9
Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của
Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi về việc cập nhật, bổ sung
quy hoạch giao thông vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung
xây dựng TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Theo đó, ông Mãi giao Sở GTVT TP khẩn trương nghiên cứu,
thammưu danh mục các công trình giao thông theo thứ tự ưu
tiên để tập trung thực hiện hoàn thành trong vòng 3-5 năm tới.
Cụ thể, ưu tiên giải pháp cho sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát
Lái, cải tạo các nút giao thông, điểm đen ùn tắc giao thông, xây
dựng các bãi đậu xe trong nội thành, xây dựng hoàn chỉnh đoạn
Quốc lộ 1A hướng về miền Tây, Quốc lộ 22, Quốc lộ 13; nâng
cấp, cải tạo đường Nguyễn Văn Linh...
Đồng thời, Sở GTVT TP cần kết hợp nghiên cứu sắp xếp, tổ
chức lại các loại hình giao thông công cộng phù hợp nhằm phục
vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.
Đường sắt đô thị là một trong những phương thức giao thông
quan trọng, chi phối quy hoạch đô thị, vì vậy ông Mãi giao Ban
quản lý đường sắt đô thị nghiên cứu, đề xuất cụ thể theo hướng
ưu tiên tối đa cho quy hoạch phát triển hệ thống đường sắt đô
thị. Ban này cũng sẽ quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng đường
thủy nội địa nhằm khai thác tối đa ưu thế sẵn có, góp phần phát
triển kinh tế - xã hội và giảm tải cho giao thông đường bộ.
Sở GTVT TP được giao quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng
giao thông đồng bộ, đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông thuận
lợi, thông suốt giữa các khu đô thị vệ tinh. Quy hoạch giao
thông liên kết vùng phù hợp với các quy hoạch tổng thể về phát
triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải. Ngành GTVT TP được
yêu cầu tập trung nghiên cứu, lập quy hoạch đường ven biển
(gắn với hành lang kinh tế ven biển), đường N2 (hành lang kinh
tế chiến lược từ Củ Chi - LongAn - Đồng Tháp - An Giang),
hành lang công nghiệp logistics (Mộc Bài - TP.HCM - Cái Mép)
và hệ thống giao thông kết nối đồng bộ, tương thích với các tỉnh
lân cận.
“Trên cơ sở tổng hợp, tiếp thu các ý kiến góp ý và hoàn thiện
nội dung nghiên cứu, giao Sở GTVT TP chủ động làm việc với
cơ quan chức năng của các địa phương trong vùng để thống
nhất kết quả nghiên cứu về quy hoạch giao thông liên kết vùng
trước khi thammưu UBND TP đăng ký làm việc với UBND các
địa phương trong vùng và lãnh đạo Bộ GTVT. Thực hiện trong
tháng 8” - văn bản nêu.
Ngoài ra, ông Mãi cho rằng hệ thống giao thông của TP.HCM
cần nghiên cứu trên cơ sở quy hoạch TP là đô thị đa trung tâm
với định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD), từng
bước giảm dần áp lực tại khu trung tâm, hướng đến hình thành
và phát triển các khu đô thị vệ tinh, gắn với chức năng đô thị nổi
trội trong tổng thể TP.HCM và vùng đô thị. Trong đó, TPThủ
Đức là đô thị thông minh, sáng tạo, tương tác cao phía đông;
Cần Giờ là đô thị sinh thái, cửa ngõ giao thương với quốc tế
bằng đường biển; khu đô thị phía nam, tây nam là cửa ngõ kết
nối với miền Tây; khu đô thị tây bắc là cửa ngõ kết nối với Bình
Dương, Tây Ninh, Campuchia...
PHAN CƯỜNG
Yêu cầu lậpdanhmục công trìnhưu tiênhoàn thành3-5nămtới
HUYVŨ
P
hóChủtịchUBNDTP.HCM
Bùi Xuân Cường vừa giao
Sở KH&ĐT TP chủ trì,
phối hợp với các sở, ngành,
đơn vị liên quan xem xét đề
nghị của Sở GTVT TP về báo
cáo tiền khả thi dự án xây
dựng đường vành đai 2 đoạn
từ cầu Phú Hữu đến đường Võ
Nguyên Giáp, TP Thủ Đức.
Dự án dùng
ngân sách TP
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Lương Minh
Phúc, Giám đốc Ban quản
lý đầu tư xây dựng các công
trình giao thông TP, cho biết
Hơn 9.850 tỉ đồng làm
khép kín vành đai 2
TP.HCM
Theo Sở GTVT TP, đường vành đai 2 là tuyến đường quan trọng của TP
để kết nối các khu công nghiệp, đô thị và các tuyến đường trục xuyên tâm,
giảm tải cho nội đô...
Đoạn 3 tuyến
đường vành đai
2 từ đường Phạm
VănĐồng đến
nút giaoGòDưa,
TP ThủĐức đang
tạmdừng thi
công do vướng
mắc liên quan
đến phụ lục hợp
đồng BT. Ảnh:
NGUYỄNTIẾN
Đường vành đai 2 có tổng chiều dài
64,1 km
Theo Quyết định 568/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ:
Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải
TP.HCMđến năm2020 và tầmnhìn sau năm2020, đường vành
đai 2 có tổng chiều dài 64,1 km,
Thời gianqua,TPđầu tư xây dựng, đưa vào khai thác các đoạn
đường vànhđai 2 có chiềudài 50,2 km. Cụ thể đoạn tuyếnQuốc
lộ 1A (từ Gò Dưa đến An Sương dài 13,5 km), đoạn tuyến Quốc
lộ 1A (từ An Sương đến An Lạc dài 13,5 km), đoạn tuyến theo
đường Nguyễn Văn Linh trên đường vành đai 2 dài 12,4 km và
đoạn tuyến từ nút giao khu A đến cầu Phú Hữu trên đường Võ
Chí Công dài 11 km.
HiệnTP triển khai xây dựng đoạn tuyến từ đường PhạmVăn
Đồng đến nút giao Gò Dưa, TP Thủ Đức (đoạn 3) với chiều dài
2,75 km và vẫn còn ba đoạn tuyến với chiều dài 11 km chưa
được đầu tư xây dựng để khép kín tuyến đường vành đai 2
theo quy hoạch.
Sơ bộ tổng mức đầu
tư giai đoạn phân kỳ
đầu tư (giai đoạn 1)
của dự án hơn 9.850
tỉ đồng, trong đó chi
phí bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư, di
dời hạ tầng kỹ thuật
gần 7.200 tỉ đồng.
Sở GTVT TP vừa có báo cáo
nghiên cứu tiền khả thi dự án
xây dựng đường vành đai 2
TP đoạn từ cầu Phú Hữu đến
đường Võ Nguyên Giáp, TP
Thủ Đức gửi UBND TP.
Theo báo cáo của Sở GTVT
TP, điểmđầu tuyến sẽ tiếp giáp
với cầu Phú Hữu, điểm cuối
tiếp giáp dự án xây dựng đường
vành đai 2 TP (đoạn từ đường
Võ Nguyên Giáp đến đường
Phạm Văn Đồng). Chiều dài
tuyến hơn 3,57 km (bao gồm
nút giao Bình Thái). Phân
kỳ đầu tư giai đoạn 1 sẽ giải
phóng mặt bằng một lần theo
lộ giới quy hoạch và toàn bộ
nút giao Bình Thái.
Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ
đầu tư xây dựng phần đường
song hành hai bên với quy mô
34 m, sáu làn xe (mỗi đường
rộng 17 m với ba làn xe); xây
dựng hoàn chỉnh vỉa hè, cây
xanh, chiếu sáng, hệ thống
thoát nước mưa, thoát nước
sinh hoạt dọc tuyến và trong
nút giao Bình Thái; xây dựng
hai nhánh cầu Đường Xuồng
trên hai đường song hành.
Tại nút giao Bình Thái sẽ
được thiết kế theo hình nút
giao hoa thị hoàn chỉnh đường
vành đai 2 vượt trên đường Võ
NguyênGiáp.Cácnhánhhoa thị
kết nối với tuyến chính đường
Võ Nguyên Giáp, đường song
hành đi dưới các nhánh hoa
thị bằng các hầm chui. Đồng
thời xây dựng cầu vượt trên
đường Võ Nguyên Giáp, các
cầu vượt bảo vệ đường ống
nước hiện hữu dọc hai bên
đường tại các vị trí giao cắt
với các nhánh rẽ. Bên cạnh
đó, dự án cũng nâng cấp, cải
tạo mặt đường phạm vi đường
Đặng Văn Bi, Đỗ Xuân Hợp
và các đường nhánh kết nối
vào tuyến chính…
Theo báo cáo, giai đoạn
hoàn chỉnh sẽ xây dựng đoạn
tuyến kết nối từ cầu Phú Hữu
trên đường Võ Chí Công đến
đường Võ Nguyên Giáp (bao
gồm nút giao Bình Thái). Mặt
cắt ngang theo lộ giới quy
hoạch 67 m với 14 làn xe (8
làn xe/tuyến chính, 6 làn xe ở
hai đường song hành) và xây
dựng cầuĐườngXuồng tại nút
giao Bình Thái với dạng thức
nút giao hoa thị hoàn chỉnh.
Sơ bộ tổng mức đầu tư giai
đoạn phân kỳ đầu tư (giai
đoạn 1) của dự án hơn 9.850
tỉ đồng, trong đó chi phí bồi
thường, hỗ trợ, tái định cư, di
dời hạ tầng kỹ thuật gần 7.200
tỉ đồng. Nguồn vốn đầu tư từ
ngân sách TP. Tổng mức đầu
tư cho giai đoạn hoàn chỉnh sẽ
được tính toán, xác định phù
hợp với khả năng cân đối, bố
trí nguồn lực đầu tư.
Lý do cần đầu tư đoạn
đường vành đai 2
Theo lãnh đạo Sở GTVT
TP, đường vành đai 2 được
xây dựng và hình thành sẽ
tạo ra không gian phát triển
mới cho TP.HCM. Đồng thời
kết nối với đường vành đai 3,
kết nối về kinh tế vùng, giúp
chia sẻ và giải quyết nhu cầu
giao thông, đặc biệt là nhu cầu
vận tải hàng hóa giữa các tỉnh
trong vùng và các cụm cảng
lớn trong khu vực như Hiệp
Phước, Tân Cảng, Cát Lái,
LongAn, Thị Vải - Cái Mép...
Ngoài ra, dự án cũng sẽ kết
nối và phát huy hiệu quả hơn
nữa các tuyến đường hướng
tâm, hình thành các quỹ đất
lớn để khai thác phát triển,
giảm chi phí logistics, giúp
giảm chi phí vận tải và thời
gian lưu thông của hành khách
cũng như hàng hóa trong và
xung quanh TP.HCM. Khi
đó sẽ thu hút các nhà đầu tư,
nâng cao đời sống cho người
dân trong vùng...
“Việc đầu tư xây dựng khép
kín tuyến đường vành đai 2 sẽ
giải quyết vận chuyển hàng
hóa các cảng phía đông, đông
bắc, phía nam TP (các cảng
Cát Lái, Phú Hữu...) với khu
vực, giảm áp lực giao thông
trên các đường Đồng Văn
Cống, Mai Chí Thọ..., giảm
ùn tắc cửa ngõ phía đông TP,
thuận lợi cho việc giao thương
hàng hóa TP.HCM và các tỉnh
ĐồngNai, BìnhDương...” - Sở
GTVT TP nhận định.
Vì vậy, Sở GTVT TP cho
rằng việc đầu tư xây dựng
đường vành đai 2 đoạn từ
cầu Phú Hữu đến đường
Võ Nguyên Giáp theo quy
hoạch là rất cần thiết và
cần sớm triển khai thực
hiện ngay trong giai đoạn
2021-2025. Dự kiến theo
báo cáo, đoạn đường vành
đai 2 này được đề xuất triển
khai trong thời gian từ năm
2023 đến 2027.•