chưa đủ
độ. Do vậy, khi gửi các kiến
nghị đến các bộ, ngành xin
ý kiến mà bị neo lại thì TP
cũng dừng lại luôn.
KhôngnhữngTP.HCMchưa
quyết liệt mà sự hỗ trợ của các
bộ, ngành cũng chưa đủ. Đây
là điểm mà khi tổng kết năm
năm thực hiện NQ 54, chúng
ta phải thẳng thắn nhìn nhận.
Qua đó, để TP.HCM nỗ lực
lên và để các bộ, ngành cũng
ủng hộ nhiều hơn.
Đồng thời, các bộ, ngành
cũng xem đây không chỉ là
việc của riêng TP để tháo
gỡ vướng mắc các cơ chế
này nhằm giúp TP có điều
kiện phát triển. Từ sự phát
triển của TP sẽ đóng góp
cho sự phát triển chung của
cả nước. Đây là điểmmà khi
phân tích, đánh giá, Ủy ban
Tài chính - Ngân sách QH đã
thẳng thắn chỉ ra rất rõ trong
báo cáo thẩm tra trước QH.
Hai nhóm việc lớn
TP sẽ tập trung
trong năm 2023
.
TP.HCM kiến nghị QH
gia hạn thời gian thực hiện
thí điểm cơ chế, chính sách
đặc thù theo NQ 54 đến ngày
31-12-2023. Trong vòng một
năm, liệu TP có đủ thời gian
để đạt được các chỉ tiêu đặt ra
theo NQ 54 không, thưa ông?
+ Khi TP xin gia hạn thêm
thời gian một năm để thực
hiện thí điểm, chúng tôi
mong muốn duy trì sự liên
tục các chính sách đang thí
điểm, đảm bảo không tạo ra
“khoảng hở chính sách” trong
thời gian xây dựng NQ mới
để thay thế NQ 54. Vì thực
tế có những nội dung đang
thực hiện theo NQ 54 phát
huy hiệu quả rất tốt.
Việc quan trọng nhất trong
khoảng thời gian được gia hạn
làTPtập trung hết sức để hoàn
thiện dự thảo NQ mới thay
thế NQ 54 để trình QH xem
xét trong kỳ họp sớm nhất. Vì
vậy, một năm là khoảng thời
gian cần thiết để TP chuẩn bị
tốt nhất cho dự thảo mới, chứ
không phải là để đạt hết tất
cả chỉ tiêu theo NQ 54.
.
Nếu được QH cho phép
thì trong thời gian một năm
còn lại, TP sẽ làm những gì,
thưa ông?
+ Nếu được QH cho phép
gia hạn thêmmột nămthí điểm
thì TP có hai nhóm việc cần
phải tập trung thực hiện từ
nay đến hết ngày 31-12-2023.
Nhóm thứ nhất, TP sẽ tiếp tục
thực hiện những nội dung đã
triển khai thuận lợi và có kết
quả tốt trong thời gian qua.
Chẳng hạn như tăng thu cho
cán bộ, công chức của TP.
Đối với các nội dung thực
hiện một phần hoặc đang gặp
khó khăn thì TPsẽ rà soát chọn
vấn đề trọng tâm để làm. Ví
dụ như đối với các dự án có
chuyển mục đích sử dụng
đất lúa trên 10 ha, TP.HCM
sẽ rà soát để tập trung triển
khai và trong năm tới sẽ phải
có những diễn biến rõ nét ở
những dự án cụ thể.
Cùng với đó, TP cũng rà
soát tài sản công của các cơ
quan trung ương trên địa bàn
TP. Trên cơ sở đó, chúng tôi
sẽ làm việc với các cơ quan
có liên quan để xúc tiến được
một số tài sản công nhất định
trong vòng một năm đó.
Liên quan đến vấn đề thu
hút nhân tài, TP sẽ thu hút
thêm nhiều người tài trong
năm 2023 thông qua việc
hoàn thiện thêm tiêu chí về
thu hút nhân tài. Đây là nội
dung trong thời gian qua TP
nhận diện đúng nhưng thực
hiện chưa đạt.
Dự thảo NQ thay thế
tập trung vào
bảy nội dung
.
Còn nhóm việc thứ hai
hẳn là TP sẽ tập trung xây
dựng hoàn thiện nội dung
NQ mới để thay thế NQ 54
phải không, thưa ông?
+ Đúng vậy! Đến giờ này
chúng tôi cũng đang rất khẩn
trương hoàn thiện dự thảo. Dự
kiến trong tháng 11, TP sẽ có
báo cáo lầnđầu choĐảngđoàn
QH để từ đó có định hướng
cho các bước chuẩn bị sắp tới.
Chúng tôi phấn đấu báo cáo
sớm cho Bộ Chính trị để đến
kỳ họp QH gần nhất sẽ trình
nội dung này, chứ không chờ
đến kỳ họp cuối năm 2023.
DựkiếnNQmới sẽ tập trung
vào bảy nội dung: Một là cơ
chế, chính sách về đầu tư. Hai
là tài chính, ngân sách. Ba là
tổ chức bộ máy và biên chế.
Bốn là về quản lý đô thị, đất
đai. Năm là quản lý xã hội.
Sáu là cơ chế đặc thù cho TP
Thủ Đức. Bảy là một số cơ
chế, chính sách choTrung tâm
tài chính quốc tế Thủ Thiêm.
Với những nội dung toàn
diện, sát thực tiễncủaTP.HCM,
nếu được QH thông qua, NQ
về thí điểm cơ chế, chính sách
đặc thù mới sẽ là đòn bẩy đặc
biệt quan trọng giúp TP.HCM
phát huy hết năng lực của
một đô thị đặc biệt. Qua đó,
đóng góp nhiều hơn cho cả
nước với tinh thần TP.HCM
“vì cả nước, cùng cả nước”.
. Xin cám ơn ông.
Nếu được QH thông qua, nghị quyết về thí điểmcơ chế, chính sách đặc thùmới sẽ là đòn bẩy đặc biệt quan trọng giúp TP.HCMphát huy
hết năng lực củamột đô thị đặc biệt. Ảnh: HOÀNGGIANG
CHỦ TỊCH UBND TP.HCM PHAN VĂN MÃI:
1 3,4,5,6,7,8,9,10,11,12,...16
Powered by FlippingBook