176-2023 - page 12

12
VĂNHÀ
N
ói đến cuộc đời của
NSƯT Phi Điểu là nhắc
đến cả một hành trình
dài cống hiến từ khi còn
tuổi thiếu niên cho đến tận
hôm nay hành trình ấy vẫn
không ngừng nghỉ, bà mong
mỏi một lần vào vai “Bà mẹ
Việt Nam (VN) anh hùng”.
Từ chiến sĩ
thành nghệ sĩ
NSƯT Phi Điểu tham gia
cách mạng từ sớm. Đến năm
18 tuổi, bà bị bắt và đi tù tại
PhnomPenh. Sau đó, bà được
trao trả về VN và bị giam tại
trại giam Thủ Đức. Đến năm
1954, bà được thả ra.
Không thể ở lại Sài Gòn,
bà theo đoàn văn công quân
đội Nam Bộ ra Bắc, rồi được
biên chế tại Tổng cục Chính
trị. Sau khi ra quân, bà về đoàn
cải lương NamBộ năm 1956.
Về đoàn cải lươngNamBộ,
NSƯT Phi Điểu được NSND
Tám Danh, Ba Du… đào tạo
và cùng đoàn gây tiếng vang
với các vở diễn như
Máu thắm
đồng Nọc Nạng, Mẫu đơn
Tiên, Nam Kỳ khởi nghĩa…
NSƯT Phi Điểu cũng tham
giagiảngdạyvũđạo tạiTrường
Cải lươngNamBộ, Hồ quảng;
cùng đoàn cải lương Nam
Bộ đi biểu diễn phục vụ tại
các binh trạm theo dọc tuyến
đường Trường Sơn.
“Tôi vẫn nhớ có những
binh trạm chúng tôi đi bộ
tới, có những binh trạm các
đồng chí trong đó bảo hôm
nay dân công tới mà toàn
con gái, tội nghiệp quá nên
bữa nay bỏ gạo lên chở nặng
nặng để văn công ngồi trên xe
cho đỡ xóc. Chúng tôi mừng
lắm nhưng đâu ngờ leo lên xe
ngồi một lúc thì mông ê hết,
thậmchí phồng lên. Chúng tôi
lại chuyển sang đứng vịn vào
thành xe, tưởng đâu ổn hơn
nhưng rồi tay cũng bị tương
Không những vậy, NSƯT
Phi Điểu còn tham gia trình
diễn thời trang áo dài trong
chương trình “Lụa nối miền
di sản” và nhận được nhiều
lời khen từ khán giả.
Trải qua một đời cùng
nghệ thuật, tham gia nhiều
lĩnh vực nhưng NSƯT Phi
Điểu cho rằng làm nghệ
thuật không dễ, vì nghệ
thuật và cuộc sống rất khác
nhau. Với bà, nghệ thuật là
không có biên giới, ai muốn
đi lên thì phải rèn luyện,
suốt đời học hỏi.
“Với những bạn trẻ, tôi
chỉ nói rằng nếu thích làm
nghệ thuật, mê nghệ thuật
thì phải chăm chút, sống
hết mình, đã mê thì không
được thay đổi; dễ ngán, dễ
chán, dễ thấy khó thì dễ từ
bỏ. Không thể sống như vậy
được đâu, phải yêu cho đến
cùng thì tổ mới đãi, nghề
mới trả lại cho mình” - bà
tâm sự.
Nói về ước mơ của mình,
NSƯT Phi Điểu chia sẻ có
một điều mà bà mong mỏi
được thực hiện, đó là đóng vai
một “Bà mẹ VN anh hùng”.
“Từ đây đến cuối đời may
ra tôi được nhận một vai như
vậy nhưng trước hết bây giờ
thì làm hết mình với các vai
bà ngoại, bà nội, bà mẹ không
tên trước đã. Tôi cũng sẽ
dừng đóng phim, tham gia
nghệ thuật khi không còn
sáng suốt, suy nghĩ, phân
biệt được nữa” - NSƯT Phi
Điểu trải lòng.•
Nếu thích làm nghệ thuật,
mê nghệ thuật thì phải chăm
chút, sống hết mình, đã mê
thì không được thay đổi; phải
yêu cho đến cùng thì tổ mới
đãi, nghề mới trả lại chomình.
NSƯT
PHI ĐIỂU
Tiêu điểm
NSƯT Phi Điểumúa ba lê
lúc còn trẻ. Ảnh: NVCC
tự, không biết cách nào, cuối
cùng đi bằng… “ý chí” để
có thể đến nơi” - NSƯT Phi
Điểu vui vẻ kể.
Cómột kỷ niệmmà cho đến
tận bây giờ bà vẫn chưa quên,
đó là ký ức về các chiến sĩ trẻ
là những chàng trai Hà Nội.
“Sau khi biểu diễn xong,
chúng tôi sờ các em hỏi thăm,
nhiều em mất hết cả tay lẫn
chân… thế là xúc động quá
không hát được. Có em còn
hỏi tôi: “Chị ơi, ở Hà Nội chị
ở phố nào?”, tôi đáp ở Ngô
Thời Nhiệm, em đó lại bảo:
“Mình ở Hàng Ngang cho em
gửi thư về cho gia đình”. Diễn
xong ở đó, tôi cầm lá thư tiếp
tục đi hát phục vụ cho các
chiến sĩ khác và khi quay trở
ra, hỏi em lúc nãy gửi thư đâu
rồi thì các bạn bảo em ấy mất
rồi, vừa đưa đi” - NSƯT Phi
Điểu nghẹn ngào.
Và đó cũng là chuyến đi
cuối cùng trước khi bà chuyển
sang Đài Tiếng nói VN vào
năm 1967.
Đam mê nghệ thuật
phải yêu cho đến cùng
Sau khi đất nước thống
“Sẽ dừng đóng phim,
thamgia nghệ thuật
khi không còn
sáng suốt nữa.”
nhất, NSƯT Phi Điểu trở lại
Sài Gòn làm phát thanh viên
tại Đài Tiếng nói Nhân dân
TP.HCM (VOH).
Những tưởng khi nghỉ
hưu, NSƯT Phi Điểu được
nghỉ ngơi nhưng không,
bà vẫn hăng say hoạt động
và dựng các vở kịch, múa,
hát cho phường với cương
vị mới là chủ tịch mặt trận
phường.
Không lâu sau đó, trong
một lần dẫn đoàn đi thi, bà
gặp đạo diễn Đào Bá Sơn.
Sau cái duyên gặp gỡ với
đạo diễn Đào Bá Sơn, bà
nhen nhóm ý định làm diễn
viên trên phim. Kể từ đó,
NSƯT Phi Điểu được khán
giả nhớ đến với những vai
diễn không tên trên màn ảnh
như bà ngoại, bà nội, dì Tư,
bà Năm đầy nhân hậu.
Ngoài thamgia phim truyền
hình, bà còn tham gia hàng
loạt liveshow, MV của các
ca sĩ. NSƯT Phi Điểu cũng
thường xuyên tham gia diễn
xuất, hỗ trợ trong phim ngắn
của các sinh viên với cát sê
chỉ là…một suất ăn hay một
tô cháo gà.
Đời sống xã hội -
ThứBa8-8-2023
NSƯT Phi Điểumong được vào
vai“BàmẹViệtNamanhhùng”
91 tuổi, nghệ
sĩ Phi Điểu
trải qua bao
thăng trầm
khi gắn bó
với nghề. Đến
nay, dù tuổi
đã cao, bà
vẫnmiệt mài
với “kiếp tằm
nhả tơ”.
“Tụng ca vô thường” là triển lãm cá
nhân đầu tiên của nữ họa sĩ Hoài Phương
(đang sống ở Bologna, Ý) tại Việt Nam
với 30 tác phẩm tranh thủy mặc giàu ý
thơ, suy tư triết lý về con người và cuộc
đời. Triển lãm mở cửa đón khách từ ngày
7-8 đến hết 3-9 tại Annam Gallery, quận
3, TP.HCM.
Theo chia sẻ của Hoài Phương, 30 tác
phẩm trưng bày tại triển lãm “Tụng ca
vô thường” được cô chọn minh họa trong
số hàng trăm bài Haiku của nhà thơ Pháp
Hoan. Cô chọn lọc những bài Haiku của
nhà thơ Pháp Hoan để vẽ minh họa bởi
“tìm được trong đó sự đồng điệu”.
Truyền thống kết hợp văn chương và
hội họa đã xuất hiện lâu đời tại Đông
phương, đặc biệt thịnh hành tại các quốc
gia đồng văn như Trung Quốc, Nhật Bản,
Việt Nam… với quan niệm “Thi họa đồng
nguyên, họa thi thư hợp nhất”.
Hoài Thương là họa sĩ trẻ với nhiều ưu
tư, suy ngẫm về thế giới, vì thế tạo vật
trong tranh của chị không chỉ là sự tái hiện
mà còn thể hiện những mối quan hệ tâm
linh huyền bí của con người và tạo vật,
giữa cái nhất thời và cái trường cửu.
Tác phẩm trong buổi triển lãm được họa
sĩ thực hiện theo nguyên tắc hàm ý, điểm
xuyết, tạo ra một sự kết hợp hoàn hảo giữa
hình ảnh thực tại và suy niệm siêu hình, bổ
sung cho nhau. Vì thế mang lại trải nghiệm
thẩm mỹ đẹp mắt và sâu sắc hơn đến với
người xem.
Bên cạnh đó, Hoài Phương cho biết
tranh của chị còn là sự kết hợp giữa những
yếu tố Đông - Tây. Tranh vẽ trên giấy màu
nước của phương Tây bằng kỹ thuật Đông
phương họa, các tác phẩm có chủ đề về
thiên nhiên nên chất liệu cũng hoàn toàn từ
thiên nhiên.
“Thời gian đầu tôi thường nhuộm tranh
bằng trà, sau đó chuyển sang nhuộm bằng
lá bồ đề, cây mắc cỡ, thạch lựu…” - Hoài
Phương chia sẻ.
QUỐC HƯƠNG
Thi họa tương ngộ trong tranh thủy mặc của Hoài Phương
Họa sĩ Hoài Phương cho biết hội họa không chỉ
làmcho cuộc sống của chị thêmphong phúmà
còn truyền cảmhứng cho cộng đồng và những
người xung quanh. Ảnh: QUỐCHƯƠNG
NSƯT Phi Điểu chia sẻ chuyện đời, chuyện nghề
với PV báo
Pháp Luật TP.HCM.
Ảnh: VĂNHÀ
NSƯT Phi Điểu trongmột dự án phim. Ảnh: NSVC
Được bà con yêu mến, ưu ái
thì mình phải đáp lại
Khán giả là số 1. Mình sống nhờ khán giả, diễn không có
khán giả thì thất bại rồi. Nói chung, đi đâu được bà con yêu
mến, ưu ái thì mình phải đáp lại.
Tôi chỉ không thích cử chỉ củamột ít em, thấy bà conngười
ta hỏi han, bàn tán về tên nghệ sĩ thì xoay mặt đi hoặc đeo
khẩu trang, bảo sợ người ta hỏi han nhiều không có thời
gian trả lời. Cái đó là mất lịch sự.
Người ta chàomình, mình chào lại để cảmơn. Mình sống
là nhờ quần chúng, nhờ nhân dân mình mới sống. Người
ta ủng hộ mình, người ta thương mình, mình phải đáp lại
bằng một cử chỉ nào đó, cười hoặc bắt tay, gật đầu, mắc gì
phải trốn, đó là hơi tự cao…
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10,11 13,14,15,16
Powered by FlippingBook