243-2022 - page 3

3
Thời sự -
ThứHai 24-10-2022
Tiêu điểm
hết năng lực của TP.HCM
Việc tổng kết 10 năm thực
hiẹn NQ 16 của Bộ Chính trị
về phương hướng, nhiẹm vụ
phát triển TP.HCM đến năm
2020; phươnghướng, nhiẹmvụ
phát triển đến năm 2030, tầm
nhìn đến năm2045 đang được
triển khai và có ý nghĩa quan
trọng trong viẹc đưa ra những
định hướng chỉ đạo góp phần
hoàn thiẹn thể chế, khuôn khổ
phápluậtchopháttriểnTP.HCM
trong những năm tiếp theo. Vì
vậy, để có thêm căn cứ chính
trị vững chắc trong đổi mới cơ
chế, chính sách, pháp luật cho
TP thì trướcmắt nên cho phép
tiếp tục thực hiẹn NQ 54.
C n c vào hồ sơ trình của
Chính phủ tại kỳ họp thứ t ,
Chính phủ chưa đưa ra được
những đề xuất chính sách để
áp dụng ổn định sau thời gian
thí điểmtheoquyđịnhcủaLuật
Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật. Do vậy, phương án
tiếp tục thực hiẹn NQ 54 là
cần thiết.
Thẩm tra của Ủy ban Tài chính -
Ngân sách QH
NHÓMPV
T
uần qua, trong diễn tiến của kỳ họp thứ tư
Quốc hội (QH) khóa XV, Chính phủ kiến
nghị QH cho phép kéo dài thời gian thí điểm
Nghị quyết (NQ) 54 cho TP.HCM đến ngày 31-
12-2023 và cơ quan thẩm tra cũng đã đồng ý.
Báo
Pháp Luật TP.HCM
ghi nhận một số ý
kiến của các đại biểu (ĐB) QH về vấn đề này.
Luật sư
TRƯƠNG
TRỌNG NGHĨA
(ĐBQH TP.HCM):
TP cần có ba chữ
“Đ”: Đúng - Đủ -
Đồng bộ
Tôi nhất trí với đề xuất
kéo dài thời gian thực
hiện thí điểm cơ chế,
chính sách đặc thù phát triển TP theo NQ 54 của
QH. Tuy nhiên, tôi đề nghị một số nội dung: Thứ
nhất, trong thời gian còn lại TP được thí điểm,
trong NQ của QH tại kỳ họp này cần có những
chỉ đạo, định hướng tạo điều kiện để TP thực
hiện thuận lợi các vấn đề còn nhiều vướng mắc.
Đặc biệt, một số vấn đề như tài sản công của
các cơ quan trung ương trên địa bàn TPhiện có số
lượng rất nhiều nhưng sử dụng không đúng mục
đích. TP cũng gặp khó khăn khi làm việc với các
cơ quan có liên quan đến nội dung này. Vì vậy,
QH cần giao Chính phủ hỗ trợ giải quyết những
vấn đề cấp bách để phát huy nguồn lực cho TP.
Về góp ý cho TP xây dựng NQ mới thay thế
NQ 54, theo tôi thì cơ chế đặc thù của TP cần có
ba chữ “Đ”: Đúng - Đủ - Đồng bộ. “Đúng” có
nghĩa là địa phương đề xuất nhưng trung ương
cũng phải quan tâm để chấp thuận đúng lĩnh vực,
đúng cái mà địa phương cần.
Thứ hai, “đủ” có nghĩa là đủ độ. Nghĩa là bên
cạnh việc trung ương cho TP cơ chế đặc thù phải
đi kèm với tính chủ động nhất định. Chẳng hạn
như lĩnh vực tài chính - ngân sách, quy hoạch - đất
đai cần cho TP chủ động nhiều hơn để tránh tình
trạng “tôi cho anh tăng ga nhưng tôi đạp thắng”.
Chữ “Đ” thứ ba chính là sự đồng bộ. Ví dụ
như đất đai, nhà cửa thì phải cho tự chủ về quy
hoạch, bộ máy tổ chức cán bộ thì cũng phải cho
một số tự chủ kèm theo về tài chính - ngân sách.
Hay TP.HCM phát triển theo hướng kinh tế số thì
cũng phải cho tự chủ về hội nhập và mở cửa…
Liên quan đến nội dung của NQmới, bên cạnh
đề xuất trong các lĩnh vực tài chính - ngân sách,
đất đai - quy hoạch, bộ máy - biên chế, tôi đề
xuất thêm về khoa học công nghệ - kinh tế số;
hội nhập - mở cửa…Đây sẽ là khung để từ đó TP
có đề xuất, kiến nghị cụ thể. Các lĩnh vực phải
có sự hỗ trợ lẫn nhau để tạo ra hiệu quả cao nhất.
TS
HOÀNGVĂNCƯỜNG
(ĐBQHTPHàNội):
Người dân, doanh nghiệp đồng tình
Các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển
TP.HCM theo NQ 54 là chính sách quốc gia rất
cần thiết và kịp thời với sự phát triển của TP.HCM.
Tài sản công của các cơ quan
trung ương trên địa bàn TP số
lượng nhiều nhưng sử dụng
không đúng mục đích, mà nếu
giải quyết sớm sẽ tạo nguồn lực
cho TP…
Lý do cần gia hạn thời gian
thực hiện Nghị quyết 54
Cần cho TP.HCMchủ động nhiều hơn trong các lĩnh vực tài chính - ngân sách,
quy hoạch - đất đai…
Tiếc là khi triển khai NQ
này trong năm năm thì
có gần ba năm TP chịu
ảnh hưởng nặng nề của
dịch COVID-19. Vì vậy,
ảnh hưởng đến kết quả
thực hiện mà Chính phủ
đã nêu rất rõ trong báo
cáo tổng kết thực hiện
NQ 54.
Trong bối cảnh dịch
bệnh thì chúng ta không thể tăng thuế, phí để
tăng nguồn thu. Đến nay tình hình dịch bệnh đã
được kiểm soát, đời sống kinh tế - xã hội của
TP cũng như cả nước đã phục hồi gần như bình
thường. Mong rằng năm 2023, mọi thứ trở lại
bình thường thì mọi chính sách về thuế, phí có
thể triển khai áp dụng để giúp TP tăng nguồn thu
bên cạnh nguồn thu từ các lĩnh vực khác như đất
đai, cổ phần hóa doanh nghiệp, bán tài sản công
của các cơ quan trung ương trên địa bàn TP…
Thời gian qua, việc thực hiện những chính
sách thí điểm theo NQ 54 của TP.HCM dù chưa
đạt được kết quả như mong muốn nhưng cũng
không có tác dụng ngược, tức là cũng không để
lại hậu quả gì đáng lo ngại. Vì vậy, TP kéo dài
thêm thì cũng không ảnh hưởng gì, do vậy việc
kéo dài thời gian thực hiện thí điểm NQ 54 thêm
một năm là có cơ sở.
Tôi ủng hộ và thống nhất với kiến nghị của
TP.HCM. Tôi cho rằng sau một năm TP vừa tiếp
tục thực hiện NQ vừa tổng kết một cách đầy đủ,
khách quan với kỳ vọng chính sách có hiệu quả,
được người dân, doanh nghiệp đồng tình ủng hộ.
Sau đó, các vấn đề thí điểm sẽ được luật hóa để
áp dụng một cách ổn định, lâu dài.
Để thực hiện tốt tinh thần NQ 54, tôi cho rằng
TP phải vận dụng cao nhất nội lực của mình,
cùng với sự hỗ trợ kịp thời của các bộ, ngành
trung ương. Điều quan trọng nhất là trong thời
gian được gia hạn, TP phải vừa tập trung thực
hiện tốt các nội dung của NQ 54 vừa phải xây
dựng dự thảo nội dung NQ mới thay thế sâu sát
từ thực tiễn của TP. Qua đó, NQ mới phải vừa
đúng vừa trúng để thật sự là những chính sách
đòn bẩy giúp TP phát triển xứng tầm hơn.
GS-TS
NGUYỄN THIỆN NHÂN
(ĐBQH TP.HCM):
Cần có chỉ đạo về
bán nhà đất công
ở TP.HCM
Mục tiêu của NQ 54 là
hằngnămtạonguồn thu từ
40.000đến50.000 tỉ đồng
cho TP từ nhiều nguồn.
Trong đó có việcTPđược
hưởng50%tiềnsửdụngđất
từviệcbáncáctàisảncông
của các cơ quan, tổ chức trung ương trên địa bànTP.
Trongbáocáo tổngkết củaChínhphủ, hiệncóhơn
2.000 địa chỉ nhà đất công thuộc quản lý của các cơ
quan trung ương, trong đó có nhiều tài sản hiện sử
dụngkhôngđúngmụcđích.Nếusửdụnghiệuquả thì
sẽ tạo ra nguồn thu rất lớn, trong đó TPđược hưởng
50%tiền sửdụngđất từviệc bán các tài sảnnày cũng
sẽ là nguồn thu rất đáng kể.
Tuynhiên, hiệnnayvấnđềnàychưađược cơquan
quản lý các tài sản này chú ý đúngmức. TP.HCMđã
nhiều lần kiến nghị về vấn đề này nhưng vẫn chưa
được tháo gỡ. Vì vậy, nếu QH đồng ý cho TP thực
hiện các cơ chế, chính sách đặc thù theoNQ54 thêm
một năm nữa thì kiến nghị Chính phủ cùng với các
lĩnhvực khác, vấnđề này cầnđược quan tâmchỉ đạo
để việc triển khai có chuyển biến hơn.•
Việc kéo dài thời gian thực hiệnNghị quyết 54 tạo thuận lợi cho TP.HCMgiải quyết các vấn đề còn tồn đọng
như tổ chức bộmáy, biên chế, tài chính, ngân sách…Ảnh: HOÀNGGIANG
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook