190-2023 - page 13

13
dục phải xây dựngmôi trường
giáo dục thực chất thông qua
công tác kiểm định, kiểm tra.
Mặt khác, phải nâng cao chất
lượng giáo dục, nâng chất
đội ngũ GV để đảm bảo GV
trường nào, cơ sở nào cũng
đều đạt chuẩn về chuyênmôn.
ÔngNguyễnVănHiếu,Giám
đốc Sở GD&ĐT TP.HCM,
cho biết liên quan đến việc
thực hiệnmô hình trường chất
lượng cao, tiên tiến, hội nhập
quốc tế như Phó Chủ tịch TP
Dương Anh Đức có đề cập,
đây là nhiệm vụ luôn được
ngành chú trọng bởi ngoài
trách nhiệm chất lượng giáo
dục còn có trách nhiệmhướng
học sinh hội nhập quốc tế.•
tiêu trọng tâm. Sở GD&ĐT
phải kịp thời hoàn thiện và
ban hành kế hoạch, bộ tiêu chí
xây dựng “Trường học hạnh
phúc”; triển khai xây dựng
“Trường học hạnh phúc” đến
tất cả cơ sở giáo dục.
“Tuy nhiên, ngànhGD&ĐT
phải có giải pháp hài hòa
giữa việc xây dựng trường
học chất lượng cao, tiên tiến,
hội nhập quốc tế nhưng vẫn
đảmbảo công bằng, kéo giảm
khoảng cách về chất lượng
giữa các cơ sở GD&ĐT, đảm
bảo con emTPđều được cung
cấp môi trường và dịch vụ
học tập tốt nhất” - ông Đức
nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, ngành giáo
NGUYỄNQUYÊN
S
áng 23-8, tại Trường ĐH
Sài Gòn, Sở GD&ĐT
TP.HCMtổchứcHội nghị
tổng kết năm học 2022-2023
và triển khai nhiệm vụ trọng
tâm năm học 2023-2024.
Đào tạo giáo viên,
nhân viên về
sử dụng dữ liệu
Năm học 2022-2023 là
năm đầu tiên ngành GD&ĐT
TP.HCM triển khai tuyển sinh
đầu cấp trực tuyến 100%.
Ông Hồ Tấn Minh, Chánh
Văn phòng Sở GD&ĐT
TP.HCM, cho biết nhờ có dữ
liệu gốc nên ngành GD&ĐT
đã triển khai được nhiều giải
pháp chuyển đổi số. Trong
đó, trục tuyển sinh đầu cấp
sử dụng dữ liệu ngành tạo
thuận lợi cho phụ huynh khi
không cần nộp hồ sơ giấy,
không cần khai báo dữ liệu
đã có sẵn.
Bên cạnh đó, hệ thống thống
kê nhu cầu mua sắm thiết bị
dạy học tối thiểu theo chương
trình giáo dục phổ thông 2018
dựa trên dữ liệu của học sinh
và phân công giảng dạy của
nhà trường. Ngành giáo dục
còn thực hiện số hóa thủ tục
chuyển trường, trong đó toàn
bộ thông tin, dữ liệu học tập
của học sinh được khai thác
từ cơ sở dữ liệu ngành, đảm
bảo trong suốt quy trình, phụ
huynh không cần nộp, bổ
sung hồ sơ.
Tuy nhiên, ông Minh cho
biết trong quá trình thực hiện
thiếu sự liên thông dữ liệu
giữa các sở, ban ngành của
TPdo sự thiếu chủ động trong
công tác quản trị dữ liệu, chỉ
quản lý và khai thác bề nổi
của dữ liệu đã được mô hình
hóa hoặc chuyển hóa thành
số liệu, chưa quản trị đến
tầng dữ liệu của hệ thống.
Đặc biệt, dữ liệu ngành
GD&ĐT được chia sẻ cũng
giới hạn ở chức năng xác
thực năm dữ liệu cơ bản
trong khi nhu cầu khai thác
lớn. Nhiều cá nhân, đơn vị
trong ngành chưa hiểu rõ về
vai trò của dữ liệu nên khi
thực hiện còn nhiều sai sót,
dẫn đến rủi ro về an toàn, an
ninh thông tin.
Do đó, theo ôngMinh, trong
nămhọc này cần nâng cao vai
trò của dữ liệu ngành, hướng
dẫn việc tạo lập, lưu trữ, quản
lý cơ sở dữ liệu ngành. Đào
tạo giáo viên (GV), nhân viên
về cách sử dụng dữ liệu một
cách hiệu quả, qua đó thay
đổi nhận thức và hành vi của
những người này. Đồng thời,
các trường cần xây dựng văn
hóa sử dụng dữ liệu trong toàn
trường, giúp cán bộ, GV hiểu
được tầm quan trọng của dữ
liệu. Ngoài ra, cần xây dựng
quy chế an toàn, an ninh thông
tin cho ngành.
Phát triển mô hình
trường chất lượng cao
Phát biểu chỉ đạo tại hội
nghị, Phó Chủ tịch UBND
TP.HCM Dương Anh Đức
ghi nhận, đánh giá cao những
nỗ lực, mạnh dạn đổi mới của
ngành GD&ĐT, đồng thời
chúc mừng những thành tích
mà ngành đã đạt được trong
năm học vừa qua.
Ông Đức đề nghị ngành
GD&ĐT tập trung vào bamục
Lớp học sốmôn tiếngAnh tại Trường Tiểu học Trung Lập Thượng, huyệnCủ Chi. Ảnh: NGUYỄNQUYÊN
14 nhiệm vụ trọng tâm của ngành
GD&ĐT TP trong năm 2023-2024
Tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý; thực
hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục
phổ thông và giáo dục thường xuyên; nâng cao chất lượng,
chuẩn hóa đội ngũ GV và cán bộ quản lý giáo dục các cấp;
tăng cường công tác chính trị, giáo dục quốc phòng an ninh
đối với nhà giáo và học sinh, sinh viên;
Xây dựng mô hình trường học hạnh phúc; tăng cường
công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao; nâng cao
chất lượng đào tạo nhân lực; hội nhập quốc tế trong giáo
dục; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong
toàn ngành; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất để thực hiện
chương trình mới; đẩy mạnh giao quyền tự chủ cho cơ sở
giáo dục công lập; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra;
tiếp tục thực hiện phong trào thi đua; tăng cường truyền
thông giáo dục.
Tiêu điểm
Ngành GD&ĐT
TP.HCM phải có
giải pháp hài hòa
giữa việc xây dựng
trường học chất
lượng cao, tiên tiến,
hội nhập quốc tế
nhưng vẫn đảm bảo
công bằng, kéo giảm
khoảng cách về chất
lượng giữa các cơ sở
GD&ĐT.
Ngày 23-8, Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT&DL) phối
hợp với Netflix tổ chức hội thảo “Phát triển các ngành
công nghiệp văn hóa, sáng tạo Việt Nam (VN) trong kỷ
nguyên số” tại TP Hà Nội.
Phát biểu khai mạc hội thảo, TS Nguyễn Phương Hòa,
Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, cho biết sự đột phá của
công nghệ số mang lại nhiều cơ hội cho sự phát triển các
ngành công nghiệp văn hóa, sáng tạo, đảm bảo sự tiếp cận
cho tất cả mọi người. Mặt khác, việc chuyển đổi số, sự
bùng nổ của trí tuệ nhân tạo cũng đặt ra nhiều thách thức
như vấn đề bản quyền tác giả, mất an toàn, an ninh mạng,
tác động trực tiếp đến quyền và sinh kế của những người
thực hành văn hóa, nhà sáng tạo.
Điểm nhấn của hội thảo là việc công bố kết quả nghiên
cứu về thực trạng phát triển chính sách các ngành công
nghiệp văn hóa, sáng tạo trong môi trường số tại VN.
Báo cáo nêu ra những cơ hội và thách thức của các
ngành công nghiệp văn hóa, sáng tạo VN trong môi
trường số. Trong đó, về thách thức, khoảng cách số còn
gọi là hố ngăn cách số hay phân chia kỹ thuật số, là tình
trạng bất bình đẳng kinh tế và xã hội đối với ảnh hưởng từ
hoặc khả năng truy cập, sử dụng các công nghệ thông tin
và truyền thông, đặc biệt là tiếp cận Internet.
“VN mặc dù có tốc độ thay đổi nhanh về mức độ sử
dụng Internet song vẫn còn nằm trong nhóm tụt hậu hơn
so với thế giới trong tiếp cận Internet, điều này sẽ là trở
ngại trong xu hướng chuyển đổi số” - báo cáo nêu.
Một thách thức khác mà cách mạng công nghiệp lần
thứ tư đặt ra là việc công nghệ số đã và đang làm biến đổi
chuỗi giá trị văn hóa gồm sáng tạo, sản xuất, phân phối,
tiêu dùng và thụ hưởng.
Ngoài ra, sự thay đổi về cách thức con người tương tác
và giao tiếp với nhau từ trực tiếp chuyển sang trực tuyến
có thể làm giảm các kỹ năng xã hội và có thể ảnh hưởng
đến sức khỏe tinh thần, thể chất của các cá nhân.
Hội thảo này nằm trong chuỗi các hoạt động hợp tác
nhằm triển khai Bản ghi nhớ hợp tác văn hóa, kinh tế sáng
tạo, thể thao và du lịch giữa bộ và Hiệp hội Thương mại
Mỹ tại VN (AmCham) mà Netflix là thành viên.
VIẾT THỊNH
Phiên thảo luận tìmhiểu về những cơ hội và thách thức cho ngành
công nghiệp văn hóa, sáng tạo Việt Namdưới góc nhìn của những
người trực tiếp “thực hành” nghệ thuật. Ảnh: VIẾT THỊNH
Tiếp tục đổi mới quản lý
nhànướcvềGD&ĐTtheohướng
đẩymạnhphâncấp,phânquyền,
hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm
vai trò kiến tạo để phát triển
giáo dục.
Tập trung thực hiệnhiệuquả
việctriểnkhaichươngtrìnhgiáo
dục phổ thông 2018 theo lộ
trình; tiếp tục rà soát quyhoạch
mạnglướitrường,lớphọc;quan
tâmđếnđổimới phươngpháp,
xây dựng kế hoạch giáo dục
nhà trườngmột cách phù hợp.
Tích cực triển khai tuyển
dụng số biên chế được giao
theo quyết định của Bộ Chính
trị; thực hiện linh hoạt, bố trí,
sắp xếp GV bảo đảm đủ về số
lượng, đồng bộ về cơ cấu.
Thúc đẩy xây dựng các mô
hình học tập.
Đẩynhanh,đẩymạnhchuyểnđổi
số và ứng dụng công nghệ
thông tin trong GD&ĐT, tăng
cường các điều kiện đảm bảo
về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng
ứng dụng công nghệ thông
tin trong dạy - học và kiểm tra,
đánh giá chất lượng giáo dục.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT
PHẠM NGỌC THƯỞNG
Đời sống xã hội -
ThứNăm24-8-2023
Ngành GD&ĐT
TP.HCM tiếp
tục đẩymạnh
chuyển đổi số
Đẩymạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính
trong toàn ngành làmột trong những nhiệmvụ
trọng tâmđược ngành GD&ĐT TP.HCMđặt ra
trong nămhọc 2023-2024.
Côngnghệ sốmang lại nhiều cơhội phát triển các ngành côngnghiệpvănhóa
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook