6
Pháp luật
&
cuộc sống -
Thứ Hai7-8-2023
TRỌNGPHÚ
V
ừa qua, Ủy ban Kinh tế của
Quốc hội (QH) đã tổ chức
phiên họp tham vấn ý kiến của
của các chuyên gia, nhà khoa học,
các cơ quan nhà nước, địa phương
về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi.
Trong số 12 nội dung của dự thảo
Luật Đất đai (sửa đổi) đang được
Ủy ban Kinh tế của QH xin ý kiến
tham vấn, góp ý thì hoạt động lấn
biển là nội dung nhận được khá
nhiều ý kiến đóng góp.
Ba loại dự án lấn biển
Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên
thường trực Ủy ban Kinh tế của
QH, cho hay qua tiếp thu ý kiến
đại biểu QH và trên cơ sở rà soát,
dự thảo Luật Đất đai (bản mới nhất
ngày 1-8-2023) đã sửa đổi theo
hướng quy định rõ về ba loại dự án
liên quan đến hoạt động lấn biển.
Cụ thể, ba loại dự án gồm: dự án
sử dụng vốn của nhà đầu tư, dự án
đầu tư công và dự án lấn biển đơn
thuần tạo quỹ đất.
“Trong đó riêng loại dự án lấn biển
gắn với một dự án đầu tư cụ thể sử
dụng vốn ngoài ngân sách đang có
quan điểm khác nhau về việc giao
đất vào thời điểm nào? Giao từ ban
đầu thực hiện dự án hay sau khi có
diện tích thực tế?” - ông Hiếu nói.
Theo ông Hiếu, đối với loại dự
án này đang có hai luồng ý kiến
khác nhau. Ý kiến thứ nhất cho
TAND TPHà Nội đang giải quyết vụ án 19 bị cáo lạm dụng
tín nhiệm lừa đảo chiếm đoạt tài sản gần 100 tỉ đồng của Ngân
hàng Agribank.
Theo cáo trạng, năm 2016, Đỗ Minh Thu mua lại Công ty
KhánhAn và giữ chức vụ phó giám đốc. Thu cho Đỗ Toàn
Thắng (em trai) giữ chức vụ chủ tịch HĐQT, giám đốc trong
giai đoạn từ tháng 11-2016 đến tháng 4-2018.
Cũng trong khoảng thời gian này, Thu chỉ đạo Thắng đại
diện Công ty KhánhAn thực hiện vay vốn ngân hàng. Lúc
này, Thắng đang là cán bộ Phòng Cảnh sát môi trường Công
an TPHà Nội.
Tổng cộng Công ty KhánhAn có 15 khoản vay với tổng số
tiền là 54 tỉ đồng và gần 2,2 triệu USD; mục đích vay để thanh
toán tiền mua hàng hóa theo các hợp đồng kinh tế. Trong đó,
khoản vay hơn 838.000 USD (tương đương 19 tỉ đồng) được
bảo đảm bằng tài sản hình thành trong tương lai, chính là lô
tôn mạ màu Công ty KhánhAn nhập khẩu bằng vốn vay.
Sau khi hàng hóa được thông quan, Thu đã tự ý bán toàn bộ
lô hàng trên mà không có sự chấp thuận của ngân hàng, tiền
bán hàng không chuyển vào tài khoản của Công ty KhánhAn
mở tại Chi nhánh Nam Hà Nội như cam kết.
Số tiền bán tôn, Thu sử dụng vào mục đích cá nhân dẫn đến
không còn khả năng trả nợ cho ngân hàng.
Cáo trạng quy kết Thu là chủ mưu và Thắng là đồng phạm
giúp sức về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 19 tỉ đồng của
ngân hàng.
Tại cơ quan điều tra, Đỗ Toàn Thắng thừa nhận có đại diện
Công ty KhánhAn ký nhiều khoản vay theo sự chỉ đạo của chị
gái nhưng không biết vay bao nhiêu tiền, mục đích vay làm gì,
cũng không biết gì về hoạt động của công ty. Việc Thu bán lô
tôn mạ màu như thế nào Thắng không biết, không được hưởng
lợi, không sử dụng tiền.
Ngoài Công ty KhánhAn, trong vụ án này cáo trạng kết
luận nhóm các bị cáo khác cũng đã gian dối tạo dựng các hợp
đồng không có thật để vay ngân hàng nhưng sau đó mất khả
năng thanh toán.
Sáu cựu cán bộ Ngân hàngAgribank cũng bị xét xử về tội vi
phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên
quan đến hoạt động ngân hàng.
BÙI TRANG
Cựu cônganđồngphạmvới chị gái, chiếmđoạt 19 tỉ đồng củangânhàng
12 vấn đề lớn cần xin ý kiến
Theo Ủy ban Kinh tế của QH, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi có 12 vấn đề
lớn cần xin ý kiến gồm:
Quyền của đơn vị sựnghiệp công lập lựa chọnhình thức thuê đất trả tiền
hằng năm được thế chấp tài sản gắn liền với đất thuê (khoản 2 Điều 35);
Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tiêu chí thu hồi và đấu giá quyền sử
dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở thương
mại, công trình thương mại, công trình dịch vụ, khu vui chơi, giải trí, tổ
hợp đa năng để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
(điểm e và điểm g khoản 3 Điều 79);
Mức phân bổ tối thiểu 10%nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
hằng năm của địa phương cho quỹ phát triển đất (Điều 113);
Các quy định liên quan đến thu hồi đất chưa có trong quy hoạch sử
dụng đất quốc phòng, quy hoạch sử dụng đất an ninh (điểm d khoản 1
Điều 80; khoản 4 Điều 83);
Áp dụng phương pháp thặng dư để định giá đất (khoản 4 Điều 158);
cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không
có giấy tờ về quyền sử dụng đất (Điều 138)…
Ông PhùngQuốc Bình, Giámđốc Sở TN&MT tỉnh KiênGiang, nêu ý kiến tại phiên họp. Ảnh: CTV
SỬA LUẬT ĐẤT ĐAI:
Cần cụ
thể thời điểm
giao đất dự
án lấn biển
Các đại biểu cho rằng cần phải nói rõ về
thời điểmgiao đất đối với loại dự án lấn
biển sử dụng vốn ngoài ngân sách để tháo
gỡ các vướngmắc nảy sinh trong thực tế
hiện nay.
“Nên thực hiện giao đất
một lần ngay từ khi đấu
thầu thực hiện dự án
lấn biển, cần tính ngay
giá đất giao ở giai đoạn
này.”
Ông
PhùngQuốc Bình
, Giámđốc
Sở TN&MT tỉnhKiênGiang
rằng cần xác định rõ các giai đoạn
thực hiện khi nhà đầu tư trúng thầu
thì giao khu vực biển để nhà đầu tư
thực hiện lấn biển, khi hoàn thành
lấn biển thì giao đất, cho thuê đất
không đấu giá, không đấu thầu để
thực hiện dự án.
Trong khi đó, ý kiến còn lại đề
nghị giao đất luôn từ thời điểm giao
khu vực biển để nhà đầu tư trúng
thầu thực hiện lấn biển.
Đối với dự án đầu tư trên đất lấn
biển là dự án đầu tư công, dự luật
quy định Nhà nước đấu thầu lựa
chọn nhà thầu thực hiện hoạt động
lấn biển, sau khi hoàn thành lấn
biển, đất lấn biển được dùng để thực
hiện dự án đầu tư trên đất lấn biển
đã được xác định khi phê duyệt dự
án đầu tư công đó.
Đối với dự án lấn biển đơn thuần,
tạo quỹ đất, Nhà nước đấu thầu lựa
chọn nhà thầu thực hiện hoạt động
lấn biển, sau khi hoàn thành lấn
biển, đất lấn biển giao cho tổ chức
phát triển quỹ đất quản lý để giao,
cho thuê thông qua hình thức đấu
giá quyền sử dụng đất.
Ông Hiếu cho rằng quy định như
vậy để tạo cơ sở pháp lý về đất đai,
cùng với các quy định khác có liên
quan về đầu tư, cho phép thực hiện
dự án lấn biển tạo quỹ đất, phù hợp
với điều kiện thực tế về địa chất nơi
thực hiện lấn biển và ngân sách cho
việc thực hiện.
Giao đất dự án lấn biển
vào thời điểm nào?
Góp ý về nội dung hoạt động lấn
biển trong dự thảo luật, ông Phùng
Quốc Bình, Giám đốc Sở TN&MT
tỉnh Kiên Giang, cho rằng việc dự
luật đã chỉ ra được ba loại dự án về
lấn biển sẽ giúp tháo gỡ các vướng
mắc nảy sinh trong thực tế hiện nay.
“Tuy nhiên, chúng tôi đề nghị
cần nói rõ về thời điểm giao đất
đối với loại dự án lấn biển sử dụng
vốn ngoài ngân sách. Nên thực hiện
giao đất một lần ngay từ khi đấu
thầu thực hiện dự án lấn biển, cần
tính ngay giá đất giao ở giai đoạn
này” - ông Bình nói.
Bêncạnhđó, giámđốcSởTN&MT
tỉnhKiênGiang cũng dẫn chứng hoạt
động lấn biển không chỉ đơn thuần
là diễn ra tại khu vực biển mà còn
liên quan đến đất bãi bồi ven biển
và đất có mặt nước ven biển. “Nếu
quy định không cụ thể nội dung này
sẽ có lỗ hổng. Thực tế, chi phí hoạt
động lấn biển cũng khác xa nhau
giữa các khu vực trên. Nếu không
nói rõ ràng sẽ tắc chỗ này” - ông
Bình băn khoăn.
Cùng nội dung, ông Nguyễn Văn
Đỉnh, chuyên gia độc lập về pháp
lý bất động sản, đề nghị đối với dự
án lấn biển sử dụng vốn ngoài ngân
sách thì nên giao đất ngay thời điểm
lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự
án lấn biển. Trong đó căn cứ giao
đất đối với dự án lấn biển dựa vào
kết quả lựa chọn nhà đầu tư, quy
hoạch chi tiết được phê duyệt, giá
đất thì được tính tại thời điểm giao
đất, còn chi phí lấn biển sau này sẽ
trừ vào tiền sử dụng đất của dự án…
“Chi phí lấn biển nên được xác
định ngay từ đầu vì dự án lấn biển
thường là các dự án có quy mô lớn,
có thể lên đến nhiều tỉ USD. Do đó
cần đánh giá ngay từ đầu cho nhà
đầu tư biết để chủ động phương án
tài chính, cũng như không bị rơi
vào thế bỏ cả tỉ USD để lấn biển
mà không biết được giao đất hay
không…” - ông Đỉnh nói.
Về nội dung này, ông Vũ Hồng
Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế
của QH, khẳng định Ủy ban Kinh
tế sẽ ghi nhận, tiếp thu ý kiến để
nghiên cứu, hoàn thiện dự luật.
“Các đại biểu có quan tâm đến giao
khu vực biển hay giao đất, cái này
chúng tôi sẽ nghiên cứu để xử lý,
nhất là về nội dung thời điểm giao
đất gắn với tính tiền sử dụng đất”
- ông Thanh nói.•