175-2023 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Hai7-8-2023
TP.HCMmuốn làm đường ven
sông Sài Gòn trước năm 2030
Hiện dự án đang được TP.HCMnghiên cứu để cập nhật vào quy hoạch làm tiền đề nghiên cứu dự án.
Rác thải tràn
ra đường phố,
chất thành
đống khắp
nơi trong nội
ô thị trấn Ba
Tri. Ảnh: ĐH
Nhiều ngày qua trên địa bàn thị trấn Ba Tri, huyện Ba Tri,
Bến Tre, lượng rác thải tồn đọng rất lớn, không bãi chứa,
rác thải xuất hiện khắp nơi gây ô nhiễm trầm trọng.
Trao đổi với PV, ông Dương Minh Tùng, Chủ tịch UBND
huyện Ba Tri, cho biết kể từ khi người dân chặn xe rác vào
bãi rác An Hiệp dẫn đến hệ lụy xe rác không vào được bãi
rác khiến rác thải tồn đọng nhiều. Trước thực trạng này, đối
với các xã thì huyện giao cho xã nào xử lý rác theo xã đó.
Hiện nay, tình hình rác thải tại các xã tương đối tạm ổn.
Tuy nhiên, khó khăn hiện nay trên địa bàn thị trấn Ba Tri
vẫn chưa có nơi chứa rác tạm thời khiến rác thải tràn ngập
khắp nơi trong nội ô thị trấn. “Trong khi chờ các giải pháp
khắc phục ô nhiễm tại bãi rác An Hiệp, hiện UBND huyện
và thị trấn Ba Tri vẫn đang tìm giải pháp để xử lý lượng rác
thải tồn đọng trong nội ô thị trấn nhằm tránh ô nhiễm và
mất vẻ mỹ quan đô thị” - ông Tùng nói.
Trước đó từ ngày 15-7 đến nay, người dân ở hai xã An
Hiệp và An Đức, huyện Ba Tri luôn túc trực ngày đêm
không cho xe rác vào bãi rác với lý do bãi rác gây ô nhiễm
trầm trọng ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Nguyên nhân là gần một năm nay kể từ khi nhà máy xử
lý rác thải của tỉnh đóng cửa chờ tái cơ cấu lại nhà máy,
lượng rác thải từ TP Bến Tre và huyện Châu Thành được
thu gom đem về bãi rác An Hiệp khoảng 150 tấn rác/ngày
gây ô nhiễm trầm trọng.
Trong thời gian người dân chặn xe rác, lượng rác thải của
huyện Châu Thành và TP Bến Tre được đưa trở lại nhà máy
xử lý rác của tỉnh để lưu chứa tạm. Còn lượng rác thải trên
địa bàn huyện Ba Tri chưa có nơi đổ rác vì hiện nay Ba Tri
chỉ có một bãi rác chính là bãi rác An Hiệp.
Theo lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Bến Tre, đến nay các đơn
vị chức năng của tỉnh, huyện đang khẩn trương khắc phục ô
nhiễm tại bãi rác này. Công tác khắc phục đạt khoảng 80%,
dự kiến việc khắc phục xử lý ô nhiễm tại bãi rác An Hiệp sẽ
hoàn thành trước ngày 10-8.
ĐÔNG HÀ
BếnTre:Rác ngậpkhắp thị trấnBaTri
Dự án
đường ven
sông Sài
Gòn sẽ giúp
TP.HCM
khai thác
được tiềm
năng kinh
tế ven sông.
Ảnh: KC
Dự án đường ven
sông Sài Gòn (từ
ngã ba Mũi Đèn
Đỏ, quận 7 đến hạ
lưu đập Dầu Tiếng,
Bình Dương) kéo dài
thêm đến Bến Củi
(Tây Ninh) với nhiều
đoạn cong,
khúc khuỷu.
KIÊNCƯỜNG-ĐÀOTRANG
S
ở GTVT TP.HCM vừa
thông báo kết luận của
Giámđốc SởGTVTTrần
Quang Lâm tại cuộc họp nghe
báo cáo về nghiên cứu rà soát,
đề xuất bổ sung quy hoạch
đường ven sông Sài Gòn.
Theo các chuyên gia đô thị,
làm đường ven sông Sài Gòn
sẽ tận dụng được cảnh quan
khu vực, đồng thời phát huy
tối đa tiềm năng sông chảy
xuyên TP này. Tuy nhiên,
kinh phí thực hiện dự án này
là không nhỏ nên TP cần tính
toán tới các phương thức kêu
gọi đầu tư ngoài ngân sách.
Đường ven sông kéo
dài đến các tỉnh
Hiện nay, Sở GTVT đang
cùng các đơn vị có liên quan
đang hoàn thiện phương án
tuyến đường ven sông Sài
Gòn. Trong đó, dự án đường
ven sông Sài Gòn (từ ngã ba
Mũi ĐènĐỏ, quận 7 đến hạ lưu
đập Dầu Tiếng, Bình Dương)
kéo dài thêmđếnBếnCủi (Tây
Ninh) với nhiều đoạn cong,
khúc khuỷu. Do đó, tuyến
đường ven sông không nhất
thiết bám sát bờ sông.
Dự án sẽ tận dụng tối đa các
tuyến đường hiện hữu chạy
dọc sông Sài Gòn để hoạch
định hướng tuyến quy hoạch
một cách linh hoạt, phù hợp
với hiện trạng, cảnh quan đô
thị dọc sông, mục tiêu là hình
thành trục đường ven sông
Sài Gòn.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ôngPhanCôngBằng,
Phó Giám đốc Sở GTVT, cho
biết hiện nay đề án nghiên
cứu tuyến đường ven sông
mới được TP.HCM và các
sở, ngành mang ra bàn bạc
với mục đích là để cập nhật
quy hoạch đường này vào quy
hoạch chung, từ đó mới có cơ
sở thực hiện.
Trước đó, ngày 19-7, Giám
đốcSởGTVTTrầnQuangLâm
đã chủ trì cuộc họp nghe báo
cáo về một số nội dung nghiên
cứu, rà soát đề xuất bổ sung,
điều chỉnhmạng lưới đường sắt
đô thị, đường sắt kết nối vùng
TP.HCM,đườngtrêncao,đường
ven sông Sài Gòn. Qua đó, để
cập nhật vào đồ án điều chỉnh
quy hoạch chung xây dựng TP
đến năm 2040 và tầm nhìn đến
năm 2060 và đồ án quy hoạch
chung các tỉnh liên quan trong
vùng Đông Nam Bộ.
Ông Lâm cho rằng việc
nghiên cứu, cập nhật, bổ sung
quy hoạch đường ven sông
Sài Gòn là phù hợp và rất cần
thiết trong giai đoạn hiện nay.
Phạm vi nghiên cứu đường
ven sông Sài Gòn sẽ kéo dài
đến giáp ranh giới tỉnh Tây
Ninh và nghiên cứu giải pháp
kết nối với mạng lưới giao
thông tỉnh Tây Ninh để phát
huy hiệu quả khai thác tuyến
đường, tăng cường khả năng
kết nối vùng.
Sở GTVT cũng đề nghị Sở
Xây dựng tỉnh Bình Dương
hỗ trợ cung cấp thông tin tài
liệu liên quan đến quy hoạch
đường ven sông Sài Gòn trên
địa bàn tỉnh Bình Dương. Qua
đó, nhằm hoàn thiện phương
án quy hoạch đường ven sông
Sài Gòn đảm bảo kết nối hài
hòa giữa hai địa phương. Hiện
nay, các đơn vị vẫn đang tiếp
tục nghiên cứu, hoàn thiện để
sớm hoàn chỉnh quy hoạch
đường ven sông này.
Nhiều vấn đề cần tính
toán kỹ khi làm dự án
Ủng hộ ý tưởng về dự án này,
TS Nguyễn Hữu Nguyên, Hội
Quy hoạch đô thị Việt Nam,
đánh giá nếu làm được đường
ven sông Sài Gòn thì sẽ khai
thác tốt cảnh quan hai bên
dòng sông này. “Tuy nhiên,
đặc điểm địa thế bờ sông Sài
Gòn không đều nhau, có chỗ
yếu, có nguy cơ sạt lở nên cần
phải được tính toán kỹ” - TS
Nguyên lưu ý.
Theo ông Nguyên, nếu khai
thác sông, TP phải lưu ý cảnh
quan cả hai bên bờ sông và kinh
phí làm đường ven sông này
cũng rất lớn nên ngoài ngân
sách cũng cần tính tới các bài
toán xã hội hóa khác và các
phương thức đầu tư BT, BOT
cũng cần được xem xét.
TS Nguyên cũng cho rằng
làm tuyến đường ven sông là
rất tốt nhưng hiện nay TP có
rất nhiều dự án, đề án cần làm
và đều cần rất nhiều kinh phí.
Chẳng hạn như việc thực hiện
các dự án di dời nhà trên và
ven kênh rạch. Đây cũng là vấn
đề cấp bách để cải tạo, chỉnh
trang đô thị và nâng cao chất
lượng cuộc sống của người
dân. “Dự án này TP đã quyết
tâm thực hiện lâu nay nhưng
chưa làm được, vì vậy cần cân
nhắc có sự ưu tiên so với các
dự án mới” - ông Nguyên nói.
TS Võ KimCương, nguyên
Phó Kiến trúc sư trưởng
TP.HCM, cho rằng phạm vi
đô thị hóa TP.HCMngày càng
mở rộng. Vì vậy, muốn khai
thác tốt sông Sài Gòn thì hai
bên bờ sông cần có con đường
để giúp người dân tiếp cận
được sông nước và khai thác
tốt nguồn lực sông nước này.
“Việc làmđường là cần thiết
và rất có ý nghĩa. TP hiện nay
có lợi thế là trước đây cũng có
quy định về hành lang an toàn,
bảo vệ bờ sông (khoảng 50 m
tính từmép bờ cao). Nếu chúng
tamở đường trong phạmvi này
thì có thể chi phí bồi thường
giải tỏa cũng ít hơn, còn nếu
mở rộng hơn thì cần có chính
sách khai thác nguồn lực từ
đất ven sông kèm theo” - ông
Cương phân tích.
Theo ông Phan Công Bằng,
hiện nay TP.HCM có một số
đoạn đường ven sông đã được
triển khai (đường hiện hữu ven
sông) như một đoạn ở phường
13, quậnBìnhThạnh. Bên cạnh
đó, Sở GTVT cũng đã nghiên
cứu về đường ven sông đoạn
Tân Cảng, song lâu nay vẫn
chưa thể triển khai được. Vì
vậy, nghiên cứu cập nhật quy
hoạch đợt này sẽ hoàn thiện
và tiến tới làm đồng nhất,
liền mạch.
“Tuyến đường ven sông kéo
dài đến tỉnh Tây Ninh sẽ phát
huy nhiều lợi thế về đường bộ,
đường thủy và khai thác tiềm
năng kinh tế ven sông. Sau khi
hoàn chỉnh quy hoạch sẽ tiến
hành triển khai, tuyến đường
ven sông mang lại lợi thế rất
lớn, vì vậy SởGTVTTPmong
muốn và kiến nghị sớm triển
khai, dự kiến là trước năm
2030” - ông Bằng nói.•
Từng có đề xuất làm đại lộ ven sông
Sài Gòn dài 64 km
Dự án đại lộ ven sông Sài Gòn là ý tưởng của một tập đoàn
bất động sản đề xuất với UBND TP.HCM từ đầu năm 2017. Khi
đó, tập đoàn này đã tiến hành khảo sát, xây dựng và đề xuất
với TP.HCM xin làm chủ đầu tư dự án này.
Trong đó, đại lộ ven sông Sài Gòn có chiều dài khoảng 64
km, nối từ cầu Bến Súc (huyện Củ Chi) dọc theo sông Sài Gòn
đi về điểmcuối là ngã baTôn ĐứcThắng - HàmNghi, đi qua hai
huyện Củ Chi, HócMôn và các quận 12, BìnhThạnh, 1. Kinh phí
đầu tư thời gian đó nhà đầu tư này dự kiến khoảng 2,5 tỉ USD.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook