300-2022 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm 29-12-2022
Vật liệu cát đắp rất quan trọng
Với vai trò là nhà thầu xây lắp được Bộ GTVT, chủ đầu tư lựa chọn tham
gia thi công xây lắp đoạn CầnThơ - Hậu Giang, công ty xác định vật liệu cát
đắp là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến tiến độ dự án.
Theo tính toán, nhu cầu cát đắp cho hai dự án thành phần khu vực ĐBSCL
là 18,5 triệum
3
. Sau khi được chủ đầu tư, Bộ GTVT lựa chọn thi công xây lắp,
hơn một tháng qua Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã làm việc với các
tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng xác định trữ lượng. Kết quả cho thấy
trữ lượng cát tại các địa phương này đủ đáp ứng cho dự án, song trữ lượng
được cấp mỏ vẫn rất thấp. Vấn đề này rất cần sự chia sẻ của địa phương.
Ông
NGUYỄN HỮU NGỌC
,
Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn
“Với diện tíchmặt bằng còn lại, Bộ
GTVT đề nghị các địa phương cần
tích cực triển khai để bảo đảm bàn
giao toàn bộ trong quý II-2023...” -
ông Huy nói.
Khu vực phía Nam thiếu
cát nhưng sẽ có phương án
Trả lời câu hỏi của
Pháp Luật
TP.HCM
về việc khan hiếm nguồn
cát khu vực ĐBSCL, ông Nguyễn
Thế Minh, Phó Cục trưởng Cục
Quản lý đầu tư xây dựng, cho biết
giai đoạn 2 dự án cần 47 triêu m
3
đất, cát đắp nên đường. Qua khảo
sát, cát tập trung chủ yếu ơ bốn đia
phương gômAn Giang, Đông Thap,
Vĩnh Long va Soc Trăng.
Đánh giá được tình trạng khan
hiếm cát, Chính phủ ban hành nghị
quyết cho phép sử dung cơ chê đăc
thù nâng công suất cac mỏ tôi đa lên
50%va khai thac cac mo mơi để giao
cho nha thâu làm dự án.
Cạnh đó, thời gian qua Bộ GTVT
phối hợp với Bộ TN&MT làm việc
với các địa phương khu vực ĐBSCL.
Qua đó nêu rõ chỉ đạo của Thủ tướng
là đề nghị các tỉnh có nguồn v t liệu
đều có trách nhiệm chung, không chỉ
với tỉnh có dự án đi qua, bởi đây là
dự án trọng điểm quốc gia. Song
song đó, yêu cầu các địa phương có
nguồn cát làm thủ tục triển khai các
mỏ mới, giao các tỉnh theo thứ tự ưu
tiên dự án nào cần trước thì c p trước
để phân bổ nguồn cát, đảm bảo tiến
độ thi công các dự án.
Ngoài ra, các bộ chủ động chỉ
đạo các đơn vị tham mưu về việc
sử dụng cát biển làm v t liệu đ p
đường. Theo đánh giá của đơn vị tư
v n, về cơ bản cát biển đáp ứng yêu
cầu về thành phần hạt để đ p nền
đường. Hiện tư v n đang đánh giá
việc ảnh hưởng của nhiễm mặn với
môi trường xung quanh khi sử dụng
cát biển thay thế v t liệu đ p đường.
Bộ GTVT dự kiến sẽ triển khai sử
dụng cát biển đ p đường thí điểm 1
km ở đoạn tuyến H u Giang - Cà
Mau. Sau khi thử nghiệm sẽ có đánh
giá để khoanh v ng c p mỏ khai thác
cát biển đưa vào sử dụng đ p đường.
“Dự kiến đến cuối năm 2023 mới
có thể có đánh giá về việc sử dụng
cát biển thay thế v t liệu đ p đường.
Hiện thi công cao tốc vẫn sử dụng
cát sông…” - ông Minh cho hay.
Bổ sung, Thứ trưởngNguyễnDanh
Huy thừa nh n khu vực ĐBSCL
đang “căng” về nguồn cát. Quá trình
khảo sát tại An Giang có trữ lượng
cát sông lớn cho dự án nhưng sản
lượng được ph p khai thác chưa đạt.
Vì v y, chủ đầu tư, nhà thầu cần phối
hợp với địa phương để mở mỏ mới
VIẾT LONG
Dự án đường bộ cao tốc B c -
Nam giai đoạn 2 (2021-2025)
nếu đầu tư theo trình tự, thủ tục
thông thường m t tối thiểu hai năm
để chuẩn bị nhưng nhờ áp dụng cơ
chế đặc th và sự vào cuộc của bộ,
ngành nên thời gian đã rút ng n
còn một năm”.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Danh Huy khẳng định như trên tại
buổi họp báo về tình hình triển khai
dự án cao tốc B c - Nam chiều 28-
12. Ông cũng khẳng định hiện các
dự án cao tốc B c - Nam giai đoạn
2 sẵn sàng khởi công đồng loạt vào
ngày 1-1-2023 tới.
Vào cuộc sớm giúp dự án
đáp ứng tiến độ
Theo ông Lê Quyết Tiến, quyền
Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư
xây dựng, dự án cao tốc B c - Nam
giai đoạn 2 có lợi thế là được áp
dụng một số cơ chế đặc th . Chẳng
hạn như chỉ định thầu, giải phóng
mặt bằng đồng thời với quá trình
chuẩn bị đầu tư.
Các ban quản lý dự án, tư v n và
các đơn vị của Bộ GTVT làm ngày,
làmđêm... nhờ đó khâu chuẩn bị đúng
tiến độ. Hiện 12 gói thầu (trong tổng
25 gói thầu) thuộc 12 dự án thành
phần đủ điều kiện khởi công.
“Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ
GTVT, sau lễ khởi công các nhà thầu
phải triển khai thi công ngay, bám
sát các mốc tiến độ, ch t lượng theo
yêu cầu...” - ông Tiến nói.
Đối với 13 gói thầu còn lại, Bộ
GTVT đang chỉ đạo các đơn vị hoàn
thành phê duyệt thiết kế kỹ thu t, dự
toán, lựa chọn nhà thầu để tổ chức thi
công trước tết Nguyên đán QuýMão.
Về công tác giải phóng mặt bằng,
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy thừa
nh n giai đoạn 1 của dự án còn ch m
dẫn đến một số dự án thành phần
ch m tiến độ. Tuy nhiên, giai đoạn
2, Thủ tướng chỉ đạo r t quyết liệt
nên đến nay các địa phương đã bàn
giao trên 70% diện tích mặt bằng
các gói thầu, đáp ứng điều kiện để
khởi công.
Thôngtin12dựánthànhphầncaotốcBắc-Namgiaiđoạn1.Đồhọa:THÙYTRANG
Sẵn sàng khởi công đồng loạt cao tốc
Bắc - Nam giai đoạn 2
Bộ GTVT khẳng định việc sử dụng cát biển làm cao tốc Bắc - Namgiai đoạn 2 cần cẩn trọng, đủ tiêu chuẩn
kỹ thuật mới áp dụng.
cung c p cho dự án. Trong đó, các
tỉnh cần c m việc kinh doanh các
mỏ này, chỉ phục vụ riêng cho dự án.
Về nguồn cát biển, ông Huy cho
rằng phải cẩn trọng, đủ tiêu chuẩn
kỹ thu t mới áp dụng, vì ảnh hưởng
đến ch t lượng công trình.
Đối với ch t lượng các nhà thầu
được chỉ định, ông Lê Quyết Tiến,
Bộ GTVT đã chỉ đạo các ban quản
lý dự án xây dựng tiêu chí lựa chọn
nhà thầu theo quy định pháp lu t.
Quy trình lựa chọn nhà thầu cũng
theo đúng các bước, đúng trình tự.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các chủ
đầu tư có trách nhiệm chính trong
thẩm định việc phê duyệt các bước,
các khâu trong công tác chỉ định
thầu. Hiện nay, quá trình lựa chọn
nhà thầu bằng chỉ định thầu đảm bảo
quy định với kết quả là Bộ GTVT
đã ký hợp đồng của 14 gói thầu, đáp
ứng điều kiện khởi công.•
Tết Nguyên đán: Cấm xe tải qua cầu Rạch Miễu theo khung giờ
Hiện tư vấn đang đánh
giá việc ảnh hưởng của
nhiễmmặn với môi
trường xung quanh khi
sử dụng cát biển thay thế
vật liệu đắp đường.
Chi cục Quản lý đường bộ IV.3 (Cục Đường bộ IV), Ban
An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Tiền Giang, Ban ATGT tỉnh
Bến Tre vừa có cuộc họp về công tác đảm bảo tr t tự ATGT
tuyến đường cầu Rạch Miễu, Quốc lộ 60 trong dịp tết Dương
lịch, tết Nguyên đán Quý Mão và lễ hội xuân năm 2023.
Theo Chi cục Quản lý đường bộ IV.3, trong những ngày
tết Dương lịch, tết Nguyên đán và lễ hội xuân năm 2023, lưu
lượng xe qua cầu Rạch Miễu và tuyến QL60 sẽ tăng cao.
Để giảm thiểu n ứ giao thông trong những ngày trước,
trong và sau tết, Cục Đường bộ Việt Nam đã cho ph p tạm
thời c m ô tô tải từ ba trục trở lên lưu thông qua cầu Rạch
Miễu, QL60 vào khung giờ: Từ 15 giờ đến 19 giờ, từ ngày
11 đến hết 31-1-2023.
Các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang và Bến Tre yêu
cầu Công ty TNHH BOT Cầu Rạch Miễu tăng cường nhân
sự thực hiện công tác điều tiết, phân làn giao thông tại khu
vực trạm.
Lực lượng chức năng cần bố trí các phương tiện cứu hộ
(nút giao cồn Thới Sơn phía Tiền Giang, chốt kiểm soát v
An Khánh phía Bến Tre) 24/24 giờ trong các ngày lễ, tết.
Theo kế hoạch, trong dịp tết Dương lịch và tết Nguyên
đán năm 2023, Phòng CSGT Công an tỉnh Bến Tre, Thanh
tra giao thông tỉnh Bến Tre sẽ phối hợp c ng lực lượng
chức năng tỉnh Tiền Giang điều tiết, phân làn đảm bảo
ATGT trong dịp lễ, tết năm 2023.
ĐÔNG HÀ
Quốclộ60đườngdẫnvàocầuRạchMiễuthườngxuyênbịùnứ
vàonhữngdịplễ,tết.Ảnh:Đ.HÀ
Theo kế hoạch, ngày 31-12 tới, Bộ
GTVT sẽ tổ chức khánh thành đoạn
cao tốc Cam Lộ - La Sơn và thông xe
kỹ thuật ba đoạn cao tốc hoàn thành
trong năm nay gồm: Mai Sơn - Quốc
lộ 45 (dài hơn 63 km), Vĩnh Hảo - Phan
Thiết (dài hơn 100 km) và Phan Thiết
- Dầu Giây (dài hơn 99 km). Đây là các
dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
giai đoạn 1.
Tiêu điểm
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook