5
Nghị quyết của
phiên họp giả định
Quốc hội trẻ em
là
cơ sở để Quốc hội,
Chính phủ và các
ban ngành, đoàn thể
nghiên cứu, tiếp thu
trong quá trình ban
hành chính sách liên
quan đến trẻ em.
Thời sự -
ThứHai 11-9-2023
H.CHÂU
N
gày 10-9, tại Hội trường
Diên Hồng, Nhà Quốc
hội (QH), diễn ra phiên
họp giả định
QH trẻ em
lần
thứ nhất.
263 “đại biểu QH đặc biệt”
từ 63 tỉnh, thành trình bày suy
nghĩ, nguyện vọng của các em
tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước,
các bộ, ngành, cơ quan trung
ương về vấn đề bảo vệ trẻ
em trên môi trường mạng và
phòng, chống tai nạn thương
tích, bạo lực, xâm hại trẻ em.
Chủ tịch
QH trẻ em
Đặng
Cát Tiên chủ trì phiên họp
giả định...
Luôn dành sự
quan tâm, chăm lo
đặc biệt cho trẻ em
Dưới sự điều hành của Phó
Chủ tịch thường trực QH giả
định Lê Quang Vinh, phiên
họp giả định
QH trẻ em
lần
thứ nhất đã biểu quyết thông
qua Nghị quyết về tăng cường
thực hiện chính sách, pháp
luật về phòng, chống xâmhại,
bạo lực, tai nạn, thương tích
trẻ em, bảo vệ trẻ em tương
tác lành mạnh, sáng tạo trên
môi trường mạng.
Phát biểu tại phiên họp giả
định,Chủ tịchQHVươngĐình
Huệ nêu rõ: Đảng, Nhà nước
và toàn xã hội luôn dành sự
quan tâm, chăm lo đặc biệt
cho trẻ em.
Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị
lãnh tụ của dân tộc Việt Nam,
luôn đặt niềm tin và kỳ vọng
vào thế hệ măng non, những
chủ nhân tương lai của đất
nước, kế tục sự nghiệp cách
mạng của ông cha.
Kế thừa và phát triển quan
điểm của Chủ tịch Hồ Chí
Minh, Đảng ta đã đề ra hệ
thống quan điểmnhất quán về
chăm sóc, bảo vệ và giáo dục
trẻ em, xác định trách nhiệm
của toàn Đảng, của các cấp,
các ngành và toàn xã hội.
Mặc dù đã đạt được nhiều
kết quả quan trọng, khá toàn
diện, tuy nhiên công tác giáo
dục, chăm sóc, bảo vệ trẻ
em vẫn còn nhiều khó khăn,
thách thức. Nhiều trẻ em ở
miền núi, vùng cao, trẻ em
dân tộc thiểu số chưa có đủ
điều kiện để tiếp cận những
dịch vụ giáo dục, chăm sóc
y tế có chất lượng cao, chưa
được bảo đảm tốt về dinh
dưỡng. Trẻ khuyết tật, trẻ mồ
côi, trẻ không còn nơi nương
phát triển của đất nước. Ông
cũng hy vọng có nhiều cháu
khi trưởng thành sẽ nhận được
sự tín nhiệmcủa nhân dân, trở
thành đại biểu QH thực sự.
Các đại biểu trẻ emnêu
về tình trạng bạo lực
Trước đó, phát biểu khai
mạc phiên họp giả định, Chủ
tịch
QH trẻ em
Đặng Cát Tiên
cho biết phiên họp thể hiện
tinh thần trách nhiệm trong
công tác chăm sóc, bảo vệ,
giáo dục trẻ em. Nội dung
phiên họp đã được lấy ý kiến
của “cử tri” trẻ em cả nước,
các chuyên gia, nhà khoa học
thông qua nhiều hình thức đa
dạng, phong phú...
Thảo luận tại phiên họp, đại
biểuHoàngTràMy (Đoàn đại
biểu QH tỉnh Hà Tĩnh) nêu
thực trạng: Tình trạng tai nạn
thương tích, bạo lực và xâm
hại trẻ em đang có xu hướng
gia tăng, gây bức xúc, lo lắng
cho toàn xã hội. Hậu quả gây
ra là vô cùng nghiêm trọng,
thành một nỗi ám ảnh, gây
ảnh hưởng tiêu cực đến đời
sống của trẻ em.
Đưa ra giải pháp, đại biểu
Hoàng Trà My kiến nghị
các cơ quan chức năng tại
địa phương cần trang bị các
biển báo về nguy cơ mất an
toàn cho trẻ em ở các hồ bơi,
Tranh luận sôi nổi tại phiên họp
giả định
Quốc hội trẻ em
tựa còn cần nhiều hơn nữa sự
quan tâm của các cơ quan nhà
nước và của xã hội.
Thực trạng đó cho thấy
chúng ta còn rất nhiều việc
phải làm để bảo vệ và chăm
sóc tốt hơn nữa cho thế hệ
tương lai của đất nước.
Chủ tịch QH Vương Đình
Huệ đề nghị QH, Chính phủ,
các bộ, ngành, địa phương,
tổ chức Đoàn Thanh niên và
các tổ chức chính trị - xã hội
quan tâm, đầu tư các nguồn
lực, cả về ngân sách và con
người để thực hiện tốt hơn
nữa công tác bảo vệ, chăm
sóc, giáo dục trẻ em.
Trong thời gian tới, cần
nghiên cứu để đưa quy trình
thẩm tra nội dung bảo đảm
quyền trẻ em thành một khâu
bắt buộc trong hoạt động lập
pháp, tương tự như việc thẩm
tra về bình đẳng giới hiện nay.
Nghị quyết của phiên họp giả
định là cơ sở để QH, Chính
phủ và các ban ngành, đoàn
thể nghiên cứu, tiếp thu trong
quá trình ban hành chính sách
về vấn đề liên quan đến trẻ em.
Chủ tịch QH Vương Đình
Huệ mong muốn các đại biểu
QH trẻ em
tiếp tục phấn đấu,
có hoài bão, ước mơ, sau này
đóng góp thật nhiều cho sự
các ngã ba, ngã tư tại các
thôn xóm.
Các cơ quan chức năng,
nhà trường cần đẩy mạnh
truyền thông, nâng cao nhận
thức, kỹ năng về phòng tránh
tai nạn thương tích, bạo lực,
xâm hại thường xuyên hơn
bằng hình thức phù hợp, hấp
dẫn với trẻ em hơn. Cần đưa
chương trình giáo dục giới
tính vào nhà trường, tích hợp
thường xuyên trong các môn
học; hướng dẫn để trẻ em biết
cách trình báo, tố cáo vụ việc
tới các cơ quan chức năng…
Còn đại biểuBùi Thị Quỳnh
Chi (Đoàn đại biểu QH tỉnh
Hà Tĩnh) đề nghị nhà trường
cần tăng cường lắng nghe ý
kiến, tâm tư, nguyện vọng
của học sinh thông qua các
hoạt động của Đội; các buổi
đối thoại giữa thầy cô và học
sinh, định kỳ khảo sát, lấy ý
kiến của học sinh…
Dạy trẻ em kỹ năng
trên môi trường mạng
Về vấn đề bảo vệ trẻ em
trên môi trường mạng, đại
biểu Ngô Kim Cương (Đoàn
đại biểu QH tỉnh Tây Ninh)
nhấn mạnh ngày càng nhiều
trẻ em bị xâm hại, bạo lực
trên môi trường mạng và yêu
cầu để trẻ em được tương tác
lànhmạnh, an toàn trên không
Đảng, Nhà nước quan tâm đặc biệt
vấn đề trẻ em
Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và thứ hai trên thế
giới phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em.
Hàngloạtluật,chươngtrìnhhànhđộnghướngđếnchămlo,
bảo vệ trẻ emđã được ban hành như: LuậtTrẻ em2016, Luật
Giáo dục 2019, Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em
và nhiều chương trình, đề án về phát triển toàn diện trẻ em.
Phiên họp giả định
Quốc hội trẻ em
lần thứ nhất không chỉ để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của trẻ em
mà còn thúc đẩy trẻ thamgia sớmvào các hoạt động chính trị...
gian mạng trở thành vấn đề
bức thiết.
Qua tiếp xúc với cử tri trẻ
em tại địa phương cho thấy
gia đình, nhà trường, thầy
cô chưa chú trọng giáo dục,
hướng dẫn về kỹ năng, kiến
thức sử dụngmạng đúng cách
cho trẻ em.
Thêm vào đó, trẻ em được
tiếp xúc với mạng xã hội từ
quá sớm, khi chưa có đủ kiến
thức để tự bảo vệ bản thân
trên môi trường mạng, từ đó
chưa có cách để phòng tránh,
dễ bị lôi kéo để thực hiện các
hành vi trái đạo đức, trái pháp
luật. Hàng rào kỹ thuật phòng
ngừa xâm hại cho trẻ em trên
môi trường mạng chưa được
quan tâm đúng mức.
Đại biểu Ngô Kim Cương
đề xuất gia đình, đặc biệt cha
mẹ là những “lá chắn” cho trẻ,
nên cần chủ động tìm hiểu,
ứng dụng các giải pháp về
công nghệ số để kiểm soát
thông tin cá nhân của trẻ,
hướng dẫn cho trẻ em những
kiến thức cơ bản an toàn trên
môi trường mạng.
Về chương trình giáo dục,
cần trang bị kỹ năng tiếp xúc
với Internet an toàn. Môn học
giáo dục công dân cần có nội
dung phòng, chống xâm hại
qua môi trường mạng.
Cho ý kiến về nội dung này,
đại biểu Nguyễn Ngọc Tường
Vy (Đoàn đại biểu QH tỉnh
Đồng Nai) chỉ rõ những nguy
cơ rủi ro, mất an toàn đối với
trẻ em khi sử dụng Internet
được kể tới như: bị đánh cắp
tài khoản, thông tin; bị lộ thông
tin cá nhân; bị lôi kéo tham
gia các tệ nạn xã hội; những
trường hợp trẻ em thường
xuyên gặp phải đó là nói xấu
nhau, bạo lực ngôn từ, bị hack
nick Facebook, Zalo…
Đại biểu Tường Vy cho
rằng việc trẻ bị bắt nạt trên
mạng đôi khi để lại hậu quả
nhiều hơn khi trẻ bị bắt nạt
trong thực tế. Khi bị chia sẻ
các clip về bạo hành, bắt nạt,
nhiều trẻ em đã không dám
quay lại trường học, khó khăn
trongviệc hòanhậpcộngđồng.
Theo đại biểu tỉnh Đồng
Nai, QH cần tăng cường hoạt
động giám sát việc thực hiện
chính sách pháp luật liên quan
tới vấn đề bảo vệ trẻ em trên
không gian mạng. Chính phủ
yêu cầu các hiệp hội, tổ chức
có trách nhiệm thực hiện các
biện pháp kỹ thuật và nghiệp
vụ để bảo vệ trẻ em. Bộ
TT&TT tăng cường quản lý,
kiểm tra và lọc các nội dung
mang tính chất tiêu cực, ảnh
hưởng xấu đến trẻ em khỏi
các nền tảng số...
Tại phiên thảo luận giả định,
một số đại biểu đã giơ biển
phát biểu, tranh luận sôi nổi
và đề xuất nhiều giải pháp
cụ thể đối với các nội dung
được bàn thảo.•
Tiêu điểm
25,5%
dân số của Việt Nam là trẻ em
(25 triệu trẻ). Trong đó, 100%
trẻ dưới sáu tuổi được cấp thẻ
BHYT miễn phí. Gần 100% trẻ
đến độ tuổi được đến trường,
95% trẻ dưới một tuổi được
tiêm đầy đủ các loại vaccine.
Toàn cảnh phiên họp giả định
Quốc hội trẻ em
. Ảnh: QH
Chủ tịchQuốc hội VươngĐìnhHuệ phát biểu chỉ đạo
tại phiên họp giả định. Ảnh: QH