190-2023 - page 14

14
Bạn đọc -
ThứNăm24-8-2023
Trong khi đó, quy định của Luật
GTĐB năm 2008 được xây dựng
và ban hành đã 15 năm. Khi ấy,
hệ thống hạ tầng giao thông chủ
yếu là mô tô, xe máy. Với thực
tiễn hiện nay, nhiều quy định của
Luật GTĐB chưa đáp ứng được
yêu cầu của công tác quản lý trong
lĩnh vực GTĐB.
Mặt khác, Luật GTĐB không quy
định rõ cơ quan nhà nước chịu trách
nhiệm chính về TTATGTĐB, việc
phân định nhiệm vụ, quyền hạn của
các cơ quan chức năng về bảo đảm
TTATGTĐB còn thiếu rõ ràng…
Từ những thực tiễn trên, Bộ Công
an cho rằng việc xây dựng, ban
hành Luật TTATGTĐB với mục
tiêu đảm bảo tính mạng, sức khỏe,
tài sản của người dân khi tham gia
giao thông là cần thiết.
Đồng thời, dự thảo luật cũng đưa
ra những quy định để xác định trách
nhiệm cụ thể của cơ quan nhà nước
về TTATGTĐB. Từ đó góp phần
nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác quản lý nhà nước, bảo đảm sự
điều chỉnh sát với thực tế về pháp
lý. Luật TTATGTĐB sẽ khắc phục
được những hạn chế, vướng mắc,
bất cập của Luật GTĐB hiện hành,
phù hợp với xu thế phát triển luật
pháp của nước ta và thông lệ quốc tế.
Tăng quyền kiểm tra,
kiểm soát đối với CSGT
Tại dự thảo Luật TTATGTĐB có
những điểmmới so với quy định tại
Luật GTĐB hiện hành.
Cụ thể, tại Điều 61, dự thảo
Luật TTATGTĐB đã bổ sung
quy định về căn cứ dừng phương
tiện tham gia GTĐB để kiểm tra,
kiểm soát.
Theo đó, CSGT được dừng
phương tiện tham gia GTĐB để
kiểm soát thuộc một trong các
trường hợp sau: Khi phát hiện
hành vi vi phạm pháp luật hoặc
có căn cứ xác định có hành vi vi
phạm pháp luật.
Những hành vi vi phạm pháp luật
về TTATGTĐBmà buộc phải dừng
phương tiện để kiểm soát trực tiếp
mới phát hiện được.
Phục vụ bảo đảm an ninh trật tự;
phòng, chống thiên tai, hỏa hoạn;
cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống
dịch bệnh.
Có tin báo, tố giác, phản ánh, kiến
nghị của tổ chức, cá nhânvề tội phạm,
hành vi vi phạm pháp luật khác.
Ngoài ra, dự thảo còn quy định
những trường hợp thông tin, giấy
tờ của người, phương tiện tham gia
GTĐB đã được tích hợp vào tài
khoản định danh điện tử, CCCD
thì thực hiện xác thực các thông
tin, giấy tờ đó trên tài khoản định
danh điện tử, CCCD.
Đồng thời, dự thảo cũng quy định
về việc ngăn chặn hành vi gây tổn
hại đến danh dự, nhân phẩm, tính
mạng, sức khỏe, chống người thi
hành công vụ đối với lực lượng chỉ
NGUYỄNHIỀN
M
ới đây, Bộ Công an đã có tờ
trình gửi Chính phủ về dự
thảo Luật Trật tự, an toàn
giao thông đường bộ (TTATGTĐB).
Theo đó, Bộ Công an đã kiến
nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội
cho ý kiến về dự thảo luật này tại
kỳ họp thứ sáu vào tháng 10-2023
và xem xét thông qua tại kỳ họp
thứ bảy vào tháng 5-2024. Hiện dự
thảo Luật TTATGTĐB đang được
lấy ý kiến góp ý.
Thêm quy định để
phù hợp với thực tiễn
Theo Bộ Công an, những năm
qua, tình hình an ninh TTATGTĐB
tuy có chuyển biến nhưng vẫn còn
diễn biến phức tạp, tai nạn giao
thông vẫn ở mức cao.
Theo thống kê, từ năm 2009 đến
nay, cả nước đã xảy ra 379.000 vụ
tai nạn giao thông đường bộ, làm
chết 124.000 người, bị thương hơn
367.000 người, chiếm hơn 97% số
vụ tai nạn, số người chết, bị thương
trong tổng số vụ tai nạn của các loại
hình giao thông.
Theo Bộ Công an đánh giá, tình
trạng ngang nhiên vi phạm, xem
thường pháp luật khi tham gia giao
thông vẫn diễn ra thường xuyên bởi
văn hóa giao thông còn nhiều yếu
kém. Ngoài ra, tình trạng ùn tắc giao
thông tại các TP lớn còn phức tạp do
lưu lượng phương tiện giao thông
tăng đột biến. Trong khi đó, việc tổ
chức hạ tầng giao thông chưa đáp
ứng nhu cầu, gây ra những thiệt hại
không nhỏ đến kinh tế, ảnh hưởng
xấu đến sức khỏe và đời sống của
người dân… Trước tình hình nêu
trên, việc an toàn cho người dân
trong lĩnh vực giao thông đường
bộ chưa được đảm bảo.
CSGT điều tiết giao thông tại vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân, TP.HCM).
Ảnh: BẢOPHƯƠNG
Nhiều điểmmới trong dự thảo Luật
Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ với mục tiêu đảmbảo tínhmạng, sức khỏe, tài sản
của người dân khi thamgia giao thông.
huy, điều khiển giao thông.
CSGT giải thích cho người vi
phạm biết rõ về hành vi vi phạm
pháp luật; thuyết phục, yêu cầu
chấm dứt ngay hành vi vi phạm;
chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm
soát; giải thích rõ quyền và nghĩa
vụ của họ. Cưỡng chế trong trường
hợp người có hành vi vi phạm pháp
luật không chấp hành mệnh lệnh,
yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của
người thi hành công vụ tuần tra,
kiểm soát.
Trường hợp người điều khiển
phương tiện GTĐB không chấp
hành tín hiệu, hiệu lệnh dừng
phương tiện, bỏ chạy thì người
thi hành công vụ được thực hiện
quyền truy đuổi để xử lý vi phạm.
Trườnghợpngười vi phạmcóhành
vi chống người thi hành công vụ thì
tùy theo tình huống, tính chất, mức
độ nguy hiểm của hành vi, người
thi hành công vụ được sử dụng vũ
lực, công cụ hỗ trợ hoặc vũ khí theo
quy định của pháp luật.•
Tình trạng ngang nhiên
vi phạm, xem thường pháp
luật khi thamgia giao
thông vẫn diễn ra thường
xuyên bởi văn hóa giao
thông còn nhiều yếu kém.
Tôi làm việc cho một công ty có trụ sở
chính tại TP.HCM và đăng ký khám bệnh,
chữa bệnh (KCB) ban đầu ghi trên thẻ
BHYT tại một bệnh viện quận ở TP.HCM.
Mới đây, khi đi công tác ở Hà Nội, tôi bị
đau ruột thừa và phải điều trị ở một bệnh
viện quận tại Hà Nội.
Xin hỏi những trường hợp nào được
xem là KCB BHYT đúng tuyến. Đối với
trường hợp của tôi có được xem là KCB
đúng tuyến?
Bạn đọc
Trần Ngọc Anh
(TP.HCM)
Luật sư
Nguyễn Văn Hồng
,
Đoàn Luật
sư TP.HCM,
trả lời: Theo Điều 6 Thông
tư 30/2020/TT-BYT hướng dẫn Nghị định
146/2018 thì có tám trường hợp sau đây
sẽ được hưởng BHYT đúng tuyến: Người
tham gia BHYT đến KCB đúng cơ sở
KCB ban đầu ghi trên thẻ BHYT.
Người tham gia BHYT đăng ký KCB
ban đầu tại cơ sở KCB tuyến xã, tuyến
huyện được quyền KCB BHYT tại
tuyến xã, tuyến huyện khác trong cùng
địa bàn tỉnh.
Trường hợp trẻ em chưa có thẻ BHYT
do chưa làm thủ tục khai sinh thì được
sử dụng giấy chứng sinh đi KCB tại cơ
sở KCB.
Người tham gia BHYT trong tình trạng
cấp cứu thì được cấp cứu tại bất kỳ cơ sở
KCB nào trên phạm vi toàn quốc.
Người tham gia BHYT được chuyển
tuyến KCB theo quy định.
Người tham gia BHYT đang đi công
tác, học tập tại địa phương khác nếu bị
bệnh thì được KCB cùng tuyến với nơi
đăng ký KCB ban đầu.
Người có giấy hẹn khám lại trong
trường hợp đã được chuyển tuyến.
Người đã hiến bộ phận cơ thể của mình
phải điều trị ngay sau khi hiến bộ phận
cơ thể.
Trẻ sơ sinh phải điều trị ngay sau khi
được sinh ra.
Như vậy, đối với trường hợp của bạn
đang đi công tác tại Hà Nội, bị bệnh và
điều trị tại một bệnh viện cùng tuyến với
nơi bạn đăng ký KCB ban đầu thì được
xem là KCB đúng tuyến và được quỹ chi
trả 100% mức hưởng.
VÕ HÀ
Đangđi công tácmàbị bệnh, cóđược sửdụngBHYT?
Người có thẻ BHYT đang đi công tác tại địa phương khác, nếu bị bệnh thì được khámbệnh,
chữa bệnh cùng tuyến với nơi đăng ký khámbệnh, chữa bệnh ban đầu.
TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN 7,
TP.HCM THÔNG BÁO
TANDQ. 7, TP.HCMđang thụ lý giải quyết
hồ sơ vụ án dân sự“Tranh chấp HĐTD”giữa
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín và
ông Trần Quang Đoàn
, sinh năm 1989,
bàNguyễnThị NgọcTrang
, sinhnăm1991;
Cùng địa chỉ: 88/71A Nguyễn Văn Quỳ, Tổ
9, KP 1, P. Phú Thuận, Q.7, TP.HCM để giải
quyết tranh chấp như sau:
- Triệu tập Ông Trần Quang Đoàn và Bà
Nguyễn Thị Ngọc Trang đến TAND Q.7 vào
lúc 9 giờ 00 phút ngày 14/9/2023 để tham
gia phiên họp kiểm tra, giao nộp, tiếp cận,
công khai chứng cứ và hòa giải.
- Triệu tập Ông Trần Quang Đoàn và Bà
Nguyễn Thị Ngọc Trang đến TAND Q.7 vào
lúc 8 giờ 00 phút ngày 12/10/2023 và 8 giờ
00 phút ngày 10/11/2023 để tham gia tố
tụng tại phiên tòa xét xử vụ án.
Quảng cáo
Trong dự thảo LuậtTTATGTĐB có bổ sungmột số quy
tắc chung khi tham gia GTĐB:
- Người lái xe và người được chở trên ô tô phải thắt
dây đai an toàn tại những chỗ có trang bị dây đai an
toàn khi tham gia giao thông.
- Đối với trẻ em dưới 10 tuổi hoặc chiều cao dưới
1,35 m, được chở trên ô tô chở người dưới 10 chỗ thì
không được ngồi cùng hàng ghế của người lái xe.
- Trẻ emdưới bốn tuổi phải được chở bằng ghế thiết
kế dành cho trẻ em.
- Tại nơi có vạch kẻ đường hoặc báo hiệu khác dành
cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải
quan sát, giảm tốc độ, dừng lại nhường đường cho
người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.
- Tại nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ
hoặc không có báo hiệu qua đường, nếu người điều
khiển phương tiện quan sát thấy người đi bộ, xe lăn
của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm
tốc độ, dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn
của người khuyết tật…
Một số điểm mới khi tham gia giao thông
1...,4,5,6,7,8,9,10,11,12,13 15,16
Powered by FlippingBook