271-2022 - page 11

11
Kinh tế -
ThứSáu 25-11-2022
Chưa phải lúc tăng thuế hơn
3.000 đồng/lít xăng
Chuyên gia cho rằng thời điểmđầu năm2023 vẫn chỉ nên thu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu
ởmức thấp nhất có thể để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân.
ANHIỀN
B
ộ Tài chính vừa có văn
bản gửi các bộ, ngành
đề nghị có ý kiến dự án
nghị quyết củaỦybanThường
vụ Quốc hội về giảm thuế bảo
vệ môi trường (BVMT) đối
với xăng dầu và mỡ nhờn áp
dụng cho năm 2023.
Đề xuất áp dụng linh
hoạt bốn mức thuế
Bộ Tài chính cho biết: Từ
ngày 1-1-2023, các nghị quyết
của Ủy ban Thường vụ Quốc
hội về giảm thuế BVMT đối
với xăng dầu và mỡ nhờn sẽ
hết hiệu lực. Như vậy, thuế
BVMT đối với các mặt hàng
này sẽ quay lại mức kịch trần
khung thuế thay cho mức sàn
như hiện nay.
Cụ thể, thuế BVMT đối với
xăng (trừ xăng sinh học) sẽ
tăng từ 1.000 đồng lên 4.000
đồng/lít. Dầu diesel tăng 500
đồng/lít, lên 2.000 đồng/lít.
Dầumazut, dầu nhờn tăng 300
đồng/lít, lên 2.000 đồng/lít.
Nhiên liệu bay 3.000 đồng/lít
thay cho mức 1.000 đồng/lít
như hiện nay…
Do thuế tăng nên giá bán
lẻ các mặt hàng xăng dầu và
mỡ nhờn sẽ tăng tương ứng.
Nếu tính cả thuế giá trị gia
tăng thì giá bán lẻ xăng sẽ
tăng 3.300 đồng/lít; nhiên
liệu bay tăng 2.200 đồng/lít;
dầu diesel tăng 1.650 đồng/lít;
dầu mazut, dầu nhờn tăng
1.870 đồng/lít.
Trong khi đó năm2023, giá
dầu thô thế giới và giá xăng
dầu thành phẩm thế giới được
dự báo vẫn có những diễn
biến phức tạp, khó lường,
tiềm ẩn rủi ro đến ổn định
kinh tế - xã hội cũng như sự
tác động đến thị trường xăng
dầu trong nước.
Bộ Tài chính nhận định:
“Việc thuế BVMT đối với
xăng dầu quay lại mức kịch
trần theo khung thuế từ ngày
1-1-2023 sẽ gây ảnh hưởng
nhất định đến tâm lý, đời sống
sinh hoạt của người dân cũng
như hoạt động sản xuất, kinh
doanh của doanh nghiệp”.
Từ nhận định trên, Bộ Tài
chính kiến nghị áp dụng bốn
mức thuế tương ứng với kịch
bản giá dầu thô thế giới. Cụ
thể, khi giá dầu thô thế giới
từ 70 USD/thùng trở xuống,
thuếBVMTápmức trần 4.000
đồng/lít xăng, 3.000 đồng/lít
nhiên liệu bay, 2.000 đồng/lít
dầu diesel. Khi giá dầu thô
thế giới trên 70 USD/thùng
đến dưới 80 USD/thùng thì
mức thuế đối với các mặt
hàng xăng dầu và mỡ nhờn
giảm 25% so với mức trần
của khung thuế. Ví dụ, thuế
đối với xăng là 3.000 đồng/lít,
nhiên liệu bay là 2.250 đồng/
lít, dầu diesel là 1.500 đồng/lít.
Khi giá dầu thô thế giới
từ 80 USD/thùng đến dưới
100 USD/thùng thì mức
thuế BVMT đối với các mặt
hàng xăng dầu và mỡ nhờn
còn một nửa so với quy định
khung thuế. Nếu giá dầu thô
vượt ngưỡng 100USD/thùng,
thuế BVMT đối với các mặt
hàng xăng dầu bằng mức sàn
của khung thuế. Thuế đối với
xăng là 1.000 đồng/lít, nhiên
liệu bay là 1.000 đồng/lít, dầu
diesel là 500 đồng/lít.
Không nên tăng
ngay thuế BVMT
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Nguyễn Văn
Quyền, Chủ tịch Hiệp hội
Vận tải ô tô Việt Nam, đồng
tình với phương án mà Bộ
Tài chính đưa ra. Ông nêu
ý kiến: “Về cơ bản, tôi đồng
tình với phương án bốn mức
thuế BVMT trong năm 2023
mà Bộ Tài chính đưa ra. Việc
áp dụng linh hoạt các mức
thuế BVMT phù hợp với biến
động giá dầu thô thế giới sẽ
đảm bảo hài hòa lợi ích giữa
Nhà nước, doanh nghiệp và
người dân”.
Tuy nhiên, nhiều chuyên
gia và doanh nghiệp cho rằng
cần cân nhắc kỹ việc tăng thuế
BVMT. Theo chuyên gia kinh
tế - TS Nguyễn Minh Phong,
nguyênTrưởng Phòng nghiên
cứu kinh tế Viện Nghiên cứu
phát triển kinh tế - xã hội Hà
Nội, nếu áp dụng thu thuế
BVMT ở mức cao trở lại từ
đầu năm 2023 là hơi sớm. Vì
các thông tin cho thấy trong
quý IV-2022và quý I-2023 các
doanh nghiệp sản xuất, kinh
doanh vẫn còn gặp nhiều khó
khăn, đơn hàng sụt giảm. Và
theo dự báo, năm 2023 nền
Đảm bảo linh hoạt, kịp thời
Bộ Tài chính cho biết giá dầu thô thế giới dùng để áp
dụng mức thuế BVMT được xác định theo nguyên tắc bình
quân giá dầu thô thế giới 10 ngày gần nhất (được giao dịch
trên thị trường Singapore), trước khi điều chỉnh mức thuế
BVMT đối với xăng dầu, mỡ nhờn hai ngày.
Bộ Tài chính giải thích: Việc xác định giá dầu thô theo
nguyên tắc trên nhằmđảmbảo vừa tạo thuận lợi cho công
tác theo dõi, xác định giá, vừa đảm bảo việc áp dụng mức
thuế cho kỳ tiếp theo bám sát với mức giá dầu thô thế giới
tại thời điểm điều chỉnh.
Bên cạnh đó, việc áp dụngmức thuế BVMT cụ thể đối với
xăngdầu, mỡnhờnđịnh kỳ ba tháng/lầnnhằmđảmbảo vừa
tạo tính linh hoạt, kịp thời. Đồng thời giải pháp này không
ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch sản xuất, kinh doanh của
các công ty xăng dầu và việc điều hành giá xăng dầu không
gây biến động nhiều về giá trong năm 2023.
Cuộc đua tăng lãi suất tiết kiệm giữa các ngân hàng
(NH) vẫn chưa dừng lại. Vào đầu giờ chiều 24-11, biểu lãi
tiền gửi trên ứng dụng NH số Cake by VPBank cập nhật
lãi suất mới. Cụ thể, kỳ hạn tiền gửi sáu tháng được niêm
yết ở mức 9,5%/năm, tăng 0,5%/năm so với trước.
Không chỉ tăng mạnh lãi suất, các NH còn tung nhiều
chiêu để thu hút khách hàng gửi tiền. Chẳng hạn, VPBank
vừa tung ra chương trình gửi tiết kiệm Ptime Savings với
lãi suất tháng đầu tiên của kỳ hạn 18 tháng tới 11,04%/năm,
các tháng tiếp theo khách hàng sẽ được hưởng mức lãi
suất 9,2%/năm. Tương tự, tháng đầu tiên của kỳ hạn hai
năm sẽ có mức lãi suất 11,07%/năm, các tháng tiếp theo là
9,22%/năm.
Cũng nhằm mục đích thu hút khách hàng, OceanBank
vừa mở chương trình ưu đãi cho các khoản tiền gửi tiết
kiệm. Theo đó, từ ngày 18 đến hết 29-11, khách hàng gửi
tiền kỳ hạn một năm sẽ được hưởng lãi suất 10%/năm.
Đối với các khoản tiền gửi kỳ hạn sáu tháng sẽ áp dụng
mức lãi suất là 9%/năm.
Hàng loạt NH khác cũng đã đẩy lãi suất tiền gửi lên cao
trên 9%/năm. Ví dụ, SCB công bố nâng lãi suất lên tới
9,75%/năm ở nhiều kỳ hạn.
NH Nhà nước cho biết tính đến cuối tháng 10 vừa qua,
tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống NH đạt 11,5% so với cuối
năm ngoái. Với tốc độ tăng trưởng như trên, tín dụng đã tăng
trên 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, trong cùng
khoảng thời gian trên, huy động vốn mới chỉ tăng khoảng
4,6% so với đầu năm, tức là chỉ bằng 1/3 so với tốc độ tăng
trưởng của tín dụng. Đây là lý do chính khiến các NH đua
nhau tăng lãi suất tiền gửi để thu hút khách hàng.
Theo chứng khoán MB (MBS), từ đầu tháng 11 vừa qua,
lãi suất tiền gửi tại các NH thương mại có xu hướng tăng
rất mạnh. Mặt bằng lãi suất dự kiến tiếp tục tăng nhẹ trong
thời gian tới do nhu cầu vốn vay giai đoạn cuối năm thường
ở mức cao, cộng thêm áp lực tỉ giá, lạm phát…
T.LINH
kinh tế có thể sẽ tăng trưởng
chậm lại.
“Do vậy, tôi cho rằng từ
đầu năm2023 vẫn chỉ nên thu
thuế BVMT với xăng dầu ở
mức thấp nhất có thể để hỗ trợ
doanh nghiệp, đến giữa hoặc
cuối năm 2023 mới thu tiếp
thuế BVMT ở mức cao hơn.
Nếu ngay từ đầu nămmà thu
thuế này với xăng dầu ở mức
cao sẽ gây nguy cơ giá xăng
dầu tăng cao trở lại, trong khi
đó mốc thời điểm quý I-2023
là mốc thời điểm rất nhạy
cảm” - ông Phong kiến nghị.
Đồng quan điểm, một
chuyên gia kinh tế nhận
định thời điểm cuối năm giá
nhiều loại hàng hóa thiết yếu
thường tăng lên, vì vậy nếu
tăng thuế BVMT sẽ càng làm
cho người dân và nền kinh tế
thêm khó khăn. Bởi về bản
chất, thuế BVMT tăng chắc
chắn sẽ làm tăng giá xăng
dầu, mặt hàng đầu vào của
rất nhiều ngành nghề.
Thêm nữa, các nhà sản
xuất, kinh doanh đang gặp
nhiều khó khăn do lạm phát
tại nhiều nước cao, lãi suất
tăng, tỉ giá biến động…, nếu
tăng thuế BVMT sẽ tạo thêm
gánh nặng cho họ. Thậm chí
có ý kiến cho rằng nên bỏ
thuế BVMT đánh vào mặt
hàng xăng dầu vì đây là mặt
hàng thiết yếu, phục vụ nhu
cầu người dân, sản xuất, kinh
doanh nhưng đang phải gánh
nhiều loại thuế, phí.•
Nếu tới đây thuế bảo vệmôi trường tăng kịch khung sẽ đẩy giámặt hàng xăng dầu tăngmạnh.
Ảnh: HOÀNGGIANG
Chỉ nên thu thuế
BVMT với xăng dầu
ở mức thấp nhất có
thể để hỗ trợ doanh
nghiệp và người dân
trong lúc khó khăn.
Mặt bằng
lãi suất
tiền gửi tiết
kiệmdự
kiến tiếp
tục tăng
trong thời
gian tới.
Ảnh: TL
Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tiếp tục tăng, có nơi vượt 11%
Tiêu điểm
Theo nghị quyết của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội, từ ngày
11-7đến31-12-2022,mức thuế
BVMTđốivớixăngdầu,mỡnhờn
được giảm khá mạnh. Cụ thể,
xăng giảm còn 1.000 đồng/lít,
nhiênliệubaycòn1.000đồng/lít,
dầu diesel còn 500 đồng/lít,
dầu hỏa còn 300 đồng/lít, dầu
nhờn còn 300 đồng/lít.
Tuy nhiên, theo kịchbản của
BộTài chính, tới đâygiá cácmặt
hàng trên có thể tăng trở lại
mức kịch khung như khi chưa
được giảm.
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook