190-2023 - page 8

8
Sáng 23-8, UBND TP.HCM đã tổ chức lễ đổi tên Xa lộ
Hà Nội đoạn từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức (TP Thủ
Đức) thành đường Võ Nguyên Giáp.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM
Dương Anh Đức cho biết TP.HCM tổ chức lễ đổi tên Xa lộ
Hà Nội thành đường Võ Nguyên Giáp đúng dịp kỷ niệm
112 năm ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25-8-
1911
_
25-8-2023).
Ông Dương Anh Đức xúc động ôn lại những đóng góp
to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với sự nghiệp cách
mạng của dân tộc Việt Nam để có được nước Việt Nam độc
lập, tự do, hòa bình, dân chủ, giàu mạnh như hôm nay.
“Để ghi nhận, tôn vinh công lao to lớn của Đại tướng
đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất
đất nước và thể hiện tình cảm, sự tri ân của Đảng bộ, chính
quyền và nhân dân TP, HĐND TP.HCM đã biểu quyết
thông qua nghị quyết về đổi tên Xa lộ Hà Nội thành đường
Võ Nguyên Giáp. Đoạn đường có chiều dài hơn 7,7 km” -
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức nói.
Ông Đức đánh giá việc đổi tên đoạn đường từ cầu Sài
Gòn đến ngã tư Thủ Đức mang tên Võ Nguyên Giáp sẽ hình
thành một trục đường xuyên suốt gồm Hà Nội - Võ Nguyên
Giáp - Điện Biên Phủ. Từ đó, tạo sự gắn kết giữa sự kiện
lịch sử - chiến dịch Điện Biên Phủ với nhân vật lịch sử -
Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử - văn hóa
dân tộc, nâng cao tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào
dân tộc của nhân dân. Ông Đức chỉ đạo UBND TP Thủ Đức
phối hợp với các sở, ban ngành hỗ trợ người dân, doanh
nghiệp cập nhật các thông tin giấy tờ theo quy định. “Tôi
mong rằng người dân sinh sống trên tuyến đường đổi tên
đồng cảm, chia sẻ trong việc điều chỉnh, cập nhật các loại
giấy tờ có liên quan” - ông Đức nói.
ĐÀO TRANG
Đô thị -
ThứNăm24-8-2023
Ngaysaubuổilễ,TP.HCMđãtổchứcgắnbiểntênđường.Ảnh:ĐÀOTRANG
TP.HCM chính thức có tên đường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Việt Nam thiếu hụt bến du thuyền cá nhân
Ngoài du thuyền cỡ lớn, chúng ta chưa thu hút phân khúc cấp cao du
thuyền cá nhân là điều đáng tiếc. Vì VN nằm giữa hai trung tâm du thuyền
lớn là Singapore và Hong Kong, nơi tập trung du thuyền cá nhân đông
đúc nhất châu Á.
Tuy nhiên, hiện nay chúng ta chưa có nhiều bến du thuyền cá nhân,
ngoại trừ hai điểmNha Trang và Hạ Long. Bến du thuyền cá nhân sẽ mang
lại nhiều lợi thế lớn, đó là nơi gửi thuyền, dịch vụ sửa chữa, mua sắm, cung
cấp nhiên liệu. Vì vậy, cần có quy hoạch bến du thuyền cá nhân để khách
nước ngoài vào VN nhiều hơn, qua đó quảng bá vị thế, hình ảnh du lịch
VN tốt đẹp hơn.
Ông
NGUYỄN QUÝ PHƯƠNG
,
Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch)
đầu thế giới với 226 chiếc. Lộ trình
sắp tới, sẽ có hai siêu du thuyền của
hãng quay lại VN, dự kiến sẽ thăm
TP Huế, TP Nha Trang và tỉnh Bà
Rịa-Vũng Tàu.
Bà Angie Stephen đánh giá tại
các điểm tàu cập bến, hàng ngàn
khách xuống tàu tỏa ra các hướng
trải nghiệm văn hóa, thăm các làng
nghề, mua sắm, thưởng thức ẩm
thực sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho
ngành du lịch VN.
Bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám
đốc SởDu lịch tỉnhBà Rịa-VũngTàu,
cho biết ngành du lịch tỉnh không bỏ
lỡ cơ hội quảng bá hình ảnh, thông
tin và cập nhật các điểm đến khi các
du thuyền cập cảng.
Bà Hiền đánh giá với lợi thế cảng
nước sâu Cái Mép - Thị Vải, thời
gian gần đây, tỉnh đón ba du thuyền
lớn đưa khách tham quan tỉnh Bà
Rịa-Vũng Tàu và các tỉnh lân cận.
Điều này cho thấy du lịch tàu biển
đã trở lại bình thường.
Theo bà Hiền, hiện tỉnh đang xây
dựng kế hoạch riêng để xúc tiến tàu
biển quốc tế như làm phim gửi lên
các hãng tàu, các ấn phẩm cung cấp
thông tin các điểmđến hấp dẫn. Tháng
10 tới, tại hội chợ xúc tiến tàu biển
ở Hong Kong, tỉnh sẽ xúc tiến trực
tiếp với các hãng tàu hàng đầu thế
giới để tăng lượng khách quốc tế đến
với tỉnh bằng đường biển.
“Chúng tôi đã chuẩn bị kế hoạch
đón khách năm 2024, bên cạnh làm
mới các điểm đến, xây dựng sản
phẩm du lịch đặc sắc, hạ tầng giao
thông, cảng cũng được chú trọng đầu
tư để phục vụ khách di chuyển tốt
nhất, không bị ùn tắc” - bà Hiền nói.
Tàu lớn, khách chi tiêu cao
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng
Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), đánh
giá mỗi năm trên thế giới có 15-16
triệu khách du lịch tàu biển. Lượng
khách tuy không lớn nhưng đây là
phân khúc có mức chi tiêu cao, thời
gian kéo dài. Đặc biệt, trong hành
trình, các siêu du thuyền sẽ quảng
bá cho các cảng, hình ảnh của địa
phương, văn hóa, ẩm thực và chi tiêu
mua sắm tại các điểm đến.
Theo ông Phương, trước đây du
thuyền phát triển ở châu Âu - Mỹ,
nhiều năm trở lại đây, các hãng tàu
đã di chuyển sang châu Á để phục
vụ khách Trung Quốc, Nhật Bản,
Hàn Quốc, Singapore du lịch trên
du thuyền hạng sang với đầy đủ nhu
cầu mua sắm, trải nghiệm.
“VN với lợi thế nằm giữa hai trung
tâm du thuyền hàng đầu của châu Á
là Hong Kong và Singapore nên các
hãng tàu đưa vào danh sách điểm
dừng để khách lên bờ trải nghiệm,
mua sắm. Dọc đất nước có nhiều
cảng nước sâu để những du thuyền
lớn cập bờ, thuận lợi kết nối với các
điểm du lịch, nền văn hóa, trung tâm
mua sắm để khách dễ dàng vui chơi,
di chuyển” - ông Phương đánh giá.
Theo ông Phương, nhiều năm qua,
Tổng cục Du lịch cùng các hãng tàu,
doanh nghiệp lữ hành, thuyền trưởng
các hãng tàu lớn khảo sát các điểm
đến dọc đất nước. Qua khảo sát, hầu
hết hãng tàu và thuyền trưởng đều
thích thú với cảnh vật thân thiện, dễ
kết nối văn hóa, du lịch vùng miền.
Dù tiềm năng rất lớn, tuy nhiên
ông Phương chỉ ra một số hạn chế
khiến du lịch biển chưa như kỳ vọng,
đó là hạ tầng, cầu cảng dành cho
tàu khách chưa tương xứng. Hiện
PHONGĐIỀN
T
rong hai ngày 21 và 22-8, đoàn
khoảng 4.300 khách quốc tế đa
quốc tịch đã du lịch bằng tàu biển
Spectrum of the Seas đến TP Nha
Trang, TP Vũng Tàu và TP.HCM.
Đây không phải là lần đầu các hải
cảng này đón khách quốc tế đến
bằng đường tàu biển, mà từ đầu
năm đến nay đã có hàng chục ngàn
lượt khách đến Việt Nam (VN) du
lịch bằng các siêu tàu.
Những chuyến hải trình
đặc biệt
Theo thống kê của Tổng cục Du
lịch, sáu tháng đầu năm 2023 đã
có hơn 6,6 triệu khách quốc tế đến
VN. Trong đó, khách đường biển đạt
30.000 lượt khách. Riêng tỉnh Khánh
Hòa đã đón 11 chuyến tàu du lịch
biển với hơn 13.000 lượt khách đa
quốc tịch lên bờ tham quan.
Ông Wu Huimin, thuyền trưởng
siêu du thuyền Spectrum of the Seas
của hãng Royal Caribbean, khi tham
quan tại cảng Cái Mép - Thị Vải (thị
xã Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu) đã
chia sẻ: Khi cập cảng biển Tokyo để
đón khách, các hành khách Nhật Bản
cũng mong ngóng sớm đến VN bởi
đây là điểm đến có nhiều cảnh đẹp
và con người thân thiện.
Vị thuyền trưởng cho biết trong hải
trình12ngàyđêm, khoảng4.300khách
sẽ khámphá nhữngđiểmđếnhàngđầu
châuÁ. Trong đó, VN có hai điểm tàu
cập bến là TP Nha Trang và tỉnh Bà
Rịa-Vũng Tàu. Các điểm khác gồm
Tokyo, Kumamoto, Kagoshima của
Nhật Bản, Hong Kong và Singapore.
Trong hải trình này, hàng ngàn
khách đa quốc tịch xuống tàu trải
nghiệm cảnh đẹp, văn hóa, thưởng
thức ẩm thực tại TPNha Trang, tỉnh
Bà Rịa-Vũng Tàu và TP.HCM.
Bà Angie Stephen, CEO Royal
Caribbean International khu vực
châu Á - Thái Bình Dương, cho biết
hãng sở hữu đội tàu “khủng” hàng
DuthuyềnhạngsangSpectrumoftheSeascậpcảngCáiMép-ThịVảivàongày22-8.Ảnh:P.ĐIỀN
Hàng chục ngàn lượt khách quốc tế
đến Việt Nam bằng siêu tàu
Trong hành trình, các siêu du thuyền sẽ quảng bá cho các cảng, hình ảnh của địa phương, văn hóa, ẩm thực
và chi tiêumua sắm tại các điểmđến.
cả nước mới chỉ có cảng tàu khách
du lịch quốc tế Hạ Long có đủ tiêu
chuẩn phục vụ du thuyền với đầy đủ
cầu cảng, khu vực làm thủ tục xuất
nhập cảnh. Còn lại các du thuyền chở
khách quốc tế chủ yếu cập cảng tàu
hàng, không có cảng để làm thủ tục
xuất nhập cảnh như tại các sân bay
hay cửa khẩu đường bộ.
“Việc này đòi hỏi phải có nguồn
lực đầu tư, tuy nhiên về lâu dài cần
hoàn thiện một số cảng trọng điểm
để khách hài lòng” - ông Phương nói.
Ông Phương phân tích thêm: Du
lịch đường biển, thông thường ban
đêm khách trải nghiệm tại chỗ, ban
ngày cập cảng di chuyển vui chơi.
Vì vậy, các điểm đến cần tổ chức các
dịch vụ mua sắm, ăn uống và trải
nghiệm hấp dẫn, thậm chí có chợ
đêm gần nơi tàu neo đậu để kéo dài
thời gian lưu trú, chi tiêu. “Nếu bỏ
ngỏ việc này, khách chỉ dừng chân
rồi lên tàu di chuyển sẽ không mang
lại nguồn thu, mất cơ hội quảng bá
du lịch” - ông Phương nói.•
Việt Nam với lợi thế
nằm giữa hai trung tâm
du thuyền hàng đầu
của châu Á là Hong
Kong và Singapore nên
các hãng tàu đưa vào
danh sách điểm dừng
để khách lên bờ trải
nghiệm, mua sắm.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook