8
cơ quan chức năng cần đưa vào vận
hành càng sớm càng tốt, đặc biệt
thời điểm này lượng khách qua sân
bay ngày càng đông đúc” - tài xế
này cho biết.
Tương tự, tài xế Nguyễn Văn
Tú chia sẻ thời gian gần đây anh
thường đậu xe ở khu vực nội bộ
của chung cư Saigon Airport Plaza
(đường Bạch Đằng) và một số tuyến
đường lân cận để chờ khách.
Anh Tú cho hay nếu đậu xe quá
xa thì sẽ không kịp về sân bay đón
khách. Vì vậy, tài xế đành chọn
mấy điểm “đậu tạm” để chờ giờ
vào rước khách. Mặt khác, anh Tú
rất mong muốn TP sớm có bãi đậu
taxi để phục vụ hành khách.
“Lâu nay tài xế không mặn mà
với việc đón khách ở sân bay, bởi
lẽ đón khách quá xa và chờ đợi
xếp tài quá lâu. Vì vậy, Cảng hàng
không quốc tế Tân Sơn Nhất cần
nghiên cứu bãi đậu xe nhằm tạo
điều kiện cho hành khách và tài
xế” - anh Tú chia sẻ.
Đại diện hãng taxi Vinasun cho
biết hiện nay lượng khách từ sân
bay quốc tế về TP.HCM đã đông
Đô thị -
ThứNăm12-1-2023
ĐÀOTRANG
B
ãi đệm được TP.HCM thống
nhất triển khai để làm bãi đệm
tạm taxi nằm tại khu đất do
Cảng vụ Hàng không miền Nam
quản lý tiếp giáp đường vào nhà
ga quốc tế, góc đường Bạch Đằng
- Trường Sơn - Hồng Hà (quận
Tân Bình). Dự kiến thời gian áp
dụng từ ngày 5-1 đến 6-2 để phục
vụ cao điểm tết Nguyên đán 2023,
song đến nay sân bay Tân Sơn Nhất
vẫn chưa triển khai khiến tài xế khó
khăn trong việc tìm chỗ đậu xe.
Tài xế đậu lòng vòng,
chờ bãi đệm hoạt động
Theo ghi nhận của PV, hiện nay
bãi đệm taxi ở trước sân bay Tân
Sơn Nhất vẫn chưa hoạt động. Vì
thế, tài xế phải chạy lòng vòng, tìm
chỗ đậu tạm để đón khách khiến
các tuyến đường quanh sân bay
luôn đông đúc, ùn ứ.
Một tài xế hãng taxi Mai Linh
cho biết trên báo đài có thông tin
mở bãi đậu xe gần sát sân bay, cánh
tài xế ai nghe cũng phấn khởi. Tuy
nhiên, từ đó tới nay bãi đệm taxi
vẫn chưa hoạt động, tài xế cũng
khó khăn hơn trong việc đón khách.
“Chúng tôi phải chạy lòng vòng
tìm chỗ đậu tạm để vào sân bay rước
khách. Nhiều khi phải đậu xe dưới
lòng đường, vỉa hè và rất lo bị lực
lượng chức năng xử phạt. Vì vậy,
đậu xe taxi trước nhà ga quốc tế
Tân Sơn Nhất nhằm phục vụ tết,
thời gian áp dụng từ ngày 5-1 đến
6-2. UBND TP yêu cầu Cảng hàng
không quốc tế Tân Sơn Nhất xây
dựng phương án và tổ chức điều
hành bãi đậu xe tạm đúng mục
đích sử dụng. Tuy nhiên, đến ngày
11-1, khu đất vẫn để trống và xe
taxi vẫn đậu đầy đường để chờ
vào sân bay đón khách.
Về vấn đề này, Sở GTVTTP.HCM
cho biết hiện nay TP.HCM đã cho
phép sân bay Tân Sơn Nhất sử dụng
diện tích đất trên làm bãi đậu xe để
phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp tết
Nguyên đán 2023.
Vì vậy, vấn đề đặt ra là Cảng vụ
Hàng không miền Nam và Cảng
hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
cần nghiên cứu, đưa ra phương án
khai thác sao cho phù hợp. Đặc
biệt, trong thời điểm sân bay Tân
Sơn Nhất bước vào cao điểm tết,
các đơn vị cần đưa vào khai thác
và giải tỏa sớm hơn.
Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch
Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách
TP.HCM, cho biết hằng năm sân bay
Tân Sơn Nhất có khoảng 130.000
lượt khách/năm, lưu lượng đi lại rất
lớn. Theo đó, việc xây dựng những
điểm chờ tài miễn phí, thuận tiện
sẽ giúp hành khách đi lại thuận tiện
hơn. Từ đó giải quyết tình trạng
ùn ứ ở khu vực sân bay, xây dựng
hình ảnh đẹp trong mắt người dân
và du khách.
Trường hợp vì sao sân bay chưa
thể triển khai bãi đệm taxi miễn
phí hoặc lùi thời gian thì cần công
bố cho người dân và tài xế nắm.
Đồng thời cần có kế hoạch tuyên
truyền cụ thể để hành khách và các
đơn vị vận tải có kế hoạch kịp thời
phục vụ tết Nguyên đán.
Ngày 11-1, trao đổi với
Pháp
Luật TP.HCM
về vấn đề trên, đại
diện Cảng hàng không quốc tế Tân
Sơn Nhất cho biết đơn vị đang xây
dựng phương án khai thác, kết nối
sân bay với các taxi đón khách.
Sau đó đơn vị mới tính toán đến
việc mở bãi đậu xe trước sân bay.
Hiện chưa có cụ thể ngày mở bãi
đệm taxi.•
Bãi đệmtaxi sân bay Tân SơnNhất chưa hoạt động khiến nhiều tài xế phải chạy lòng vòng quanh các tuyến đường
gần sân bay. Ảnh: ĐT
Dự báo lượng khách qua sân bay sẽ tăng cao
dịp tết
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo sản lượng hành khách
trong đợt cao điểmphục vụ tết Nguyên đán Quý Mão 2023 sẽ tăng rất cao.
Ước tính đạt khoảng 130.000 người/ngày, với gần 1.000 chuyến bay mỗi
ngày. Với số lượng người qua cảng như trên sẽ gây áp lực lớn đối với tình
hình giao thông khu vực.
Vì vậy, Cảng vụ Hàng khôngmiền Namđã kiến nghị sử dụng khu đất hơn
3.500 m
2
phía trước đường Hồng Hà để làm bãi đệm chứa lượng xe chờ.
Nhiều tài xế phải chạy
lòng vòng tìm chỗ đậu
tạm để đón khách khiến
các tuyến đường quanh
sân bay luôn đông đúc,
ùn ứ.
Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh
Việt Sơn cho biết Cục Hàng không tiếp tục nới thêm
slot (giờ cất/hạ cánh) tại Cảng hàng không quốc tế
(HKQT) Tân Sơn Nhất trong thời gian năm ngày trước
và năm ngày sau tết Nguyên đán 2023.
Cụ thể, cảng hàng không đông đúc nhất cả nước tiếp
tục tăng hai slot/giờ từ 7 giờ đến 8 giờ 55 và bốn slot/
giờ từ 0 giờ đến 5 giờ 55 giờ trong giai đoạn từ ngày
17 đến hết 21-1 (tức từ ngày 26 đến hết 30 tháng Chạp
năm Nhâm Dần) và từ ngày 25 đến hết 29-1 (tức từ
ngày 4 đến hết ngày 8 tháng Giêng năm Quý Mão).
Theo đó, tổng số tăng thêm là 28 slot/ngày, tương
đương với 5.600 ghế cung ứng/ngày. Như vậy, tổng
số slot tăng thêm cho cả giai đoạn là 280 slot, tương
ứng với 56.000 ghế cung ứng.
Để thuận lợi đi lại, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho
biết đã hướng dẫn hành khách sau khi làm xong thủ
tục cần nhanh chóng hoàn tất kiểm tra an ninh và ra
cửa khởi hành.
Trong quá trình xếp hàng kiểm tra an ninh, nếu hành
khách nhận thấy có thể chậm giờ chuyến bay, vui lòng
liên hệ với nhân viên phục vụ hành khách, nhân viên
hãng hàng không để yêu cầu được hỗ trợ.
PHONG ĐIỀN
Cao điểmtết Nguyên đán 2023, sân bay Tân SơnNhất có
khoảng 130.000 lượt khách thông qua. Ảnh: P.ĐIỀN
Tài xế mong
sớmmở bãi
đệm taxi ở
Tân Sơn Nhất
UBNDTP.HCMđã chấp thuận phương
án bố trí bãi đậu xe phục vụ cao điểmtết
Nguyên đán 2023 tại sân bay Tân SơnNhất,
song đếnnay sân bay vẫn chưa triển khai.
đúc, tấp nập hơn trước. Để phục
vụ hành khách, Vinasun đã “tung”
tối đa lượng xe để giải quyết ùn ứ.
Tuy nhiên, vấn đề bãi chờ tài, bãi
đậu xe còn thiếu và đây cũng là
khó khăn của đơn vị và cũng làm
tài xế không mặn mà.
Đại diện Vinasun cho biết nhiều
ngày nay, tài xế phải chờ tài đến
cuối đường Bạch Đằng để vào khu
vực đón khách. Nếu tiếp tục diễn
ra tình trạng này sẽ gây nên ùn ứ,
gây bức xúc cho người dân. “Vì
vậy, chúng tôi kiến nghị TP sớm
mở bãi đệm để tài xế vào sân bay
nhanh hơn, thuận tiện hơn, giảm
ùn ứ” - đại diện Vinasun kiến nghị.
Cần khai thác sớm
bãi đệm xe taxi
Mới đây, UBND TP đã cho
phép bố trí tạm khu đất làm bãi
Chưa bố trí được nguồn lực nâng cấp
Quốc lộ 91C qua An Giang
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh An Giang về kiến
nghị đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91C thuộc địa phận tỉnh này.
Theo Bộ GTVT, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-
2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 91C có điểm đầu tại TP Châu
Đốc, điểm cuối tại cửa khẩu Khánh Bình, tỉnhAn Giang. Hiện trạng
tuyến đã được đầu tư cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, hai làn xe.
Trong giai đoạn 2021-2025, nguồn lực được Quốc hội, Chính
phủ phân bổ cho Bộ GTVT rất hạn hẹp và cần ưu tiên bố trí cho
các dự án động lực, quan trọng quốc gia. Do khó khăn trong cân
đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện
việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91C thuộc địa phận tỉnh
An Giang.
“Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương huy
động các nguồn lực hợp pháp để đầu tư dự án, đồng thời giao Cục
Đường bộ Việt Nam kiểm tra, thực hiện bảo trì tuyến đường để
đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân, doanh
nghiệp” - Bộ GTVT cho hay.
V.LONG
Sân bay Tân Sơn Nhất tăng thêm slot 10 ngày cao điểm tết