300-2022 - page 13

13
Học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng, quậnGò Vấp trong giờ họcmôn lịch sử và địa lý. Ảnh: NGUYỄNQUYÊN
khác năm rồi chưa tham gia
sẽ được phân công dạy lớp 6.
“Nói chung việc thực hiện
môn tích hợp lúc đầu gặp
rất nhiều khó khăn bởi GV
chủ yếu được đào tạo đơn
môn, nay phải dạy đa môn
nhưng chỉ tập huấn trong một
khoảng thời gian ngắn. Khi
dạy phân môn không phải là
chuyên môn, GVphải tìm tòi,
nghiên cứu và nhờ sự hỗ trợ
của đồng nghiệp. GV khá vất
vả nhưng ai cũng nỗ lực vượt
khó, cố gắng học hỏi để đảm
bảo tốt việc thực hiện chương
NGUYỄNQUYÊN
C
ácmôn tích hợp khoa học
tự nhiên và lịch sử, địa
lý đang được triển khai
ở lớp 6 và lớp 7. Tùy vào
điều kiện và đội ngũ nhân
sự mà mỗi trường triển khai
dạy môn học này khác nhau.
Có trường môn tích hợp do
một cô đảm nhận, có trường
môn học này do hai giáo viên
(GV) (lịch sử và địa lý) hoặc
ba GV (khoa học tự nhiên)
cùng dạy.
Gặp khó nếu bị
hỏi chuyên sâu
Phụ trách môn khoa học tự
nhiên lớp 7, cô Ngô Thị Hoài
Trang (Trường THCS Lý Tự
Trọng, quận GòVấp) cho biết
trước đây mình dạy môn vật
lý. Sau thời gian tập huấn, năm
ngoái là năm đầu tiên cô dạy
môn khoa học tự nhiên. Tuy
nhiên, do dịchCOVID-19 nên
cô chỉ dạy online, có thể tra
cứu Google để giải đáp thắc
mắc cho học sinh.
“Thế nhưng khi dạy trực
tiếp, chúng tôi phải chuẩn bị
giáo án điện tử và rất nhiều
tư liệu hình ảnh minh họa
cho bài học bởi học sinh giờ
rất giỏi, các em tìm hiểu và
hỏi rất nhiều. Có những vấn
đề chưa nghiên cứu kỹ, tôi
thường phải về nhà tìmhiểu lại
và hẹn các em trả lời vào tiết
học sau” - cô Trang cho hay.
Tương tự, GV một trường
THCS ở Gò Vấp đang phụ
trách môn khoa học tự nhiên
cũng cho biết mình có thế
mạnh ở môn hóa và lý. Trong
khi đó, kiến thức môn sinh dù
được tập huấn vẫn không thể
bằng người học chính quy bốn
năm. “Vì vậy, khi được phân
công phụ trách môn học tích
hợp, tôi tự tin dạy tốt phân
môn lý và hóa trong khi môn
sinh khá mù mờ, rất khó trả
lời nếu học sinh hỏi chuyên
sâu” - cô này nói thêm.
Tại buổi làm việc với Đoàn
đại biểuQuốc hội TP.HCMvề
việcđổimới sáchgiáokhoahồi
tháng 11, bàNguyễnThị Suốt,
Hiệu trưởng Trường THCS
Lý Thường Kiệt, quận Bình
Tân, nhìn nhận việc chưa có
GV chính quy bộ môn khiến
GVđược phân công dạy thêm
các môn khá áp lực.
Để có thể dạy tốt, GV trong
trường họp liên tục, họp trực
tuyến, họp trực tiếp. “Điều
khiến tôi băn khoăn là nhiều
GV chia sẻ: “Em rất sợ khi
lên lớp dạy bài khó môn tích
hợp, học sinh sẽ hỏi những
nội dung mình không nắm
rõ”. Tất nhiên thầy cô sẽ có
cách trả lời nhưng đó là một
trong những áp lực khi phải
dạy môn này do chưa được
đào tạo ở trường sư phạm” -
bà Suốt bày tỏ.
Trường xoay xở
nhiều cách
Tại Trường THCS Trần
Quang Khải, quận 12, cô
Nguyễn Thị Vân, Phó Hiệu
trưởng nhà trường, cho hay
trường phân công một GV
đảm nhận bộ môn khoa học
tự nhiên, lịch sử và địa lý.
Năm đầu tiên, nhà trường
chọn tổ trưởng chuyên môn,
tổ phó chuyên môn và một
số GV có kinh nghiệm đảm
nhận nhiệm vụ. Còn năm
học này, những GV đã dạy
lớp 6 sẽ lên lớp 7 để chỉ đạo
tổ bộ môn tốt hơn. Các GV
Học sinh phát triển năng lực
khi học liên môn
Nếu trước đây học sinh chủ yếu học thuộc bài, học địa
là địa, sử là sử thì bây giờ có sự liên môn giúp các em tổng
hợp kiến thức để giải quyết vấn đề, phát triển kỹ năng đọc
hiểu văn bản, kỹ năng quan sát hình ảnh, thiết lập sơ đồ
tư duy. Môn lịch sử và địa lý cũng có nhiều hình ảnh và nội
dung để biến tấu thành các hoạt động trò chơi khiến học
sinh thích thú.
NGUYỄN THỊ NHƯ NGỌC
,
giáo viên
Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, quận 1
Tiêu điểm
Có những vấn đề
chưa nghiên cứu kỹ,
tôi thường phải về
nhà tìm hiểu kỹ và
hẹn trả lời cho các
em vào tiết học sau.
Khẩn trươngquyết toánchi phí chữabệnh
vượt dự toán cho các BV
Ngày 28-12, BHXH Việt Nam cho biết vừa có văn bản gửi
BHXH các tỉnh, thành và BHXH Bộ Quốc phòng về việc
khẩn trương triển khai thực hiện thanh quyết toán chi phí
khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) theo Nghị
quyết 144 về việc bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và thanh
toán chi phí KCB BHYT. Theo đó, đối với chi phí KCB
BHYT vượt tổng mức thanh toán trong dự toán được Thủ
tướng giao năm 2021, BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các
tỉnh thực hiện thanh quyết toán chi phí KCB BHYT vượt
tổng mức thanh toán trong phạm vi dự toán năm 2021 cho
các cơ sở KCB. Thời gian thực hiện là ngay sau khi nhận
được nguồn kinh phí KCB BHYT do BHXH Việt Nam cấp
và thực hiện quyết toán vào quý IV-2022 theo đúng quy định.
Đối với các chi phí KCB BHYT vượt tổng mức thanh
toán, vượt dự toán Thủ tướng giao năm 2021, BHXH Việt
Nam sẽ tạm cấp cho BHXH các tỉnh sau khi được Hội
đồng quản lý BHXH phê duyệt.
Lãnh đạo BHXH Việt Nam cho hay các chỉ đạo trên
nhằm kịp thời tháo gỡ, đảm bảo nguồn kinh phí KCB
BHYT cho các cơ sở KCB thực hiện cung ứng các dịch vụ
y tế, đem lại quyền lợi tối đa cho người tham gia BHYT
theo luật định.
VIẾT LONG
Người đàn ông bán thịt
nhiễm liên cầu khuẩn heo
Ngày 28-12, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh
tật (CDC) Hà Nội cho biết trên địa bàn TP vừa ghi nhận
một nam bệnh nhân làm nghề bán thịt heo bị nhiễm liên
cầu khuẩn heo. Bệnh nhân 59 tuổi (ngụ quận Hà Đông,
Hà Nội). Một ngày sau khi xuất hiện sốt cao (39-40 độ
C), mệt mỏi, yếu nửa người phải, bệnh nhân đến khám tại
Bệnh viện (BV) Quân y 103.
Theo thống kê, trong năm 2022, Hà Nội đã ghi nhận
bốn ca mắc liên cầu khuẩn heo (tăng ba ca so với cùng kỳ
năm 2021). Bệnh liên cầu khuẩn heo xảy ra rải rác quanh
năm nhưng thường tăng vào những tháng cuối năm và đầu
năm âm lịch. Lý do là thời gian này nhiều người mổ heo
ăn tết, thậm chí nhiều nơi có tập tục ăn tiết canh.
Tuy nhiên, một số trường hợp không ăn tiết canh, không giết
mổ heo vẫn mắc bệnh do ăn thịt heo nhiễm bệnh, tiếp xúc với
heo nhiễm bệnh qua các tổn thương, trầy xước.
THẢO ĐAN
Khi tôi đi dự giờ, GV bộ môn
lịch sử dạy phần lịch sử rất hay,
tuy nhiên đến phânmôn địa lý
thì GV không tự tin đứng lớp
nữa. Dù khi đó trường đã triển
khaiGVlịchsửsẽdạymôphỏng
cho các GV địa lý và ngược lại.
BÙI MINH TÂM
,
Hiệu trưởng
Trường THPT Lê Quý Đôn, quận 3
,
chia sẻ thực tế dạy môn tích hợp
khi còn công tác ở Trường THPT
Lương Thế Vinh, quận 1 tại hội nghị
chuyên môn giáo dục trung học
diễn ra mới đây
Đời sống xã hội -
ThứNăm29-12-2022
Giáo viên sợ bị học sinh
hỏi hóc búa
Nhiều giáo viên khi được phân công dạymôn tích hợp ở TP.HCMvẫn không tự tin
khi đứng lớp, sợ học sinh hỏi những câu hỏi hóc búa.
trình” - cô Vân nói.
Để dạy tốt môn tích hợp
trong trường hợpmột GVphải
đảm nhận, cô Lê Thị Thanh
Hà, tổ trưởng tổ khoa học
tự nhiên tại Trường THCS
Lý Tự Trọng, quận Gò Vấp,
cho biết việc họp tổ chuyên
môn rất quan trọng. Trong
đó GV lý, hóa sẽ hỗ trợ GV
sinh và ngược lại. Tại cuộc
họp, những vấn đề khó khăn
khi dạy sẽ được mổ xẻ và tìm
giải pháp khắc phục. Do đó
hiện môn học này được triển
khai khá ổn tại trường.
Trong khi đó, tại Trường
THPTchuyênTrầnĐạiNghĩa,
quận 1, các môn tích hợp do
nhiều GV cùng phụ trách. Cụ
thể, môn lịch sử và địa lý do
hai GV cùng đảm nhận. Cô
Nguyễn Thị Như Ngọc, phụ
trách phân môn lịch sử, cho
biết đặc thù của trường GV
lịch sử vẫn dạy lịch sử, GV
địa lý vẫn dạy phân môn địa
lý. Các chủ đề tích hợp sẽ có
sự phân công, cụ thể nếu chủ
đề có ba tiết thì hai tiết đầu
sẽ do GV lịch sử dạy, tiết sau
là GV địa lý dạy.
“Môn học muốn triển khai
thuận lợi cần sự phối hợp nhịp
nhàng giữa hai GV đứng lớp
từ chương trình dạy đến kiểm
tra, đánh giá. Từ đầu năm,
hai GV phải họp để đề ra kế
hoạch cho môn học, tuần nào
kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ và
ra đề ra sao” - cô Ngọc nói.•
Bài 2: Đếnhết 2023mới
có giáo viên tích hợp
LTS:
Năm học 2022-2023 là năm thứ
hai chương trình giáo dục phổ thông
2018 được tiếp tục triển khai ở bậc
THCS với lớp 7.
Dù đã tham gia lớp tập huấn nhưng do
chỉ được đào tạo đơn môn nên hầu hết
giáo viên đều khá lúng túng khi phải
dạy môn tích hợp khoa học tự nhiên
hay lịch sử, địa lý.
Trong khi đó, sinh viên được đào tạo
chính quy về môn tích hợp đến hết năm
2023 mới ra trường.
Chông
chênh
dạy học
tích hợp
- Bài 1
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook