257-2022 - page 9

9
Công tác cắmcọc dự án đường vành đai 3 đã hoàn thành vào tháng 10-2022. Ảnh: ĐT
Hoàn thành dự án vành đai 3
TP.HCM vào năm 2026
Để phát triển vùng Đông Nambộ theo nghị quyết của Bộ Chính trị, Chính phủ đưa ramốc thời gian
hoàn thành 29 dự án giao thông để Bộ GTVT và các địa phương triển khai thực hiện.
VIẾT LONG
T
hực hiện chỉ đạo của Thủ
tướng, Bộ KH&ĐT vừa
hoàn thiện dự thảo chương
trình hành động của Chính
phủ thực hiện Nghị quyết
24/2022 của Bộ Chính trị về
phát triển kinh tế - xã hội và
bảo đảm quốc phòng, an ninh
vùng Đông Nam bộ đến năm
2030, tầm nhìn 2045.
Chính phủ giao
nhiệm vụ cho từng
bộ, ngành
Theo đó, chương trình hành
động của Chính phủ tiếp tục
bám sát các mục tiêu và giải
pháp tại Nghị quyết 24. Trong
đó, Chính phủ giao nhiệm vụ
cụ thể cho từng bộ, ngành
thực hiện các dự án được nghị
quyết đề cập.
Cụ thể, Bộ KH&CN được
Chính phủ giao nhiệm vụ
trong năm 2023 phải trình
đề án vùng động lực công
nghiệp công nghệ thông tin,
thu hút đầu tư sản xuất các
sản phẩm điện, điện tử, các
sản phẩm Internet vạn vật
(IoT), trí tuệ nhân tạo tại tỉnh
Đồng Nai, Bình Dương và Bà
Rịa-Vũng Tàu.
Chính quyền TP.HCM có
nhiệm vụ xây dựng đề án thí
điểm một số chính sách đột
phá, vượt trội, cạnh tranh quốc
tế để xây dựng TP.HCM thành
trung tâm tài chính quốc tế
của khu vực và quốc tế; đề án
kết nối các sàn giao dịch công
nghệ quốc gia tại TP.HCM
với các trung tâm ứng dụng
và chuyển giao tiến bộ khoa
học và công nghệ ở các địa
phương trong vùng. Thời gian
trình Chính phủ được ấn định
trong năm 2023.
Chính phủ cũng giao
giai đoạn đến năm
2030, các địa phương
liên quan phải di dời
xong các cảng trên
sông Sài Gòn và cải
tạo các tuyến luồng
đường thủy nội địa.
Triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng
cho dự án vành đai 3
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có chỉ đạo về tiến
độ thực hiện dự án thành phần của dự án đường vành đai 3
TP.HCM.Theođó, chủ tịchUBNDTPđãgiaoSởGTVTTPchủđộng
làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan để đánh giá
tình hình thực hiện dự án theo Nghị quyết 57/2022 của Quốc
hội.Từ đó,TP.HCM lập kế hoạch chi tiết công tác phối hợp, tổng
hợp báo cáo Quốc hội, Chính phủ và các cấp có thẩm quyền.
Đồng thời, SởGTVTTP cũng chuẩn bị các nội dung liên quan
dự án đường vành đai 3 như: Khung tiêu chuẩn hồ sơ thiết kế
định hướng, khảo sát mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho
dự án, xây dựng chính sách hỗ trợ khi thu hồi đất các vị trí giáp
ranh… để đảm bảo tính đồng bộ.
Sở TN&MT TP được giao chủ trì phối hợp với Sở TN&MT các
địa phương cung cấp thông tin cácmỏ vật liệu xây dựng thông
thường trên địa bàn. Từ đó, đánh giá trữ lượng và chất lượng
các mỏ vật liệu xây dựng. Sở Xây dựng TP phối hợp với các sở,
ngành để đề xuất UBND TP phương án tái định cư đối với các
hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Tất cả phải đảm bảo tiến độ
đề ra và các chính sách tái định cư liên quan.
Về phía các quận, huyện, UBND TP yêu cầu UBND huyện
Bình Chánh cũng phối hợp với các đơn vị để bố trí cho các hộ
dân đủ điều kiện tái định cư trong dự án đường vành đai 3 trên
địa bàn huyện. UBNDTPThủ Đức và UBND các huyện có tuyến
vành đai 3 đi qua thực hiện công tác chuẩn bị bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư theo quy định.
Trong đó, hoàn thành 100% công tác đo đạc, kiểm đếm đối
với những trường hợp người dân đồng thuận cho đo đạc, kiểm
đếm trước khi ban hành thông báo thu hồi đất. Đồng thời,
các địa phương cũng phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn
thành công tác xác định hồ sơ pháp lý liên quan đến quá trình
sử dụng nhà đất, hoàn thành trước ngày 1-12.
ĐÀO TRANG
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành kế hoạch tổng thể
phục hồi vịnh Nha Trang đến năm 2030. Theo tỉnh Khánh
Hòa, vịnh Nha Trang là thành viên thứ 29 của Câu lạc bộ
những vịnh đẹp nhất thế giới, là khu bảo tồn biển đầu tiên
của Việt Nam. Đồng thời cũng là một trong 16 khu bảo tồn
biển quốc gia phải được bảo vệ hiệu quả.
Thời gian qua, môi trường vịnh Nha Trang nói chung và
rạn san hô Hòn Mun nói riêng có biểu hiện suy thoái do cả
nguyên nhân khách quan và chủ quan. Do đó, tỉnh Khánh
Hòa đã ban hành kế hoạch tổng thể với 16 nhiệm vụ, giải
pháp để phục hồi vịnh Nha Trang và rạn san hô ở Hòn Mun.
Cụ thể, tạm dừng các hoạt động có nguy cơ gây hại đến
môi trường và rạn san hô tại khu vực biển Hòn Mun và vịnh
Nha Trang. Đồng thời phục hồi san hô tại khu vực này. Bên
cạnh đó, khảo sát và phân vùng chức năng bảo tồn biển vịnh
Nha Trang; hỗ trợ phục hồi và bảo tồn rùa trong khu bảo tồn
biển vịnh Nha Trang và vùng biển lân cận; rà soát, khoanh
vùng bảo vệ và thực nghiệm tạo rạn san hô nhân tạo.
Tỉnh Khánh Hòa cho rằng công tác phục hồi phải huy
động được các doanh nghiệp, cộng đồng dân cư sống trong
và lân cận địa bàn quản lý vịnh Nha Trang tham gia giám
sát, bảo vệ và bảo tồn rạn san hô gắn với phát triển kinh tế.
Vì vậy, giải pháp đưa được ra là nâng cao ý thức kiến
thức về cách ứng xử thân thiện với môi trường, tạo sinh kế
bền vững của cộng đồng gắn với bảo tồn rạn san hô và kiểm
soát các nguồn xả thải vào vịnh Nha Trang.
Ngoài ra, tỉnh cũng đưa ra nhiệm vụ nâng cao năng lực
và tạo nguồn tài chính bền vững cho Ban quản lý vịnh Nha
Trang và đội công tác liên ngành trên vịnh. Đồng thời hoàn
thiện hệ thống cơ chế, chính sách về quản lý nhà nước đối
với các hoạt động trong vịnh.
Trước đó,
Pháp Luật TP.HCM
đã phản ánh, rạn san hô tại
Khu bảo tồn biển Hòn Mun đang bị “tẩy trắng”, hàng trăm
mét vuông san hô bị gãy đổ, chết. Đáy biển các khu vực
này khá ít sinh vật biển. Một số chỗ vương vãi rác và bẫy
đánh cá.
Sau đó, Tỉnh ủy Khánh Hòa chỉ đạo xây dựng kế hoạch
tổng thể phục hồi vịnh Nha Trang. Trong đó, lưu ý rà soát
cơ chế quản lý, bảo tồn và nâng cao năng lực của Ban quản
lý vịnh Nha Trang.
HUỲNH HẢI
Rạn san hô sẽ được khoanh vùng bảo vệ. Ảnh: MK
KhánhHòagiao16nhiệmvụđể phục hồi vịnhNhaTrang
Nhiều dự án phải
hoàn thành trước năm
2026
Đáng chú ý, về đầu tư hạ
tầng, Chính phủ đưa ra cụ
thể mốc thời gian hoàn thành
cho 29 dự án. Trong đó, các
dự án giao thông phải hoàn
thành sớm nhất từ nay đến
năm 2026 gồm: Đầu tư xây
dựng xong đường vành đai 3
và mở rộng sân bay Tân Sơn
Nhất. TP.HCM được giao chủ
trì thực hiện.
BộGTVTvà các địa phương
liên quan được giao từ nay
đến năm 2030 hoàn thành
việc nâng cấp mở rộng tuyến
đường bộ cao tốc TP.HCM
- Long Thành - Dầu Giây,
TP.HCM - Trung Lương;
đầu tư mới các dự án đường
bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng
Tàu, cao tốc TP.HCM - Chơn
Thành, cao tốcDầuGiây - Liên
Khương…Riêng TP.HCM và
tỉnh Tây Ninh được giao phải
hoàn thành tuyến đường cao
tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Giai đoạn này Chính phủ
cũng giao đầu tư tuyến đường
sắt kết nối TP.HCM với Bình
DươngvàĐồngNai, hoàn thành
xong tuyến đường sắt đô thị
TP.HCM. Cạnh đó, hoàn thành
dự án sân bayLongThành (giai
đoạn 1), mở rộng sân bay Côn
Đảo, nâng cấp sân bay Biên
Hòa và Vũng Tàu thành sân
bay lưỡng dụng cấp 4E.
Ngoài ra, tỉnh Bà Rịa-Vũng
Tàu và UBNDTP.HCM được
Chính phủ giao đầu tư hoàn
thiện hệ thống đường bộ ven
biển đi qua hai tỉnh này. Riêng
Bà Rịa-Vũng Tàu phải hoàn
thành thêm hệ thống logistics
tại cảng Bà Rịa-Vũng Tàu.
Đồng Nai có nhiệm vụ hoàn
thành trung tâm logistics hàng
không gắn với sân bay Long
Thành. TP.HCM phải hoàn
thành đường vành đai 4.
Chính phủ cũng giao giai
đoạn đến năm 2030, các địa
phương liên quan phải di dời
xong các cảng trên sông Sài
Gòn và cải tạo các tuyến luồng
đường thủy nội địa.
Từ năm 2026 đến 2035, Bộ
GTVT và các địa phương tiếp
tục đầu tư tuyến đường sắt Thủ
Thiêm - Long Thành, đường
sắt TP.HCM - Cần Thơ, xây
tuyến đường sắt vận tải hàng
hóa Biên Hòa - Vũng Tàu kết
nối với cảng Cái Mép - Thị
Vải…
Nguồn vốn đầu tư toàn bộ
dự án trên được Chính phủ
xác định lấy từ nguồn ngân
sách nhà nước kết hợp cùng
với tư nhân.
Để hoàn thành được các dự
án này, Chính phủ sẽ thực hiện
đồng bộ các giải pháp. Trong
đó, đối với hệ thống chính
quyền phải đề cao trách nhiệm
người đứng đầu; triển khai thực
hiện có hiệu quả cơ chế bảo
vệ cán bộ đổi mới, sáng tạo,
dám nghĩ, dám làm, dám chịu
trách nhiệm vì lợi ích chung.
Để các dự án đạt đúng tiến
độ, Chính phủ yêu cầu các
bộ, ngành địa phương thường
xuyên theo dõi, kiểm tra, giám
sát tiến độ, kết quả thực hiện
nhiệm vụ, đề án được giao;
định kỳ hằng năm, tổng hợp,
đánh giá tình hình thực hiện,
gửi Bộ KH&ĐT trước ngày
15-12 để tổng hợp, báo cáo
Thủ tướng.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook